Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

PSB AM3 có kích thước chỉ tương đương với một cặp loa vi tính thông thường, tên gọi khác của nó là loa desktop - tức là loa để bàn. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã trang bị cho AM3 đầy đủ tính năng để người dùng sử dụng như một dàn máy trọn vẹn. Và đặc biệt hơn, âm thanh của nó lớn - vững như loa hi-fi loại tốt.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

AM3 không đòi hỏi bất cứ cài đặt gì. Nó là loại thiết bị "plus and play" - cắm là chạy. Bộ loa gồm một loa chủ với ampli (50 watt x 2) và một mạch preamp xử lý tín hiệu số, tín hiệu analog với các ngõ vào bluetooth HD (kết nối không dây với điện thoại), cổng quang Optical (kết nối với smartTV, music server, CD transport), cổng phono (kết nối với mâm đĩa nhựa), cổng 3.5mm (kết nối với máy tính). Loa còn lại là loa phụ thuộc, nối với loa chủ bằng một sợi dây loa theo máy.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Toàn bộ việc cân chỉnh chế độ hoạt động của loa nằm trên chiếc remote nhỏ gọn khá thông minh. Có một số nút bấm nên lưu ý để việc sử dụng đạt hiệu quả cao. Đầu tiên là nút SUB. Nó có tác dụng bổ sung tiếng trầm. Cho dải trầm xuống sâu hơn hẳn như thế loa được ghép thêm một chiếc subwoofer. Kế đến là nút chỉnh Bass/Treble, cho phép cân chỉnh âm sắc phù hợp với chất lượng nguồn phát.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Một trong những tính năng khá hữu dụng của AM3 là chế độ Mode - chọn kiểu nghe. Chỉ cần bấm vào nút Mode thì âm thanh sẽ biến đổi theo các phong cách trình diễn khác nhau: hoặc gom tiếng lại cho trung tâm tập trung ở giữa nghe giọng hát tốt hơn, hoặc mở rộng âm trường để nghe nhạc giao hưởng với không gian lớn, hoặc đẩy thêm cường độ âm thanh lên một vài dB với cách xử lý âm nhanh - rõ phù hợp cho xem phim.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Chúng tôi trải nghiệm AM3 với nhiều kiểu nguồn âm khác nhau. Hoặc phát từ bluetooth aptX với trình nghe nhạc hi-res Quobuz, hoặc kết nối với TV để xem các chương trình giải trí trên Youtube và xem phim từ ứng dụng Netflix.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Với âm thanh theo chuẩn phát Bluetooth aptX từ smartphone để nghe nhạc trên ứng dụng Quobuz, cặp AM3 đáp ứng khá tốt. Tuy không có độ chi tiết và tĩnh lặng như khi kết nối trực tiếp với một chiếc music server hay CD transport, song âm thanh của hệ thống lúc này vẫn chấp nhận được. Ngay cả đối với người thường nghe nhạc trên các dàn máy chất lượng cao.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

AM3 vẫn tái hiện âm hình stereo tốt với sân khấu có độ rộng ở mức trung bình khá đối với một cặp loa nhỏ. Trong suốt quá trình nghe, chúng tôi sử dụng chế độ SUB để thưởng thức tiếng trầm sâu, lực và khá mềm. Dải trung âm của loa mang đặc trưng của dòng loa Canada: rõ nét, trong sáng và khá ngọt. Nó khiến những track nhạc vocal, nhạc trữ tình và hoà tấu nhạc cụ trở nên quyến rũ, bắt tai.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Chuyển sang một số dòng nhạc có dải tần số rộng hơn như nhạc giao hưởng, jazz, AM3 vẫn trình diễn vững vàng và bình ổn như một dàn hi-fi được phối ghép tốt. Điều thú vị là ngay cả khi đẩy âm lượng lên rất lớn thì âm thanh vẫn tròn trịa, rõ nét, không có biểu hiện vỡ tiếng, rối tiếng. Điều này chứng tỏ ampli tích hợp trong loa được thiết kế để hoạt động rất hiệu hoả với hệ thống củ loa của dòng Alpha truyền thống.

Chúng tôi chắc chắn một điều, loa desktop thông thường không bao giờ đạt tới ngưỡng trình diễn như AM3. Còn với một cấu hình phối ghép truyền thống, có thể phải mất tới hơn 3 lần chi phí của AM3, người dùng mới có thể dựng một dàn máy đạt chất lượng tương đương. Điều này khá dễ hiểu vì AM3 là loa công nghệ - thông minh. Nó không chỉ được tối ưu về tính năng mà cả âm thanh cũng thật đáng nể.

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Nếu bạn là một người coi trọng trải nghiệm âm nhạc và không quá khắt khe trong từng nốt nhạc thì AM3 đã đủ để thoả mãn niềm vui âm nhạc của bạn. 

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Chuyển sang một ứng dụng khác khá phổ biến khi sử dụng dòng loa như AM3, đó là kết nối với TV để xem phim và các chương trình giải trí. Ở ứng dụng này, chúng tôi để chế độ (Mode) mở rộng tiếng để xem phim và các chương trình hoà nhạc. Nhờ có tính năng SUB mà âm thanh xem phim, xem các chương trình nhạc sống khá sinh động. 

Tất nhiên, nó không thể giống hoàn toàn như khi sử dụng một chiếc subwoofer rời. Nhưng với tính năng tích hợp trong 1 đôi loa bé xíu như vậy thì đã là cả một cuộc cách mạng về nghe nhìn. 

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Cặp PSB AM3 sẽ hoạt động cực kỳ hiệu quả trong không gian 15-20m2. Đây là không gian của phòng ngủ lớn, hoặc phòng khách của một căn hộ nhỏ - mẫu nhà phổ biến trong các đô thị hiện đại ngày nay. 

Trải nghiệm loa thông minh PSB AM3

Với giá bán chưa tới 10 triệu cùng hàng loạt tính năng kết nối các loại nguồn âm và chất lượng trình diễn đáng ngạc nhiên cho một đôi loa nhỏ, AM3 gần như khó có đối thủ trong tầm giá. Nó sẽ trở thành phương tiện sinh hoạt - giải trí đắc dụng trong các gia đình hiện nay.

Nghe thử Alpha AM3 

Đại lý cấp một: AudioEasy

Nhà phân phối: TecHLand

 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận