NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA

NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA

Lấy cảm hứng từ dòng loa tiền nhiệm Soavo series đã từng khiến Yamaha tự hào, NS-F500 được kì vọng sẽ trở thành kẻ tiên phong tiếp nối truyền thống âm thanh tự nhiên vượt trội, dưới một vẻ bề ngoài hiện đại, cá tính và tân thời hơn, đáp ứng được mong mỏi của những khách hàng trung thành từ bấy lâu vẫn đặt niềm tin ở thương hiệu này.

Tương tự như người anh em NS-F700, Yamaha NS-F500 là mẫu cột ra đời với mục tiêu phục vụ những người dùng đang có nhu cầu trang bị một mẫu loa cột chất lượng cao dành cho các hệ thống giải trí đa dụng kết hợp cả nghe nhạc và xem phim trong gia đình.

Tiếp tục duy trì vóc dáng chung của dòng sản phẩm, NS-F500 được thiết kế với vẻ bề ngoài cao lớn, tinh tế với các đường nét dứt khoát khá hiện đại. Thùng loa được chế tác theo dáng hình thang lớn dần xuống dưới, đem lại tác dụng giảm thiểu hiệu quả hơn các thành phần sóng đứng không mong muốn khi loa hoạt động trong môi trường phòng thực tế - vốn thường hiếm khi được tối ưu về mặt âm học.

NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA
Tận dụng ưu thế sở hữu thùng loa với thể tích lớn, Yamaha đã khéo léo sử dụng vách ngăn để phân chia toàn bộ không gian bên trong ra thành 3 khoang cộng hưởng tương ứng với tweeter, cụm 2 woofer và cuối cùng là bass-reflex port, tiết giảm đáng kể  sự xuất hiện của các vùng cộng hưởng rung động phi tự nhiên, giữ cho loa có được một  đáp tuyến bằng phẳng nhất có thể.     

Lớp sơn đen bóng piano đặc trưng từng xuất hiện trên F700 nay cũng xuất hiện trên tấm mặt trước của  NS-F500, tuy nhiên nó lại được kết hợp với toàn bộ phần thùng loa phía sau sử dụng vecni với vân gỗ tự nhiên và đẹp mắt. Sự phối trộn này tạo cho loa một nét đẹp riêng, giúp cho loa có khả năng phối hợp với các không gian nội thất dễ dàng hơn.

NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA

Nhờ thiết kế thùng loa vững chắc, cứng cáp với trọng lượng lớn, kết hợp cùng hệ thống chân đế có khả năng điều chỉnh độ cao một cách chính xác đã cho phép NS-F500 giảm thiểu và hấp thụ khá hiệu quả các rung động không mong muốn trong quá trình loa hoạt động.

NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA

Sử dụng thiết kế 3 đường tiếng chuẩn mực, NS-F500 được trang bị cụm woofer 6.5” và midrange 5”, cả hai đều là do chính Yamaha sản xuất với màng loa sử dụng vật liệu A-PMD tiên tiến vốn từng xuất hiện trên các dòng loa Soavo cao cấp của hãng.

Nhờ sự kết hợp khéo léo giữa các sợi polymer bện chặt trên nền mica, màng loa A-PMD có trọng lượng nhẹ, nhưng vẫn đảm bảo được độ cứng cần thiết, đủ để có thể hoạt động ổn định hơn ngay cả trong vùng công suất lớn, giảm thiểu đáng kể hiện tượng méo do quán tính và sự biến dạng của màng loa gây nên trong quá trình dao động.

NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA

 

Trong khi đó, cụm tweeter màng nhôm DC-Diaphragm với đường kính lớn 28mm, đem lại khả năng tái tạo các phần dải tần số cao lên đến 50 kHz, khá dư dả cho tiêu chuẩn Hi-res Audio đang phổ biến hiện nay.

Cụm ba driver này sẽ được điều khiển thông qua một hệ thống crossover bậc 2 với tần số cắt được thiết lập ở mức  580 Hz và 4.1 kHz, đảm bảo cho hệ thống có thể phối hợp ăn ý với nhau tái tạo âm thanh với tổng công suất tối đa đạt 160 watt cho mỗi kênh.

Tuy nhiên, so với NS-F700, Yamaha NS-F500 chỉ được trang bị một cặp cọc đấu loa đơn, đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không có khả năng phối hợp cùng các loại ampli bi-wire cũng như cách mắc theo cấu hình bi-amp vốn đang tương đối phổ biến trên nhiều phòng nghe hiện nay.

NS-F500: Loa giải trí đa năng với âm thanh tự nhiên theo truyền thống YAMAHA

Bù lại, với trở kháng và độ nhạy ở mức tương đối tốt, loa vẫn có thể phối hợp tốt với hầu hết các loại receiver và ampli hiện nay, hứa hẹn sẽ đem lại khả năng tái tạo âm thanh khỏe khoắn, dày dặn nhưng vẫn giữ được độ chi tiết tốt và dễ chịu cho người nghe.

Mặc dù có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn một chút so với NS-F700, song với thiết kế đặc thù của mình mà dải trầm của Yamaha NS-F500 lại có thể xuống thấp hơn tới 5 Hz, đạt ngưỡng tối thiểu 40 Hz. Đây là ngưỡng tần số thấp lý tưởng của một đôi loa cột loại vừa. Nếu được phối ghép đúng, nó sẽ cho ra tiếng trầm đủ sâu và dày, nghe tốt với nhiều loại nhạc, thậm chí, đủ để xem phim mà chưa cần bổ sung loa sub-woofer.

Thông số kĩ thuật

  • Thiết kế: 3 đường tiếng
  • Trở kháng: 6 Ohm
  • Đáp ứng tần số: 40 Hz – 50 kHz
  • Công suất tối đa: 160 W
  • Độ nhạy: 88 dB
  • Kích thước (D x R x C): 224 x 981 x 349 mm
  • Trọng lượng: 19.1 kg
  • Driver:  1 x 6.5” Advanced PMD woofer; 1 x 5” Advanced PMD mid-range; 1 x 1” DC-diaphragm aluminum dome tweeter

Nhà sản xuất: YAMAHA

Anh Quân

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận