Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Được thừa hưởng nhiều nét độc đáo trong thiết kế, từ thùng loa cho tới các củ loa con, Yamaha NS-F700 hứa hẹn mang đến màn trình diễn âm thanh tự nhiên, hấp dẫn như đúng tên gọi của sản phẩm: NS - Natural Sound.

Nửa thế kỷ phát triển

Yamaha Pro Audio được thành lập từ cuối những năm 60, trực thuộc tập đoàn Yamaha của Nhật Bản. Trong những thập niên đầu, Yamaha Pro cho ra đời nhiều dòng sản phẩm được thị trường đón nhận, đặc biệt phải kể đến bàn điều khiển mixer và loa phòng thu. Trong khi sản phẩm mixer khá đặc thù thì loa phòng thu đã được người tiêu dùng phổ thông lựa chọn để sử dụng như loa nghe nhạc chất lượng cao tại gia đình như Yamaha NS 1000M, Yamaha NS 10M/Pro/Studio… Dòng sản phẩm này thành công đến nỗi Yamaha phải sản xuất ra các biến thể của nó phục vụ cho thị trường gia dụng như Yamaha NS 1000X, Yamaha 2000… Và cứ thế, các thế hệ tiếp theo của loa Yamaha ra đời phục vụ thị trường nghe nhạc, xem phim tại gia.

Tính đến nay, các dòng loa gia dụng của Yamaha có trên 40 năm lịch sử phát triển. Với chừng ấy năm hoạt động, Yamaha sở hữu nhiều thiết kế liên quan đến chế tạo loa, mang lại sự thành công không nhỏ cho thương hiệu từ “đất nước mặt trời mọc”. Trong 2 thập niên trở lại đây, các cặp loa của Yamaha thường được phục vụ cho 2 mục đích đồng thời: nghe nhạc và xem phim. Bởi vậy, không quá ngạc nhiên khi chứng kiến sự xuất hiện phổ biến của Yamaha trong không gian giải trí đa năng.

Thiết kế đa mục đích

Bên cạnh dòng sản phẩm pro có thị trường rất lớn, Yamaha đang có những bước phát triển mạnh với mảng thiết bị âm thanh giải trí gia đình nhờ những sản phẩm như  receiver, ampli, loa, đầu đọc CD… không chỉ mang thiết kế hiện đại, mà còn sở hữu nhiều tính năng sáng giá. So với nhiều thương hiệu hi-fi khác, Yamaha được đánh giá cao bởi giá thành sản phẩm hợp lý, phù hợp với khả năng chi tiêu của đông đảo người dùng.

Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Trên thị trường nghe nhìn trong nước cũng như thế giới, hiện Yamaha đang triển khai một số mẫu loa nghe nhạc, xem phim mới với nhiều thiết kế độc quyền. Loa cột NS-F700 là một trong số những đại diện tiêu biểu cho dòng sản phẩm này. Là một thành viên nằm trong hệ thống giải trí tiêu chuẩn, loa NS-F700 được chế tạo với mục tiêu hướng đến các phòng giải trí đa năng trong gia đình.

Tại STEREO, chúng tôi cũng thường nhận được các câu hỏi về một cặp loa, một hệ thống audio sao cho vừa nghe nhạc hay, vừa xem phim tốt. Và không phải cặp loa nào trên thị trường cũng làm được như vậy, trừ khi nó được thiết kế cho việc đó. Bản thân NS-F700 là mẫu loa được tối ưu hóa để hướng đến hình mẫu một sản phẩm vừa đáp ứng tốt yêu cầu nghe nhạc lẫn xem phim.

Công nghệ độc đáo

Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Mang dáng dấp quen thuộc của những chiếc loa cột cỡ lớn khác, Yamaha NS-F700 sở hữu bề ngoài cao lớn và vững chắc theo cấu trúc thùng loa dạng hình thang bo tròn nhẹ. Không đơn thuần chỉ là để cho đẹp, thiết kế này giúp giảm thiểu đáng kể các thành phần sóng đứng không mong muốn khi loa hoạt động trong môi trường phòng nghe không tối ưu.

Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Không có quá nhiều bất ngờ khi Yamaha vẫn sử dụng  chất liệu gỗ ép công nghiệp (MDF) làm vật liệu chính để gia công thùng loa cho NS-F700. Đây là lựa chọn phổ biến cho hầu hết các mẫu loa hi-fi ở thời điểm hiện tại. Nó vừa duy trì được chất âm đủ tốt cho sản phẩm, vừa giúp chi phí sản xuất và giá thành ở mức dễ chịu. Bên cạnh đó, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng từ loa woofer tới các loa midrange và loa tweeter, Yamaha bố trí một vách ngăn nghiêng theo chiều thẳng đứng chia tách thùng loa thành 2 khoang độc lập. Chi tiết này còn giúp tăng độ chắc chắn cho kết cấu thùng, hạn chế rung động ngoài mong muốn.

Có vẻ như Yamaha luôn biết tạo cho mình những giá trị độc đáo khiến sản phẩm của họ trở nên nổi bật giữa những đối thủ khác. Bí quyết nằm ở lớp sơn bề mặt hoàn thiện cuối cùng. Vận dụng kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chế tác nhạc cụ, Yamaha đã ứng dụng công nghệ sử dụng để sơn đàn piano lên các mẫu loa với chất lượng tốt đáng ngạc nhiên. Bề mặt sơn có độ bóng cao, mịn và có độ mượt mà bằng phẳng, thậm chí tương đương với nhiều mẫu loa cao cấp mà chúng tôi từng có dịp trải nghiệm.

Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Sử dụng thiết kế 3 đường tiếng phổ biến gồm 1 loa tweeter đảm trách dải cao, 1 loa midrange đảm trách dải trung âm và một loa woofer đảm trách dải trầm. Loa midrange đường kính 13cm và loa woofer đường kính 16 cm đều có màng loa sử dụng vật liệu đặc biệt A-PMD (Advanced Poly-Methyl-Pentene). Đây là công nghệ bản quyền của Yamaha sử dụng giấy siêu nhẹ và chất keo đặc biệt để làm màng loa. Màng loa A-PMD có trọng lượng cực thấp, nhẹ hơn nhiều so với vật liệu polypropylene thông thường. Do vậy mà loa màng A-PMD có tốc độ phản hồi cực nhanh, có khả năng tái hiện âm thanh chính xác, chi tiết và tự nhiên do hạn chế tối thiểu hiện tượng méo tuyến tính trong quá trình vận hành.

Trong khi đó, một loa tweeter DC-Diaphragm với đường kính 3cm sử dụng màng loa bằng hợp kim nhôm và tích hợp sẵn vành tán âm nhỏ gọn, đem lại khả năng tái tạo các phần dải tần số cao lên đến 50 kHz, khá dư dả cho tiêu chuẩn Hi-res Audio phổ biến hiện nay. Như vậy, khi thể hiện các file nhạc số có độ phân giải cao cỡ như DSD 2X, DSD 4X, về mặt lý thuyết, NS-F700 có thể tái hiện được đầy đủ các hài âm cao và chi tiết, giúp bản nhạc trở nên sống động và tự nhiên.

Yamaha NS-F700: Loa cột đa năng cho không gian lớn

Cụm ba driver này được điều khiển thông qua bộ phân tần bậc 2 với tần số cắt được thiết lập ở mức 700 Hz và 4 kHz, đảm bảo cho hệ thống có thể phối hợp ăn ý tái tạo âm thanh với công suất tối đa đạt 160 watt. Đặc biệt, loa được trang bị đến 4 cọc đấu dây loa với khả năng hỗ trợ chơi bi-wire và bi-amp, cho phép người dùng khai thác đến tối đa tiềm năng của hệ thống âm thanh.

Cuối cùng, mỗi loa được bố trí kèm 4 chân hợp kim chắc chắn, tạo thành bộ “móng” vững chắc giúp loa luôn cân bằng và ổn định ngay cả khi chơi nhạc với cường độ lớn. 4 chiếc chân này không chỉ đảm bảo về mặt thẩm mỹ mà còn có tác dụng chống rung, lắc tốt cho loa.

Theo đánh giá của tạp chí What Hi-fi (Anh quốc) thì NS-F700 có âm thanh rõ ràng, chi tiết đặc biệt ở dải trung âm. Dải trầm của loa cũng được cho là gọn gàng và bong tách. Cần lưu ý trong quá trình chọn vị trí loa và hướng loa để dải treble trở nên hài hòa nhất với 2 dải còn lại.

Nhà sản xuất: YAMAHA

Sản phẩm được bán lẻ trong các siêu thị điện máy trên toàn quốc.

Giá tham khảo: 26.000.000 đồng

Thông số kĩ thuật

  • Thiết kế: 3 đường tiếng
  • Driver:  1 x 6.5” Advanced PMD woofer

1 x 5” Advanced PMD mid-range

1 x 1” DC-diaphragm aluminum dome tweeter

  • Trở kháng: 6 Ohm
  • Đáp ứng tần số: 45 Hz – 50 kHz
  • Công suất tối đa: 160 W
  • Độ nhạy: 89 dB
  • Kích thước: 354 x 1012 x 374 mm (RxCxS)
  • Trọng lượng: 25 kg

Anh Quân

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận