Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Cặp loa này là kiểu thiết bị có thể mang lại bất ngờ lớn cho người nghe với lối trình diễn “live” khiến đã nghe một lần, khó mà tránh khỏi cảm giác bị “ám ảnh”.

Magnepan 20.7

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

20.7 là sản phẩm lớn nhất của hãng, đồng thời cũng là niềm tự hào được hun đúc từ nửa thập kỷ chế tạo loa của Magnepan. Những ai lần đầu tiên tiếp xúc với cặp loa này, chắc chắn sẽ bị “ngợp” với chiều cao trên 2 mét của nó. Cặp loa đứng lừng lững trong phòng khách hoặc phòng nghe rất ấn tượng. Song thực ra 20.7 lại khá gọn nếu tính về diện tích choán chỗ. Là loa mành nên chỉ dày 2,9 cm với bề rộng 79 cm, tức là chỉ mỏng và rộng như một cánh cửa.

Loa không quá nặng (trên 30 kg), nhưng bởi tấm mành khá cao và rộng nên việc di chuyển bởi một người theo kiểu nâng, nhấc thông thường là không khả thi. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, người chơi nên dán vào chân loa các miếng lót dạ dùng để dán chân bàn, chân ghế được bán phổ biến trong các siêu thị Nhật. Với cách này, chỉ cần đẩy chân đế là có thể dễ dàng đưa loa đến bất cứ vị trí nào trong phòng.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Magnepan 20.7 ứng dụng công nghệ Ribbon cho dải loa tweeter, công nghệ Quasi Ribbon cho driver trung, trầm. Quasi Ribbon là thiết kế mành, mô phỏng ribbon. Với công nghệ ribbon, các lá nhôm siêu mỏng sẽ nhận dòng điện từ ampli và chuyển động trong không khí để tạo nên âm thanh, không có cuộn dây âm, không nón loa, không vành nhún, không thùng. Với công nghệ Quasi Ribbon, màng ribbon được dán trên các tấm fim Mylar (màng polyexte siêu mỏng và siêu cứng). Thiết kế này cho phép Magnepan tái tạo âm thanh trên một dải tần rất rộng.

Trình diễn

Dàn máy trải nghiệm sử dụng đầu đọc CD với bộ cấp nguồn rời của Cyrus, pre-amp ModWright đèn LS100, ampli bán dẫn công suất ModWright KWA 150 Signature Edition 150 watt/kênh; toàn bộ dây dẫn và hệ thống chống rung của Tiglon.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Cả driver ribbon lẫn Quasi Ribbon của Magnepan gần như là các điện trở đối với dòng tín hiệu từ ampli. Vì thế mà loa Magnepan cần những ampli có thể xuống thực được tới 4 Ohm, đồng nghĩa với việc dòng ra và công suất của ampli lớn. Điều này giải thích tại sao loa Magnepan thường “đói” công suất. Nếu không đủ, âm thanh sẽ rất bí, đặc biệt là dải trầm có cảm giác hụt.Vậy nên chúng tôi sử dụng chiếc ampli có công suất mạnh nhất của ModWright để ghép bộ với 20.7.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Sân khấu âm thanh là điểm nhấn đầu tiên mà cặp loa thu hút người nghe. Đây cũng là lợi thế của loa mành so với loa thùng. Magnepan 20.7 sở hữu một không gian âm thanh với các chiều kích cực lớn, trải rộng, cao và sâu mà hiếm có cặp loa nào ở giá tiền này có thể làm được. Hiệu ứng “biến mất” của cặp loa cũng thuộc nhóm đứng đầu. Chúng tôi không có cảm giác nhạc đang phát ra từ loa. Với một số bản classic pop và jazz những năm 70, sử dụng nhạc cụ  chính là piano, contrabass, guitar điện, kèn sax… và một giọng hát chính, từng nghệ sỹ hiện diện ở một vị trí cụ thể trong phòng nghe với tiếng đàn và giọng hát rõ, lớn, lồng lộng như một sân khấu thực.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Loa mành từng phải chịu nhiều điều tiếng về dải trầm. Nhưng ở Magnepan 20.7, có lẽ đây là một trong những cặp loa tái hiện tiếng trầm đẹp nhất trong tầm giá mà tôi từng biết. Tiếng organ nhà thờ xuống sâu, dầy dặn, uy lực và lan tỏa trong không gian một cách thần bí như tư tưởng tông giáo của Bach. Trong các ca khúc của Diana Krall, tiếng contrabass mạch lạc, căng đét, mẩy mọng như phát ra từ thùng đàn ngay trước mặt. Rất khó tái tạo tiếng trầm chi tiết với cao độ rõ ràng như thế. Thực tế cho thấy, hãy cấp cho chúng đủ công suất, dải trầm của loa mành sẽ đâu vào đấy, thậm chí còn trong, rõ và nhanh hơn những thiết kế loa thùng cùng mức giá.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Một trong những thế mạnh của loa mành là tốc độ đáp ứng của các driver và độ động (dynamic range) rất tốt, và Magnepan 20.7 cho thấy là một trong những cặp loa mành có tốc độ nhanh nhất ở thời điểm hiện tại. Từng chi tiết nhỏ của bản ghi đều nảy lên trong không gian, không có âm thanh nào bị khuất lấp. Ngay cả khi tái hiện một bản nhạc giao hưởng phức tạp (Saint Saëns: Danse Macabre), từ những tiếng gõ nhỏ tinh tế lên nhạc cụ tam giác (triangle) cho tới khi cả dàn nhạc chơi tutti (hòa tấu nhanh và mạnh) đều rõ ràng, mạch lạc như nhau, không lẫn, không rối.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Magnepan 20.7 không phải là dòng loa nịnh tai theo kiểu ngọt, dẻo, dầy dặn và trình diễn nhàn nhạt theo một kiểu. Nó sở hữu tính cân bằng và tự nhiên trong âm sắc tái tạo. Âm thanh của nhạc cụ gỗ sẽ có độ dày, độ ấm và độ nảy nở tương tự như tiếng nhạc cụ thực. Âm thanh của nhạc cụ đồng có độ tươi tắn, sắc sảo với những quãng ngân, rung hợp lý và đặc biệt, không bao giờ chói gắt dù ở bất kỳ âm lượng nào. Với giọng hát, loa còn thể hiện được cả độ ngân rung của cột hơi trong lồng ngực ca sỹ và khi đẩy ra thành lời, lan tỏa trong không gian như thế nào.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Sau nhiều ngày trải nghiệm, tôi nhận thấy rằng, Magnepan 20.7 là đôi loa có thể “gây nghiện”, nhưng theo cách tự nhiên nhất. Nó quyến rũ người nghe bằng âm nhạc và cảm xúc, không gồng lên chạy đua bằng các màn trình diễn âm thanh cốt để gây ấn tượng. Đó cũng là lý do tại sao, người sở hữu Magnepan thường rất “trung thành” với cặp loa của họ, hiếm khi đổi chác. Bởi mỗi lần nghe một albubả nhạc, một album, họ lại có cơ hội đắm mình vào một thế giới âm nhạc khác nhau.

Nhận xét

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Với thiết kế độc đáo, Magnepan 20.7 có âm thanh tĩnh, sạch, trong trẻo và rất có hồn. Đặc biệt, với cặp loa này, người chơi có thể đẩy volum lên rất cao tương tự như khi nghe live để thật ép-phê, nhưng âm thanh vẫn dịu và mượt, kiểm soát tốt, không bao giờ có hiện tượng gắt hay méo tiếng. Đó chính là lợi điểm hàng đầu của loa 20.7. Nó kết hợp được ưu điểm của loa thiên về trình diễn với loa thiên về thư giãn: vừa ấn tượng bởi các hiệu ứng âm thanh từ bản ghi, vừa giàu cảm xúc với âm nhạc.

Nếu có giải “thân thiện”dành cho thiết bị, tôi sẽ đưa 20.7 vào danh sách đề cử hàng đầu. Thứ nhất, nó gần như không kén phòng nghe bởi công nghệ tản âm đều, rộng chứ không xiết lại như các loại loa nén  thông thường. Thứ hai, 20.7 không kén dòng nhạc thể hiện, bởi nó không áp đặt cá tính lên âm thanh mà trung thủy với tín hiệu nguồn, chất liệu âm nhạc thế nào, nó sẽ chơi với đúng cảm xúc, tốc độ, tiết tấu ấy.

Loa mành cao cấp Magnepan 20.7

Ưu điểm: Âm thanh rất gần với nhạc sống, luôi cuốn, nghe lâu không mệt.

Nhược điểm: Cần ampli công suất mạnh.

Giá tham khảo: 379.100.000 đồng

Thông số kỹ thuật

Thiết kế: 3 đường tiếng

Dải tần: 25 Hz - 40 kHz

Độ nhạy: 86 dB

Trở kháng: 4 Ohm

Kích thước: 29x79x2.062 cm (SxRxC)

Nhà phân phối: Audio Choice.

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận