Loa cột Magico S1: "Đắt xắt ra miếng"

Loa cột Magico S1:

Dù là cặp loa có giá "rẻ" nhất của Magico nhưng cũng không vì thế mà S1 thiết đi cái "chất" và đẳng cấp khác biệt của thương hiệu ultra hi-end Magico, với một cái giá luôn cao hơn so với mặt bằng chung nhưng giá trị đem lại thì đáng đến từng đồng.

Loa cột Magico S1:

Không phải ngẫu nhiên mà các loa của Magico luôn có một mức giá đắt đỏ so với mặt bằng chung các loa hi-end hiện nay. Chúng luôn được chăm chút tỉ mỉ bằng những linh kiện có chất lượng rất cao từ thùng loa đến bộ phân tần cũng như củ loa, chúng đều được chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất. Cũng chính bởi điều đó, Magico luôn tự tin đem đến cho khách hàng của họ một cam kết bảo hành lên tới 5 năm. Về thiết kế, Magico S1 mang phong cách cực kì đặc trưng mà người ta thường thấy ở các loa của hãng, đó là một khối kim loại toàn phần. Thậm chí, bộ phận dung nhất không làm bằng kim loại là màng loa cũng cho người nhìn cái cảm giác nó thực sự được làm bằng kim loại. Thùng loa cứng chắc được làm hoàn toàn bằng nhôm cao cấp từ phần vỏ loa cho đến các khung sườn gia cố bên trong, đây chính là loại nhôm cao cấp 6061-T được sủ dụng làm vỏ máy bay. Loa có bề ngoài khá đơn giản, một khối loa hình trụ tam giác, với các góc cạnh được bo trong nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu của cộng hưởng bên trong thùng loa. Gần như không có một chi tiết hay đường nét nhằm múc đích trang trí nào được sử dụng trên loa, cùng với đó là lớp sơn đen nhám khiến cho loa có một tổng thể khá thô kệch, nặng nề và đơn điệu. Tuy nhiên, các linh kiện và chi tiết trên loa lại có độ hoàn thiện rất cao, các ghép nối cực kì chính xác và gần như không thể tìm thấy một lỗi hoàn thiện nào trên Magico S1 dù là nhỏ nhất. Phiên bản trải nghiệm màu đen nhám (M-Cast) này là phiên bản có mức giá 12.600 USD tương đương khoảng 290 triệu đồng, ngoài ra còn có phiên bản sơn bóng cao cấp (M-Coast) với mức giá cao hơn.

Loa cột Magico S1:

Loa cột Magico S1:

Magico S1 có cấu hình là một loa cột hai đường tiếng loại nhỏ, sử dụng một của woofer kích thước 18cm cùng một tweeter dome 2,54cm. Hai driver này được bảo vệ bởi một ê-căng từ tính bằng lưới thép cứng. Củ loa trung trầm của S1 được sản xuất bằng công nghệ Nano độc quyền của Magico, sử dụng vật liệu là các ống nano carbon với cấu trúc kẹp ba giúp màng loa có trọng lượng rất nhẹ nhưng độ cứng được nâng cao đáng kể so với các vật liệu thông thường. Màng loa này được điều khiển bằng một nam châm Neodym kép kết hợp với cuộn voice coil có lõi là titanium tinh khiết. Dải cao của loa được đảm nhiệm bằng một tweeter dạng vòm với vật liệu làm bằng beryllium. Đây la loa treble cao cấp, có cấu trúc củ loa khá phức tạp, củ loa này cũng đã được ứng dụng trên các loa dòng cao hơn như S5 hay S7. Loa sử dụng bộ phân tần Elliptical Symmetry với rất ít thông số và đặc điểm được tiết lộ.

Loa cột Magico S1:

Loa cột Magico S1:

Loa cột Magico S1:

Dù mức công suất đề nghị tối thiểu cho S1 chỉ từ 50W/kênh nhưng thông số trở kháng 4Ohm cùng độ nhạy chỉ 86dB cũng như những kinh nghiệm phối ghép Magico cho thấy chúng luôn cần một bộ ampli mạnh mẽ và thực sự đẳng cấp để khai thác và lột tả được hoàn toàn cặp loa. Lần chúng tôi đã thử cặp loa Magico S1 với bộ phối ghép ampli gồm preamp đèn Conrad Johnson GAT kết hợp với poweramp NL10.2 của Edge Electronics, sử dụng nguồn nhạc CD từ đầu phát dCS Rossini.

Loa cột Magico S1:

Loa cột Magico S1:

Loa cột Magico S1:

Loa cột Magico S1:

Thực chất mà nói, ngoài điểm trừ về mặt ngoại hình quá cục mình và kém ấn tượng thì Magico S1 là một cặp loa thực sự tốt, có thể nói là toàn diện về mặt âm thanh. Điều đó được thể hiện ở sự chính xác, sắc nét, tốc độ tốt, giàu năng lượng và sống động. Ngoài ra âm thanh của nó cũng có được sự kết dính và hòa quyện tốt, cùng với đó là sự đảm bảo về độ mùi mẫn và cảm xúc của bản nhạc chứ không khô khan, cứng nhắc như một cặp loa quá chính xác và bóc tách. Âm hình và độ chi tiết cao có lẽ là ấn tượng lớn nhất ở cặp loa này. Các dải âm có sự cân bằng, chi tiết và độ tinh cao, thể hiện đúng đẳng cấp của một cặp loa hi-end chững chạc. Dù có cấu trúc hai đường tiếng đơn giản cùng với không gian trải nghiệm chưa thực sự lý tưởng nhưng S1 vẫn kịp để lại những ấn tượng rất dễ cảm nhận về âm hình rõ nét và không gian âm nhạc rất thuyết phục mà nó tái hiện được. Không nhiều cặp loa nhỏ hiện nay có khả năng tái tạo âm hình tốt như vậy. Với thùng loa khá nhỏ, chỉ sử dụng duy nhất một củ loa đảm nhiệm cả mid và bass nhưng các dải âm vẫn được S1 đảm bảo khá tốt cả về sự cân bằng dải tần và uy lực, chiều sâu của tiếng bass. Tất nhiên, một cặp loa có âm hình, tốc độ, uy lực tốt như vậy sẽ không khó hiểu khi nó chơi tốt những kiểu nhạc như Classic, Jazz... Nhưng khi chúng tôi thử qua những loại nhạc cần nhiều sự mềm dẻo, uyển chuyển và truyền cảm hơn như Vocal, nhạc Việt thì vẫn cảm nhận được những sự thú vị và cuốn hút nhất định mà nó đem lại. Dĩ nhiên, không đến độ ngọt ngào mùi mẫn như khi nghe với loa cổ nhưng vẫn là đáng khen nếu đen so với những cặp loa hi-end mới hiện nay.

Loa cột Magico S1:

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio.

Sản phẩm trải nghiệm: Thắng Audio.

 

Lê Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận