Loa chủ động: Giải pháp nghe nhạc đơn giản, hiệu quả dành cho các căn hộ

Loa chủ động: Giải pháp nghe nhạc đơn giản, hiệu quả dành cho các căn hộ

Việc lựa chọn đôi loa phù hợp cho căn hộ luôn là điều khiến phần lớn người chơi audio băn khoăn, đặc biệt là những ai chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trong khuôn khổ bài viết, Stereo sẽ đưa ra một gợi ý thú vị để bạn đọc có thể tham khảo trước khi đưa ra quyết định sau cùng.

Ngày nay, không khó để bắt gặp sự hiện diện của loa ở nhiều căn hộ. Loa giúp người dùng được thoải mái thưởng thức âm nhạc ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng nghe, thay vì chỉ ngồi một chỗ để thưởng thức như khi sử dụng tai nghe. Hơn nữa, loa còn là phương tiện để kết nối mọi người với nhau, ví dụ như việc cùng thưởng thức những ca khúc mà tất cả đều yêu thích.

Dynaudio Focus 20 XD - Đôi bookshelf không dây nhỏ gọn, mang chất âm ngọt ngào để chinh phục các audiophile.

Tuy nhiên, việc lựa chọn một đôi loa phù hợp luôn là bài toán khó đối với phần lớn người dùng, đặc biệt là những ai chưa có kinh nghiệm trong việc setup một hệ thống hoàn chỉnh để thưởng thức âm thanh chất lượng cao. Ở trường hợp này, loa chủ động (hay active speaker) là sự lựa chọn có độ phù hợp cao hơn bao giờ hết. 

Về cơ bản, loa chủ động là một sự nâng cấp, mở rộng của loa passive thuần tuý. Bên trong loa được tích hợp sẵn mạch ampli để khuếch đại trực tiếp cho hệ thống củ loa, không cần thêm bộ khuếch đại gắn ngoài. Đôi khi, các loa này còn được trang bị thêm phần tiếp nhận và xử lý tín hiệu cho phép loa có thể chơi nhạc không dây, chơi nhạc số trực tiếp từ các nguồn phát kĩ thuật số mà không cần thêm bất kì thiết bị hỗ trợ nào khác như ampli hay bộ giải mã.

Dynaudio Focus 60 XD - Loa hi-end không dây ở tầm tham chiếu.

Khác với những gì mọi người từng biết về loa chủ động cách đây nhiều năm, sự phát triển của công nghệ đã khiến dòng loa này trở nên mạnh mẽ và có nhiều chức năng hơn để người dùng khám phá. Bên cạnh bộ khuếch đại tích hợp, chúng còn có thể được bổ sung thêm bộ thu phát tín hiệu không dây, mạch giải mã DAC và mạch volume. Nói cách khác, loa chủ động thế hệ mới hoàn toàn có thể thay thế cho một dàn âm thanh cơ bản, được thiết lập theo công thức: nguồn phát + bộ khuếch đại + loa. 

Loa không dây hi-end Dynaudio Focus 30 XD.

Đáng chú ý hơn là phần âm thanh ở các dòng loa chủ động đã được cải thiện một cách đáng kể so với trước đây. Thậm chí, có những mẫu loa đã đạt được trình độ rất cao về chất lượng trình diễn, cho ra âm thanh đạt ngưỡng hi-end thực thụ. Trong số đó, có thể kể đến những dòng loa của thương hiệu Đan Mạch Dynaudio như XEO hay Focus XD. 

Dynaudio XEO 20 - phiên bản nâng cấp của Dynaudio XEO 2, nhiều tính năng mới và chất âm hay hơn. 

Lướt qua những dòng loa chủ động có trên thị trường hiện nay, không khó để có thể nhận ra những ưu điểm rõ rệt mà chúng đem lại:

+ Khiến hệ thống trở nên đơn giản gần như tối đa: Người dùng không còn phải băn khoăn về lựa chọn một khoản không gian lớn để bố trí máy móc, cũng như thoát khỏi cơn ác mộng mang tên "Sắp xếp dây dẫn". 

+ Chất lượng âm thanh vượt xa nhiều phối ghép truyền thống: Với cấu hình cố định sẵn có, nhà sản xuất có thể tối ưu khả năng trình diễn của loa để đem tới các màn trình diễn ấn tượng. 

+ Tương thích nhiều nguồn nhạc: Hầu hết các mẫu loa chủ động đều có độ tương thích cao với nguồn phát nhạc số, đặc biệt là nhạc hi-res, cho phép người dùng nghe nhạc từ các dịch vụ streaming trực tuyến, ổ cứng mạng (NAS) hay đơn giản là phát trực tiếp từ smartphone qua kết nối không dây Bluetooth, AirPlay2. 

+ Dễ dàng triển khai ở mọi không gian sống: Cũng như loa thụ động, loa chủ động ngày nay đã có nhiều sự lựa chọn ở cả dạng loa bookshelf và loa cột. Hơn nữa, chúng đều mang thiết kế đơn giản, hiện đại, có thể xuất hiện ở những không gian khác nhau, bao gồm những không gian nhỏ hẹp, khó triển khai dàn máy theo kiểu truyền thống. 

Dynaudio XEO 30 - Đôi loa cột không dây 2,5 đường tiếng, có thể hỗ trợ nhạc số 96 kHz/24-bit thông qua hub Dynaudio Connect.

Không thể phủ định rằng loa chủ động vẫn tồn tại một số điểm hạn chế, điển hình như khó nâng cấp, thay thế từng thành phần để thay đổi chất âm hay giá thành cao. Tuy nhiên, nếu tất cả những gì bạn hướng đến là một hệ thống đơn giản, dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu nghe nhạc thuần tuý và không phải loay hoay tìm hiểu cách phối ghép để cho ra âm thanh hay, loa chủ động vẫn là đáp án dành cho bạn. Bên cạnh đó, nếu cửa hàng bạn chọn mua sắm có hỗ trợ dịch vụ nghe thử tại nhà, đừng ngần ngại trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định sau cùng.

Nhà phân phối Dynaudio: Aptronics

Đại lý bán lẻ phía Bắc:  Thiên Hà Audio

Đại lý bán lẻ phía Nam: HiFi World

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận