Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Cặp loa đẹp như một tác phẩm điêu khắc độc đáo được tạo ra bởi các nghệ nhân người Ý. Song nó còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế bởi tác phẩm này còn có thể cất giọng hát làm say đắm lòng người, đặc biệt với những ai yêu thích nhạc cổ điển.

Đây là đôi bookshelf duy nhất thuộc dòng Olympica Nova - dòng sản phẩm kế thừa tinh hoa từ Olympica Collection ra mắt năm 2013. Không chỉ được làm mới về ngoại hình, Olympica Nova I còn có nhiều cải tiến lẫn công nghệ để trở thành loa bookshelf cao cấp chuyên nghe nhạc hoặc loa surround trong hệ thống home theater high-end Olympica Nova.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Ngay từ khi ra mắt, Olympica Series đã trở thành một trong những dòng loa được ưa chuộng nhất của Sonus Faber với những vật liệu truyền thống dành cho sản phẩm cao cấp như gỗ, da, kim loại, vải… Mỗi thành viên trong Olympica Series đều được ví như một tác phẩm nghệ thuật với thiết kế tinh tế trong từng chi tiết.

Với nguồn cảm hứng Olympica Collection đem lại cùng kinh nghiệm tích lũy qua nhiều năm, Sonus Faber coi như thành đã công cùng dòng Olympica Nova. Đây là thế hệ sản phẩm được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong chế tác để tạo nên những mẫu loa không chỉ đẹp về hình thức mà còn có âm thanh ấn tượng.

Thiết kế

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Bộ loa được nhà phân phối đưa đến test lab trong 2 thùng carton khá lớn. Một thùng chứa 2 cặp loa, thùng còn lại là cặp chân loa điệu đàng, nhưng chắc chắn của Sonus Faber. Điều đặc biệt ở Sonus Faber là bất cứ một đôi loa bookshelf cao cấp nào cũng sẽ được chế tạo riêng đôi chân đi kèm. Nó được coi như bộ phận không thể thiếu của cặp loa. Cả loa và chân loa đều được bao gói chuyên nghiệp, khiến người dùng có thể hoàn toàn yên tâm với món đồ của mình trong quá trình vận chuyển.

 

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Ngay từ khi dỡ thùng, cặp loa khiến chúng tôi khá ngỡ ngàng trước vẻ đẹp gần như là hoàn hảo. Mặc dù là sản phẩm kế tiếp dòng Olympica, nhưng diện mạo của nó đã được thay đổi khá nhiều, dĩ nhiên là bắt mắt và hấp dẫn hơn. Thùng loa thanh thoát và vuốt cong về một phía chứ không đối xứng với một trục ở giữa. Thiết kế này tạo ra 2 loa trái và phải riêng biệt. Nó giúp hệ loa tạo âm hình stereo tối ưu khi khối khí thoát ra từ thùng loa được xử lý triệt để không gây nhiễu động ngược tới thùng.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I
Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Vỏ thùng vẫn được làm từ những vật liệu truyền thống của Sonus Faber là gỗ tự nhiên, da và kim loại. Tuy nhiên, hàm lượng của mỗi loại vật liệu đã được gia giảm lại khiến tính thẩm mỹ của đôi loa được tăng lên nhiều lần. Nom cặp loa giống với một tác phẩm điêu khắc tạo hình vừa phức tạp, lại cũng đầy cuốn hút. Chỉ có thể là những nghệ nhân lành nghề đến từ nước Ý mới xử lý được các chất liệu cao tay đến vậy. Khối loa là một tác phẩm hoàn hảo, không có bất cứ một chi tiết nào không tinh xảo.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I
Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Về vóc dáng, đôi loa vẫn mang hình dạng cây đàn lute đặc trưng. Nó vừa mang vẻ đẹp tạo hình, lại có ý nghĩa về khí động học giúp đôi loa tương tác tốt nhất với các luồng năng lượng trong quá trình hoạt động. Đó là lý do khiến những cặp loa cao cấp của Sonus Faber luôn có âm thanh trong vắt và âm sắc tự nhiên, trung thực. Nguyên do là cấu trúc thùng tốt dẫn đến nhiễu động thấp, độ ồn nền thấp, ít méo tiếng. Hình dáng cây đàn lute cũng triệt tiêu luôn độ vang âm trong thùng bởi nó hạn chế tối đa các mặt phẳng song song. Ngoài ra, thùng loa là sự kết hợp của 8 lớp gỗ khác nhau nhằm gia tăng độ cứng. Nó tương tự cách Sonus Faber chế tạo ra những mẫu loa huyền thoại như Homage Traditon hay Reference Collections.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Một cấu trúc rất đáng chú ý của cặp loa là hệ thống rãnh thoát hơi bằng kim loại đúc liền có tên Stealth Ultra Flex được đưa vào thùng loa khiến chúng trở thành một khối thống nhất. Rất ít sản phẩm tiêu dùng (không chỉ loa) có được sự kết hợp hoàn hảo giữa gỗ và kim loại như vậy. Ngay cả khi bạn bước vào khoang nội thất của một chiếc xe sang, cỡ Land Rover hay Mercedes thì những chi tiết gỗ cũng chỉ là miếng ốp thêm để trang chí trên táp-lô, vô-lăng hay tay nắm cửa mà thôi. Nhưng ở cặp loa Olympica Nova I, bất cứ chi tiết nào dẫu bằng gỗ hay kim loại đều có chức năng cụ thể của nó. Không chỉ đẹp tới mức ngoạn mục, mà còn là thiết kế mang tính then chốt để sản phẩm hoạt động tối ưu.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Cấu trúc của các khe thoát hơi này hoàn toàn khác một lỗ hơi tròn truyền thống. Các rãnh thoát hơi kim loại với những đường vân nhỏ trên cánh thoát hơi tạo nên một cấu trúc khí động học đặc biệt giúp đẩy luồng hơi thoát với tốc độ cao và ổn định, không tạo nên các phản lực ảnh hưởng ngược vào thùng. Thiết kế này giúp cho loa tái tạo tiếng trầm sâu, êm ái với độ chính xác cao.

Bộ chân loa mới

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Đi kèm với Olympica Nova I là một cặp chân kê riêng bằng nhôm do đội ngũ kỹ sư của Sonus Faber thiết kế. Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, đây là một món phụ kiện quan trọng giúp cô lập loa khỏi rung chấn từ sàn nhà và đảm bảo độ cao cần thiết để tối ưu hiệu quả trình diễn.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Có một chi tiết thú vị là một số người chơi loa Sonus Faber trước đây do tiết kiệm chi phí, hoặc do không tìm được chân loa gin nên đã sử dụng chân loa từ thương hiệu khác. Tuy nhiên, những bộ chân loa không theo thiết kế này đã làm giảm chất lượng trình diễn của loa. Điều này không quá khó hiểu khi những cặp loa cao cấp của Sonus Faber thường được bắt chặt với chân loa của hãng bằng một bộ vít khiến chúng trở thành một khối độc lập. Bên cạnh đó, một số dòng chân loa của Sonus Faber còn tạo một độ nghiêng khiến hướng phát âm của loa hơi chếch lên trên.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Đó là cả một quá trình nghiên cứu và tính toán có mục đích của nhà sản xuất. Một cặp loa đơn thuần chưa đủ. Còn phải sử dụng nó đúng quy cách thì loa mới phát huy được tác dụng như thiết kế mong muốn. Trong trường hợp này, cả đáy loa và mặt trên của chân loa đều bọc nhung để giảm chấn. Loa kết nối với bộ chân bằng hai chiếc vít, xiết từ dưới lên và sẽ nằm cố định bên trong thân loa. Sau khi xiết ốc thì loa và chân trở thành một thể thống nhất.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Lưu ý bộ chân được chế tạo riêng cho Nova I do mặt của chân đế rất nhỏ. Nó chỉ vừa đủ để đặt khớp đáy loa và phải cố định 2 bộ phận này bằng ốc vít mới đảm bảo loa yên vị trên chân đế. Nếu sử dụng chân đế cho loa bookshelf khác thì khả năng rớt loa rất cao.

Cấu hình

Dù vẫn mang cấu hình 2 đường tiếng, song Olympica Nova I lại có sự thay đổi lớn khi sử dụng “Voice of Sonus Faber” - một kết cấu mid-tweeter hoàn toàn mới, được Sonus Faber phát triển và áp dụng trên nhiều dòng loa ra mắt trong những năm gần đây.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Dải cao của loa được đảm nhiệm bởi tweeter DAD H28 XTR3 dome lụa mềm đường kính 28mm, sử dụng công nghệ Damped Apex Dome (DAD) cùng hệ thống nam châm Neodymium Cap Design, cho đáp tuyến rộng và chính xác, với tiếng treble giàu chi tiết, tơi mịn và mềm mại.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Trong khi đó, dải trung-trầm là chiếc mid/woofer W15 XTR2-04 đường kính 150mm, có màng loa làm bằng bột giấy và sợi tự nhiên, đặt trong giỏ loa bằng nhôm đúc. Tuy cùng chia sẻ những đặc tính kỹ thuật với loa mid ở các model lớn hơn, mid/woofer của Olympica Nova I vẫn có điểm khác biệt ở thiết kế màng loa và voice coil nhằm tối ưu hiệu quả trình diễn theo cấu trúc 2 đường tiếng.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Để tối ưu các loa con, Sonus Faber trang bị cho Olympica Nova I mạch phân tần Paracross Topology - thiết kế độc quyền được sáng tạo bởi Paulo Tezzon, từng xuất hiện trên những mẫu loa kỷ niệm Sonus Faber ra mắt gần đây như Electa Amator III, Minima Amator II.

Đây là bộ phân tần thiết kế với định dạng semi balanced, sử dụng tụ điện Clarify Cap ESA cùng hàng loạt linh kiện chất lượng cao, giảm độ nhiễu tạo ra bởi sóng radio cao tần, tối ưu hiệu suất khuếch đại và độ phản hồi pha. Nhờ vậy, loa có nền âm tĩnh hơn và độ chi tiết cao.

Trải nghiệm âm thanh

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Chúng tôi sử dụng ampli 125 watt class A Electrocompaniet ECI 6DX, DAC NuPrime Alita và nguồn nhạc hi-res từ Quobuz chơi qua máy MacBook để trải nghiệm âm thanh của loa Olympica Nova I.

Khi hệ thống cất tiếng, ấn tượng đầu tiên là đôi loa đã đánh lừa người nghe ở kích thước của nó. Thứ âm thanh mà chúng tôi nghe được, nhẽ ra phải phát ra từ một cặp loa cột 3 đường tiếng loại vừa. Đấy là kiểu âm thanh căng tràn, đầy sức sống, đầy nội lực, vững chãi với 3 dải âm cân đối. Đặc biệt, tiếng trầm sâu, linh hoạt và chi tiết. Tiếng trầm kiểu này thường thấy ở loa cột chứ hiếm khi loa bookshelf tái tạo được.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Olympica Nova I có độ tĩnh của nền âm ở tầm những đôi loa high-end cao cấp với giá thành trên 15.000 USD. Ở tầm này, thường các đôi loa sử dụng vật liệu đặc biệt để làm vỏ thùng, kết hợp với những linh kiện ngoại hạng mới có thể triệt tiêu được ồn nhiễu và duy trì độ tĩnh cao đến vậy.

Âm thanh của cặp loa có một sự cân đối, ngay ngắn và hài hoà hiếm thấy. Nó khiến người nghe ngay lập tức chìm vào không gian của âm nhạc, đón nhận năng lượng tích cực từ âm nhạc một cách vô điều kiện. Bộ phân tần được xử lý tốt kết hợp với cấu trúc 2 đường tiếng khiến âm thanh của Nova I có sự liền lạc gần như tuyệt đối. Nó giúp người ta nghe nhạc với một cảm nhận chân thực nhất về vẻ đẹp mà quên đi những vấn đề mang tính kỹ thuật trong khâu tái tạo âm thanh.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Những người còn ám ảnh với âm thanh của một số cặp bookshelf Sonus Faber có tiếng trước đây nên dành thời gian để trải nghiệm cặp loa này. Cùng với 2 mẫu bookshelf của dòng Heritage, Nova I tạo nên một chuẩn mực mới trong trình diễn của loa Sonus Faber loại nhỏ nói riêng, và loa bookshelf nói chung.

Đôi loa nhỏ nhưng mở ra một không gian trình diễn lớn, phủ lấp một phòng nghe xấp xỉ 30m2 với thứ năng lượng tích cực. Chúng tôi nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau trên cặp loa và đều cho kết quả khả quan. Tuy nhiên, như thường lệ, thể loại ưa thích số một của các đôi loa Sonus Faber là nhạc cổ điển. Các thể loại nhạc cổ điển, từ đơn tấu, song tấu, concerto, symphony cho tới cả opera, Olympica Nova I đều trình diễn xuất sắc. Ở thể loại này, Sonus Faber khó có đối thủ.

Lắng nghe Sonus Faber Olympica Nova I

Nếu ai đó hỏi rằng chúng nghe có giống những cặp loa Sonus Faber xưa kia không thì câu trả lời sẽ là không. Chúng chỉ giống nhau ở sự trong trẻo, ở âm sắc tự nhiên, ở khả năng trình diễn nhạc cổ điển tuyệt hay. Với Olympica Nova I, không gian âm thanh rộng mở hơn, chi tiết hơn, nền âm tĩnh lặng hơn. Thay vì phải nghe lẫn một số tạp âm, nay thứ âm thanh duy nhất đôi tai nghe được là tiếng nhạc. Đó là thứ âm nhạc đích thực, chiều chuộng đôi tai khiến người nghe cứ muốn nghe mãi bởi cảm giác nghe nhạc thuần tuý đó rất dễ chịu.

Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa bookshelf 2 đường tiếng

Tần số đáp ứng: 45 Hz – 35kHz

Độ nhạy (2.83V/1 m): 87 dB SPL

Trở kháng loa: 4 Ohm

Kích thước (C x R x S): 35,5 x 19,9 x 19,5 (cm)

Khối lượng: 17,1 kg

Giá tham khảo: 158,000,000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hoà Phúc

Hoàng Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận