Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Từng xuất hiện lần đầu vào năm 1999, Evidence Master chính là sản phẩm đỉnh cao và thể hiện rõ nhất trình độ công nghệ kỹ thuật của thương hiệu loa hi-end Dynaudio. Giờ đây, dòng loa này đã được tái sinh cùng với những tiến bộ vượt bậc của Dynaudio để thiết lập lại một tiêu chuẩn mới về các phương diện trình diễn âm thanh và thiết kế sản phẩm.

Vào năm 1999, Dynaudio đã khiến toàn bộ thị trường loa hi-end bất ngờ khi tung ra đôi loa mang tên Evidence Master. Đây là sản phẩm được mang những công nghệ thiết kế tiên tiến nhất của Dynaudio ở thời điểm đó, có thiết kế 3 đường tiếng với hệ thống loa con phức tạp nhưng lại sắp xếp một cách cân đối. Evidence Master nhanh chóng được tạp chí Stereophile bình chọn là sản phẩm nổi bật của năm 2000.

Với một đôi loa được xem như cột mốc biểu tượng quan trọng như Evidence Master, việc làm mới là không hề đơn giản. Do đó, Dynaudio đã tích lũy nhiều công nghệ và kinh nghiệm liên quan mật thiết trong suốt quá trình sản xuất loa vào 20 năm sau đó. Tất cả đều nhằm mục tiêu “hồi sinh” đôi siêu loa cột này trước công chúng. 

Thiết kế thanh lịch 

Là đôi loa ở vị trí đầu bảng của Dynaudio nên Evidence Master nghiễm nhiên mang trên mình một vẻ ngoài đầy hào nhoáng, ấn tượng qua thùng loa rất đồ sộ, chắc chắn và có độ hoàn thiện cao trên từng chi tiết. Đây cũng là đôi loa được Dynaudio phát triển để có thể chinh phục những phòng nghe cỡ lớn với âm thanh cực kỳ chi tiết và tự nhiên. 

Cấu trúc 3 khoang độc đáo

Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Ở đôi Evidence Master thế hệ mới, Dynaudio vẫn giữ lại thiết kế 3 khoang riêng biệt có từ thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1999. Đây cũng là thiết kế làm nên thành công cho Evidence Master khi có thể ngăn chặn hiệu quả sóng đứng trong thùng loa, cũng như loại bỏ khả năng nhiễu âm giữa các củ loa con. 

Các khoang loa trên Evidence Master được sắp xếp một cách có chủ đích. Trong đó, 2 khoang trên và dưới sẽ dùng để chứa hệ thống loa woofer và khoang giữa là nơi đặt tweeter cùng với midrange. Bên cạnh đó, mạch phân tần cũng được bố trí ở khoang giữa nhưng cách ly hoàn toàn trong một buồng riêng để tránh tác động từ các củ loa khi hoạt động. 

Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Như Dynaudio giới thiệu, cấu trúc độc đáo trên Evidence Master đem lại lợi thế rất lớn về mặt thẩm mỹ cũng như âm học. Thông qua cấu trúc này, các củ loa có thể phát huy tối đa khả năng trình diễn, tái tạo từng dải âm riêng biệt một cách chính xác nhất có thể. Hơn nữa, các họng thoát hơi trên từng khoang chứa loa woofer cũng được tinh chỉnh cẩn thận để duy trì ổn định cho luồng hơi thoát ra, đem lại dải trầm sâu và giàu năng lượng. 

Tối ưu cho dải cao

Ở khoang giữa của Evidence Master, Dynaudio đã chế tạo một tấm vách trước làm từ nhôm nguyên khối cỡ lớn bằng kỹ thuật cắt CNC cực chính xác. Ngoài việc dùng để cố định các loa midrange Dynaudio MSP và loa tweeter vòm mềm được tuyển chọn cẩn thận, tấm vách này còn có thiết kế hình học độc đáo. 

Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Theo Dynaudio, thiết kế của tấm vách nhôm chính là kết quả của nghiên cứu chuyên sâu về việc tối ưu tán âm một cách hoàn hảo. Hơn nữa, các đặc tính cơ học của nhôm khi kết hợp với khối lượng của khoang giữa sẽ tạo ra hiệu quả kiểm soát chặt chẽ cộng hưởng. Kết quả là dải cao từ Evidence Master luôn có độ chính xác cao và trung tính, không bị mang màu sắc riêng của thùng loa. 

Cấu hình ấn tượng

Evidence Master được trang bị tổng cộng 8 củ loa, bao gồm 4 loa woofer Dynaudio MSP 20cm, 2 loa midrange Dynaudio MSP 15cm và 2 loa tweeter Esotar 28mm. Chúng được sắp xếp đối xứng nhau với tweeter ở khoang giữa làm trung tâm, tiếp đến là midrange cùng khoang và cuối cùng là woofer ở các khoang trên / dưới. 

Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Với cấu hình có độ phức tạp cao, việc lựa chọn đối tác để phối ghép cùng Evidence Master là không hề đơn giản nếu người chơi audio muốn phát huy hết khả năng trình diễn của đôi loa cột này. Tuy nhiên, độ nhạy lên tới 92dB của Evidence Master chính là một điểm quan trọng giúp cho bài toán đó giảm độ khó đáng kể. 

Mạch phân tầng tinh vi

Việc trang bị một hệ thống loa con phức tạp đòi hỏi Dynaudio phải tạo ra mạch phân tần phù hợp để có thể kiểm soát chúng một cách hiệu quả, từ đó mang lại âm thanh chính xác và trung thật nhất có thể tới cho người nghe.

Dynaudio hồi sinh siêu loa cột Evidence Master với các công nghệ đầu bảng

Ở Evidence Master, nhà sản xuất đã phát triển mạch phân tần bậc 1 và cắt tần ở các mức 250Hz, 400Hz, 2500Hz và 7500Hz. Trên mạch phân tần này là vô số các linh kiện cao cấp được sắp xếp theo cấu trúc phức tạp do Dynaudio nghiên cứu. Bên cạnh đó, Dynaudio còn kết hợp thêm DDC - một công nghệ sử dụng một nhóm các driver được bố trí đối xứng trên trục đứng của loa cùng với mạch phân tần nhằm soát hiệu quả bức xạ âm thanh của Evidence Master. 

Nhà phân phối: Aptronics

Đại lý TP.HCM: Hifi Store

Đại lý Hà Nội: Hifi Life

 

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận