Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

ĐÁNH GIÁ CHUNG

B&W 804 D3 có âm thanh trung thực, tự nhiên với phong cách trình diễn tinh tế, thanh thoát, vượt xa màn trình diễn của những series 800 trước đây. B&W đã có một bước tiến đáng kể ở series 8-D3.


ƯU ĐIỂM

Dải trầm sâu, mềm, vừa tới
Trung âm tự nhiên, thanh thoát
Treble nhuyễn và dịu
Không gian sân khấu rộng mở với âm hình 3D chính xác


NHƯỢC ĐIỂM

Dải trầm chưa thật sâu và mạnh
Cần ghép với ampli công suất lớn, khỏe


GIÁ THAM KHẢO

237,600,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Củ loa: 2 woofer Aerofoil 165mm, 1 mid Continuum 130mm, 1 tweeter Diamond 25mm
Dải tần: 20Hz - 35kHz
Độ nhạy: 89dB
Trở kháng: 8Ohms
Công suất ampli khuyến nghị: 50 - 200 W
Màu sắc: Đen, Trắng, Gỗ Đỏ
Kích thước: 1019 x 238 x 345 mm (CxRxS)
Khối lượng: 33kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Một đôi loa cột nhỏ mang khả năng trình diễn “lớn” với chất lượng tham chiếu của những dòng monitor ở đẳng cấp cao chỉ có thể là B&W 804 D3.

Mô tả thiết kế

800 Diamond Series D3 là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển kéo dài 7 năm, nhằm có gắng đưa những cặp loa hàng đầu của hãng tới giới hạn mới của loa hi-end tham chiếu. B&W 800 Diamond Series D3 có 4 model loa cột bao gồm: 800, 802, 803, 804, trong đó 804 D3 chính là mẫu loa nhỏ nhất. Đôi loa này vẫn mang thiết kế 3 đường tiếng, 4 loa con giống với những model còn lại, tuy nhiên nó sở hữu các củ loa nhỏ hơn cùng thùng loa được làm thon gọn lại.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Thay đổi quan trọng và dễ nhận ra nhất ở Series D3 chính là củ loa trung. B&W sử dụng vật liệu mới Continuum để thay thế vật liệu Kevlar vốn đã trở thành biểu tượng trong nhiều thập kỉ. Continuum được tạo nên từ cấu trúc sợi dệt tương tự như Kevlar nhưng có những đặc điểm tối ưu cho việc tái tạo âm thanh hơn. Đầu tiên là độ cứng vượt trội giúp màng loa hoạt động ổn định trong mọi điều kiện, giảm thiểu nhiễu động và méo tiếng. Nhờ khối lượng nhẹ hơn đáng kể so với Kevlar, màng loa Continuum có tốc độ tốt hơn hẳn, giúp loa có được độ động cao cũng như các dải trung-trầm liền lạc hơn với dải cao bởi tốc độ giữa các củ loa tiệm cận với nhau.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Khả năng tái tạo âm bass của loa cũng được nâng cấp tương ứng với sự hiện diện của loại woofer mới, sử dụng nón Aerofoil. Aerofoil Cone là công nghệ màng loa độc đáo, nó tạo ra những nón loa có độ dày lớn ở tâm và mỏng dần ra phía ngoài. Thiết kế này duy trì hình dạng và sự ổn định của màng loa khi hoạt động, mang đến hành trình chính xác, tái tạo dải trầm sâu và uy lực.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Tweeter kim cương đặc trưng của Series 800 vẫn được ứng dụng ở các loa thế hệ D3. 804 D3 sở hữu 1 loa treble kim cương kích thước 25mm được đặt trong một module dạng ống bằng nhôm nằm trên đỉnh loa. Ống nhôm chứa tweeter được đúc nguyên khối, gắn riêng trên nóc, giúp tái tạo ra dải cao trong vắt và tơi mịn mà ít chịu ảnh hưởng nhiễu từ các yếu tố xung quanh.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Thùng loa của 804 D3 được uốn cong hình chữ U, hình dạng này hạn chế những cộng hưởng xấu xảy ra bên trong. Các tấm gỗ được ép trên máy thủy lực và trải qua quá trình tạo hình bằng nhiệt để đạt hình dạng chính xác theo thiết kế. Bên trong thùng loa là hệ thống khung giằng ma trận giống như bộ xương sống để tăng cường độ vững chắc của thùng. B&W đã làm lại toàn bộ hệ thống này với các tấm giằng dày hơn bằng gỗ ghép lớp thay vì vật liệu MDF, thậm chí một số vị trí liên kết quan trọng còn sử dụng cả kim loại. Loa có cấu tạo thùng hở với 1 cổng thoát hơi mặt trước. Lỗ thoát hơi có bề mặt giống quả bóng golf nhằm giảm tiếng ồn phát sinh do chuyển động nhanh của luồng không khí.

Phối ghép và trải nghiệm

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Để trải nghiệm đôi loa B&W 804 D3, chúng tôi sử dụng hai chiếc ampli bán dẫn mang phong cách trình diễn khác nhau là McIntosh MA8900 và Anthem STR cùng có công suất 200 watt/kênh 8 ohm. Dây nguồn tổng Nordost Valhalla 2, dây nguồn cho máy Nordost Frey 2, ổ cắm điện Nordost QB 8 MKII, lọc điện Nordost QX4.

Trong vòng một năm qua, tôi từng có dịp trải nghiệm 2 cặp loa lớn nhất và nhỏ nhất của series D3 là 800 và 805. Điều thú vị là mỗi đôi loa lại mang một phong cách trình diễn khác nhau, phù hợp với kiểu nghe nhạc và không gian thưởng thức khác nhau. Với cặp loa cột nhỏ nhất trong series này, tôi cũng hy vọng nó sẽ thể hiện được phong thái riêng, xứng đáng với đẳng cấp của series D3 mà các đôi loa khác đã làm được.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Không ngoài dự kiến, ngay từ phối ghép đầu tiên với McIntosh 8900, B&W 804 D3 cho thấy là cặp loa đáng nghe. 804 D3 có âm thanh rộng, thanh thoát, mang nét trình diễn của cặp đầu bảng 800 D3. Với thiết kế mới, chất liệu làm loa mới, các đôi loa trong dòng D3 sở hữu chung một đặc điểm sáng giá: tái tạo sân khấu âm thanh 3D tốt đến mức loa gần như biến mất hoàn toàn. Nhờ đặc tính này mà âm thanh của 804 D3 bay bổng, dễ dàng phủ lấp không gian phòng nghe mà không tạo nên bất cứ một áp lực khó chịu nào dù là nhỏ nhất tới tôi tai.

Khi phối cùng McIntosh 8900, 804 D3 tái hiện không gian âm nhạc có chiều sâu hợp lý. Đặc biệt với thể loại nhạc cổ điển, cặp loa có khả năng dựng lên một sân khấu khoáng đạt, rộng rãi khiến các bè nhạc cụ được “nhìn” rõ, có khoảng trống đủ tốt để người nghe hình dung ra chiều sâu sân khấu. Nhờ đó việc trải nghiệm loại hình âm nhạc này trở nên thú vị và cực kỳ dễ chịu. Album The Four Seasons (soạn giả Antonio Vivaldi) được trình diễn bởi dàn nhạc giao hưởng Lodon và nghệ sỹ violin gốc Do Thái Itzhak Perlman đã thể hiện được đầy đủ sắc thái của bốn mùa thiên nhiên chỉ với bộ đàn dây các loại. Tùy vào từng chương mà khi mở ra trước mắt tôi một không gian thiên nhiên tươi sáng giàu sinh khí với những tiếng violin réo rắt, điểm xuyết tiếng bổng tiếng trầm đó đây, lúc lại cuộn lên như bão tố khiến lòng người cũng bứt dứt không yên.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

McIntosh có tốc độ xử lý tín hiệu khá tốt, lại chơi cùng với loa có âm thanh chi tiết, thanh thoát và cũng không kém bề nhanh nhẹn như 804 D3 nên hợp thành một hệ thống đa dạng phong cách. Phối ghép này có thể chơi được cả những dòng nhạc đòi hỏi nhiều lực với cường độ cao như pop, rock, renge… Cũng có thể chơi hay dòng nhạc tình lãng mạn của Việt Nam thời tiền tiến, hậu chiến. Giọng ca Vũ Khanh vốn đã ấm áp và có nét sang trọng, nay càng quyến rũ lạ qua tác phẩm Phượng Hồng (nhạc Vũ Hoàng, thơ Đỗ Trung Quân). Tiếng hát cứ ánh lên nỗi niềm da diết, đưa người nghe về những kỷ niệm đẹp như mơ thuở học trò.

Qua những dòng nhạc khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau, B&W 804 D3 cho thấy phong cách trình diễn tự nhiên trung thực. Nó có thể tái hiện sắc thái đặc trưng của từng dòng nhạc, âm sắc đặc trưng của từng nhạc cụ và kỹ thuật đặc trưng của từng solist, từng ca sỹ. Đặc điểm này khiến 804 D3 nói riêng và series D3 nói chung hoàn toàn có thể trở thành loa monitor trong các studio thâu âm. Tuy nhiên, sự thanh thoát, mềm mại và linh hoạt của 804 D3 khiến âm thanh của nó sống động chứ không khuôn thước quá mức như một số dòng loa monitor hạng trung.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Các dải âm của 804 D3 có sự cân bằng nhất định, không một dải nào lấn lướt các dải còn lại. Những người quen nghe thứ âm thanh sáng chói tỏa hào quang từ loa treble hay những tiếng trầm bạo liệt như bom thì có lẽ không nên tìm tới đôi loa này. Tuy 804 D3 sở hữu khả năng trình diễn đầy nội lực, nhưng cực kỳ “văn minh”. Nó chỉ bùng nổ mỗi khi cần thiết theo nội dung của âm nhạc chứ không nhất thiết lúc nào cũng rướn lên ca cho réo rắt để lấy lòng người nghe một cách giả tạo như một số thương hiệu loa hi-fi, thậm chí có cả những mẫu hi-end sau này. Có lẽ tính cách của người Anh là vậy: mực thước và sâu sắc.

Tiếng treble của loa trong và giàu chi tiết, có khả năng tái tạo những hài âm rất cao, đặc biệt trong trình diễn nhạc cổ điển. Điều thú vị là dải treble sắc sảo mà êm tai chứ không gắt gỏng khó chịu ngay cả khi trình diễn với cường độ cao, âm lượng lớn. Trung âm của loa mềm mại, mang độ ấm tự nhiên và khá trung thực. Dải trung trầm có độ liền lạc với trung và trầm chứ không nống lên để tạo cảm giác giả tạo về lực. Tiếng trầm có độ sâu, mềm và êm tự nhiên, không bị làm quá.

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Chuyển qua ampli Anthem STR, 804 D3 lại chơi nhạc theo một phong cách khác, mềm mại, tươi sáng. Kết quả phối ghép cho thấy cặp loa này khá nhạy với ampli bởi nó vốn trung thực với tín hiệu đưa vào. Trước khi sắm ampli cho 804 D3, người chơi nên tìm hiểu kỹ khả năng lẫn phong cách của từng ampli để lựa cho mình thiết bị phù hợp.

Đánh giá

Bowers & Wilkins 804 D3: Thay đổi toàn diện

Giá thành của series 800 D3 có sự thay đổi không nhỏ so với những thế hệ trước. Điều này tạo nên một sự băn khoăn lớn trong người dùng. Và nếu chưa trải nghiệm có lẽ nhiều tín đồ của thương hiệu Bowers & Wilkins sẽ có đôi chút phiền muộn. Lời khuyên của chúng tôi là nên dành thời gian để nghe thử. Rất có thể âm thanh của 804 D3 nói riêng và các dòng loa D3 nói chung sẽ khiến nhiều người quan niệm lại về sự đắt rẻ trong cách đặt giá của hãng.

Riêng 804 D3, chúng tôi tin rằng cặp loa này có sức cạnh tranh cao ở tầm giá trên dưới 10.000 USD. Cặp loa được thiết kế theo triết lý âm thanh mới, hiện đại, đề cao tính tự nhiên và cảm xúc gốc của tác phẩm. Hay hiểu một cách khác, cặp loa biết trân trọng tác giả, kỹ sư phòng thu và người thưởng thức.

Nhà Phân Phối Chính Thức: CTY TNHH The Experts Group

Lầu 1 , TTTM Parkson, 45 Lê Thánh Tôn, Quận 1. TP. HCM

Địa chỉ Facebook: B&W Showroom Vietnam

Kỳ Hoa

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận