Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Loa Audel Malika MKII là mẫu loa cột đầu bảng trong Classic Collection của công ty nhỏ mà tinh Audel đến từ nước Ý. Với tay nghề thủ công đầy kinh nghiệm cùng nghệ thuật thiết kế âm thanh rất cao, Audel đã tạo ra những đôi loa được coi là những tác phẩm nghệ thuật cả về thanh âm lẫn kiểu dáng.

Cách Địa Trung Hải không xa, cách Palermo chỉ 20 km, tại thị trấn Casteldaccia của Sicilia, nhà sản xuất loa Audel đã có trụ sở và toạ lạc tại đây hơn một thập kỷ. Walter Carzan và Silvia Russo đứng sau thương hiệu Audel này. Carzan là một kiến trúc sư và nhà thiết kế, Russo cũng là một kiến trúc sư và nhà thiết kế. Nhóm còn được bổ sung kỹ sư điện Davide Ballo và giám đốc sản xuất Marco Viscuso. Họ cùng nhau lập nhóm nghiên cứu, liên kết âm nhạc với thiết kế công nghiệp.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Một trong các sản phẩm trứ danh của Audel là loa Malika MKII. Nó có hai đặc điểm hiếm có là vỏ thùng được làm từ gỗ bạch dương đa lớp để màu nguyên thủy và công nghệ CTL. Nhà thiết kế Walter Carzan nói ông yêu đồ mộc mỹ thuật và chất âm tự nhiên analog của gỗ nên trong khi hầu hết các hãng chế tạo loa chọn sự dễ dãi, dùng ván MDF làm thùng loa thì vỏ loa Audel được thực hiện bằng gỗ bạch dương có nguồn gốc từ các cánh rừng nguyên sinh của Ý.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Gỗ bạch dương thường được dùng làm nhạc cụ vì loại gỗ này có khả năng cộng hưởng âm tuyệt vời và có lẽ đây là lý do vì sao đôi loa Malika MKII có chất âm ấm áp, êm sâu đáng kinh ngạc dù củ bass/ mid chỉ có đường kính 13cm. Đôi loa cột Malika MKII phù hợp với phòng nghe có diện tích từ 15 - 30 mét vuông.

Hệ thống khung sườn bên trong

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Khi tháo loa từ mặt sau ra, chúng tôi phát hiện hệ thống lắp ráp “khung” mới đảm bảo độ cứng cơ học với chất lượng vượt trội, vì mật độ các thanh gỗ xen kẽ đóng vai trò như nẹp và luồng truyền âm. Các vật liệu thấm dội âm rất ít để ngăn chặn sự hình thành sóng âm xấu bên trong thùng loa. Các củ loa được gắn trên một mặt gỗ dày tới 36 mm. Nón của loa trầm được định hình để không gây ra hiệu ứng đường ống do bản thân độ dày gây nên.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Phiên bản Audel Malika MKII giới thiệu dòng loa tweeter SB mới “Satori”, đặc trưng bởi một mặt bích phía trước bằng nhôm đen tách rời. Bằng cách này, các sóng âm dao động do loa trầm tạo ra và chuyển đến thùng loa, không ảnh hưởng đến các dao động vi mô của loa treble. Các buồng nén kép cân bằng cho động lực học tốt hơn. Loa trầm 13cm, bằng polypropylene dệt để giảm chấn tuyệt vời, đảm bảo đáp ứng tần số đồng đều và mở rộng. Hệ thống đệm cao su độc quyền được gia cố giúp giảm cộng hưởng xuyên tâm.

Công nghệ CTL

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Trong triết lý chế tạo loa của Audel có khái niệm thể hiện qua cụm từ tóm lược lại bằng từ viết tắt CTL. Đó là Composed Transmission Line (Đường truyền âm tổng hợp). Theo Walter Carzan, người lãnh đạo Công ty Audel, CTL là khía cạnh đặc trưng nhất cho việc sản xuất loa Audel. Công nghệ CTL có rất nhiều ưu điểm so với thiết kế TL truyền thống. CTL bao gồm một buồng tải âm thanh theo sau là một mê cung âm thanh phức tạp mà công việc thực hiện rất khó khăn, do vậy không thể sản xuất hàng loạt như các loa thông thường.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Nhưng bù lại sự khó nhọc, công nghệ luồng truyền âm tổng hợp CTL đem lại nhiều lợi ích to lớn, cụ thể là các loa Audel đều có kích thước thùng gọn gàng không kềnh kàng và chỉ dùng các củ bass nhỏ mà vẫn đạt được giá trị vô song của tần số thấp.

Nghe thử Audel Malika MKII

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Chúng tôi nghe thử loa Audel Malika MKII với hệ thống có cấu hình như sau: NuPrime Audio AMG pre PRA; NuPrime STA power (2); CD Transport CD8 Pro; DAC Audiologic 24/96; Nguồn phát nhạc số: Nuprime Omnia WR-1. Nguồn analog (LP) từ Mâm than Sota Comet, phono box Nano V2 của Clearaudio.

Cáp Tiglon trung cấp: gồm dây nguồn MS-DF12A; dây loa: Tiglon MS-DF 12SP; dây tín hiệu Tiglon MS-DF 12X; dây Digital Tiglon Coax.

Phụ kiện: miếng gỗ thần kỳ Bybee iQSE, iQSE II và QSE. Lọc điện: Quietline Audio Prism, và Add Power. Chân kê Nasotec VEM.

Thoạt đầu, chúng tôi nghe Piano Concerto No.2 của Rachmaninov do nữ nghệ sĩ piano hàng đầu hiện nay là Khatia Buniatishvilli biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Paavo Jarvo chỉ huy. Âm trường rộng, độ động cao, độ phân giải lớn nghe hoàn toàn thoả mãn. Đặc biệt, cho dù củ loa mid/bass chỉ 13cm, bè bass của hệ thống mang lại những âm trầm đâu vào đấy, sâu, đậm, gọn ghẽ, mạnh mẽ. Dải trung của hệ thống trung thực, nghe như dàn nhạc và soloist đang biểu diễn ngay trước mặt. Treble tơi, mịn, dịu.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Những đoạn chạy của nữ nghệ sĩ hay những đoạn tự tình của piano trên nền nhạc đệm nhẹ nhàng của dàn nhạc đều rất mạnh mẽ và tinh tế tới đáy. Âm nhạc của tiết mục là âm nhạc đỉnh cao, hoàn thiện 100%, nghe đi nghe lại không chán. Về cuối chương 3, nhạc có xu hướng lên cao trào, hệ thống đã dồn sức xử lý và kiểm soát âm thanh để không có một điểm yếu nào. Nhạc mạnh mẽ cứ thế trôi băng băng về kết mà không gặp trở ngại nào về âm lượng cả. Từng tiếng nhạc cụ không hề bị méo hay đuối sức.

Có những lúc, chúng tôi thấy hệ thống như là dành riêng cho việc tái hiện tiếng piano. Lại có những lúc chúng tôi thấy hệ thống này như là dành riêng cho việc tái hiện dàn nhạc giao hưởng. Mọi thứ đều tuyệt vời khi mà âm sắc của các loại nhạc cụ đều được bảo toàn và thể hiện đầy đủ kể cả trong những lúc độ động của tác phẩm rất phức tạp. Mới thấy, nghệ sĩ đã đạt trình độ xử lý thấu đáo các tác phẩm đỉnh cao mà nếu không có hệ thống đỉnh cao, chúng ta không dễ gì nhận ra. Trong các trình tấu Piano Concerto No.2 của Rachmaninov, trình diễn của Khatia Buniatishvilli cũng thuộc hàng đỉnh.

Chúng tôi nghe tiếp nhạc streaming một bản nhạc Jazz “T’es pas un autre” - một bài hát Pháp do ca sĩ Emilie Claire Barlow trình bày. Đôi loa Audel Malika đã thể hiện sâu sắc tâm trạng của một giọng ca chín chắn, đầy mùi mẫm. Tiết mục càng hấp dẫn khi hệ thống tuôn ra những âm trầm tráng lệ, hào phóng. Sang đến bài tiếp theo, “Jardin d’Hiver”, những âm thanh dịu nhẹ của chổi sắt đã tôn vẻ đẹp của bè mid-treble và treble ở đây thật tơi, mịn, dịu dàng. Đến đây, chúng tôi lại ngỡ rằng Malika MKII dành cho giọng ca.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Chúng tôi nghe bản Giulietta e Romeo của Nino Rota do nghệ sỹ Italia Fausto Mesolella độc tấu guitar gỗ mắc dây nylon độc tấu. Nhạc lên đầy thổn thức. Những âm thanh của cây đàn guitar gỗ mắc dây nylon thật ma mị. Điều đó còn chứng tỏ cây guitar mộc mạc thuở nào bây giờ đã trở thành một nhạc cụ hoàn toàn phát triển, chinh phục được những đôi tai khó tính nhất. Một tiết mục khác, bài hát Tulipani do Fausto Mesolella vừa đàn vừa hát cũng rất tuyệt vời. Giọng trầm của Mesolella xuống những âm vực thấp nhất cũng là dịp để Malika MKII phô trương khả năng tái hiện bè bass của chúng.

Chuyển sang nghe một LP rất hay ghi nhạc của Astor Piazzolla, chúng tôi nghe mặt 1 gồm các bài Canto de Octubre for strings; Adagio; Tres Piezas Breves Para Cameras… Điều chúng tôi nhận thấy ở giải pháp này là loa Audel Malika MKII cũng hỗ trợ nhạc analog rất tốt dù bộ thiết bị chơi analog chỉ 55 triệu. Tựa như hệ thống dành riêng cho việc nghe đĩa nhựa vậy. Vấn đề là khi biết phối ghép tốt, hệ thống sẽ chơi nhạc analog hay đến không ngờ. Pre Nuprime PRA trong giải pháp hiện tại là pre analog. Muốn chơi với nhạc số, người dùng chỉ cần mua thêm một cái DAC Alita cùng serie AMG của Nuprime.

Audel Malika MKII: Cơn gió lành Hi-End từ Địa Trung Hải

Nhạc streaming mà chúng tôi dùng để nghe thử hệ thống là lấy từ ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Qobuz (có phí, cập nhật theo ngày các đĩa mới, nghệ sĩ mới…). Chúng tôi còn dành nhiều thời gian nghe Yo Yo Ma chơi cello các suites cho cello độc tấu của J.S. Bach. Chúng tôi cũng nghe một tiết mục kèn Saxophone do Ben Webster biểu diễn (Cry Me a River); một tiết mục Trumpet do Chris Botti (A Thousand Kisses Deep) với tiếng kèn rất mượt và bay bổng kể cả khi nó công phá mạnh mẽ. Tất cả đều mang lại những ấn tượng tốt.

Chúng tôi cũng không quên nghe thử một tiết mục nhạc Việt. Đó là bài hát ‘Riêng một góc trời’ do ca sĩ Tuấn Ngọc trình bày với âm thanh vô cùng rộng rãi, âm hình rất đẹp. Mới thấy Malika MKII cũng hoàn toàn thích hợp để nghe các dòng nhạc Việt (tròn vành, rõ chữ, mềm mại, chi tiết…). Nghe ca khúc mà phần nhạc đệm rất dày này, chúng tôi vẫn thấy rõ cả lần lời lẫn phần nhạc, vẫn đâu vào đấy, phần nhạc đệm không ảnh hưởng tiêu cực đến lời ca.

Thông số kỹ thuật

Thiết kế: 2 đường tiếng

Tần số đáp ứng: 37hz – 25kHz

Độ nhạy: 87dB

Trở kháng: 8 Ohm

Kích thước (C x R x S): 1040 x 200 x 252 (mm)

Khối lượng: 46kg/cặp

Giá tham khảo (9-2020) : 6190 Euro

Nhà phân phối: Best Buy Audio

Như Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận