Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Sonica là hệ thống loa bookshelf với củ loa bass chỉ 10cm (4”) và khối lượng khá nhỏ, nhìn giống như loa kiểm âm mini; nhưng Sonica II chứa trong nó những công nghệ đặc biệt của Audel Audio cùng với sự thanh lịch duyên dáng của thiết kế Italia.

Dòng loa Sonika II là cánh cửa đầu tiên mà Audel Audio mời người chơi âm thanh tiếp cận trước khi đi lên các hệ thống loa tham chiếu khác của hãng Audel Italia. Sonica mk II tuy nhỏ nhưng sở hữu nghệ thuật chế tác vỏ thùng tiên tiến nhất của Audel Italy.

Thiết kế

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay
IRS: Hệ thống thùng loa "xương sườn" nội bộ mới đảm bảo độ cứng cơ học có chất lượng vượt trội, vì độ dày xen kẽ đóng vai trò nẹp. Các miếng gỗ chèn được sử dụng để ngăn chặn sự hình thành của sóng cố định bên trong thùng loa.

Các củ loa được gắn trên một bảng gỗ đa lớp dầy tới 36 mm. Đường dẫn âm của loa trầm được định hình tinh tế và chuẩn xác để không gây ra hiệu ứng âm vang ống do chính độ dày thùng.

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Nhà thiết kế Walter Carzan khi xây dựng loa đã chú ý đến từng chi tiết của vỏ thùng và không nhát tay khi chọn linh kiện hạng tốt nhất để biến Sonika II trở thành nhà Đại sứ Âm Thanh cho những ai muốn tiếp cận triết lý tối giản là tối ưu của Audel Italia .

Trong mô hình khởi đầu hi-end của Audel Italy này, ta phải lưu ý đến loa trung trầm (mid/bass) hiệu suất cao 4 inch của Audel với khung nhôm dày để tối ưu hóa sức mạnh về độ cứng của nó; ngoài ra, cũng ở đây, một số thành phần loa còn được pha sợi thủy tinh không dẫn điện. Loa cao tweeter dạng vòm (dome) đường kính 29mm dùng nam châm cực mạnh neodymium.

Nghe thử

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Chúng tôi nghe thử loa Sonika Mk2 của Audel Italy với bộ CDP, pre-power của NuPrime Audio - một nhãn sản xuất ampli class A-D hi-end của Mỹ. Cả Audel và NuPrime đều chia sẻ với nhau những quan điểm chung về mỹ thuật thiết kế: nhỏ gọn, tinh xảo và hiệu quả.

Chúng tôi nghe CD phát hành dưới dạng quà tặng khách tham quan Vietnam High-End Show 2019 tổ chức tại TP.HCM thượng tuần tháng 11/2019.

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Ngay bài đầu tiên I Dug Up A Diamond do Mark Knopfler trình bày (nhạc đồng quê), chúng tôi đã có cảm tình với đôi loa tí hon Sonika Mk2. Đó là do, bài hát cần hệ thống hỗ trợ tốt các âm trầm mà Sonika Mk2 đã thể hiện rất tốt, đúng là bé hạt tiêu. Sonika Mk2 không chỉ hỗ trợ tốt âm trầm, nó còn hỗ trợ tốt các âm trung và cao. Ở bài thứ hai, “Club Descarga”, dàn trống chơi tự nhiên cùng trumpet, saxophone. Hơn thế, vì loa thể hiện tốt màn trình diễn của bộ trống, chúng tôi thấy rõ độ chi tiết bản ghi âm, tái hiện mọi góc khuất. Một điều dễ nhận thấy là loa thể hiện tốt không gian sân khấu ban nhạc, có độ động cao.

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Chuyển sang nghe Your Easy-Listening Hit Parade of the ‘40s and ‘50s. Chỉ cần nghe The Naughty of Shady Lane do tốp ca cùng ban nhạc thể hiện đầy vui nhộn, chúng tôi thấy đôi loa có một khả năng trình diễn nhạc như sống thật đặc biệt. Có nhiều chi tiết, sắc thái chính xác hơn so với những loa thường nghe của chúng tôi. Đặc biệt là âm cao thật rực rỡ. Bài 3 “Nel Blu, Dipinto di Blu (Volare) (Domenico Modugno), một ca khúc nhạc Pop Mỹ Latin điển hình. Giọng người đơn ca giọng nam cao đã được hỗ trợ tối đa. Điều đó càng thấy rõ hơn khi ở bài 4 “It Takes Two to Tango” (Louis Armstrong), giọng người nam trầm cũng được hỗ trợ tốt như thế.

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Chúng tôi nghe thử các ca khúc dòng nhạc bolero trước 1975 bằng máy băng cối Braun TG 1020/4 (sản xuất năm 1975 tại West Germany) và nhận thấy các dải mid, treble của Sonika Mk2 vượt trội so với loa vẫn thường nghe. Trong khi đó, dải trầm không thua sút. Nghĩa là tính tổng thể, loa Sonika Mk2 có nhỉnh hơn so với loa kiểm thính mà chúng tôi vẫn sử dụng hàng ngày. Chúng tôi nghe 2 băng cối chuẩn thương mại (4 track, 7,5 ips) là Tiếng hát Khánh Ly và Tiếng hát Chế Linh. Việc chúng tôi chuyển sang nghe nhạc bolero bằng máy băng cối là để xác nhận sự phù hợp của dòng nhạc này khi được nghe bằng định dạng phổ biến nhất đối với nó khi nó đang thịnh hành vào khoảng 45 năm về trước. Nhạc bolero này không nhiều nhạc đệm, chủ yếu sử dụng giọng ca, giai điệu và ca từ làm sức mạnh chinh phục. Băng cối là định dạng analog gốc rễ nên ghi âm, lưu giữ và chuyển tải nhạc analog mạnh mẽ, vô đối.

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Chúng tôi nghe thêm một LP mà chúng tôi vẫn hay nghe. Đó là bản “The Theme From Love Story” trong đĩa 1 Box 3 LP Great Love Songs trong The Family Library of Beautiful Listening của The Longines Symphonette Society Proudly Presents (USA). Đây là một bài hát rất nổi tiếng, chủ đề của bộ phim “Lịch sử tình yêu” đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của người hâm mộ. Bản nhạc đã được thể hiện bằng dàn nhạc giao hưởng nhưng vẫn hoàn toàn dễ nghe vì giai điệu của nó không thể lẫn vào đâu được. Toàn bộ bài hát giờ đây đã là một đoạn giao hưởng đầy đủ và đôi loa đã làm rất tốt - thể hiện xuất sắc bản nhạc này, không có một chút gượng gạo, không thua gì các loa lớn hơn nhiều lần. Mới thấy, công nghệ của Audel Italy là vô song.

Loa Audel Sonika Mk2: Nhỏ - tinh - xinh - hay

Đôi loa Audel Sonika Mk2 rất nhỏ. Khối lượng kể cả bao gói vận chuyển chỉ là 10kg cả đôi. Đặt trên kệ loa, chúng tôi còn sợ nó nhẹ quá sẽ từ từ xê dịch khi nghe nhạc lớn tiếng. (Kê nó trên bàn lớn để nghe trong phòng ngủ cũng là một giải pháp phù hợp). Chúng tôi dùng phòng thử lớn bởi phòng thử nhỏ gần gũi với số đông phòng nghe của người nghe nhạc Việt Nam, loa Sonika Mk2 phát huy rất tốt. Người chơi loa to quen khi chuyển sang loa Sonika Mk2 sẽ cảm thấy một chút hụt hẫng - đó là không còn cảm giác được nhìn loa trước khi nghe. Ngược lại, nếu chỉ để nghe thì loa Sonika Mk2 hoàn toàn đáp ứng được những nhu cầu khắt khe nhất. Với những người muốn không gian phòng nghe thoáng đãng, loa Sonika Mk2 là một lựa chọn ưu thế.

Thông số kỹ thuật:

• Cấu tạo: Bass phản xạ 2 đường tiếng

• Thùng loa: Hệ thống Multipanel - Cấu trúc gỗ bạch dương nhiều lớp

Tweeter: vòm mềm 29 mm

Mid-woofer: 4 inch

• Đáp tuyến tần số: 48 Hz - 25.000 Hz

• Tần số cắt: 2.500 Hz

• Độ nhạy: 87 dB

• Trở kháng: 8 Ohm

• Công suất ampli khuyến nghị : 20 Watt – 100 Watt

• Vỏ thùng: gỗ bạch dương xử lý bề mặt bằng sáp ong

• Kích thước: 260 x 150 x 252 mm (HxWxD)

• Khối lượng: 10 Kg/ cặp.

Giá tham khảo ở thị trường châu Âu : 1700 Euro

 

Như Dũng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận