iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Khó có thể tìm được một phối ghép nào dưới 50 triệu cho âm thanh vừa ngọt ngào, vừa êm ái lại đủ sự tinh tế như iFi Stereo 50 khi chơi cùng cặp loa nhượng quyền LS3/5A.

Nhắc đến iFi, người yêu nhạc thường nghĩ ngay đến những dòng thiết bị giải mã, ampli tích hợp kỹ thuật số cùng hàng loạt phụ kiện âm thanh chất lượng cao với thiết kế hiện đại, giá thành hợp lý.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của dòng sản phẩm Retro với thành viên đầu tiên là Stereo 50 đã tạo sự bất ngờ cho người hâm mộ. Là chiếc ampli đèn với thiết kế theo phong cách cổ điển, song ở Stereo 50 vẫn có sự xuất hiện của những tính năng hiện đại để đáp ứng nhu cầu nghe nhạc từ nhiều loại nguồn khác nhau.

Thiết kế

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Ngoại hình của Retro Stereo 50 là sự kết hợp giữa bộ khung bằng chất liệu gỗ cùng với mặt trước kim loại - phong cách thiết kế rất quen thuộc trên những dòng sản phẩm cổ điển. Tại 2 mặt bên và mặt trên của máy là hệ thống khe tản nhiệt được sắp xếp một cách hợp lý, đảm bảo đồng thời tính thẩm mỹ và khả năng tản nhiệt hiệu quả của thiết bị trong quá trình hoạt động. 

Mặt trước máy là nơi bố trí toàn bộ các nút công tắc gạt, xoay để người dùng thực hiện các thao tác điều khiển, lựa chọn nguồn phát và can thiệp vào các dải tần như bass, treble nhằm cho ra chất âm ưng ý. Bên cạnh đó, ngõ vào 3.5mm cùng các ngõ ra dành cho tai nghe (gồm 3,5mm và 6,3mm) cũng được đặt tại đây.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Trong khi đó, mặt sau máy là nơi bố trí các kết nối quan trọng, bao gồm ngõ vào USB-B, Coaxial/Optical dành cho nguồn nhạc số, ngõ vào Line, MM và MC dành cho nguồn analog và đĩa than. Bên cạnh đó, chúng ta còn thấy được nút công tắc Bluetooth để sử dụng với nguồn nhạc không dây (có hỗ trợ aptX).

Hệ thống cọc loa chính là điểm khiến chúng tôi cảm thấy ấn tượng trên sản phẩm này. Tuy có mức giá tương đối dễ chịu so với một chiếc ampli đèn từ hãng lớn như iFi, Retro Stereo 50 lại sử dụng loại cọc loa có chất lượng khá cao, thường thấy trên nhiều dòng ampli đắt tiền hơn.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

LS3/5A là cặp bookshelf đồng hành cùng Retro Stereo 50 để tạo thành một hệ thống nghe nhạc hoàn chỉnh, giúp người dùng có thể thưởng thức âm nhạc ngay lập tức sau khi lấy sản phẩm ra khỏi hộp.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

LS3/5A có thùng loa bằng gỗ tre với lớp sơn phủ cùng màu Stereo 50, sử dụng 1 tweeter màng lụa 28mm và 1 mid/woofer màng giấy 115mm. Theo iFi, đây là kiểu thùng không cộng hưởng, cứng gấp 3 lần và nhẹ hơn 1 nửa so với gỗ thường, tạo thành một môi trường lý tưởng để các củ loa con phát huy tối đa hiệu quả trình diễn âm thanh.

Công nghệ

Bên trong khung máy nhỏ gọn của Stereo 50 là mạch khuếch đại đèn với 2 bóng ECF82, 4 bóng EL84X - cấu hình kinh điển trên những dòng ampli đèn cổ điển tên tuổi của Marantz, Leak hay Telefunken. Với mức công suất lên tới 25 Watt/kênh, ampli có thể chơi tốt với hầu hết các cặp loa bookshelf hoặc loa cột nhỏ phổ thông hiện nay.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Thông qua các ngõ vào số, tín hiệu nhạc chất lượng cao sẽ được xử lý bởi mạch giải mã DAC cao cấp do Burr Brown Japan sản xuất. Theo iFi, mạch DAC này có thể hỗ trợ được hầu hết các định dạng nhạc số hiện nay, bao gồm các định dạng PCM chất lượng 32-bit/768kHz, DSD 24,6MHz và DXD 768kHz. Hơn nữa, các bộ lọc Minimum Phase (PCM) và Bit-Perfect (DXD/DSD) được cài đặt sẵn sẽ giúp cho âm thanh xuất ra trở nên mượt mà và tự nhiên hơn.

Khả năng hỗ trợ nguồn nhạc analogue của Retro Stereo 50 cũng không hề kém cạnh khi thiết bị được trang bị mạch phono cao cấp, được mô phỏng theo những gì đã làm nên thành công ở chiếc iPhono nổi tiếng. Nó cung cấp cho người dùng khả năng tùy chỉnh mức gain cực rộng 38-62dB để sử dụng với mọi loại kim đọc MM/MC, đi cùng là 6 thiết lập EQ của hệ thống Tone Control giúp cải thiện độ nổi cho âm thanh từ đĩa than.

Ngoài ra, người dùng có thể kết nối ampli với các nguồn phát hoàn chỉnh khác như đầu CD, SACD, DVD… qua ngõ RCA để nghe nhạc.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Cuối cùng, mạch headamp chính là điểm nhấn giúp hoàn thiện Retro Stereo 50, biến chiếc ampli đèn này thành một sản phẩm đa năng theo mọi nghĩa. Không chỉ cung cấp các ngõ ra độc lập dành cho 2 chuẩn cắm 3,5mm và 6,3mm, Retro Stereo 50 còn có thêm mạch 3D Holographic và công nghệ XBass để mở rộng sân khấu trình diễn 3D, cũng như tăng cường dải trầm khi người dùng thưởng thức âm nhạc qua các loại tai nghe cao cấp.

Kết nối

Việc kết nối và sử dụng bộ dàn compact iFi Stereo 50 vô cùng đơn giản. Mặc dù iFi cung cấp sẵn cáp kết nối cho máy, song chúng tôi vẫn muốn thiết bị được trình diễn ở ngưỡng tốt nhất. Đó là lý do Stereo sử dụng hệ thống dây nguồn và dây loa của Tiglon. 

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Chỉ việc cắm nguồn cho iFi Stereo 50 và kết nối ampli tích hợp này với cặp loa thông qua một bộ cáp loa là đã xong phần kết nối vật lý - rất gọn gàng. Chúng tôi sử dụng Macbook để chơi nhạc từ Tidal và Qobuz nên kết nối máy với iFi Stereo thông qua một sợi cáp USB 2.0 của Black Cat Cable. Macbook tự nhận driver từ DAC của iFi mà không cần cài đặt - quá tiện dụng.

Là dàn máy nhỏ nên chúng tôi sử dụng nó như một bộ nghe nhạc Desktop với chiếc receiver đặt trên bàn làm việc và đôi loa để cách người nghe chừng 2,2m theo góc của một tam giác đều. Cách bố trí này tỏ ra hiệu quả nhất đối với set-up công suất nhỏ, loa nhỏ như iFi 50.

Âm thanh

iFi Stereo 50 có hệ thống khuếch đại bóng đèn toàn phần nên cần một khoảng thời gian chừng 10 phút để hâm nóng, ổn định nhiệt và điều kiện hoạt động cho máy. Sau thời gian này máy chơi nuột và trơ tru ngay cả khi để qua đêm không tắt nguồn. 

Đây có lẽ là một trong những hệ thống nhỏ cho âm thanh ngọt ngào, mềm mại và mêm ái nhất chúng tôi từng được nghe. Âm thanh của đèn EL84X quá truyền cảm. Nó tái hiện giọng hát thật mềm mại và êm tai vô cùng. Với lối trình diễn này, nó cho người nghe cảm giác cứ muốn nghe hoài không chán.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Bởi là ampli đèn công suất nhỏ, và cặp loa iFI LS3/5A kích thước nhỏ nên cần một chút thủ thuật để âm thanh có độ cân bằng. Đó chính là nút chỉnh tone bass/treble trên ampli. Nếu để chế độ direct thì hầu như không có tiếng trầm. Nhưng chỉ cần đẩy núm chỉnh bass lên 2-3 ngưỡng là dải trầm đã xuất hiện đầy đủ, tạo nền âm êm và ấm, cân bằng lại toàn bộ dải âm khiến âm thanh cuốn hút hơn nhiều.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Nút chỉnh 3D giúp cho máy có độ mở về không gian tốt hơn, sân khấu mở rộng hơn cả về chiều rộng và chiều sâu. Trong khi đó, vị trí của giọng hát, vị trí các nhạc cụ cũng được định vị khá rõ ràng giúp chúng tôi có cảm giác về một sân khấu nhạc live tốt hơn.

Bởi công suất của bóng đèn EL84X không lớn nên hệ thống này chỉ thực sự toả sáng trong không gian nhỏ chừng 12-15m2. Trong trường hợp phòng lớn hơn thì cần bố trí loa tạo thành một tam giác đều với người nghe với các cạnh không lớn hơn 2,5m. 

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Về cặp loa iFi mang bản quyền của dòng mini monitor huyền thoại LS3/5A, có lẽ đây là một trong những phiên bản nhượng quyền hay nhất chúng tôi từng được nghe. Âm thanh của nó khá gần với cặp Roger phiên bản gốc, nhưng trong trẻo và linh hoạt hơn. Mặt khác thì dải trung trầm của iFi có mỏng hơn đôi chút. Khi ghép nó với ampli bán dẫn công suất lớn, iFi LS3/5A có thể phủ âm đầy cả phòng nghe 30m2, nhưng âm thanh lại thiếu đi độ mềm mại như ghép với ampli đèn Stereo 50. Về cơ bản, cặp loa này hợp với ampli đèn công suất vừa và nhỏ.

iFi Stereo 50: Dàn máy desktop mang âm chất high - end

Đây là dàn máy có thể gây sững sờ cho bất cứ ai về nhạc tính, sự tinh tế và chiều sâu cảm xúc. Nó thực sự là một hệ thống đáng nghe, đáng chơi nếu mục đích tìm kiếm của bạn là một dàn máy mini mang chất âm high-end.

Giá tham khảo: 53,000,000 VNĐ

Nhà phân phối: FitGear

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận