“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Nếu được chọn một từ để mô tả Cessaro Liszt II, chúng tôi sẽ chọn “endgame”. À mà có thể chưa hẳn đã đúng, bởi nó mới đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng của Cessaro mà thôi!

Cách đây hai tháng, Endgame trong series Avengers của Marvel lập hàng loạt kỷ lục: phim đạt điểm IMDb rất cao với 8,7 điểm, phim quy tụ nhiều siêu anh hùng nhất, phim giải trí có thời lượng dài nhất tới 181 phút… và đặc biệt, nó đứng thứ 2 trong những bộ phim hút khách nhất mọi thời đại với doanh thu phòng vé lên tới 2,768 tỷ USD, chỉ thua siêu phẩm Avatar vỏn vẹn 9 triệu USD.

Cũng giống như Avatar, Endgame chỉ có thể thu về gần 3 tỷ USD tiền vé một khi mang tới cho người xem những thứ họ chưa từng tưởng tượng ra; đặt khán giả vào ranh giới giữa yêu và ghét, giữa thù hận và buông bỏ, giữa cái tôi nhỏ bé và sự vô hạn của vũ trụ; mang lại 3 tiếng giải trí tột cùng trút bỏ mọi suy tư để thư giãn tối đa.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Không phải “bom tấn” nào cũng có thể làm được điều này, bất kể kinh phí đầu tư lớn tới đâu. Sự thành công của Endgame đến từ ý tưởng không giới hạn, kỹ xảo điện ảnh hàng đầu cùng dàn diễn viên hạng A và truyền thống bất bại của Avengers. Thực ra, nếu hội tụ đầy đủ những yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa như Endgame thì sự thành công tự khắc tìm tới không giới hạn lĩnh vực. Trong thế giới của hi-end audio, Cessaro Liszt II cũng kế thừa những thành tựu tương tự mà nếu từng nghe qua, hoặc có cơ may sở hữu, người ta chỉ có thể thốt lên 1 từ duy nhất: Endgame!

Cessaro là thương hiệu loa kèn trẻ tuổi của Đức, song lại nhanh chóng ghi danh vào bảng vàng những dòng loa hi-end xa xỉ, đáng đồng tiền bát gạo. Tương tự siêu phẩm Endgame của Marvel, hệ thống loa đầu bảng Cessaro Omega I trị giá trên 1 triệu Euro được xếp hạng 2 trong các cặp loa xa xỉ nhất thế giới bởi các website về hàng xa xỉ toàn cầu.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Cessaro nói riêng và một số thương hiệu hi-end mới nổi nói chung lại nhanh chóng thành công. Bí quyết của họ nằm ở công nghệ chế tác, không nằm trong những ngôn từ marketing suông. Cặp Cessaro đầu tiên có mặt tại Việt Nam là đôi Liszt II, mẫu loa đứng hàng thứ 4 của thương hiệu này. Đừng nhìn vào hình ảnh cũng như thứ hạng (thứ 4) mà xem thường Liszt II. Chúng tôi đã thực sự bị ngợp với kích thước và khối lượng của nó khi tiếp xúc trực tiếp với cặp loa.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Liszt II cao tới 2,15 mét, sâu 1,2 mét và nặng 450kg mỗi bên. Như vậy tổng khối lượng chưa kể thùng của đôi loa lên tới gần 1 tấn! Chưa nói tới giá thành hay chất âm thì kích thước, khối lượng của Liszt II không dành cho tất cả. Những cặp loa siêu trường siêu trọng kiểu này thực sự không phù hợp với nhà chung cư hoặc phòng nhỏ. “Con chim quý phải ở lầu son”, Cessaro Liszt II hợp với những phòng khách, hoặc phòng nghe chuyên dụng có diện tích trung bình từ 60m2 trở lên với trần cao trên 3 mét.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II
“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II
“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Cặp loa kèn 4 đường tiếng sử dụng tới 5 driver, trong đó có hai driver được đặt hàng từ hãng TAD Nhật Bản gồm treble nén màng beryllium, mid nén nam châm alnico. Loa mid-low đường kính 11 inch cũng sử dụng nam châm alnico và một cặp woofer đường kính 12 inch có màng giấy.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Tuy siêu to khổng lồ nhưng Liszt II lại cực kỳ nhẹ đánh với độ nhạy 100dB do cặp woofer đã có sẵn ampli chủ động công suất tới 1.200 watt. Nhờ vậy chỉ cần công suất tối thiểu 1,5 watt là loa đã có thể hát tốt. Song, về phần ampli thì hãng khuyến cáo “high quality” – có nghĩa là ampli phải có chất lượng cao, cùng đẳng cấp với loa. Những cặp loa kèn như Liszt II đều được thiết kế với âm thanh trung thực nên nguồn phát, ampli chất lượng càng cao bao nhiêu thì kết quả trình diễn càng tốt bấy nhiêu. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cho phép tinh chỉnh loa woofer với tần số cắt, pha, âm lượng, kết cấu phòng… để tiếng trầm hòa quyện tối đa với các dải còn lại.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Về thiết kế, loa kèn luôn có sự cuốn hút đặc biệt và Cessaro Liszt II cũng không phải ngoại lệ. Nó cực kỳ ấn tượng bởi sự hoành tráng đến khó ngờ với hai tháp loa cao lừng lững và sâu hun hút, được tô điểm với vành loa mid màu đỏ thẫm cùng loa tweeter mạ vàng bóng bẩy sang trọng làm điểm nhấn tinh tế. Nhưng sau tất cả những ấn tượng bề ngoài ấy, điều mà người ta quan tâm là cặp loa hát hò thế nào. Nó cũng giống như việc các cô gái đi thi hoa hậu phải đủ đầy công dung ngôn hạnh, đẹp từ trong ra ngoài. Đẹp mà kém duyên thì vương miện cũng chỉ là một giấc mộng xa vời. Và nếu quả thực có một cuộc thi như vậy dành cho những cặp loa có giá từ 200 ngàn – 300 ngàn thì có lẽ Lizst II là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất.

Một hệ thống loa kèn lớn, hoặc loa mành lớn thường sử dụng vài ba công nghệ cho củ loa. Trong khi loa tweeter hoặc loa mid có thể dùng công nghệ hiện đại thì loa woofer thường vẫn là dạng hình nón truyền thống để đảm bảo tái hiện dải trầm đủ sâu, lực và chắc. Tuy nhiên, không nhiều thiết kế đạt được sự hài hòa và thống nhất cao do các driver được chế tạo từ nhiều công nghệ khác nhau. Lắm người chơi cất công phối ghép và loay hoay set-up nhưng kết quả cũng không được như ý.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Để chỉ ra một hệ thống loa kèn có âm thanh cân đối, đồng đều và hòa quyện bậc nhất, chúng tôi sẽ không ngần ngại đưa Cessaro Liszt II vào danh sách. Âm thanh của hệ thống 5 loa, 4 đường tiếng với cả tấn thiết bị này lại khiến người ta có cảm giác nó được phát ra từ một chiếc loa toàn dải “siêu tưởng” có đáp tuyến tần số cực rộng 30 Hz - 45 kHz: Dải treble không nhấp nhô đòi chơi solo, loa mid không mồm năm miệng mười đòi lấp miệng các loa khác, tiếng bass không lề mề một mình một phách mặc kệ các dải kia muốn hát gì cũng kệ.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Có thể hơi khó tin, nhưng thực sự là sau khi đặt kim lên mặt đĩa và sân khấu âm thanh dần hiện diện thì 2 tháp loa khổng lồ lại dần biến mất. Nó giống hệt cảm giác đi nghe nhạc sống. Khi người MC lùi xuống, dàn nhạc cất giọng thì toàn bộ ánh đèn sân khấu mờ đi và chỉ còn một ngọn đèn rọi vào solist.

Cessaro Liszt II như một dàn nhạc tại gia được mời về chơi trong các gia đình phong lưu ở châu Âu vào những thế kỷ trước. Những nhạc công dẫu có tài hoa đến đâu cũng chỉ để lại âm nhạc mà khiêm nhu nép mình nhường không gian nghệ thuật cho gia chủ tiệc tùng, giao đãi. Chà, nghe thật thú vị nhưng đúng là như thế. Chúng tôi thoải mái trò chuyện về nghệ thuật thưởng trà bên ấm trà Phổ Nhĩ, về những dòng ấm pha trà từ cổ điển tới đương đại trong tiếng nhạc êm tai.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Chuyện về trà đạo có thể nói hàng ngày không hết. Và cứ thế hết dòng trà này tới dòng trà khác được châm lên để cùng thưởng thức, cùng trải nghiệm âm nhạc dặt dìu thánh thót. Hết đĩa nhạc classic jazz hòa tấu với tiếng kèn saxophone, trumpet tràn đầy năng lượng như khi nghe ở jazz club, chúng tôi lại chuyển sang LP của Norah Jones cùng các jazzy nữ hảo hạng. Việc mời các jazzy quốc tế đương đại về Việt Nam biểu diễn là chuyện không tưởng bởi chi phí cao vô cùng. Nhưng việc được nghe họ trình diễn trên nguồn phát analog như mâm đĩa Kronos Pro và cặp Cessaro Liszt II lại là giải pháp thay thế hàng đầu và hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Khả năng biến mất của Liszt II hóa ra lại là yếu tố cần thiết khi cặp loa trình diễn nhạc cổ điển. Âm hình rộng, có chiều sâu và hơi lùi vào trong khiến màn trình diễn lúc nào cũng dễ chịu, nhất là lúc dàn nhạc chơi tuti mạnh mẽ, âm nhạc cồn lên như sóng nhưng không gây áp lực tới đôi tai. Các lớp âm bong tách rõ rệt tạo nên một không gian 3D cho nhạc cụ trình diễn rất đáng tin cậy.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Có lẽ Cessaro Liszt II là một trong những cặp loa có âm sắc, và năng lượng gần với âm thanh tự nhiên nhất trong khoảng giá 200 – 300 ngàn USD. Khi nghe nhạc sống, hiếm khi dàn nhạc khiến đôi tai khó chịu, và sóng cộng hưởng của cả trăm nhạc cụ khi kết hợp với cấu trúc của phòng hòa nhạc sẽ tạo nên một dạng năng lượng vô cùng đặc biệt. Thứ năng lượng này cuộn trào mạnh mẽ vô cùng, nó không chỉ tác động lên màng nhĩ mà lên toàn bộ cơ thể người nghe. Toàn bộ những trải nghiệm này mang đến một cảm giác phê pha tuyệt đối. Nó khiến người ta phải bỏ hàng ngàn đô-la để đặt chỗ nghe nhạc theo mùa trước cả năm trời chỉ để mỗi năm một hai lần được sống trong khoảnh khắc ấy. Ở một chừng mực nào đó, Liszt II đã khơi dậy cảm xúc tương tự cho chúng tôi.

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Góp phần làm nên thứ âm thanh trung thực, tự nhiên và rất “bắt tai” của Liszt II là công nghệ chế tạo miệng kèn độc đáo của Cessaro. Miệng kèn mid được đúc từ composit nhưng cứng và rắn như đá khối. Họng kèn này có cấu chúc 2 lớp dày dặn, gần như miễn nhiễm với mọi rung chấn bất lợi.

Lần này, chúng tôi sử dụng cặp mono block hạng trung A 1.5 của CH Precisions để ghép cùng Liszt II và cho kết quả khả quan. Tất nhiên, với độ nhạy 100 dB thì người chơi có hàng tá lựa chọn ampli để ghép chung với Liszt II. Chỉ xin lưu ý một điều, Liszt II tuy không cần ampli công suất lớn song đòi hỏi ampli thật tốt.

Nếu được chọn một từ để mô tả về Cessaro Liszt II, chúng tôi sẽ chọn từ “endgame”. À mà có thể chưa hẳn đã đúng, bởi nó mới đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng của Cessaro mà thôi!

Note: Dòng loa Cessaro sẽ ra mắt công chúng và trình diễn tại triển lãm Vietnam Hi-end Show 2019 tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 2-3-4/11 ở khách sạn Rex.

Nhà phân phối: Công Audio

Một số hình ảnh thiết bị phối ghép cùng Cessaro Liszt II:

“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II
“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II
“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II
“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II
“Endgame” với loa kèn Cessaro Liszt II

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận