Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, DS2 cho phép tối ưu hóa âm thanh theo gout nghe nhạc của người sử dụng.


ƯU ĐIỂM

-Có thể tùy chỉnh nhiều chế độ hoạt động
-Phù hợp với nhiều loại kim khác nhau
-Âm thanh tinh tế, tự nhiên


NHƯỢC ĐIỂM

-Dải trầm không thật sâu và lực
-Thời gian warm up máy hơi lâu


GIÁ THAM KHẢO

19,480,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Tube Box DS2 là chiếc phono đèn thuộc dòng sản phẩm trung cấp DS2 Line do Pro-Ject phát triển, giúp người dùng khai thác âm thanh một cách tinh tế từ những mâm đĩa có sẵn.

Thiết kế linh hoạt, hữu ích

Khi hầu hết các công ty chuyên về đĩa nhựa phải tuyên bố phá sản hay sống lay lắt vào khoảng cuối những năm 1980 và đầu 1990 - thời điểm bùng nổ của đĩa CD, Heinz Lichtenegger đã mạo hiểm thành lập thương hiệu Pro-Ject Audio Systems, từ đó giành được thành công bằng những mẫu mâm có chất lượng tốt giá thành hợp lý, phù hợp với mức kinh phí của phần lớn người chơi audio.

Những nỗ lực của Heinz cũng được đền đáp khi Pro-Ject hiện nay đã trở thành một trong những thương hiệu mâm đĩa dẫn đầu trên thị trường thế giới. Không dừng lại ở đó, hãng còn bắt tay nghiên cứu và phát triển thêm nhiều dòng thiết bị điện tử mới mẻ, bao gồm cả các thiết bị analog lẫn digital.

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Trong số các loại phụ kiện của người chơi đĩa nhựa thì bộ khuếch đại tín hiệu phono box có tầm quan trọng hàng đầu. Chiếc phono đèn Tube Box DS2 thuộc phân khúc thiết bị tầm trung DS2 Line do Pro-Ject phân phối, được sản xuất thủ công ngay tại nhà máy ở Slovakia, Châu Âu. Trước khi xuất xưởng, những chiếc phono đèn Tube Box DS2 phải thông qua các bước kiểm tra chất lượng để đảm bảo người dùng có thể nhận được sản phẩm tốt nhất.

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Tube Box DS2 được thiết kế như một chiếc phono đèn linh hoạt, hỗ trợ được cả loại kim MM và MC. Phần bo mạch giữa 2 kênh của Tube Box DS2 đã được Pro-Ject thiết kế theo dạng dual mono, giảm thiểu độ nhiễu và tăng thêm độ chi tiết. Sản phẩm này có ngoại hình tương đối gọn gàng so với nhiều loại phono đèn cao cấp trên thị trường, cho phép người dùng dễ dàng bố trí vào hệ thống âm thanh có sẵn. Tuy nhiên cần lưu ý máy chạy 2 đèn điện tử sẽ sinh nhiều nhiệt tương đối trong quá trình hoạt động nên được đặt vào vị trí thoáng.

So với nhiều loại phono preamp khác trong cùng tầm giá, Tube Box DS2 tỏ ra vượt trội hơn hẳn khi cung cấp đầy đủ các mức thiết lập về trở kháng, điện dung và gain để người dùng tùy chỉnh trực tiếp ở mặt trước của thiết bị.

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Trong quá trình sử dụng, có thể thay đổi các thông số này và cảm nhận được sự thay đổi âm thanh ngay lập tức. Có 1 điều thú vị ở đây là chính Pro-Ject cũng khuyến khích người dùng nên thường xuyên thử nghiệm các thiết lập qua 1 câu trong giấy hướng dẫn sử dụng: “Đừng lo, việc trải nghiệm tất cả các mức cài đặt không gây tổn hại tới hệ thống của bạn đâu. Cái lọt tai nhất sẽ là cái đúng nhất.”

Bên cạnh đó, Tube Box DS2 còn cho phép người dùng kết nối 2 mâm đĩa than cùng lúc và thay đổi nhanh bằng các nút bấm điều khiển. Thoạt nghe có vẻ không mấy hấp dẫn, song đây lại là tính năng thích hợp cho những người sở hữu nhiều hơn một mâm đĩa để tận hưởng các kiểu âm thanh khác nhau, hoặc đang có nhu cầu so sánh chất âm giữa các model. Tuy nhiên, người dùng nên chú ý chỉnh lại mức gain hợp lý nếu 2 mâm đang sử dụng kim đọc khác nhau.

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Đi cùng với Tube Box DS2 là 2 bóng điện tử ECC83 (12AX7), được thiết kế để nhằm mang lại chất âm đèn thuần analog: mượt mà, ấm áp - song vẫn có được độ sạch và độ động ấn tượng của công nghệ hiện đại. Cả 2 bóng đèn đều được đặt trong nắp lồng bảo vệ có cùng chất liệu của vỏ máy. Không chỉ tăng thêm độ độc đáo cho tổng thể thiết kế, các nắp lồng còn có tác dụng tản nhiệt cực kỳ hiệu quả trong suốt quá trình hoạt động của Tube Box DS2.

Trải nghiệm

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Chúng tôi sử dụng mâm đĩa Pro-Ject RMP 3 Carbon, ampli McIntosh MA7900 và cặp loa Neat Acoustics SX3 cùng toàn bộ hệ thống dây dẫn Nordost Frey II để trải nghiệm Phono Box DS2. Mâm đĩa của Pro-Ject sử dụng kim MM Ortofon 2M Silver với các chỉ số chính được chỉnh phù hợp trên Tube Box DS2: trở kháng 47 kohm, hệ số pF 220, mức gain 45 dB.

Trước khi nghe mâm RMP 3 Carbon với DS2, chúng tôi nghe trực tiếp mạch phono MM trên McIntosh 7200, vốn khá tốt. Âm thanh của hệ thống có độ đầm ấp, đĩnh đạc và vững vàng cho cảm giác đang nghe một dàn máy lớn, được set-up công phu, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, có thể do 2M Silver chỉ là cây kim bình dân nên khi chơi trực tiếp trên phono của 7200, âm thanh vẫn còn thiếu đi một phần độ mở của không gian, những hài âm trung và cao chưa thực sự lan tỏa và mềm mại khiến một số bản ghi có cảm giác hơi khô một chút. Về mặt tổng thể vẫn chấp nhận được ở một bộ mâm đĩa nhựa bình dân, nhưng chưa cho cảm giác thiệt đã, đặc biệt ở những chương trình sử dụng nhạc cụ cổ điển như piano, violin hay guitar.

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Tiếp tục nghe và sử dụng phono box Pro-Ject DS2, thiết bị này đã cho thấy những sự thay đổi tích cực đáng ghi nhận. Đó cũng là lý do để người chơi mâm đĩa nhựa lâu năm luôn tìm kiếm cho mình một chiếc phono box loại tốt chứ không chịu dừng lại ở những mạch phono đi kèm ampli.

Với Pro-Ject DS2, âm thanh dường như thanh thoát và tinh tế hơn. Mặc dù dải trầm không có độ đầy và dày như trên mạch phono MM của MA 7200, nhưng thế vào đó là âm thanh tổng thể có được sự cân bằng và đồng đều hơn. Lúc này, các màn trình diễn âm nhạc không còn thiên về trầm ấm nữa mà trở nên linh hoạt. Những khúc nhạc cần sự trầm ấm sẽ có sự ấm áp cần thiết, những khúc nhạc cần sự bay bổng, khoáng đạt sẽ có được cảm giác này.

Trải nghiệm phono đèn Pro-Ject Tube Box DS2

Có cảm giác như DS2 có khả năng khai thác tối đa chất lượng của cây kim mà chúng tôi đang chơi. Có những khúc nhạc đòi hỏi sự chi tiết và mềm mại của âm thanh như trong bản concertor số 1 viết cho violin của Tchaikovski thì cây Ortofon 2M Silver vẫn tái hiện được. Không gian sân khấu khá tốt, đủ để cảm nhận được một dàn nhạc với nhiều nhạc cụ không bị chồng lấn lên nhau. Trong khi đó, tiếng violin vang lên vượt sắc sảo, lại mượt mà tạo thành màn đối đáp đầy thú vị giữa một bên là cây vĩ cầm, một bên là cả trăm nhạc cụ hòa thanh. Thông thường để nghe được như vậy, cần phải sử dụng tới một cây kim MC tương đối tốt.

Có lẽ nhờ sử dụng cặp đèn điện tử 12AX7 mà phono DS2 khắc phục được những nhược điểm thường thấy của những mâm đĩa nhựa tầm trung, giúp RMP 3 tái hiện được giọng hát vừa tinh tế, mềm mại là có cả độ ấm áp tự nhiên. Chúng tôi nghe một loạt các giọng ca từ giọng nam trầm Allan Taylor cho tới giọng nữ cao của Nana Mouskouri và đều cho cảm giác thưởng thức thoải mái, dễ chịu. Trung âm có lẽ là thế mạnh nổi trội của Tube Box DS 2.

Với 19,5 triệu cho bản thường và 22,5 cho bản sử dụng hồi gỗ, phono Tube Box DS2 cho thấy nó là món đồ đáng để đầu tư nếu người dùng đang sử dụng một mâm đĩa nhựa và chưa từng đầu tư vào phono box rời. Đặc biệt, DS2 cho phéo tùy chỉnh khá kỹ theo đặc tính của kim, từ đó tối ưu hóa âm thanh của hệ thống để người dùng tìm ra âm chất lọt tai nhất. Và như thường lệ, nếu so với những phono box có cùng ngưỡng trình diễn thì DS2 lại khá cạnh tranh về giá.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận