Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Linh kiện cao cấp, thiết kế tối ưu cho âm thanh dễ nghe, lọt tai và khả năng phối ghép loa tốt.


ƯU ĐIỂM

Nghe tốt với nhiều dòng nhạc
Thiết kế hiện đại, linh kiện chọn lọc, cao cấp
Kiểm soát loa tốt, gần như không kén loa
Trung âm rộng, êm và ngọt
Treble dịu, không chói gắt
Bass nhanh, mạnh, chi tiết


NHƯỢC ĐIỂM

Không dùng được dây tín hiệu RCA đầu jack lớn
Không có kết nối Balance (XLR)
Trung âm chưa được mềm mại như ampli đèn
Chưa tái hiện được dải super low bass
Âm thanh thiếu cá tính
Giá hơi cao


GIÁ THAM KHẢO

56,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Công suất tối đa: 50 watt/kênh 8ohm, 100 watt/kênh 4 ohm
Trở kháng vào: 11.000 ohm
Chỉ số âm thanh/độ ồn (S/N): 101 dB
Dải tần: 10Hz - 100 kHz
Trọng lượng: 10 kg
Kích thước: 42,9 x 8,9 x 36,6 cm (RxCxS)


ĐIỂM

7/10 điểm

Simaudio MOON là một trong những chiếc ampli tích hợp tuy nhỏ nhưng có thiết kế cao cấp với khả năng kéo loa rất tốt, cho âm thanh trong, dịu và ngọt ngào, tuy hơi thiếu một chút cá tính.

Sim Audio MOON Neo 250i là chiếc ampli tích hợp tương đối gọn gàng, hợp thời trang. Với mức giá gần 60 triệu cho một tăng âm có công xuất 50 watt, có lẽ, Neo 250i phù hợp với những người "rủng rỉnh", hoặc với những ai đã có kinh nghiệm chơi audio lâu năm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn những người dùng phổ thông đều không có kiến thức cơ bản đầy đủ về một chiếc ampli mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quảng cáo thiếu trung thực của người bán hàng và nhà sản xuất.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Tới bây giờ, nhiều người vẫn đinh ninh rằng một dàn nghe nhạc com-lê (complete) có công suất vài ngàn watt là chuyện thường. Mà những bộ dàn này khá rẻ. Trong khi đó, một thiết bị nghe nhạc rời (như ampli tích hợp MOON Neo 250i) có giá vài ngàn đô-la mà chỉ "èo uột" 50 watt! Có điên mới bỏ một đống tiền ra mua một thiết bị vừa nhỏ, vừa "yếu" như vậy!

Tuy nhiên, thực tế không giống như những gì người tiêu dùng bị bơm vào đầu trong hàng thập kỷ qua. Mức công suất vài ngàn watt của những bộ dàn complete là công suất đỉnh được đo tức thời, thường lớn gấp 20-50 lần công suất thực. Một bộ dàn như vậy, công suất tối đa từ 20-40 watt. Chưa nói đến chất lượng linh kiện chỉ ở mức trung bình nên âm thanh phát ra dù lớn đến mấy cũng có độ méo cao. 

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Trong khi đó, những thiết bị hi-fi cao cấp như MOON Neo 250i, được chế tạo bởi nhà sản xuất thiết bị audio chuyên nghiệp, đều sở hữu các thiết kế "vàng" với linh kiện audio chọn lọc dành cho những người biết nghe, thậm chí khó tính. Độc giả có thể tìm hiểu về ampli tích hợp Simaudio MOON Neo 250i tại đây. Bởi vậy, sự so sánh về giá cả và thông số có tính chất quảng cáo bấy lâu thường sai lầm ngay từ những khái niệm cơ bản.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Để trải nghiệm âm thanh cũng như khả năng phối ghép của MOON Neo 250i, chúng tôi sử dụng nguồn phát là đầu đọc CD Ayre CX 7eMP, dây dẫn và dây loa của Van del Hul. Hai cặp loa được dùng gồm Triangle Genese Quartet và Magnepan 1.7i. Đây là hai đôi loa tương đối trái ngược nhau về thiết kế. Trong khi Triangle là loa thùng, củ loa dạng nón truyền thống và độ nhạy cao 92dB - rất dễ kéo thì Magnepan là loa mành, màng loa dạng ribbon và độ nhạy thấp 86dB, "nỗi kinh hoàng" của ampli.

Trước tiên, chúng tôi nghe thử MOON Neo 250i với cặp loa nhẹ đánh Triangle Genese Quartet. Đây là cặp loa Pháp, khá nổi tiếng với âm thanh trong, nhẹ, tinh tế và tốc độ xử lý nhanh không kém gì loa tĩnh điện. "Khởi động" nhẹ nhàng với một số bản nhạc trữ tình của Ngọc Lan, nhưng được phối công phu và thâu âm chuyên nghiệp bởi trung tâm ASIA. Âm thanh rộng mở, thanh thoát gần như khi nghe loa mành. 

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Cũng nên lưu ý, Triangle có âm thanh tinh tế và tự nhiên đến... mong manh. Do có độ nhạy cao nên loa rất dễ ghép ampli, nhưng cũng do độ trung thực cao nên rất dễ phô nếu ampli dở. Giải pháp an toàn khi chơi Triangle là ampli đèn - luôn cho tiếng êm và ngọt. Nhưng ngay cả với ampli bán dẫn toàn phần như MOON Neo 250i, Triangle Genese Quartet vẫn không bị đanh tiếng mà ngược lại, khá êm và ngọt, đặc biệt là dải trung âm.

Với những chương trình nhạc nhẹ trữ tình khác của Làng Văn, Thúy Nga hay các album thu trong nước, hệ thống vẫn chơi nhạc nhiều cảm xúc với tính chất chủ đạo là sự ngọt ngào, ấm áp của giọng hát, dải trầm xuống đủ sâu và tròn tiếng, treble dịu, tuy không thật nhuyễn như những ampli đèn 3 cực chơi nhạc nhưng vẫn đủ êm.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Chúng tôi chuyển qua một dòng nhạc đòi hỏi ampli phải làm việc vất vả hơn, đó là rock với nhiều album khác nhau của Iron Maiden, Nirvana, Linkin Park, Dream Theater... Âm nhạc được tái tạo với tốc độ hợp lý, đặc biệt những bản nhạc heavy metal, progressive rock, nu metal tốc độ cao vẫn bám nhịp tốt. 

Khi thể hiện nhạc rock, ampli cần phải xử lý thành công 3 yếu tố này mới trọng vẹn: Thứ nhất là tốc độ. Thứ hai là dải trầm phải đủ sâu và có độ kiểm soát tốt. Cuối cùng, dải cao vừa đủ tới, không được phép chói gắt, nếu không sẽ rất khó chịu bởi tiếng symbal của trống và tiếng guitar accord luôn có xu hướng lấn lướt các âm thanh còn lại.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

MOON Neo 250i có đủ cả 3 yếu tố trên, tuy chưa ở mức xuất sắc, nhưng đủ để chúng tôi nghe một mạch gần 10 album rock mà vẫn muốn nghe tiếp. Không phải ampli nào và cũng không phải cặp loa nào cũng có tốc độ cũng các dải tần đáp ứng tốt như sự kết hợp giữa MOON Neo 250i - Triangle Genese Quartet để chơi tốt được nhạc rock.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Hệ thống này cũng chơi đạt thể loại nhạc cổ điển với độ hoành tráng, độ mở về không gian và lớp lang sân khấu ở mức khá. Những bản sonata hoặc solo, duo với nhạc cụ dây hay piano được tái hiện giàu nhạc điệu, âm hình 3D rõ ràng. Tuy nhiên ở những khúc bùng nổ fortissimo trong các bản giao hưởng lớn vẫn hơi thiếu nội lực, và đặc biệt, độ sâu của tiếng trầm chưa tới, nghe chưa đã. Đây cũng là một trong những đòi hỏi khắt khe bậc nhất của các bộ dàn tái tạo. Muốn thật đã tai với những khúc nhạc này, cần ampli có nội lực mạnh hơn nữa và dàn loa có dải trầm xuống sâu hơn nữa.

Với cặp loa Triangle, có thể thấy MOON Neo 250i đã làm tròn vai, tất nhiên ở mức giá này, ampli chưa thể có được thứ âm thanh sắc sảo, tinh tế và độ tinh, tĩnh như những bộ khuếch đại trên 10.000 USD.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Khi chuyển qua một cặp loa mành Magnepan 1.7i, thoạt tiên, chúng tôi đánh giá một cách chủ quan, đây là một cuộc "cưỡng hôn" bởi MOON Neo 250i có công suất hạn chế, trong khi đó loa mành vốn không dễ kéo và độ nhạy của cặp 1.7i chỉ 86dB - rất thấp.

Simaudio MOON Neo 250i: Gái nhà lành

Ấy vậy mà MOON Neo 250i đã cho thấy những thiên kiến về ampli công suất nhỏ đều là những nhận định sai lầm. Với khối biến áp nguồn lớn và bộ sò đẩy kéo mang thương hiệu MOON, chiếc ampli này đã ung dung kiểm soát cặp loa lớn Magnepan 1.7i với âm thanh đầy đặn, giàu năng lượng và đặc biệt, dải trầm đủ sâu để nghe tốt với nhiều loại nhạc. 

Đây là một trong những trải nghiệm khá thú vị bởi Magnepan thường không dễ chơi. Một mặt, dải trầm của 1.7i cải thiện hơn nhiều so với thế hệ cũ 1.7, nhưng mặt khác, nếu ampli chưa tới sẽ bị hiện tượng nhòe tiếng. Tuy nhiên MOON Neo 250i đã kiểm soát bè trầm khá ổn, cho tiếng trầm tròn trịa, gọn gàng.

Giống như một cô gái ngoan, hay nói một cách khác, "gái nhà lành", MOON Neo 250i hội đủ những yếu tố mà một người nghe nhạc cần: dịu dàng, ngọt ngào và nhạc tính cao, hơn nữa, lại có khả năng phối ghép tốt với nhiều dòng loa. Điều mà chúng tôi thấy thiếu ở chiếc ampli này là một chút cá tính và độ chi tiết.

Nhà phân phối: Sài Gòn Hi-End

 

Hồng Hạnh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận