Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Với giá thành không quá chát chúa như những bộ ampli đèn hàng đầu nhưng pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium vẫn có thể mang lại những màn trình diễn thuyết phục ở đẳng cấp cao. Quan trọng hơn, nó mang lại nhiều tính giải trí và thưởng thức hơn trong việc nghe nhạc, người nghe có thể nghe thật lâu với nhiều loại nhạc nhưng vẫn không cảm thấy khó chịu hoặc mệt mỏi.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh hài hòa, cân xứng, giàu tính nhạc.
Chất âm mềm mại, êm dịu và ngọt ngào rất dễ nghe.
Có thể nghe giải trí với nhiều thể loại nhạc khác nhau, cảm giác nghe dễ chịu, có thể nghe rất lâu.
Kiểm soát loa tương đối hiệu quả, công suất và tốc độ đủ để chơi ổn những đôi loa đòi hỏi tốc độ cao.
Thiết kế và hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Chơi những loại nhạc sôi động, giàu năng lượng chưa thực sự hay.
Âm thanh không có cá tính đặc biệt.
Hệ thống hoạt động tỏa nhiệt rất nhiều.


GIÁ THAM KHẢO

250,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Pre-amp DiaLogue Premium:
Input: 6 cặp RCA
Output: 3 cặp RCA
Tần số đáp ứng: 10Hz - 95kHz (+/- 1dB)
THD: <0.5%
Tỉ lệ S/N: 93 dB
Bóng tiêu chuẩn: 6 bóng 12AU7, 2 bóng 5AR4
Kích thước: 38,1 x 21,1 x 36,1 cm
Khối lượng: 24kg.

Pow-amp DiaLogue Premium HP:
Bóng tiêu chuẩn: 6 bóng 12AU7, 8 bóng EL34.
THD (1W/1kHz): < 0.1% (stereo), < 0.1% (mono)
Tỉ lệ S/N: 99 dB (stereo), 105 dB (mono)
Công suất:
Stereo Ultra-linear (8 Ohms, 1% THD): 70 watts x 2 (EL34), 73 watts x 2 (KT88), 85 watts x 2 (KT120), 96 watts x 2 (KT150)
Stereo Triode (8 Ohms, 1% THD): 40 watts x 2 (EL34), 43 watts x 2 (KT88), 45 watts x 2 (KT120), 48 watts x 2 (KT150)
Mono Ultra-linear (8 Ohms, 1% THD): 148 watts (EL34), 148 watts (KT88), 175 watts (KT120), 192 watts (KT150)
Mono Triode (8 Ohms, 1% THD): 85 watts (EL34), 85 watts (KT88), 94 watts (KT120), 98 watts (KT150)
Kích thước: 38,1 x 21,1 x 36,1 cm
Khối lượng: 30kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Những hệ thống ampli đèn luôn được biết đến với khả năng tái hiện âm nhạc theo cách mộc mạc, mềm mại và lọt tai nhất. Bộ pre-pow DiaLogue Premium cũng chính là một hệ thống kiểu như vậy nhưng có chất lượng cao và mang nhiều giá trị thưởng thức hơn.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Khi có trong tay một hệ thống ampli đèn đủ tốt, có khả năng tái tạo âm thanh ở trình độ cao nhưng lại không quá nặng nề vào vấn đề tham chiếu hay một chuẩn mực âm thanh cứng nhắc nào như PrimaLuna DiaLogue Premium, người chơi sẽ có nhiều hơn sự thoải mái và thời gian cho việc thưởng thức âm nhạc với mục đích thuần túy giải trí của nó. Có thể, với nhiều người chơi khó tính hoặc thích âm thanh hơn âm nhạc thì bộ ampli đèn này chưa hẳn đã là bộ khuếch đại tốt nhất với khả năng tái tạo âm thanh đúng đắn và chính xác nhất, nhưng với đa phần người nghe, nó chắc chắn sẽ đem lại những cảm nhận âm nhạc dễ chịu và đầy cảm xúc. Tất nhiên, chất lượng âm thanh của nó vẫn đủ tốt để đạt đến cái đẳng cấp mà ở đó, người nghe sẽ không khó để hình dung về một chuẩn mực hi-end thực thụ.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

MÔ TẢ

DiaLogue Premium Pre-amp và DiaLogue Premium HP Pow-amp chính là những thiết bị khuếch đại tốt nhất nhất hiện nay của PrimaLuna. Bộ pre-pow này có thể xem như phiên bản cao cấp của ampli đèn tích hợp DiaLogue Premium HP Integrated khi các thành phần khuếch đại được tách ra và xây dựng riêng biệt một cách hoàn chỉnh với chất lượng cùng sức mạnh và khả năng trình diễn ấn tượng hơn. Dù chỉ là một thương hiệu còn khá trẻ tuổi (thành lập năm 2003) nhưng với kinh nghiệm trên 30 năm trong lĩnh vực khuếch đại của nhà sáng lập Herman Van den Dungen cùng nhóm thiết kế tài năng, dẫn đầu là Marcel Croese - cựu kĩ sư trưởng của Golmund, hãng ampli Hà Lan này vẫn luôn biết cách tiếp cận người dùng bằng những khía cạnh thiết thực nhất là chất lượng cao đi kèm với giá cả phải chăng hơn so với những đối thủ cùng đẳng cấp.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Tầng pre-amp chính là điểm nâng cấp dễ nhận ra nhất của bộ pre-pow này so với phiên bản tích hợp. So với ở ampli tích hợp DiaLogue Premium Pre-amp vẫn sử dụng cụm bóng đầu vào tương tự gồm 6 đèn 12AU7. Tuy nhiên, khác biệt so với DiaLogue Premium HP Integrated nằm ở chỗ nó được trang bị thêm 2 bóng chỉnh lưu 5AR4 trong thiết kế mono kép giúp cho ra tín hiệu tiền khuếch đại có chất lượng tốt hơn.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Ở pow-amp DiaLogue Premium HP, nó được xây dựng với cấu hình bóng và các thông số công suất tương tự như ở phiên bản ampli tích hợp. DiaLogue Premium HP sử dụng 6 bóng nắn dòng 12AU7 cùng 8 bóng công suất EL34 được chia đều cho mỗi kênh (trong chế độ stereo). Ngoài ra, ampli này còn có cả chế độ mono để có thể sử dụng như một khối khuếch đại đơn với công suất lớn hơn rất nhiều.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

PrimaLuna cũng cho biết những linh kiện được chọn và sử dụng trong các ampli DiaLogue Premium đều thuộc dòng cao cấp như dây nối bằng bạc pha tinh thể đồng không ngậm oxy nhập khẩu từ Thụy Sĩ, dây dẫn trên mạch tín hiệu sử dụng chất điện môi Teflon, mô-tơ điều khiến âm lượng ALPS Blue Velvet Điện trở TAKMAN, tụ điện SCR Tinfoil của Pháp, biến thế nguồn từ Durob Audio B.V…

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

THIẾT KẾ VÀ HOÀN THIỆN

DiaLogue Premium Pre-amp và DiaLogue Premium HP Pow-amp được thiết kế theo phong cách đơn giản kiểu cổ điển. Khung máy được làm bằng kim loại rất chắc chắn. Toàn bộ phần đèn được phơi bày hoàn toàn ra bên ngoài, bảo vệ bởi một khung kim loại thưa ở phía trên. Các thành phần như biến áp nguồn, tụ điện được che chắn và cách ly trong một khối kín nằm ở phần sau của máy. Ampli công suất vẫn trang bị công tắc chọn chế độ đèn EL34 hoặc KT88/KT120. Dù có mức hoàn thiện rất đáng tin cậy ở từng chi tiết với sự chắc chắn và chính xác cao nhưng với kiểu dáng khá đơn điệu cùng tông màu tối, ngoại hình của bộ ampli này sẽ không thực sự ấn tượng với phần lớn những người chơi chưa quen.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

TRẢI NGHIỆM

Chúng tôi đã trải nghiệm bộ pre-pow này trong cấu hình monoblock, sử dụng pre-amp DiaLogue Premium kết hợp với 2 pow-amp DiaLogue Premium HP chạy ở chế độ mono. Chúng tôi lựa chọn phối ghép hệ thống này với đôi bookshelf cao cấp của Sonus Faber là Guarneri Tradition - dòng loa huyền thoại lừng danh của hãng loa Ý.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Thực sự mà nói, âm thanh tròn đầy, tinh tế và sang trọng của cặp loa Sonus Faber Guarneri Tradition tỏ ra cực kì phù hợp với "màu sắc" của bộ ampli PrimaLuna này. Âm nhạc của nó ngay lập tức mang đến cho chúng tôi cảm giác nghe êm ái và dễ chịu. Đó không phải là cảm giác về kiểu âm thanh rực rỡ, ấn tượng ngay ở những nốt đầu tiên để người nghe phải chồm người lên để lắng nghe thật kĩ từng âm sắc mà nó chính là kiểu âm nhạc có thể giúp người ta thả hồn vào cảm giác giải trí thực sự, thay vì phải tập trung thời gian và tâm trí vào việc săm soi và phán xét nó.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Đầu tiên, chúng tôi thử qua với một vài album nhạc cổ điển để có thể cảm nhận được nhiều hơn những khía cạnh thuần túy âm thanh của hệ thống này. Bộ ampli đèn của PrimaLuna thể hiện sự khác biệt rõ nét so với khi chúng tôi ghép Sonus Faber Guarneri Tradition cùng các bộ ampli bán dẫn như Jeff Rowland hay T+A. Ở dải trầm, thay vì tái hiện tiếng bass mạnh mẽ, căng nẩy đầy nội lực và dứt khoát như ở các bộ khuếch đại đã nêu thì DiaLogue Premium lại tái hiện những âm trầm sâu lắng, mềm mại, tan ra một cách êm ái trong không gian và hơi kéo đuôi một chút.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Trung âm có lẽ chính là điểm mạnh nhất của hệ thống này, DiaLogue Premium tái tạo được dải mid dày, mượt và rất ấm. Khi chúng tôi nghe với những album nhạc Việt, giọng hát của ca sĩ hiện ra rất chân thực, mộc mạc và tròn trịa. Ngay cả với những giọng nữ cao chúng tôi cũng cảm thấy rất dễ nghe thay vì hiện tượng chói gắt thường gặp. Tuy có dải trung khá nịnh nọt và ngọt ngào nhưng bộ ampli đèn này vẫn giữ được tính chi tiết cần thiết ở mỗi bản nhạc. Từng âm sắc dù không xuất hiện quá bóc tách và nổi bật nhưng nó vẫn đủ rõ nét để người nghe cảm nhận được sự có mặt của nhạc cụ đó. Ở quãng trung-cao, rất nhiều hệ thống sẽ gặp phải vấn đề về những âm thanh quá sức chi tiết và sắc lạnh, tạo cảm giác gai góc khó nghe thì với DiaLogue Premium hiện tượng đó xãy ra tương đối ít, thậm chí hiếm gặp thi âm nhạc luôn được tuôn chảy theo cách êm ả nhất.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Tiếng treble nghe qua bộ dàn này cũng mang một màu sắc tương tự  như dải mid khi nó chỉ vừa đủ leng keng, tươi sáng nhưng rất dịu và mịn. Với những đặc điểm về chất âm như tiếng bass sâu, mềm, dải trung mượt mà, dày ấm và ngọt ngào, dải treble sáng mịn, hệ thống này chơi đặc biệt hay những bản nhạc trữ tình, nhạc vàng hay những album hòa tấu không lời. Tất nhiên, khi nghe với những bản giao hưởng hay những ca khúc nhạc trẻ sôi động bộ ampli vẫn có thể trình diễn được khá ổn nhưng không thể hoành tránh, tưng bừng như ở những hệ thống ampli bán dẫn giàu sức mạnh và tốc độ.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Về khả năng giữ nhịp tốc độ và sức kéo loa chúng tôi đánh giá bộ ampli này ở mức khá bởi lẽ dù không quá nhanh và mạnh nhưng nó vẫn có thể kiểm soát tương đối ổn những cặp loa khó như bookshelf Dynaudio Special 40 mà chúng tôi đem ghép thử. Đây là một cặp loa có chất lượng rất tốt nhưng lại cực kì khó tính, đặc biệt yêu cầu cao về sức đánh và tốc độ của ampli. Chúng tôi thử nghe giao hưởng với cặp loa này, nhịp điệu, lớp lang vẫn được ampli kiểm soát và dàn xếp trong mức thuyết phục, không có hiện tượng lố nhịp hay thậm chí là rối trong những quãng cao trào.

Pre-pow PrimaLuna DiaLogue Premium: âm nhạc êm ái và ngọt ngào

Một điểm đáng chú ý nữa là với những người thích nghe nhạc ở mức âm lượng nhỏ, tạo tiếng nhạc du dương để "làm nền" cho không gian, có thể vừa nghe nhạc, vừa làm việc trong thời gian kéo dài thì bộ pre-pow của PrimaLuna này là một lựa chọn hết sức phù hợp bởi lẽ âm thanh của nó vốn dĩ đã mùi mẫn và lôi cuốn ở mức âm lượng thông thường thì thi khéo xuống mức tấp (từ mức 8 giờ trở xuống), những thể hiện của nó còn tuyệt vời hơn rất nhiều.

Nhà phân phối: Audio Choice.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận