Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Simaudio Moon 240i là mẫu ampli điển hình, đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghe nhạc với nhiều nguồn phát từ digital tới analog. Sản phẩm được thiết kế tốt và có chất âm phù hợp với lối nghe nhạc của đa số người Việt Nam.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Tôi trải nghiệm Simaudio Moon 240i với nguồn phát là giải mã DAC Simaudio Moon Neo 280 D, lấy nhạc trực tiếp từ máy tính qua ngõ USB và chuyển tín hiệu analog qua ampli. Hệ thống sử dụng dây nguồn tổng Ansuz A2, dây nguồn cho từng máy Nordost Frey 2, bộ xử lý nhiễu QX4, Qkore 1, Qkore 3. Dây tín hiệu và dây loa Ansuz A2. Cặp loa trải nghiệm là đôi loa studio monitor tham chiếu Yamaha NS 1000M.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Với trải nghiệm nhạc số, tôi sử dụng nguồn nhạc streaming trực tiếp từ trang nhạc Tidal có file chất lượng 16 bit (tương đương CD) hoặc 24 bit (HDCD). Âm nhạc được tái hiện với một phong cách hoàn toàn thoải mái, không chút gượng gạo, gò bó. Cặp loa Yamaha NS 1000M tuy có độ nhạy khá cao, song là loa thùng kín nên để chơi cho ra âm thanh đầy đủ, ngay ngắn cũng không đơn giản. Dường như Moon 240i vừa đủ công suất để kiểm soát cặp loa với chất lượng âm thanh tốt.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Tác phẩm cổ kiển Romeo And Juliet của nhạc sỹ Prokofiev dưới ngón đàn violin của nữ nghệ sĩ trẻ Lisa Batiashvilli được tái tạo có chiều sâu. Ở tác phẩm này có hai nhạc cụ đối lập nhau về âm vực là trống định âm và violin. Cả hai nhạc cụ đối đáp nhau dọc chiều dài tác phẩm tạo nên một khúc nhạc vô cùng kịch tính nhưng cũng cực kỳ thú vị. Nghe tại mức âm lượng 50, tiếng trống định âm xuống khá sâu, có độ lan tỏa vừa phải. Trong khi đó, tiếng violin réo rắt, len lỏi rất ma quái. Giọng đàn trong và có lực bám với kỹ thuật vibration đặc trưng, gây được nhiều cảm xúc.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Nhạc Pháp là đề tài lãng mạn bất tận mà bất cứ một người nghe nhạc nào cũng không thể bỏ qua. Tôi chọn nghe một album của danh ca Salvatore Adamo. Đây là album được phối theo phong cách classic pop với dàn nhạc dây, dàn nhạc pop, guitar cổ điển. Một khi người Pháp đã viết tình ca và hát tình ca thì người nghe chỉ có thể buông xuôi trôi tuột vào miền cảm xúc mà thôi. Moon 240i và Yamaha NS 1000M đã làm được điều mà tôi muốn: tạo nên một sân khấu âm nhạc lung linh, diễm tình. Giọng hát của Slavtore Adamo lúc ấm nồng da diết, lúc xạc xào phiêu lãng. Nhưng lúc nào cũng như rót mật vào tai. Tiếng contrabass xuống sâu và chắc. Những Tombe La Neige, Quiero, Nathalie, Ella… như tua ngược người nghe về miền quá khứ, nơi có những con đường lát đá, những con ngõ um tùm hoa lá, những quán café góc phố, và có một người tình bé nhỏ níu lấy tay ta trên mỗi bước chân.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Sắp sửa đến đêm diễn của nghệ sỹ người Pháp gốc Việt Nguyên Lê và nghệ sỹ Trần Mạnh Tuấn khiến tôi có cảm hứng nghe dòng nhạc world music. Phải thừa nhận, Nguyên Lê là một trong những guitarist bậc thầy và là một nhạc sỹ world music tiên phong. Cứ nghe những album Tales from Viêt-Nam, Cool Jazz, Million Waves… của ông khắc rõ. Trong album kinh điển Tales from Viêt-Nam, âm nhạc của nhiều vùng miền từ Đồng bằng Bắc Bộ, Đồng bằng Nam Bộ, Miền trung Tây Nguyên… được chơi với nét nhạc gần gụi đến tha thiết mà lại lạ lùng đến ám ảnh. Đó chính là world music. Ở album này có rất nhiều nhạc cụ hiện đại, nhạc cụ dân tộc được trình tấu, nhưng đều được hệ thống Moon 240i tái hiện với độ chân thực chấp nhận được.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i
Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Trong album saxophone Về Quê của Trần Mạnh Tuấn, tiếng kèn thấp thoáng dập dìu ẩn hiện như tà áo tứ thân trong gió, như những nhành bưởi, nhành xoan lấp lóa trong nắng ngoài vườn quê. Âm hưởng dân gian ùa về khiến người nghe không khỏi chạnh lòng mà nhớ quê, nhớ nhà. Album ra đời từ hơn 20 năm nay, giờ lại được số hóa đưa lên Tidal với âm thanh khá tốt. Tiếng nhạc hòa quyện tỏa khắp phòng êm dịu khiến tôi như thể đương ngồi trong Sax N' Art Jazz Club trên đường Lê Lợi năm nao, nghe Trần Mạnh Tuấn thả hồn vào cây saxophone.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Yamaha NS 1000M là cặp loa chân thực tới ngây thơ chỉ vì nó không biết nói dối. Nguồn phát, ampli có sao nó sẽ ra đúng như vậy. Nếu xét về tính tự nhiên thì Moon 240i không phải là ampli trình diễn thiên về âm thanh tự nhiên. Nó có xu hướng chơi nhạc đầy đặn, tròn trịa, dễ nghe. Lối chơi này phù hợp với phần lớn cách nghe nhạc của người Việt Nam, vốn thích nghe nhạc voice (giọng hát với ít nhạc cụ) và nhạc vàng. Trung âm của máy khá mềm và ấm áp. Duy có dải trung cao lại chưa được mềm mại như ý. Trong khi đó, dải treble khá tốt, tơi và dịu không chói gắt.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i
Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Có 3 ưu điểm đáng kể của Moon 240i khiến nhiều người sẽ phải cân nhắc khi lựa ampli. Thứ nhất là chất lượng trong từng watt khuếch đại, tuy 50 watt không lớn, nhưng nó kiểm soát loa tốt và vẫn tạo ra được tiếng trầm ưng ý, vẫn chơi được những khúc nhạc đòi hỏi tốc độ cao. Tiếp đến là ngõ cắm USB chuẩn B của máy cho phép nghe nhạc lossless trực tiếp từ máy tính rất tiện lợi. Cuối cùng, Moon 240i có chất lượng thiết kế của những sản phẩm thượng thặng, vượt lên hẳn tầm của những ampli hi-fi khác.

Đánh giá ampli tích hợp Simaudio Moon 240i

Ưu điểm

  • Hình thức đẹp, chất lượng hoàn thiện cao
  • Kết nối nguồn âm đa dạng
  • Có khả năng kiểm soát loa khá tốt
  • Chất âm dễ nghe, lọt tai

Nhược điểm

  • Độ tĩnh của mạch phono chưa cao
  • Công suất hạn chế
  • Dải trung cao chưa thật mềm mại

Thông số chi tiết

Tần số đáp ứng: 10Hz - 80kHz

Công suất: 50 watt/kênh

Tỉ số tín hiệu/nhiễu (S/N ratio): 100dB

Tổng méo hài (THD): 0,02%

Kích thước: 9 x 43 x 37 (cm)

Trọng lượng: 11 kg

NHÀ PHÂN PHỐI: Saigon Hi-end

Mộc Nhĩ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận