Ampli tích hợp Rotel A12

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Rotel A12 là chiếc ampli tích hợp nhỏ, đa năng, tiện ích, phù hợp với nhu cầu giải trí đa nguồn nhạc cho không gian chung của gia đình.


ƯU ĐIỂM

Nhạc tính cao, dễ nghe
Có thể chơi với cả nguồn nhạc analog lẫn digital
Thiết kế đơn giản, tiện ích, dễ sử dụng


NHƯỢC ĐIỂM

Không có bộ giải mã DSD
Không có Wifi, Airplay và kết nối Ethernet
Không có dịch vụ streaming


GIÁ THAM KHẢO

22,750,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước: 430 × 93 × 345 mm (RxCxS)
Trọng lượng: 8 kg
Công suất: 60 watt/kênh 8Ohms
Tổng méo hài: <0.03%
Cổng kết nối USB dành cho PC và thiết bị iOS
Tích hợp DAC Wolfson cao cấp
Công nghệ bluetooth aptX


ĐIỂM

8/10 điểm

Ampli tích hợp Rotel A12 là ampli tiêu biểu cho dòng sản phẩm thế hệ mới, đẩy cao tính tiện ích với khả năng xử lý nguồn nhạc đa dạng từ đĩa vinyl cho tới file lossless chất lượng cao.

Ampli tích hợp Rotel A12 có thiết kế khá đặc biệt với các cổng kết nối USB dành cho máy tính và thiết bị thông mình dùng hệ điều hành IOS, một cổng phono MM, và các cổng kết nối digital/analog phổ biến. Ngoài ra, công nghệ bluetooth chuẩn aptX cũng được tích hợp, tiện cho việc kết nối không dây từ các thiết bị có cùng chuẩn bluetooth tương thích.

Thiết kế

A12 là một trong hai bộ amplifier tích hợp mới ra mắt của Rotel, thuộc loại ampli class AB, cho công suất 60 watt/kênh. Chip DAC của A12 là loại Wolfson WM8740SEDS 192-kilohert/24-bit, từng được dùng trên RDD-1580, model DAC độc lập của Rotel (tuy nhiên 1580 cùng lúc 2 chip DAC để đạt hiệu suất cao hơn). Bản nâng cao A14 (có giá 1299$) cho công suất cao hơn, lên đến 80 watt/kênh và có chip DAC 768-kHz/32-bit hỗ trợ được định dạng DSD.

Ampli tích hợp Rotel A12

Mặt trước của A12 được thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ. Máy sở hữu nút âm lượng nhỏ bên phải và một nút công tắc on/off ở bên trái (cần điều khiển remote để vào chế độ chờ). Ở giữa là màn hình hiển thị trong suốt để hiển thị thông tin với nền đen-chữ trắng. Các phím điều khiển được xếp theo một hàng ngang, bên cạnh là dãy ba phím menu điều hướng: menu, +, - .

Ampli tích hợp Rotel A12

Các phím chức năng này dùng để chỉnh bass, treble, tone bypass, độ mờ hiện thị, LED, mức âm lượng, công tắc USB (bật cổng usb bên phía rìa để cấp điện cho jack chuyển audio của Google Chromecast), hẹn giờ tắt máy, độ nhạy tín hiệu cho chế độ tắt mở tự động, khuếch đại cố định cho từng đầu vào, USB Class 1 hoặc 2 cho đầu vào PC (Class 2 yêu cầu phải cài đặt driver trên máy tính Window/Linux, Mac là mặc định). 

Ampli tích hợp Rotel A12

Người dùng sẽ kết nối nguồn phát tín hiệu digital/analog tới A12 thông qua các cổng digital coaxial, optical hoặc RCA. Nếu dùng smartphone hoặc tablet, có thể kết nối qua bluetooth với chuẩn phát tín hiệu chất lượng cao aptX (trong trường hợp thiết bị của bạn có hỗ trợ chuẩn này). Nhưng nếu muốn thưởng thức nhạc “nghiêm túc” thì nên sử dụng kết nối usb hoặc các kết nối có dây khác. Các chuẩn kết nối thường gặp trên đầu AV Receiver như DLNA, Wifi, Airplay, dịch vụ streaming, AM, FM đều không có, thay vào đó là RS-232, trigger 12 volt, cổng USB thứ 3 để cấp điện cho Chromecast hoặc các các thiết bị streaming audio, và cổng cắm jack rời của Rotel Link.

Hoài cổ với nhạc analog

Hệ thống dùng để trải nghiệm sản phẩm bao gồm cặp loa Paradigm Reference Studio 20 v.4, loa trầm Paradigm Seismic 110, đầu chơi đĩa Oppo BDP-83SE, mâm đĩa Micro Seiki BL-51, kim Shure M97xE, Preamp stereo Denon PRA-S10 đóng vai trò là phono preamp, và laptop Lenovo Window 10.

Đối với người nghe yêu thích chất âm của amplifier class AB, Rotel A12 sẽ không khiến họ phải thất vọng. Thiết bị này tạo cảm giác giống một phiên bản di động thu gọn của RSX-1065 và 1067. Thường thì máy đòi hỏi âm lượng phải đẩy tới quá nửa để chơi tốt cặp loa stereo Paradigm (độ nhạy 88 dB). Nhưng ngay cả khi tăng âm lượng lên cao, chiếc ampli này vẫn xử lý tốt với rất ít hiện tượng quá tải ra loa.

Ampli tích hợp Rotel A12

Nghe album The Comple Blue Note Recording của Thelonious Monk, Rotel A12 tái hiện âm trường chính xác của một bản ghi âm mono, không để lọt đến từng tiếng rung khẽ của chiếc cymbal bố trí phía xa sân khấu. Nghe thử với album Debussy của Paul Jacobs, A12 tái tạo trung thực nguồn nhạc, thỏa mãn đôi tai người nghe với tiếng piano ấm áp, dồi dào, chính xác mà không bị lẫn vào nhau, mặc dù tiếng piano Balwin của Jacobs có một chất giọng khá đặc trưng, ít có thiết bị có thể làm nổi bật được.

Ampli tích hợp Rotel A12

Ở album The Comple Blue Note Recording của Thelonious Monk, A12 tái hiện được không gian rộng lớn trong bản ghi mono hoài cổ theo một cách khiến người nghe phải ngạc nhiên: dàn máy tái tạo được đến cả từng tiếng rung khẽ của các dàn chũm chẹo, tiếng bập nhả saxophone khẽ khàng của Sonny Rollin cùng các nhạc công khác.

Với đĩa than Beatle for Sale, Rotel khai phá được hết tài năng pop của ban nhạc với dải mid liền lạc, hài hòa. Các đoạn guitar điện và giọng hát (đặc biệt là đoạn lead của John Lennon trong bài “Rock and Roll Music”) tách bạch gọn gàng, trong khi tiếng guitar acoustic và trống nổi lên một cách nhẹ nhàng.

Trải nghiệm với nhạc số
Sức mạnh của A12 chủ yếu nằm ở khả năng cân bằng không gian, không hỗn tạp cùng dải mid rộng rãi, và điều đó dường như chưa bao giờ rõ hơn qua album Skin + Bone của Martin Carthy cùng Dave Swarbrick trên CD. Chiếc ampli này có khả năng thể hiện cao độ chính xác đối với giọng nam cao của Carthy và âm thanh cộng hưởng của hộp gỗ từ tiếng kéo violon của Swarbrick. Đặc biệt là kỹ thuật chơi nốt kép (double-stop) trên violon trong bài “Lucy Wan”, chỉ có thể miêu tả bằng cụm từ “nổi cả da gà”.

Kế đến là Bản giao hưởng số 1 của Sergei Rachmanioff trong đĩa hybrid SACD, được ghi âm theo chuẩn âm thanh 5.1, phát trực tiếp từ định đạng DSD sang analog không qua bước giải mã PCM bằng đầu đĩa cao cấp Oppo BDP-83SE. Người nghe có thể cảm nhận được độ ấm tỏa ra trong từng nốt nhạc, một nét đặc trưng trên dòng ampli của hãng Rotel. Âm tầng từ dàn loa rất bay bổng, giống như một tấm thảm ma thuật.

Ampli tích hợp Rotel A12

Cuối cùng là album Stripped của Macy Gray ở định dạng 192/24 AIF, phát trực tiếp từ laptop đến chíp DAC tích hợp qua kết nối USB. Giọng hát của Gray có hơi hướng của nhạc Blues, mong manh nhẹ nhàng kiểu Marianne Faithfull. A12 đã kết hợp chất giọng trầm ngọt ngào này với nguồn âm bồi phong phú, vốn là thế mạnh của hãng ghi âm Chesky, mà không để nó bị chìm khuất. Sự phối hợp bất thường - với giọng hát và phần trumpet được đặt ở kênh phải và tiếng đàn guitar róc rách ở bên trái, toàn bộ các nhạc cụ khác nằm ở giữa, cho phép thiết bị có thể tạo độ ngân của các nhạc cụ lâu hơn mà không chịu ảnh hưởng gì.

Kết luận

Rotel A12 là lựa chọn không tồi với mức giá trên dưới 1000 USD, đặc biết khi nó có cổng USB để nghe nhạc lossless trực tiếp từ máy tính. Thiết bị này cũng phù hợp với người nghe có sở thích mày mò phối ghép các loại dây dẫn khác nhau để trải nghiệm. Dù vậy, kết nối Bluetooth tích hợp sẵn và cũng là kết nối không dây duy nhất có trên ampli này, cũng là một sự bổ trợ tiện lợi cho những ai thích một dàn âm thanh không dây trong nhà.

Nhà phân phối: APTRONICS AUDIO

Nhà bán lẻ: HIFIWORLDHOÀNG HẢI AUDIO

Sound&Vision

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận