Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Có thể nói, Rogue Audio Sphinx V2 là một sản phẩm đáng giá đến từng đồng với đầy đủ các tính năng và trang bị, quan trọng hơn là khả năng phối ghép hiệu quả với nhiều dòng loa khác nhau cùng chất âm vượt trội hoàn toàn so với mức chi phí chỉ hơn 30 triệu đồng của nó.


ƯU ĐIỂM

Giá bán dễ chịu, phù hợp với phần lớn đối tượng người dùng.
Công suất tốt, lực đánh khỏe.
Phối ghép và kiểm soát loa hiệu quả, chơi tốt nhiều dòng loa, kể cả loa lớn.
Âm thanh có độ hoàn thiện cao, nhạc tính tốt, cân bằng, đầy đủ.
Được trang bị sẵn cả mạch phono.


NHƯỢC ĐIỂM

Thiết kế quá đơn điệu và kém ấn tượng.
Các cọc đấu loa và cổng tín hiệu chỉ có chất lượng trung bình.


GIÁ THAM KHẢO

36,800,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Ampli tích hợp mạch lai
Công suất: 100W/kênh, 8Ohms
Méo hài tổng: <0,1%
Tần số đáp ứng: 20Hz - 20kHz
Phono: MM, 40dB
Kích thước: 393,7 x 431,8 x 127 mm
Trọng lượng: 13,607 kg.


ĐIỂM

9/10 điểm

Dù không cần đầu tư mức chi phí tốn kém nhưng với Rogue Audio Sphinx V2, người dùng vẫn có thể có cho mình một bộ khuếch đại chất lượng cao, đảm bảo tốt cả 2 yếu tố quan trọng trong trình diễn âm thanh là công suất và chất âm.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Trong một thị trường audio mà hầu hết các sản phẩm đang được đẩy giá lên khá cao so với giá trị thực vì vấn đề lợi nhuận và nhiều yếu tố khách quan khác thì việc tìm ra một thiết bị sở hữu chất lượng trình diễn cao cấp nhưng lại có mức giá dễ chịu dường như là điều cực kì khó. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn tồn tại những sản phẩm như vậy, dù là rất hiếm. Rogue Audio Sphinx V2 là một ví dụ điển hình nhất trong số đó, chiếc ampli tích hợp mạch lai được tạo ra bởi Mark O’Brian và đội ngũ Rogue Audio.

Với Sphinx V2, họ đã rất thành công trong việc kết hợp mạch pre-amp đèn điện tử mang chất âm ngọt ngào, quyến rũ với mạch công suất Class D nhanh và mạnh mẽ. Và đáng nói hơn nữa, chính là việc kết hợp, dung hòa khéo léo 2 yếu tố trái ngược nhau là chất lượng cao và giá thành thấp theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng, tạo ra một sản phẩm giá rẻ nhưng có chất lượng trình diễn xuất sắc, vượt xa tầm giá.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

MÔ TẢ

Như đã nêu, Rogue Audio Sphinx V2 được xây dựng theo dạng một ampli tích hợp mạch lai, sử dụng pre-amp đèn kết hợp với pow-amp bán dẫn. Ở giai đoạn tiền khuếch đại, Sphinx V2 có thiết kế mạch đèn, sở hữu 2 bóng JJ-12AU7 với sự đảm bảo về độ méo ở mức thấp nhất, gần như không có khác biệt so với ampli bán dẫn toàn phần. Trong khi đó, tầng công suất bán dẫn của ampli sử dụng mạch Class D, trang bị 2 chip UcD180HG (cùng loại được lắp trong pow-amp Hypex) cho đầu ra công suất đạt 100W/kênh, 8Ohms hoặc 175 W/kênh 4Ohms.

Rogue Audio Sphinx V2 sử dụng biến áp nguồn xuyến có công suất 375VA. Đặc biệt, hệ số kiểm soát loa (damping factor) rất cao, trên 1.000 có thể giúp ampli chơi tốt với nhiều cặp loa lớn, khó đánh, kiểm soát quá trình vận hành của các loa woofer một cách chặt chẽ, ổn định.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Không chỉ có những trang bị ấn tượng ở phần khuếch đại cơ bản, chiếc ampli tích hợp này còn sở hữu thêm cả mạch phono chất lượng cao dành cho nguồn tín hiệu analog từ mâm đĩa than. Phono stage này hỗ trợ cả 2 chuẩn tín hiệu là MM và MC. Máy có 1 cặp đầu vào RCA dành cho tín hiệu phono, 3 cặp RCA analog và 2 cặp đầu ra RCA dành cho các chế độ fixed và pre-out. Với những người chơi headphone, một cổng xuất âm tai nghe chuẩn 6,3mm cũng được bố trí sẵn ở mặt trước.

Về thiết kế và hình thức, có một điều không thể phủ nhận là ngoại hình của Sphinx V2 rất đơn điệu và thiếu ấn tượng. Điều này ít nhiều tạo ra cảm giác về một sản phẩm kém cao cấp nếu chưa "tận tai" trải nghiệm âm thanh của nó. Nếu là những người thạo nghề, có thể dễ dàng nhận thất tính thực dụng trong cái cách mà Mark O’Brian và Rogue Audio xây dựng sản phẩm được thực hiện một cách triệt để. Họ không muốn tốn công sức cũng như chi phí vào việc chăm chút cho phần vỏ máy của một thiết bị đang có ưu tiền hàng đầu là giá thành và chất lượng âm thanh.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Sphinx V2 được tạo ra với bộ khung vỏ vững chắc bằng kim loại, mặt trước là tấm nhôm phay khá dày cùng các núm chức năng. Thân máy được tạo hình đơn giản, vuông vức, rất gọn gàng và khá nhẹ để có thể dễ dàng cầm nắm, mang vác và bố trí. Các cổng kết nối phía sau cũng được hoàn thiện với độ chắc chắn đáng tin cậy. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc là chất lượng linh kiện ở phần này chỉ ở mức trung bình.

TRẢI NGHIỆM

Rogue Audio Sphinx V2 là thiết bị khá đặc biệt với STEREO khi chúng tôi lưu giữ bộ khuếch đại này rất lâu trong 'Test Lab' nhờ những đặc tính ưu việt về chất lượng và hơn nữa là sự dễ chơi, dễ ghép, dễ hay và dễ thích nghi của nó với nhiều dòng loa. Chúng tôi đã "cắm" Sphinx V2 với rất nhiều dòng loa khác nhau, từ những đôi loa lớn của Sonus Faber, Paradigm, Zu, Klipsch... cho đến những đôi loa được tiếng khó đánh từ B&W hay Dynaudio hoặc đôi khi là những cặp loa nhỏ cao cấp của ProAc, Triangle. Tất nhiên, không phải với rất cả những phép thử trên chiếc ampli này đều mang đến được những màn trình diễn tốt nhất nhưng với hầu hết các cặp loa được ghép cùng, Sphinx V2 vẫn đảm nhiệm khá tốt hoặc ít nhất là tròn vai trong nhiệm vụ khuếch đại của mình, đầy đặn, đủ lực và kiểm soát ổn. Nói như vậy để thấy được rằng, đây là bộ khuếch đại có sức đánh và khả năng kiểm soát loa tốt, tương đương với nhiều dòng ampli hi-end cao cấp, bất chấp nó chỉ là một sản phẩm phổ thông với mức giá khá bình dân.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Trở lại với khía cạnh âm thanh, ở phép thử lần này, chúng tôi ghép Rogue Audio Sphinx V2 với cặp loa monitor huyền thoại Yamaha NS1000M. Đôi loa thùng lớn này sở hữu cấu trúc phức tạp cùng hệ thống củ loa 3 đường tiếng với woofer có đường kính lên tới 300mm.

Không gian trải nghiệm vào khoảng 30m2 của chúng tôi nhanh chóng được lấp đầy ắp bởi âm thanh đầy dặn, giàu chi tiết và có nhạc tính cao. Sân khấu nhạc hoành tráng và sống động được Sphinx V2 cùng cặp loa phòng thu tái hiện lại một cách không mấy khó khăn, rõ nét và chững chạc không khác gì những hệ thống tham chiếu cao cấp. Đáng nói hơn, dù âm trường và không gian sân khấu rất rộng cả về bề ngang lẫn chiều sâu nhưng năng lượng từ ampli vẫn đủ tốt để đảm bảo cho âm thanh có được sự chặt chẽ, liền lạc, có nội lực và sức sống, không bị loãng hay thiếu dải.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Dù không sở hữu những thông số kĩ thuật ấn tượng nhưng những thể hiện thực tế về mặt công suất của Sphinx V2 vẫn rất đáng nể. Chiếc ampli này không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc điều tiết đôi loa lớn NS1000M theo những tiết tấu khi thì nhanh, lúc thì chậm, lúc mạnh bạo, khi déo của các bản nhạc. Các dải âm cũng được tái tạo lại với sự đầy đủ về lượng và chính xác về âm sắc, tạo ra sự cân đối và đầy đặn cho phần âm thanh của những màn trình diễn.

Chất âm cũng là một điểm sáng rất đáng khen khi trải nghiệm với chiếc ampli này. Điều thú vị là âm thanh của Sphinx V2 vừa có được cả sự mộc mạc, ngọt ngào đầy truyền cảm để tạo ra hứng thú và sức hút với người nghe nhưng cũng vừa có được tốc độ, sức mạnh và sự chính xác để tham chiếu cho các giai điệu được ghi trong mỗi bản thu.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Với bất kể thể loại nhạc nào từ jazz, classic, rock cho tới pop, trữ tình hệ thống vẫn có được những thể hiện thuyết phục cả về phần âm thanh và tính nhạc với rất ít các yếu tố chói gắt hay ồn méo. Đặc biệt, trung âm dày, không có cảm giác bị mỏng tiếng như một số ampli chạy Class D thường thấy. Nhờ có tiếng trung và trung trầm khá đầy mà giọng hát của ca sĩ được tái hiện truyền cảm, sâu lắng. Âm trầm của Sphinx V2 khá ổn, theo hướng êm và sâu lắng chứ không quá mạnh mẽ, uy lực như ampli bán dẫn điển hình.

Kết lại, dù chỉ với mức giá bình dân, ngoại hình kém ấn tượng nhưng Sphinx V2 lại là một sản phẩm âm thanh có giá trị sử dụng rất cao, khiến cho từng đồng trong khoản đầu tư của người dùng sẽ được phục vụ thẳng cho việc nghe và thưởng thức nhạc của họ. Bên cạnh đó, Rogue Audio Sphinx V2 có thể coi như một sự đảm bảo an toàn trong vai trò khuếch đại dành cho những người dùng không có hầu bao rủng rỉnh nhưng vẫn muốn được thử nghiệm nhiều dòng loa khác nhau.

Ampli tích hợp Rogue Audio Sphinx V2: Giá rẻ, lực tốt, chất hay

Nhà phân phối: Audio Choice.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận