Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum II: Mạnh mẽ hơn và đa sắc hơn phiên bản cũ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ampli có thiết kế cổ điển nhưng chắc chắn như một sản phẩm công nghiệp với tuổi đời nhiều thập kỷ này xứng là món đồ chơi âm thanh thú vị, có khả năng song hành cùng người nghe dài dài trên hành trình âm nhạc.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế chắc chắn, cứng cáp.
Chi tiết. Các giải âm có độ hài hòa, gắn kết cao.
Tiếng trầm tốt, có lực.
Trung âm ấm, đầy đặn.


NHƯỢC ĐIỂM

Giắc cắm loa RCA nông, không thật chắc.
Dải cao chưa thật tơi và mềm mại.


GIÁ THAM KHẢO

65,830,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Công suất đầu ra 100 W x 2 kênh
Băng thông 20Hz – 30kHz
Tổng trở loa 4Ohm và 8Ohm
Mạch khởi động chậm bảo vệ tuổi thọ đèn
Cấp điện lớn và tuyến tính
Đèn sử dụng 12AX7 (2), 12AU7 (3), bóng công suất đầu ra KT120 (4)
Giắc đầu vào RCA và cọc bắt loa được mạ vàng
4 đầu vào RCA (Phono, Line 1, Line 2, Line 3)
1 – đầu vào phono đạt được 44 dB +/- 0,1 dB trong phạm vi 20Hz – 20KHz
1W Headphone amplifier
Remote điều chỉnh âm lượng và mute
Đầu ra Pre-out (variable) biến đổi (sử dụng cho loa siêu trầm)
Board mạch cao cấp bằng đồng giảm nhiễu âm nặng (2 ounce)
Nắp đậy (bán riêng)
Kích thước thực tế: 45,72 x 43,18 x 13,97cm (RxSxC)
Trọng lượng vận chuyển: 25kg
Điện thế của máy: 220 – 240V – 50 / 60Hz
Được thiết kế và chế tạo thủ công tại Mỹ.


ĐIỂM

8/10 điểm

Rogue Audio Cronus Magnum II một mặt duy trì được sự mạnh mẽ, tốc độ và độ sâu của dải trầm, mặt khác vẫn giữ nét mềm mại, ấm áp và hài hòa ở dải trung - trung cao, nghe được với nhiều dòng nhạc và phối tốt với nhiều dòng loa.

Cấu hình

Triết lý của Rogue Audio đơn giản là làm ra những thiết bị đèn điện tử với giá mềm nhằm phục vụ số đông người yêu âm thanh stereo 2 kênh. Rogue Audio có xưởng điện tử - cơ khí khá lớn ở bang Pennsylvania USA, nên mọi chi phí được cắt giảm; nhờ thế mà thiết bị Rogue Audio được khen là “Hàng Mỹ nhưng không đắt như bạn nghĩ”.

Rogue Audio Cronus Magnum II là phiên bản mới của năm 2015 được cải tiến và hoàn thiện từ ampli tích hợp từng đoạt nhiều giải thưởng lớn cách đây 5 năm Rogue Audio Cronus Magnum. Thế hệ Cronus Magnum II này sử dụng 5 đèn tiền khuếch đại gồm 12AX7 (2); 12AU7 (3) và bóng đèn công suất KT120 (4).

Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum II: Mạnh mẽ hơn và đa sắc hơn phiên bản cũ

Rogue Audio Cronus Magnum II nặng 23kg và phát ra mỗi kênh 100 watt, đủ khả năng kéo nhiều cặp loa phổ biến có giá tiền cao gấp nhiều lần nó. Phiên bản Cronus Magnum II được nâng cấp kỹ ở tầng điều hòa điện thế và được xử lý nền âm tốt hơn trước nhiều. Tầng xuất âm pre-out cải tiến sẽ giúp người chơi thêm Sub và nghe Heaphone một cách thích thú. Sau cùng, vốn là người yêu âm thanh đĩa nhựa analog, nhà thiết kế Mark O’brien đã tái thiết kế mạch phono và thêm 6 dB độ lợi.

Điều khiển từ xa của Magnum II vừa có điểm cộng lẫn điểm trừ. Điểm trừ là vì nó được làm bằng nhựa chứ không còn là nhôm khối đẳng cấp như trước đây. Điểm cộng là nhà sản xuất đã bố trí thêm nút tắt tiếng Mute trên remote, cho người dùng thêm lựa chọn khi sử dụng.

Chiếc ampli này cũng được trang bị chế độ sưởi đèn nhằm duy trì tuổi thọ đèn. Khi bật máy, đèn LED sẽ báo đỏ, sau vài chục giây đốt nóng đèn, máy sẽ chuyển rơ-le và đổi màu đèn sang xanh biển. Tới khi đó mới có thể nghe nhạc.

Phối ghép

Chúng tôi nghe thử ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum II với cấu hình gồm các đầu phát Denon DCD 3300 (dây tín hiệu Analysis Plus Chocolate Oval); Turntable Pioneer XL-1650, kim MM Concept (dây tín hiệu liền theo máy); Cassette Deck Bang Olufsen Beocord 9000; Loa Infinity Studio Monitor 150 (công suất 10 – 300watt, độ nhạy 102dB), dây loa Analysis Plus Oval 12. Dây nguồn cho ampli là Furutech G-314Ag-15Plus.

Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum II: Mạnh mẽ hơn và đa sắc hơn phiên bản cũ

Chúng tôi đã sử dụng 2 cặp cục đạn điều âm loa Totem Beak và các miếng kê chống rung Vibrapod Isolatorcho hai loa; tấm kê chống rung Magic Hexa cho các đầu máy và tấm kê máy magnesium của Nhật Sunshine S50 cho ampli Conus Magnum II. Lọc nguồn cho các thiết bị ngoài ampli Magnum II lấy điện từ biến áp cách ly ACME qua lọc nguồn APC. Riêng phần lọc nguồn cho Cronus Magnum II, chúng tôi sử dụng một sản phẩm mới Furutech; đó là sợi dây điện có tích hợp bộ lọc điện Furutech Power Guard 15 với đầu mạ Rhodium trị giá 350 USD. Ý tưởng mới của Furutech giúp triệt giảm tiếng ồn điện riêng cho từng thiết bị. Kết quả là, chúng tôi đã có được âm thanh mỹ mãn.

Trải nghiệm 

Thoạt đầu, chúng tôi nghe CD Chopin - Piano Concertos No.1 & 2 do Samson Francois (piano) chơi cùng Orchestre National de l’Opera de Monte-Carlo (Louis Fremaux chỉ huy). Đây là CD trong se-ri Great Recordings Of The Century của hãng EMI Classics. Những sắc thái đa dạng của Piano Concerto No.1 của Chopin đều được chuyển tải rõ rệt. Tiếng dàn dây khi chơi ở âm lượng lớn có chút gắt gỏng.

Dàn kèn đồng chơi pizzicato ở đầu chương I Piano Concerto No.1 đầy uy lực. Piano Concerto No.1 là một bản hòa tấu lớn cho Piano và dàn nhạc mà dàn nhạc dạo đầu hết đến 3’42 khiến cho người nghe phải hồi hộp chờ đợi dẫn đến có thể mất kiên nhẫn. Tuy nhiên, ở phiên trải nghiệm này, người nghe không bị cảm giác đó vì âm nhạc dẫn dắt người nghe đi theo nó một cách đầy khéo léo. Đặc biệt, ở Piano Concerto No.2, chúng tôi thấy rõ chiều sâu và độ cao của tác phẩm.

Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum II: Mạnh mẽ hơn và đa sắc hơn phiên bản cũ

Chúng tôi chuyển sang nghe đĩa nhựa (LP). Đó là LP Kazuhito Yamashita Guitar Recital. Mặt A có 2 tiết mục gồm Variations sur “Que ne suis-je la fougere” Op.26 của Ferdinand Sor và Noctural Op.70 của Benjamin Britten. Cây đàn trong tay Yamashita như một món đồ chơi và anh chơi nó nhuần nhuyễn, hầu như không có một tạp âm nào (đĩa nhựa thời những năm 1970 thu thanh trực tiếp theo công nghệ analog, khi thu thanh, chơi sai phải chơi lại từ đầu). Lý do để chọn một LP như vậy cũng thật tự nhiên. Đó là sao để lột tả được nhiều hơn những khả năng của ampli Rogue Audio Cronus Magnum II, nhất là với mạch Phono đã được tăng cường độ lợi 6dB so với phiên bản trước.

Đúng là sau khi mạch Phono của Magnum II được nâng cấp, nghe đĩa nhựa thú vị hơn rất nhiều. Chúng tôi nghe guitar mà như dàn nhạc đang chơi với âm sắc tách bạch 6 dây. Đó cũng bởi Yamashita là một trong những guitarist có khả năng chạy ngón siêu phàm hiện nay. Hơn nữa, cây đàn của Yamashita rất cân bằng về âm lượng giữa hai nhóm dây trầm và dây cao. Phổ âm sắc của nó rộng và trải đều từ dây trầm nhất (dây thứ sáu) đến dây cao nhất (dây thứ nhất). Chúng tôi nghe chăm chú một loáng đã hết cả đĩa dài khoảng 40 phút.

Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum II: Mạnh mẽ hơn và đa sắc hơn phiên bản cũ

Chúng tôi chuyển sang nghe một băng cassette tựa đề An Evening With John Denver - Twin Pack (Contains The Equivalent Of Two Complete Stereo Records. Băng của RCA). Chúng tôi nghe Program 2 (mặt 2, dài 41ph44). Bài 1, My Sweet Lady. Giọng John Denver quen thuộc nổi lên, những tiếng vỗ tay động viên… Băng nhạc thu live vẫn có một sức lôi cuốn mạnh mẽ. Sang bài 2 Annie’s Other Song náo nhiệt. John Denver với cây guitar thùng hồ hởi hát cùng ban nhạc. Tiếng đệm của cây guitar thùng trầm ấm trong khi giọng ca của ca sĩ cất cao.

Nghe một cuốn băng gốc trên đầu máy tốt và nhất là lại được khuếch đại bởi một ampli tốt thật dễ chịu. Âm thanh không khác nhiều so với nghe LP. Điểm khác nổi bật không phải ai cũng phát hiện được chính là sự réo rắt của băng cassette và nó thua LP ở chỗ có tiếng ù nền dù nhẹ.

So với CD, nghe nhạc bằng cassette có cảm giác dễ chịu hơn. Nhạc mềm mại, ấm áp và uyển chuyển. Trong khi đó, khi nghe CD, ampli cũng xử lý đủ kỹ, cho phép nghe lâu không mệt. Hệ thống nghe CD có ưu thế hơn hẳn là cho âm thanh trong vắt.

Đánh giá chung

Rogue Audio Cronus Magnum II vẫn giữ mã gen của thế hệ trước, dễ ghép, dễ nghe, nghe được đa dạng nhạc. Tuy nhiên, Magnum II sử dụng 4 bóng đèn KT 120 công suất 100 watt/kênh cho lực đánh mạnh mẽ, tốc độ và chi tiết hơn hẳn. Ngay cả khi phải chơi những bản giao hưởng quy mô lớn, Cronus Magnum II cũng không tỏ ra hụt hơi, vẫn tái hiện được sân khấu rộng rãi với sự tách biệt khá tốt về không gian giữa các bè âm.

Có một lưu ý nhỏ, với những bóng pre kèm theo máy, âm thanh chỉ ở mức chấp nhận được, chưa có sự nồng ấm, uyển chuyển và tinh tế. Người chơi có thể nâng cấp với các bóng tương đương của Philips, Mullard hoặc Telefunken. Nếu muốn âm thanh ấp, dẻo, ngọt và đầy thì Mullard là giải pháp.

Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum II: Mạnh mẽ hơn và đa sắc hơn phiên bản cũ

Ngược lại, muốn có độ chi tiết cao, tốc độ và tính tách bạch tốt thì Telefunken phù hợp. Philips là giải pháp trung dung, nằm ở giữa, được nhiều người lựa chọn bởi chất âm rất lãng mạn, lung linh hớp hồn. Nếu nghe nhiều dòng nhạc khác nhau, kỹ tính và có điều kiện tài chính thì có thể sắm cho mình nhiều hơn một bộ bóng pre để sẵn thay đổi theo ý muốn.

Ampli Rogue Audio Cronus Magnum II có thiết kế cổ điển nhưng chắc chắn như một sản phẩm công nghiệp với tuổi đời nhiều thập kỷ này xứng là món đồ chơi âm thanh thú vị, có khả năng song hành cùng người nghe dài dài trên hành trình âm nhạc.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận