Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Emperor Integrated là em út trong series Emperor của hãng German Physiks, được kết hợp từ bộ tiền khuếch đại Emperor Preamp và tầng khuếch đại của stereo power Emperor Extreme. Ampli được thiết kế và xây dựng cực đoan cả về cấu tạo bên trong lẫn ngoài để đem lại hiệu quả trình diễn tối đa cho hệ thống.

Thiết kế

Khung máy bằng nhôm dày, vuông vức và kiên cố cùng logo German Physiks in lớn trên nóc thiết bị. Khung nhôm có tác dụng chống nhiễu bao che khung nội bộ và che dấu các tấm tản nhiệt, giúp ampli chạy liên tục ở công suất cao nhưng không trở nên quá nóng, từ đó nâng cao độ trung thực của âm thanh.

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Máy sử dụng biến áp công suất hình xuyến rất lớn và 28 tụ điện để cung cấp nguồn năng lượng 600W/kênh ở 4Ohm, đảm bảo thiết bị đáp ứng mọi loa của hãng German Physiks và hầu hết các loa cao cấp, đói công suất của các nhà sản xuất khác.

German Physiks sử dụng loại volume rất đặc biệt, dùng mạch rơ-le bậc thang để thay đổi các nấc điện trở, cho phép điều chỉnh chính xác âm lượng và duy trì trở kháng đầu vào và đầu ra bằng nhau. Khi vặn núm, ngoài cảm giác thích tay, ta còn nhìn thấy mức tăng giảm trên màn hình hiển thị chính xác, âm thanh nghe cực sạch và ổn định.

Ampli tích hợp German Physiks Emperor có 3 đầu vào cân bằng và 3 đầu vào không cân bằng được cung cấp trên mỗi kênh cho phép sử dụng linh hoạt. Đầu vào trực tiếp ‘direct in’ cho phép sử dụng pream độc lập để chơi với phần khuếch đại của máy.

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Việc cung cấp nhiều đầu ra (pre-out) từ phần tiền khuếch đại 2 cặp XRL và 2 cặp RCA, giúp chủ nhân dễ dàng bổ sung khi muốn chơi thêm khuếch đại công suất đồng thời cho phép bộ khuếch đại tích hợp Emperor được sử dụng trong một hệ thống có nhiều ampli, tạo điều kiện cho người dùng nâng cấp hệ thống mà không phải thay thế bộ khuếch đại này và tiết kiệm các chi phí liên quan.

Kỹ thuật ‘đường ray cấp điện áp cao’ cho các tầng âm preampli dùng tín hiệu mức thấp phối hợp với thiết kế cân bằng đối xứng đảm bảo con ‘Khủng long’ có dải động lực và băng thông rất rộng mang lại âm thanh trong suốt và độ phân giải đặc biệt.
Mạch điều khiển âm lượng sử dụng mạng điện trở chuyển mạch tinh vi. Nhờ đó, trở kháng đầu vào và đầu ra không đổi khi điều chỉnh âm lượng, hỗ trợ âm thanh trung thực và tinh khiết tuyệt đối.

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Trái tim của bộ khuếch đại là nguồn điện nên máy tích hợp German Physiks Emperor đã được chăm chút rất kỹ lưỡng để đảm bảo nó có thể cung cấp cho các mạch và các tầng âm nguồn điện ổn định và không nhiễu. Phần tiền khuếch đại, tầng khuếch đại công suất và phần điều khiển đều dùng biến áp độc lập cao phẩm hình xuyến. Để giảm thiểu ảnh hưởng của nhiễu từ trường, tất cả bốn biến áp được đặt trong vỏ có che chắn.

Nguồn điện lưới đầu vào của ampli tích hợp Emperor không được chuyển qua công tắc nguồn vì chúng có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến âm thanh, hơn thế nữa tới bộ khuếch đại công suất. Thay vào đó, công tắc này cấp nguồn cho mạch dự phòng và khi nhấn nút ‘Bật’ ở bảng mặt trước, công tắc này sẽ bật rơ le dòng cao mang nguồn điện chính. Khi nguồn điện lớn được kết nối với nguồn điện chính, dòng điện chạy vào ban đầu có thể đủ cao để ngắt cầu dao hoặc cầu chì. Để ngăn chặn điều này, mạch khởi động mềm 4 giai đoạn cho phép nguồn điện ‘sạc chậm’ trước khi ngắt khỏi mạch, giảm căng thẳng trên rơ le điện. Tụ điện cấp điện chất lượng cao được dùng với các tụ điện tách bổ sung được đặt càng gần vị trí cần thiết trong mạch càng tốt.

Việc xử lý tiếp mát nối đất bên trong máy cũng được thực hiện cẩn thận để ngăn chặn tiếng ồn. Công tắc ‘ground lift’ ở bảng điều khiển phía trước cho phép ngắt tín hiệu kết nối đất của bộ khuếch đại, rất hữu ích trong việc loại bỏ tiếng ồn nhiễu. 

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Màn hình lớn phía trước chỉ báo rõ ràng về cài đặt điều khiển âm lượng và trạng thái thiết bị. Một công tắc bảng điều khiển phía trước cho phép giảm độ sáng màn hình đến 50% hoặc tắt. Khi tắt màn hình và điều khiển bảng mặt trước được vận hành, màn hình sẽ bật sáng trong vài giây trước khi tắt trở lại. Lựa chọn đầu vào và mức âm lượng có thể được điều chỉnh từ bảng điều khiển phía trước hoặc thông qua điều khiển hồng ngoại từ xa. Các cọc bắt dây loa WBT cao cấp cung cấp kết nối chất lượng cao và đáng tin cậy, đồng thời cũng dễ dàng tháo lắp.

Điều khiển từ xa chất lượng cao được gia công từ một khối nhôm nguyên khối, đem lại cảm giác yên tâm vì nó nặng và vừa vặn trong tay. Chiếc remote này cung cấp tính năng điều khiển âm lượng, tắt tiếng và chức năng lựa chọn đầu vào, có nút bấm chắc chắn và phản hồi nhanh. 

Nghe thử ampli tích hợp German Physik Emperor

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Đầu tiên, chúng tôi nghe thử ampli tích hợp German Physik Emperor với cấu hình gồm đầu CD Denon DCD 1500, ampli tích hợp Emperor của German Physic, Loa mành MG 3.3R (phiên bản cũ của loa mành MG 3.7 nhưng nặng đánh hơn), hệ thống dây nguồn, dây tín hiệu, dây loa Tiglon, ổ cắm lọc điện Furutech GT 2 NCF, phụ trợ DAC 24/96 Audiologic, miếng gỗ cải thiện chất âm Bybee iQSE, QSE.

Chúng tôi nghe CD Carmine Meo của Emma Shapplin – ca sĩ Pháp hát opera theo phong cách mới. Bài Sperte Le Stelle cho đơn ca và hợp xướng với sân khấu âm thanh rất rộng rãi và chi tiết, một bản nhạc Pop hoành tráng. Sau đó là bài Vedi, Maria – một tiết mục đơn ca trên nền nhạc đệm bởi dàn nhạc lớn cùng nhiều nhạc cụ khác nhau chơi rất dày dặn. Những tiết mục này ngay lập tức đã cho thấy một ampli tích hợp hoàn hảo, đưa người nghe đến với các dải âm đâu vào đấy với độ động, âm hình, âm sắc… đâu vào đấy, rất thoả mãn.

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Chúng tôi nghe tiếp CD Union Station New Favorite của Alison Krauss. Bài đầu Let Me Touch You For Awhile – ca sĩ hát như tự sự trên nền nhạc đệm điểm tiếng Guitar Solo dày đặc… Hay bài tiếp theo The Boy who wouldn’thoe corn là một khúc hát nhạc đồng quê – country – thật là hay. Người đàn ông hát trên nền nhạc dạo của cây đàn guitar thùng. Sau đó, nhạc đệm từ nhiều loại nhạc cụ dân dã nổi lên. Bà hát tự nhiên như thể ca sĩ và nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ đứng hát trước mặt người nghe và người nghe hoàn toàn quên là mình đang nghe một bộ dàn khủng.

Chúng tôi nghe CD Sanfrancisco Jazz Festival. Bài Two Degrees East, Three Degrees West (do các nghệ sĩ Keith Jarrett (piano), Gary Peacock (Double Bass), Jack De Johnetle (Drums) thể hiện) có chất lượng ghi âm tuyệt vời. Từng tiếng đàn (piano, guitar, drums) chi tiết, sống động.

Chúng tôi cũng nghe CD nhạc Việt Nam, Tiếng hát Ánh Tuyết Vol.7: Đi tìm…, Đi tìm… Bài Vết lăn trầm của Trịnh Công Sơn hát theo kiểu Jazz lại có màu sắc, âm hưởng của nhạc cổ truyền Việt Nam… Giọng ca được tái hiện rõ rệt, các chi tiết nhạc cụ đệm dù kêu rất nhỏ cũng đều lên hết.

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Chúng tôi nghe CD Vertigo của Jesse Cook – âm nhạc có màu sắc Folklor, Flamenco theo phong các mới (New Flamenco): Rất nhiều chi tiết, giai điệu rất đẹp. Những cú vuốt dây, ngoéo dây guitar thật mê ly! Bài Fragile – giọng nữ trên nền nhạc đệm của các nhạc cụ Flamenco thật tuyệt (bài hát của ca nhạc sĩ Sting do Holly Cole hát)…

Ở cấu hình chơi cùng loa mành lớn này, chúng tôi còn nghe thêm một tác phẩm cổ điển của Debussy là L’isle Joyeuse do Yvonne Lefebure trình bày năm 1982. Đây là một bản nhạc piano điển hình theo trường phái Ấn tượng. Nhạc rất trong và sáng sủa. Song song với dải cao tuyệt vời, dải trầm của tiết mục cũng rất đảm bảo.

Chúng tôi cũng từng nghe ampli tích hợp German Physik Emperor với cấu hình gồm đầu phát nhạc số NuPrime Omnia WR-1, Mâm đĩa nhựa Clearaudio Perfomance kim MM Concept, loa Audel Magik Mk2, hệ thống dây nguồn, dây tín hiệu, dây loa Tiglon, ổ cắm lọc điện Furutech GT 2 NCF. Chúng tôi nghe nhạc số và các LP, trong đó có LP nhạc Việt Nam “Một thời đã xa”.

Ngay khi Nuprime WR -1 bắt đầu với bản “Prelude” trong “Prelude & Fugue in C major” BWV 846 do Jacques Loussier Trio chơi theo phong cách Jazz, chú ‘Khủng long’ tích hợp Emperor đã gây ấn tượng rất lớn với sự trong trẻo tuyệt đối của âm thanh từ cây đàn piano, một trong 3 nhạc cụ của ban nhạc Jazz cùng với trống và bass. Tiếng piano tròn lẳn, nổi bật hình khối lớn, âm sắc thay đổi rõ rệt qua từng câu đoạn. Sau đó, khi các nhạc cụ còn lại bập vào, tiếng đàn, tiếng trống cất lên vô cùng sạch sẽ, chi tiết, sống động, ngân vang và du dương…

Ampli tích hợp German Physiks Emperor: Vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường

Chuyển sang nghe “Toccata & Fugue in D minor” BWV 565, phiên bản Jazz, piano vào trước tiên ‘vang, rền, nền, nảy’. Sang đoạn Fugue, giai điệu của bài nhạc trôi tự nhiên, thoải mái cho thấy y như ban nhạc đang chơi rất tuyệt vời ở ngay trước mặt. Sự thay đổi âm lượng được cảm nhận rất chi tiết, rõ rệt với độ động thực sự là ‘đâu vào đấy’: Những nét chạy ngắn rất nổi bật, hoàn toàn sống động.

Chúng tôi trở lại nghe nhạc streaming từ Nuprime WR-1, bài “Man in Black” - nhạc country của Johnny Cash. Tiếng hát của ông phóng khoáng, ban nhạc chơi quá hay – các tiếng nhạc bật ra thật tuyệt diệu. Sau đó, chúng tôi nghe bản “Girl From The North Country” do Johnny Cash và Bob Dylan song ca trên nền nhạc đệm của dàn nhạc Royal Philharmonic Orchestra. Giọng khàn của Cash đối xứng với tiếng hát nghêu ngao của Bob Dylan thật hoà quyện và truyền cảm…

Chúng tôi cũng nghe 1 LP nhạc Việt. Đó là LP “Một thời đã xa”, bài “Giấc mơ tuyệt vời” (của Bảo Chấn). Uyên Linh hát rõ ràng, rành mạch từng ca từ, thể hiện được nét nhạc mềm mại, êm đềm. Thuỳ Chi hát “Đánh rơi bên hồ” (của Việt Anh), một ca khúc trữ tình dễ nghe... Đĩa nhựa “Một thời đã xa” với các ca sĩ được chọn lọc kỹ và do nhạc sỹ Đức Trí hoà âm phối khí là một LP rất đạt.

Khi nghe thử, chúng tôi có lúc không tập trung nghe mà còn nhìn. Ampli tích hợp German Physik Emperor được thiết kế vuông vức, đồ sộ, càng nhìn, càng nghe, càng thấy đẹp vì nó quá uy lực, tinh tế, trong trẻo, hiệu quả... Công suất đầu ra 300W RMS / 8 Ohm và 600W RMS / 4 Ohm khiến nó hoàn toàn đủ sức kéo hầu hết loa high-end!

Thông số kỹ thuật:

Công suất đầu ra (mỗi kênh): 300W RMS 8 Ohm; 600W RMS 4 Ohm

Tổng méo hài: 0,01%

Tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu (S/N Ratio): -91 dB

Kích thước (CxRxS): 240 x 474 x 474 (mm) 

Trọng lượng: 60 kg

Giá tham khảo: 30,000 Euro

Nhà phân phối: Audio Choice

Như Dũng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận