Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

ƯU ĐIỂM

Thiết kế nổi bật và bắt mắt với hệ thống bóng đèn cao cấp
Khả năng thay đổi chất âm linh hoạt với công tắc gạt


NHƯỢC ĐIỂM

Chế độ Triode (Class A) chỉ phù hợp với các loa có độ nhạy cao
Âm thanh từ chế độ Ultra-Linear chưa thực sự xuất sắc


GIÁ THAM KHẢO

106,000,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

SLI-80HS là phiên bản mới nhất của dòng ampli tích hợp huyền thoại Cary Audio SLI-80 mới ra mắt gần đây. Bên cạnh việc giữ lại những thiết kế then chốt tạo nên sự thành công của model này, SLI-80HS còn được thêm vào những nâng cấp mới giúp cải thiện chất âm và hiệu quả khuếch đại.

Trái với sự ồn ào tất bật của thành phố New York, North Carolina lại là một nơi yên bình và đây cũng chính là quê hương của Cary Audio - một trong những thương hiệu ampli hàng đầu đến từ Mỹ. Từ thập niên 90 cho đến nay, Cary Audio không ngừng ra mắt các mẫu ampli đèn,  không ít trong đó đã trở thành huyền thoại, đơn cử như dòng ampli đèn tích hợp SLI-80 Signature lừng danh. Mới đây, Cary Audio đã một lần nữa hồi sinh SLI-80 dưới một phiên bản hoàn toàn mới thuộc Heritage series: SLI-80HS.

Thiết kế

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Bên cạnh việc vẫn giữ lại những điểm chính trong thiết kế làm nên tên tuổi của SLI-80, Cary Audio đã thay đổi lại một vài chi tiết để tạo điểm nhấn riêng cho SLI-80HS. Cụ thể, mặt trước của thiết bị có một số chỉnh sửa nhỏ giúp tăng độ thẩm mỹ cho SLI-80HS. Người dùng sẽ có 2 lựa chọn về màu sắc của tấm mặt và núm xoay là bạc và đen, trong khi cạnh bên có thêm lựa chọn ốp gỗ để SLI-80HS phối ghép một cách hoàn hảo với loa Heritage Series từ Klipsch.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

So với nhiều dòng ampli tích hợp khác trên thị trường, SLI-80HS có các phím điều khiển được bố trí cách trực quan và dễ dàng sử dụng. Từ trái qua phải là nút công tắc nguồn, lựa chọn nguồn tín hiệu đầu vào, điều chỉnh âm lượng, độ cân bằng giữa 2 kênh và cuối cùng là công tắc chọn chế độ phát nhạc ra loa hay tai nghe. Cổng cắm tai nghe chuẩn 6,3mm cũng được đặt ngay tại khu vực này giúp người dùng dễ dàng thực hiện thao tác cắm, rút.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Mặt sau của SLI-80HS là nơi Cary Audio bố trí các cọc cắm dây loa, công tắc chỉnh mức trở kháng 4 hoặc 8 ohm tùy theo loại loa đang được sử dụng. Các ngõ kết nối tín hiệu đầu vào chuẩn RCA đều được đánh mã Line 1, 2 hoặc 3 để người dùng dễ dàng phân biệt. Ngoài ra, SLI-80HS còn có thêm một ngõ xuất tín hiệu chuẩn RCA để kết nối với subwoofer.

Độ hoàn thiện

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Là thành viên của dòng sản phẩm kỉ niệm Heritage Series nên SLI-80HS được nhà sản xuất chăm chút kỹ lưỡng trong từng chi tiết nhỏ. Lớp sơn chất lượng cao được Cary Audio sử dụng trên chiếc ampli đèn tích hợp này cho cảm giác khá mượt khi chúng tôi chạm vào. Trái với ngoại hình có phần khá nhỏ gọn khi so sánh cùng với nhiều dòng ampli đèn tích hợp khác từ Cary, SLI-80HS tương đối nặng, nhất là ở phần đặt các khối biến áp.

Cấu hình

Như Bill Wright - chủ tịch Cary Audio cho biết, điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên SLI-80HS chính là việc chuyển từ bộ chỉnh lưu đèn sang thành chỉnh lưu solid-state (bán dẫn). Ưu điểm của bộ chỉnh lưu này là giúp âm thanh có được năng lượng, tốc độ và độ động tốt hơn, cùng với đó là sự cải thiện về độ chi tiết và sự hoàn thiện của dải trầm.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Ampli đèn tích hợp SLI-80HS được thiết kế với cấu trúc mạch khuếch đại siêu tuyến tính kiểu đẩy-kéo (Push-Pull Ultra-Linear Amplification Pure Class AB1), cùng một hệ thống gồm 2 bóng đệm đầu và pre-amp 6922, 2 bóng nắn dòng 6SN7 và 4 bóng công suất KT88. Trong đó, 4 bóng khuếch đại dòng ra KT88 cho công suất tổng 80 watt/kênh cực đại (có thể thay bằng các bóng 6550, EL34, 6CA7, KT77, KT90, KT120). Bóng KT88 có âm thanh thuộc loại cân bằng, trung âm trong trẻo và dải trầm tốt  với tiếng trầm có độ lan tỏa và sâu lắng.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Ở phía sau các bóng đèn là những biến áp xuất âm cao cấp, được sản xuất theo các thông số riêng của Cary Audio bởi một đối tác chuyên về biến áp tại Mỹ. Như nhà sản xuất cho biết, các bộ phân linh kiện có mặt trên chiếc ampli này đều là loại hàng đầu trên thị trường, bao gồm tụ điện Mundorf (Đức), tụ United Chemi-Con, điện trở Dale, công tắc Eaton và C&K, mạch điều khiển âm lượng Apl (Nhật Bản).

Chế độ hoạt động

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

SLI-80HS được thiết kế để có thể chạy ở 2 chế độ khuếch đại: Ultra-Linear và Triode, có thể chuyển đổi thông qua công tắt gạt. Trong đó, chế độ Triode (Class A) giúp ampli đạt mức công suất đầu ra là 40 Watt/kênh, còn Ultra-Linear (Class A/B) sẽ là 80 Watt/kênh. Mỗi chế độ sẽ cho ra một kiểu âm thanh tương ứng, giúp SLI-80HS có thể đem lại những màn trình diễn phù hợp với gout nghe nhạc riêng của mỗi người.

Âm thanh

Hệ thống chúng tôi sử dụng để nghe thử SLI-80HS bao gồm bộ loa bookshelf Neat Momentum SX3i, ghép cùng nguồn phát là DAC Furutech Pre-DAC STRATOS. Nguồn nhạc được khai thác từ dịch vụ nhạc số chất lượng cao Tidal.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Trước tiên, chúng tôi sử dụng SLI-80HS ở chế độ Triode. Như đã đề cập ở phía trên, đây là chế độ chạy thuần Class A nên ampli sẽ cho ra kiểu âm thanh nhẹ nhàng, tinh tế, dịu dàng, phù hợp để thưởng thức những ca khúc thuộc thể loại trữ tình, hòa tấu. Như ở ca khúc “Fever” - Elvis Presley, từng lời hát được tái hiện lại với một nhịp độ thư thái nhưng tràn đầy cảm xúc, tạo cho chúng tôi cảm giác như đang được nghe lại một câu chuyện tình của chính ông hoàng Rock & Roll kể. Giọng hát của Elvis trầm, ấm và vang được định vị chính xác trong phòng nghe thật đã.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Với một số album nhạc hòa tấu guitar, violin và piano, chế độ này cũng tỏ ra khác thích hợp. Nó tái tạo tiếng đàn tự nhiên với các hài âm rất đẹp. Nghe đặc biệt hay nếu không cần xiết volume quá lớn. Có thể thấy, chế độ này phù hợp với một số thể loại nhạc nhẹ, ít nhạc cụ và nghe với mức âm lượng từ nhỏ tới vừa phải. Với tất cả những điều kiện trên, SLI-80HS dư sức thỏa mãn các đôi tai khó tính.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Ở trạng thái Ultra-linear, SLI-80HS chuyển sang hoạt động ở chế độ Class AB giúp công suất được tăng lên gấp đôi để tăng thêm nguồn động lực cho âm thanh. Với chế độ này, những ca khúc thuộc các thể loại sôi động, trẻ trung như pop hay mạnh mẽ như rock sẽ không là vấn đề khó khăn đối với SLI-80HS. Âm thanh do hệ thống thể hiện dường như sâu hơn ở phần dải trầm và có tốc độ nhanh hơn, giúp màn trình diễn sôi động được tái tạo một cách hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, tại chế độ Ultra-Linear thì âm thanh thiếu đi sự ngọt ngào và độ tan nhẹ nhàng như ở chế độ Triode. Tùy theo gu nghe và những ca khúc chuẩn bị thưởng thức, người dùng có thể lựa chọn chuyển đổi qua lại giữa 2 chế độ Triode/Ultra-Linear một cách phù hợp.

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

Khác với những chiếc ampli Cary Audio trước đó, đặc biệt là những model dạng monoblock, SLI-80HS lại có kiểu âm thanh khá trung tính, thể hiện rõ rệt ở dải trung âm với việc tái hiện giọng hát ca sĩ một cách chân thật nhất có thể. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của bộ chỉnh lưu solid-state mới có thể được xem như tác nhân giúp cho âm trầm sâu hơn, tiếng trống bass và những nốt nhạc cụ trầm được đầy đặn, nhiều chi tiết hơn.

Kết

Ampli đèn SLI-80 Heritage Series: Huyền thoại tái xuất

SLI-80HS là chiếc ampli đèn tích hợp có thể chơi tốt với nhiều thể loại nhạc khác nhau nhờ khả năng chuyển đổi qua lại giữa 2 chế độ Class A/Class AB chỉ với một nút công tắc gạt tiện lợi. Thêm vào đó, thiết kế này còn giúp SLI-80HS phối ghép linh hoạt với nhiều mẫu loa khác nhau trên thị trường, khiến việc xây dựng 1 hệ thống âm thanh với SLI-80HS làm cốt lõi trở nên dễ dàng hơn hẳn. Những ai trót yêu thích kiểu âm thanh thuần túy từ ampli đèn Class A (như chúng tôi) sẽ có thể hơi vất vả khi lựa chọn chiếc loa phù hợp thông số kỹ thuật, song điều đó vẫn đáng giá với những gì mà SLI-80HS mang lại sau đó.

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận