5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn

5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn

Mỗi cặp "siêu loa" trong danh sách đều mang dấu ấn đặc trưng của những thương hiệu hi-end audio hàng đầu thế giới. Chúng có khả năng trình diễn vượt xa giới hạn kích thước, mang lại cho người thưởng thức những khoảnh khắc thăng hoa khó ngờ chỉ có thể tìm thấy ở các thiết bị hi-end đích thực. Đó cũng là lý do khiến loạt đồ này đắt đến nghẹt thở.

KAISER ACOUSTICS CHIARA

5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn

Kaiser là công ty giàu truyền thống của Đức với thế mạnh chế tác gỗ, đặc biệt trong lĩnh vực âm học, hoạt động từ năm 1943 cho đến nay. Chiara là đôi loa nhỏ được Kaiser tạo ra với thiết kế đặc biệt: không có bất cứ một mặt đối diện nào của loa song song với nhau. Cấu trúc hình học này khiến loa triệt tiêu mọi cộng hưởng thùng và hạn chế tối đa sóng đứng. Kết quả là âm thanh của Chiara trong vắt, tự nhiên rất quyến rũ.

Loa thuộc loại 2 đường tiếng, 3 củ loa với điểm cắt tần ở ngưỡng 3100Hz. Trong 3 loa, có một loa woofer thụ động bố trí phía sau lưng để tăng cường dải trầm. Thiết kế này khiến loa đòi hỏi công suất một chút, nhưng bù lại, dải trầm sẽ rất sâu và uy lực không thua loa cột lớn với nhiều woofer. Loa midrange đường kính 6 inch có màng loa làm bằng giấy cán mỏng xếp lớp với carbon dạng sandwitch cho phép loa dao động đến tần số 34Hz. Đây là model Illuminator được Kaiser đặt hàng riêng từ nhà sản xuất driver hàng đầu thế giới Scan Speak của Đan Mạch. 

Để tái hiện dải trầm sâu, chắc, có lực nhưng vẫn duy trì được được độ chi tiết, Kaiser bố trí một loa woofer cộng hưởng phía sau lưng với đường kính 7 inch. Chiếc loa thụ động này cũng là một sản phẩm đặt hàng từ Scan Speak. Màng loa hợp kim dập nổi logo hình cỏ ba lá đặc trưng của model Illuminator giúp hệ thống có thể tái hiện dải trầm sâu tới 33Hz, tương tự một cặp loa cột hạng lớn. Trong khi đó, Chiara sử dụng một loa tweeter AMT (Air Motion Transformer) có khả năng di chuyển cực nhanh của Mundorf. 

Giá tham khảo: 996.899.000 VND (Bản đặc biệt)

Nhà phân phối: Audio Sơn Hà

RAIDHO TD 1.2

 

5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn

Đây là cặp loa mới của Raidho Acoustics với tên gọi TD-1.2, thuộc dòng Tantalum Diamond, được thiết kế dựa trên cấu trúc của những mẫu loa bookshelf đình đám của hãng là C-1.2 và D-1.1. Mẫu loa TD-1.2 được trang bị củ loa woofer mới nhất hiện nay của hãng, với hàng loạt những cải tiến mang tính cách mạng cả về màng loa lẫn hệ thống nam châm. Trong đó, cụm nam châm và cuộn dây âm thanh được thiết kế để tối ưu luồng không khí di chuyển bên trong, loại bỏ nhiễu loạn và phản xạ, từ đó giúp loa kiểm soát được độ méo ở mức thấp kỉ lục.

Giống với các loa dòng Tantalum Diamond khác như TD-4.8 và TD-4.2, củ loa woofer Raidho TD-1.2 được trang bị nón loa 5 lớp với sự kết hợp của kim cương và tantalum, rất cứng và nhẹ, có khả năng giảm xóc và chống biến dạng tốt. Nón loa này được điều khiển bởi hệ thống nam châm có lực từ cực mạnh (lên tới 1.1 Tesla), cùng cuộn dây âm thanh bằng titan tinh khiết, giúp mang lại khả năng hoạt động mạnh mẽ, tốc độ đáp ứng nhanh và tái tạo âm thanh với độ chính xác cao.

Dải cao của loa được đảm nhiệm bởi tweeter ribbon thế hệ mới của Raidho, vốn đã được thiết kế lại để sử dụng trên các loa TD-4.8 và TD-4.2, sử dụng hệ thống nam châm mạnh hơn và khoang phía sau được thiết kế tối ưu hơn cho việc tái tạo dải cao. Kết quả là tiếng treble của loa có độ chi tiết hơn, trong khi độ méo, nhiễu chỉ ở mức cực thấp. Radho TD-1.2 được bán ra với 2 tùy chọn màu là đen và vân gỗ óc chó.

Giá tham khảo: 601.000.000 VND

Nhà phân phối: Saigon Hi-end

GRYPHON MOJO S

5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn
Mojo S thừa hưởng những ưu thế từ cặp loa đầu bảng Kodo, với thùng loa được xử lý để giảm tối đa cộng hưởng nội gây ảnh hưởng tới âm thanh. Thùng loa Mojo S có phần nóc loa được vuốt cao ra phía sau và hai bên được trang bị các ấm ốp cong bằng nhôm. Tấm mặt loa dày tới 34mm được chia thành 3 phần ứng với 3 loa con tạo nên một cấu trúc độc lập. 

Cặp loa này sử dụng loa ribbon Mundorf AMT và 2 loa mid-woofer đường kính 6 inch của SEAS với màng loa siêu nhẹ, chỉ 7,7 gram. Bộ phân tần được xử lý đặc biệt để hạn chế suy hao tín hiệu tối đa. Phân tần có thiết kế bậc 4 với các linh kiện chọn lọc gồm cuộn cảm lõi khí dùng giấy ngâm dầu của Jensen, điện trở than và tụ chính xác của Duelund. Dàn linh kiện này được kết nối bằng các mối hàn cứng và phủ Teflon bảo vệ. 

Một chi tiết đáng tiền khác là hình dạng và thiết kế khí động học của Mojo S có tính tối ưu với nhiều loại phòng nghe. Thông qua việc giảm nhiễu xạ nhờ những tấm nhôm ốp tạo mặt cong xung quanh loa, Mojo S tối thiểu hóa những tương tác với các diện tường xung quanh. Nhờ vậy việc bố trí loa dễ hàng hơn nhiều để thiết bị phát huy tối đa phẩm chất trình diễn. Trong một số trường hợp cần thiết, có thể tinh chỉnh âm thanh trên loa thông qua việc tăng, hoặc giảm dải cao ở các mức -1dB, 0 và + 1dB thông qua thay đổi điện trở graphite của Duelund phía sau.

Giá tham khảo: 629.642.000 VND

Nhà phân phối: Eland Audio

SONUS FABER GUARNERI EVOLUTION

5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn

Kể từ phiên bản đầu tiên mang tên Guarneri Homage, Sonus Faber tiếp tục thiết kế Guarneri Evolution hướng tới việc tạo ra một cặp loa vừa mang lại những màn trình diễn âm nhạc tuyệt vời, vừa là một món đồ nội thất tinh tế và sang trọng.  Với việc sử dụng những vật liệu mới cùng với việc bổ sung công nghệ, nâng cao chất lượng chế tác, Sonus Faber đã mang đến những cải tiến vượt bậc cho Guarneri Evolution.

Đáng chú ý nhất là hệ thống giảm rung cộng hưởng Tuned Mass Damer. Đỉnh và đáy loa được làm từ hai tấm kim loại và được tạo hình chính xác bằng máy cắt vi tính. Nó là tấm Avional (vật liệu dùng trong ngành hàng không) được phủ Nikel. Chúng có vai trò kiểm soát và hạn chế cộng hưởng còn lại từ hai bên thành loa. Hai bề mặt này được gắn kết qua hai thanh hợp kim cũng bằng Avional, có chức năng chuyển tải những rung chấn đến đáy của thùng loa. Một bộ giảm chấn cộng hưởng, điều chỉnh các tần số rung động khác nhau, giống như thiết bị dùng cân bằng trong các tòa nhà chọc trời hay trong xe đua công thức 1 sẽ giúp chuyển đổi những rung động còn lại thành nhiệt năng rồi tỏa nhiệt ra ngoài, bảo đảm thùng loa luôn đạt độ tĩnh cao.

Đây là cặp loa bookshelf 2 đường tiếng, thùng hở với lỗ thông hơi phía sau. Loa gồm một tweeter 29 mm tái tạo dải cao cùng với một củ loa mid-bass 179 mm. Tweeter của Guarneri Evolution sử dụng driver Ragnar Lian còn củ loa mid-woofer là loại siêu tuyến tính, dùng cuộn dây âm thanh CCAW/Kapton hình xuyến kết hợp với 3 vòng Kellog/ Goeller. Không khí được di chuyển tự do trong loa, không tạo nên lực ép lên nón loa bằng xen-lu-lô, giúp loại bỏ cộng hưởng trong khoang và méo tiếng. Nhà sản xuất sử dụng tụ Mundorf cao cấp cùng với cuộn cảm Jantzen cho bộ phân tần với điểm cắt tần tại 2800Hz.

Giá tham khảo: 556.762.000 VND

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

WILSON BENESCH ENDEAVOUR

5 ông vua bookshelf: Loa nhỏ - Trình diễn lớn - Giá hết hồn

Là dòng loa đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ vật liệu hàng không vũ trụ vào thiết kế, thay thế cho MDF nhà sản xuất sử dụng vật liệu carbon composite cho thùng loa của Endeavour. Đỉnh của loa là một khối carbon được tạo hình bằng kỹ thuật dựng 3D tinh vi. Mặt sau của loa mid được bọc kín bằng một chi tiết đặc biệt dạng hình nón, được gia công hoàn toàn bằng carbon nanotech. Endeavour cũng có kiểu bố trí củ loa rất đặc biệt, loa tweeter Semisphere nằm bên dưới loa Tactic II, dải trầm của loa được đảm nhiệm bởi một loa Tactic II khác được bắt cố định trên trục đứng với mặt loa hướng lên. 

Endeavour tiếp tục khẳng định những tiêu chuẩn hình học mang lại hiệu quả âm thanh tuyệt vời trong series Geometry của Wilson Benesch. Thân loa hoàn toàn không có các mặt cắt song song giúp tránh giảm tối đa hiện tượng cộng hưởng và sóng đứng. Endeavour sử dụng vật liệu thùng loa Carbon Nano độc quyền hạn chế nhiễu tín hiệu, góp phần đảm bảo sự mạch lạc, chi tiết của âm thanh được phát ra.

Dù chỉ là loa bookshelf nhưng nhờ thiết kế đặc biệt của buồng đặt củ loa bass, làm tăng tối đa áp suất không khí nên dải trầm của Endeavour đặc biệt ấm, thoải mái và mạnh mẽ. Chân loa được đúc hoàn toàn bằng thép nguyên khối nên đảm bảo chống rung tối đa nhất là khi chơi những bản nhạc đòi hỏi nhiều năng lượng.

Giá tham khảo: 974.418.000 VND

Nhà phân phối: Norman Audio

TYPN

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận