Trên tay máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: cải tiến từ trong ra ngoài

GIÁ THAM KHẢO

2,500,000 VNĐ


Fiio X1 thế hệ 2 đánh dấu sự thay đổi ngoạn mục của dòng máy nghe nhạc giá rẻ này về thiết kế cũng như chất lượng âm thanh, ngày càng thân thiện hơn với người dùng.

Trên tay máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: cải tiến từ trong ra ngoài
Cách đây hơn một tháng, Fiio đã giới thiệu chiếc máy nghe nhạc X1 gen 2 tại Trung Quốc, và không mất quá nhiều thời gian để sản phẩm này có mặt tại Việt Nam. Và đây hứa hẹn là một trong những dòng máy nghe nhạc phổ thông được quan tâm nhiều nhất cuối năm 2016. Công bằng mà nói, Fiio không hẳn đã sáng tạo quá nhiều ở dòng X1 Gen 2 giống như đã làm với dòng X7 đầu bảng. Đâu đó chúng ta vẫn cảm thấy chiếc Fiio X1 Gen 2 có nhiều nút tương tự so với máy nghe nhạc iPod Nano. Fiio X1 Gen 2 ghi điểm lớn nhất ở việc chuyển sang sử dụng vòng xoay điều khiển dạng cảm ứng (touch wheel), thay vì dạng vật lý như thế hệ trước. Không chỉ cải tiến về độ bền, mà nó cũng hứa hẹn cảm giác sử dụng mượt mà hơn, loại bỏ cảm giác lỏng lẻo trước đây. Người dùng chỉ cần xoay ngược/xuôi theo chiều kim đồng hồ để di chuyển theo dọc các phần trong menu. Với việc sử dụng hệ điều hành rút gọn dành riêng cho nghe nhạc thì việc điều khiển sản phẩm này vẫn sẽ rất thân thiện. Các nút điều khiển khác như Menu, Back, chuyển bài hát nhanh thì được làm nổi hẳn lên so với bề mặt để dễ dàng ở sử dụng hơn.
Trên tay máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: cải tiến từ trong ra ngoài
Vẫn sử dụng vỏ nhôm như thế hệ trước đây, song thân máy thế hệ 2 đã được bo tròn để tạo cảm giác gọn gàng hơn rất nhiều. Cổng sạc microSD và thẻ nhớ được đặt ở đáy máy cùng với giắc cắm 3,5mm. Fiio cũng kết hợp cổng 3,5mm để xuất tín hiệu tai nghe như thông thường, kiêm nhiệm luôn tính năng LineOut nếu người dùng muốn sử dụng ampli rời chất lượng cao hơn. Ngoại trừ mặt trước là kính cường lực thì còn lại đều là nhôm, tạo sự sang trọng cho một sản phẩm giác hỉ hơn 2 triệu đồng. Màn hình 2inch có độ phân giải 320x240 dĩ nhiên không mang lại độ sắc nét như các smartphone ngày nay, song điều đó có thể chấp nhận với một độ nét và độ sang trung bình. Điểm khá thông minh của Fiio là các giao diện tích hợp sẵn đều có độ tương phản cao, nên việc quan sát dễ dàng.
Trên tay máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: cải tiến từ trong ra ngoài
Bên cạnh 2 nút điều khiển âm lượng ở bên hông thì phiên bản mới này đã được Fiio tích hợp thêm khả năng tương thích với các tai nghe có sẵn bộ điều khiển âm lượng trên dây tín hiệu (thường là các tai nghe thiết kế để sử dụng với smartphone), nên người dùng thậm chí có thể chuyển bài/chỉnh âm lượng mà không cần động đến máy nghe nhạc. Người dùng Fiio X1 gen 2 không cần phải tắt máy, bởi hãng đã tích hợp sẵn chế độ standby, cho phép tự động đưa máy vào trạng thái “ngủ” khi không sử dụng mà vẫn tiêu hao rất ít pin, và cho phép khởi động trở lại nhanh hơn chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Pin tích hợp cho thời lượng sử dụng khoảng 12 giờ sau mỗi lần sạc (theo công bố của nhà sản xuất). Mặc dù không nhiều người quan tâm, song chiếc máy này đã có thêm kết nối Bluetooth 4.0 mới, cho phép truyền và nhận tín hiệu cùng lúc, cải thiện độ trễ đáng kể so với trước đây. Tuy nhiên, Fiio vẫn quyết định không tích hợp sẵn bộ nhớ trong, mà người dùng phải có thêm thẻ nhớ microSD, hỗ trợ dung lượng tối đa lên tới 256GB.
Trên tay máy nghe nhạc Fiio X1 Gen 2: cải tiến từ trong ra ngoài
Về cấu hình âm thanh, Fiio X1 gen 2 sử dụng chip DAC PCM5242 với SNR 114dB, tăng gấp đôi so với chip PCM5142 trước đây. Phần ampli sử dụng op-amp OPA2322 với bộ lọc low-pass filter riêng nhằm đạt được dải bass sâu và chất lượng hơn. Dĩ nhiên, sản phẩm này tương thích với nhạc Hi-Res Audio 32-bit/192kHz. Tuy có nhiều nâng cấp như vậy, song Fiio X2 gen 2 vẫn giữ nguyên gia bán tại Việt Nam, ở ngưỡng 2,5 triệu đồng. Stereo sẽ có bài đánh giá chi tiết máy nghe nhạc này trong vài ngày tới. Thương hiệu Fiio sẽ tham gia sự kiện Portable Audio Show tổ chức tại Hà Nội vào ngày 12-13 tháng 11 năm 2016.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận