Trên tay ampli Bluetooth Astell & Kern AK XB10 đầu tiên Việt Nam

GIÁ THAM KHẢO

4,300,000 VNĐ


Tôi ghét phải nhắc lại nhiều, nhưng sau khi Apple chính thức loại bỏ cổng 3,5mm trên mẫu điện thoại iPhone 7 và 7 Plus thì thế giới quả thực đã phải thay đổi ít nhiều. Hiệp hội USB cũng đã sẵn sàng cho chuẩn USB Audio 3.0 mới hỗ trợ xuất tín hiệu âm thanh analog trực tiếp, có khả năng kiêm nhiệm luôn tính năng của cổng 3,5mm mà không cần giắc chuyển. Một trong những giải pháp để đối phó với xu hướng này là sử dụng kết nối Bluetooth. Thông thường các ampli Bluetooh đều có chất lượng cao hơn đáng kể so với việc nghe trực tiếp từ điện thoại, bởi mạch khuếch đại được thiết kế hiệu quả hơn, và không còn liên quan đến các mạch xử lý khác của điện thoại như cảm ứng, sóng di động... nên hạn chế được nhiễu. Astell & Kern dĩ nhiên không phải là kẻ đi đầu trong xu hướng này. Bởi trước đây rất nhiều hãng âm thanh cao cấp tỏ ra khinh thường trước kết nối Bluetooth vốn không ổn định, và băng thông nhỏ dẫn tới chất lượng nhạc thường giảm bớt đáng kể. Sự ra đời của codec aptX được dùng để mã hóa và giải mã tín hiệu kết hợp với công nghệ Bluetooth đã thay đổi cuộc chơi. Với việc kết hợp Bluetooth 4.0 và aptX thì nhiều hãng tai nghe không dây đã tự tin tuyên bố rằng đạt được chất lượng gần tương đương so với việc sử dụng dây tín hiệu, bởi có truyền tín tải gần như trọn vẹn thông tin từ đĩa CD chuẩn 16-bit/44.1kHz.

Trên tay ampli Bluetooth Astell & Kern AK XB10 đầu tiên Việt Nam

AK XB10 đi kèm quyển sách hướng dẫn sử dụng tí hon nhưng rất trực quan

Astell & Kern còn đi xa hơn trong việc này. Với bộ ampli không dây AK XB10 thì họ đã đưa vào codec aptX HD mà Qualcomm mới giới thiệu đầu năm nay kết hợp Bluetooth 4.1. Ưu điểm của aptX HD đã được chúng tôi đề cập đến trước đây, chủ yếu nhằm hỗ trợ được nhạc Hi-Res Audio chuẩn 24-bit/48kHz. Để làm được việc này thì Astell & Kern cũng đã đưa vào một mạch giải mã DAC 24-bit/192kHz và dĩ nhiên là không thể thiếu mạch ampli theo công nghệ riêng của họ. Tuy nhiên, để tận dụng được hết khả năng này thì bắt buộc nguồn phát như smartphone, laptop cũng phải hỗ trợ aptX HD. Website của Qualcomm về aptX luôn cập nhật danh sách các thiết bị hỗ trợ công nghệ này, và số lượng hiện tại đã lên tới gần 1000 (chính xác là 989). Trong đó có các smartphone như LG G5, HTC Desire 500... Theo như sơ đồ mà Astell & Kern và Qualcomm công bố, chuẩn aptX HD sẽ giữ tín hiệu ở mức đủ chuẩn 24-bit khi gửi đi, thay vì nén xuống 16-bit hoặc thấp hơn như các công nghệ trước đây. Không chỉ vậy, mạch ampli của XB10 còn có khả năng nội suy và tăng cường các tín hiệu bị mờ trong quá trình gửi-nhận.

Trên tay ampli Bluetooth Astell & Kern AK XB10 đầu tiên Việt Nam
Bên cạnh đó, Astell & Kern XB10 có lẽ là bộ ampli Bluetooth đầu tiên được tích hợp sẵn cổng xuất âm thanh 2,5mm Balanced, và vẫn duy trì cổng 3,5mm truyền thống. Kết nối này thường chỉ xuất hiện trên các máy nghe nhạc cao cấp (mà thậm chí còn không có mặt trên dòng máy nghe nhạc AK Jr cùng hãng). Cổng 2,5mm Balanced được coi là phương án cải thiện rất đáng kể về khả năng kéo tai nghe khó tính, cũng như tăng cường chất lượng âm thanh về độ chi tiết và nhiều yếu tố khác. Theo vỏ hộp của XB10, công suất ampli của máy đạt 1,8Vrms khi sử dụng cổng 2,5mm Balanced, và giảm một nửa còn 0,9Vrms khi sử dụng cổng 3,5mm. Thông số THD+N của cổng 2,5mm Balanced cũng chỉ 0.021%, trong khi cổng 3,5mm thì ở mức 0,016%. Pin tích hợp của XB10 có dung lượng 350mAh 3,7V. Người dùng có thể sạc nó thông qua cổng microUSB với nguồn điện tối đa 5V 2A. Hãng cho rằng thời gian sạc có thể mất khoảng 2 giờ khi kết nối với máy tính, và sẽ nhanh hơn khi sử dụng củ sạc đúng dòng 5V 2A (không đi kèm sản phảm). Thời gian sử dụng pin ở khoảng 5 giờ sau mỗi lần sạc. Hiện tại, Astell & Kern chưa chính thức bán ra bộ ampli Bluetooth AK X10, song đã nhận đặt hàng tại Mỹ với giá 189USD (hơn 4,2 triệu đồng). Chúng tôi đã nhận được sản phẩm demo trên từ Astell & Kern Hàn Quốc, và sẽ tiến hành đánh giá chi tiết sớm.

Cùng chủ đề

Bình luận