Khám phá bộ iFi micro iDAC 2 đầu tiên trên thế giới

GIÁ THAM KHẢO

8,000,000 VNĐ


Mặc dù chưa được iFi bán ra, song Stereo đã có trên tay bộ DAC micro iDAC thế hệ thứ 2 được nâng cấp toàn diện ở bên trong. iFi Audio vốn là thương hiệu con của Abbingdon Music Research ( AMR ) danh tiếng đến từ Anh Quốc, với các sản phẩm mới nhưng sớm thành danh như Micro iDSD làm DAC/amp cho các thiết bị di động, Micro iTube làm tầng tube buffer và pre-amplifier và Micro iDAC, một USB DAC/amp đơn giản, tối ưu cho laptop hoặc PC. Và nay, họ tiếp tục ra một bộ DAC cao cấp hơn có khả năng chơi được DSD là micro iDAC. Cũng giống như các sản phẩm khác của iFi, vỏ ngoài luôn được chế tác từ nhôm phay. Màu này quá quen thuộc với các sản phẩm Audio cao cấp rồi nên không có gì để bàn, màu bạc của nhôm luôn là màu an toàn và hòa nhã với các thiết kế phòng và không bị lỗi thời. Việc lựa chọn lớp ngoài bằng nhôm dày còn giúp thoát nhiệt tốt hơn. Về tính năng, iFi Audio đã bổ sung cho iDAC 2 cổng xuất Coaxial. Phòng khi bạn có một DAC tốt hơn mà chỉ nhận tín hiệu Coaxial hoặc Optical ( Ví dụ như Neko Audio D100 Mk2 ) hoặc một đầu CD cũ mà bạn lâu lâu muốn đổi khẩu vị, nghe chất âm xưa cũ một chút. Lúc này iDAC 2 là một converter tín hiệu USB sang Coaxial để bạn dễ dàng tận dụng. Về công nghệ, iDAC 2 có sự thay đổi lớn. Đầu tiên là sử dụng chip DAC DSD1793 vốn đã được dùng trong Nano iDSD và Micro iDSD. Khả năng giải mã trực tiếp DSD256 và PCM 32bit/384 kHz. Chất lượng của nó thì không có gì để bàn cãi rồi, dư dùng cho hôm nay, đủ cho mai đây và mai sau nữa. Được iFi xếp vào tầm giá 350$, không nâng cấp chip DAC mà những linh kiện quan trọng cũng đã được nâng cấp tốt hơn. Và quan trọng không kém là cách linh kiện khác cũng được nâng cấp tốt hơn, dù mức giá bán vẫn chỉ dừng ở 350USD:

Khám phá bộ iFi micro iDAC 2 đầu tiên trên thế giới
Mạch Analog của iDAC 2 sử dụng 2 tụ lọc Elna Silmic II ( tụ hóa học cao cấp nhất của Elna được dùng trong các đầu giải mã của AMR ). Hỗ trợ nguồn tín hiệu analog sạch và tối ưu nhất từ DAC. Tầng đệm analog trong iDAC 2 được thay mới bằng một mạch buffer discrete class A, dùng hệ thống N-Channel J-FET và transistor lưỡng cực PNP để làm tầng buffer, đẩy khả năng của iDAC 2 lên đến mức tải 600 ohms. Khi mở iDAC 2 ra, bạn có thể thấy hệ thống này nằm ngay dưới cặp tụ Elna Silmic II. Theo tiết lộ từ iFi, đây là công nghệ sắp tới sẽ được sử dụng trong các sản phẩm thuộc dòng Pro của họ.
Khám phá bộ iFi micro iDAC 2 đầu tiên trên thế giới
Bạn có thấy 4 tụ rắn ở phía trên không? Đó là mạch Headphone amplifier với thiết kế Dual Mono Amplifier. Mỗi cặp tụ sẽ cung cấp điện cho 2 mạch khuếch đại ở kênh trái và phải, rất riêng biệt. Phía dưới một chút, khu vực có mũi tên màu xanh, là mạch lọc tín hiệu USB cho chip DAC. Một bộ giải mã tốt bắt buốc phải có mạch lọc tốt. Mạch này cung cấp dòng điện ổn định cho luồng tín hiệu USB Digital từ máy tính vào DAC. Đặc biệt ở iDAC 2, mạch lọc này được thừa hưởng từ các sản phẩm dòng Pro sắp tới. Sử dụng những linh kiện tối ưu như tụ gốm C0G và tụ film Panasonic, đảm bảo nguồn điện sẽ sạch, ít bị nhiễu. Rìa bên trái, là toàn bộ mạch giải mã tín hiệu Digital. Lại một lần nữa ta thấy sự xuất hiện của các tụ rắn với điện dung 470uF, cổng USB type B, ngõ Coaxial Output và công tắc chọn lựa digital filter. Master Clock ( ngay phía trên ngõ Coaxial Output ) được xử lý nguồn riêng, triệt jitter kỹ càng.
Khám phá bộ iFi micro iDAC 2 đầu tiên trên thế giới
Phía dưới mạch, mạch Analog Buffer nằm ở giữa, bao gồm opamp J-FET “Soundplus®” của Texas Instrument. Một cặp Opamps thứ 2 nữa kiểm soát dòng dò DC Servo tại ngõ ra ở mức thấp nhất. . Mạch khuếch đại trong iDAC 2 không sử dụng tụ để chặn dòng DC nên tín hiệu sau khi được giải mã sang analog sẽ được chuyển thẳng đến ngõ RCA Ouput và phần Headphone Amplifier.
Khám phá bộ iFi micro iDAC 2 đầu tiên trên thế giới
Công nghệ Direct Driver dùng trong Micro iCan, dùng linh kiện tốt như tụ gốm C0G và các con trở MELF để hạn chế méo tiếng.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận