Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Mục tiêu của JBL với T210 rất rõ ràng: hướng đến những người dùng phổ thông với nhu cầu cơ bản, bass nhiều một chút, tổng thể dễ nghe một chút và quan trọng là giá thành dễ chịu với thương hiệu mạnh, hoặc chỉ đơn giản là đang có nhu cầu thay thế cho chiếc tai nghe đi kèm smartphone vốn đã quá cũ kĩ và chất lượng kém của mình.


ƯU ĐIỂM

Chất lượng gia công tốt, tính thẩm mĩ tương đối cao
Sử dụng dây dẹt chống rối + jack cắm 45 độ có độ bền cao
Tối ưu tốt cho smartphone
Giá thành dễ chịu


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh tái tạo có độ chi tiết chưa thật sự tốt


GIÁ THAM KHẢO

490,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Driver: Dynamic 8.7 mm
Đáp ứng tần số: 20 Hz - 20 kHz


ĐIỂM

7/10 điểm

Có vẻ như với dòng sản phẩm mới nhất này, JBL đang thực sự có mong muốn xóa bỏ những ngại ngùng của người dùng với những thương hiệu lớn khi chọn mua cho mình một mẫu tai nghe với mức giá bình dân.

Như một thành kiến xưa nay đã dần ăn sâu vào không ít những người mới bắt đầu chơi tai nghe, ở tầm tiền này thì những sản phẩm với mức giá tương đương đến từ các hãng sản xuất Trung Quốc thường có nhiều lợi thế về chất âm, thậm chí là thiết kế và những tính năng phụ trợ đi kèm so với "đồ hãng".

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Nhưng có vẻ như T210 rất có tiềm năng để vượt qua được định kiến này. Không khác nhiều so với nhiều sản phẩm cùng tầm 500 ngàn đồng khác, T210 sử dụng housing gia công từ nhựa thay vì kim loại để giảm giá thành. Cố gắng giảm bớt cảm giác rẻ tiền bằng bề mặt bóng giả men và sử dụng tông màu tối cho tổng thể, nếu không phải là người quá khó tính thì tôi tin rằng mẫu tai nghe này hoàn toàn có thể  khiến người dùng hài lòng về khoản "nhìn" bên ngoài.

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Không chỉ vậy, mẫu tai nghe giá rẻ này sở hữu một số ưu điểm mà tôi thấy xứng đáng được nhận điểm cộng. Tỉ dụ như việc bạn sẽ không dễ tìm được một mẫu tai nghe trong tầm tiền này sử dụng cáp dẫn dạng dẹt như T210. Tin tôi đi, nếu đã từng trải qua cảm giác khó chịu và phiền toái mỗi khi phải ngồi gỡ rối dây cho Earpod mỗi ngày, chắc chắn rằng bạn sẽ cảm nhận được sự tiện lợi và an tâm với những tai nghe sử dụng dây dẹt như thế này.

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Bên cạnh đó, việc sử dụng jack cắm 3.5mm nghiêng một góc 45 độ cũng là một điều đáng khen nữa ở chiếc tai nghe này. Bạn có thể sử dụng tai nghe với máy nghe nhạc và đút vào túi quần một cách an toàn và thoải mái với khả năng chống gập gãy dây cáp tốt hơn so với thiết kế jack thẳng hoặc gập 90 độ truyền thống, cải thiện đáng kể độ bền trong điều kiện sử dụng thực tế.

Hướng đến những người dùng sử dụng với thiết bị di động, T210 được ưu ái trang bị cụm Remote tích hợp microphone nhỏ gọn, cho phép sử dụng với cả hệ máy iOS và Android hoàn toàn bình thường. Bù lại, cụm Remote này sẽ chỉ có một nút bấm duy nhất kiêm nhiệm toàn bộ chức năng từ trả lời cuộc gọi cho đến điều khiển việc phát nhạc, thiếu đi chức năng điều chỉnh âm lượng vốn rất phổ biến trên các loại tai nghe tối ưu riêng cho từng hệ máy riêng biệt khác. 

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Quan trọng hơn cả vẫn là khả năng và chất lượng tái tạo âm thanh. Đúng như tên gọi "Pure Bass" của mình, T210 cho tổng thể âm thanh có thiên hướng hơi tối và chủ yếu tập trung vào việc làm nổi bật dải âm trầm như một công thức chung quen thuộc hướng đến phần đông những đối tượng người nghe thông thường, và dễ bắt gặp trên hầu hết các tai nghe trong tầm tiền này. Chỉ có điều mỗi hãng sẽ có những công thức "thêm mắm dặm muối" khác nhau để tạo nên bản sắc đặc trưng riêng của mình.

Đối với T210, giải pháp của JBL đơn giản chỉ là hướng cho dải bass của chiếc tai nghe này trở nên nhiều về lượng hơn một chút, đủ để người nghe cảm nhận được sự khỏe khoắn, dầy dặn và tạo sự phấn khích trong các bản nhạc điện tử hiện đại.

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Khả năng kiểm soát dải trầm khá tốt, dù phần lớn năng lượng đều đến từ phần mid bass nhưng tai nghe ít khi tạo cảm giác muddy và lấn sang các dải khác một cách quá trớn. Mặc dù đôi khi bass vẫn chưa đủ độ chắc và sâu, nhưng khi nhìn lại mức giá của chiếc tai nghe này thì tôi tạm thời hài lòng khi ở tầm này, có lẽ việc đòi hỏi phải có sự hiện diện một cách hẳn hoi và rõ nét của sub bass dường như là một thứ khá xa xỉ.

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Trong khi đó, midrange trên T210 mang chất mềm, mượt và tương đối dày, tuy nhiên độ chi tiết thì chưa thật sự tốt cho lắm, nhưng cũng đủ để tai nghe có khả năng thể hiện đạt yêu cầu các phần vocal trong bản nhạc một cách trọn vẹn và tự nhiên. Mặt khác chất mid này cũng hạn chế tối đa hiện tượng sibilance, tạo cảm giác nghe thoải mái và dễ chịu hơn cho người dùng.

Đánh giá tai nghe JBL Pure Bass T210: lựa chọn bình dân tươm tất cho basshead

Với đặc tính của hai dải âm thấp như trên, chắc chắn rằng  dải treble trên chiếc tai nghe này cũng không nằm ngoài những tính chất có thể dự đoán tương đối dễ dàng - hiền và bị tắt hơi sớm.Toàn bộ được giữ ở biên giới an toàn: vừa đủ để tai nghe không bỏ sót những thanh âm nhạc cụ nằm ở phần số cao này, nhưng cũng không quá nhiều và bạo lực dễ gây cảm giác chói và khó chịu với những người nghe phổ thông.

Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc ta sẽ phải đánh đổi lấy khả năng tái tạo chi tiết và âm trường cũng kém hẳn đi. Có thể nói mục tiêu của JBL với T210 rất rõ ràng: hướng đến những người dùng phổ thông với nhu cầu cơ bản, bass nhiều một ít, tổng thể dễ nghe một chút và quan trọng là giá thành dễ chịu với thương hiệu mạnh là ngon lành, hoặc chỉ đơn giản là dành cho những ai đang có nhu cầu thay thế tai nghe đi kèm smartphone vốn đã quá cũ kĩ và chất lượng cũng không thật sự tốt của mình.

 

Anh Quân

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận