Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Sony MDR XB950BT là một lựa chọn tốt cho những ai ưa thích nhạc Dance hay EDM với âm bass căng tràn, hay sử dụng Bluetooth và không ngại mang bên mình một chiếc tai nghe kích thước lớn.


ƯU ĐIỂM

Đệm tai êm ái, chống ồn tốt
Thời lượng pin dài
Hỗ trợ NFC kết nối nhanh
Bass dày, mạnh mẽ


NHƯỢC ĐIỂM

Vỏ nhựa
Bass Boost hơi lấn lướt các dải khác


GIÁ THAM KHẢO

3,990,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Driver: 40mm, nam châm neodymium
Tần số đáp ứng: 3Hz – 28kHz (khi dùng với dây), độ nhạy 102 dB/mW
Kết nối: Bluetooth 4.0, aptX, NFC, line-in 3.5mm, MicroUSB.
Pin: Tối đa 20 giờ, sạc ~ 4 giờ


ĐIỂM

8/10 điểm

Liệu chiếc tai nghe Bluetooth đã 2 năm tuổi Sony MDR XB950BT có còn là một lựa chọn tốt cho người dùng? Hãy cùng tìm hiểu với bài đánh giá dưới đây.

Thiết kế

Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Tôi đã nhắc tới phần lớn những điều cần quan tâm về thiết kế của XB950BT trong bài viết mở hộp, cụ thể như phong cách cổ điển, cứng cáp, ốp tai mềm, dày rất êm ái và khả năng cách âm cực kì tốt. Sau vài ngày sử dụng, tôi chỉ tìm được thêm một điểm trừ nhỏ xíu duy nhất, đó là bề mặt nhựa nhám khá dễ bám vân tay và khó lau chùi, còn lại thì XB950BT không có gì để chê về thiết kế cả, dù phong cách hơi hoài cổ này có thể sẽ không hợp với thị hiếu nhiều người dùng.

Các phím điều khiển của XB950BT được đặt ở vị trí rất hợp lý, cho phép người dùng thao tác dễ dàng chỉ với hai ngón tay cái, còn headband bằng kim loại thì có độ đàn hồi cao, đặt lên đầu một cách êm ái, không gây khó chịu. XB950BT có một điểm khác biệt so với các mẫu tai nghe khác cùng dòng là không gập ốp tai vào gọn hơn mà chỉ xoay được, dễ dàng cho vào túi đựng hay cặp xách hơn nhưng vẫn tốn khá nhiều diện tích.

Tính năng

XB950BT hỗ trợ nghe nhạc qua cả dây line-in lẫn Bluetooth 4.0 (có aptX), nhưng một vài tính năng sẽ bị giới hạn khi người dùng sử dụng jack 3.5mm, ví dụ như không dùng được bộ điều khiển, micro để thoại hay tính năng Bass Boost. Đây là một thiếu hụt khá kì quặc, nhất là bộ điều khiển và micro vốn cực kì cần thiết khi dùng với smartphone.

Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Khi kết nối qua Bluetooth, các tính năng được "mở khóa" bao gồm Bass Booster, điều khiển nhạc, âm lượng, micro thoại và NFC. Cá nhân tôi đánh giá rất cao khi Sony luôn mang NFC lên các sản phẩm không dây của mình, vì nó làm giảm thời gian chờ đợi xuống chỉ còn vài giây và cũng tương thích với rất nhiều loại sản phẩm hiện nay.

Để bật XB950BT, người dùng chỉ cần bấm giữ phím nguồn trong vài giây, giữ lâu hơn để chuyển sang chế độ chờ Bluetooth. Phím Bass Boost được làm lớn, chìm xuống gần giống phím nguồn của Xperia XZ. Bộ điều khiển nhạc kiểu Joystick dễ dùng nhưng cảm giác hơi thiếu chắc chắn, còn nút tăng giảm âm lượng thì tương tự các thiết bị smartphone.

Có một điều tôi không thích lắm khi sử dụng XB950BT, vì nó không thông báo cho người dùng biết là đã kết nối với một thiết bị nào đó hay chưa bằng âm thanh nên tôi lại mất thêm thời gian để kiểm tra lại trên điện thoại hay máy tính.

Chất lượng âm thanh

Xứng danh "anh lớn" của dòng tai nghe Extra Bass, MDR XB950BT cho âm trầm ấn tượng về lượng và chất ở cả chế độ passive lẫn active. Hơn nữa, khác với đàn em, dải bass của XB950BT không hề lấn lướt 2 dải còn lại nhiều, giữ được độ chi tiết và mượt mà cần thiết cho các bản nhạc. Lợi thế của XB950BT còn nằm ở nút Bass Boost riêng, cho phép người dùng lựa chọn có muốn nghe nhiều bass hay không, hữu ích nếu như bạn nghe nhiều thể loại nhạc hơn là chỉ Dance hay EDM.

Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Sự khác biệt giữa bật và tắt Bass Boost là rất rõ ràng, khi mà lượng âm trầm tăng gấp nhiều lần so với bình thường, nhấn mạnh vào âm thanh của Guitar Bass và trống, khiến người nghe muốn "quẩy" ngay lập tức. Tuy nhiên, có một chút low-mid cũng bị ảnh hưởng nếu bật Bass Boost, đôi khi khiến giọng hát bị ảnh hưởng, nhất là với giọng nam trầm như trong FOOLS của Troye Sivan hay Closer của The Chainsmokers.

Khi tắt Bass Boost, các dải âm của XB950BT tỏ ra khá cân bằng, vẫn nhấn mạnh vào bass nhưng mid và treb thì hoàn toàn đáp ứng tốt những bản ballad hay pop, soul nhẹ nhàng, sâu lắng. Những âm treble tất nhiên không thể tốt được như các mẫu tai nghe "thông thường" khác, nhưng không hề bị đèn nén hay biến mất ở cả hai chế độ Bass, còn mid thì vẫn đủ hài hòa, mượt mà để tôn lên giọng hát của ca sĩ khi cần. Điểm trừ lớn nhất của MDR XB950BT có lẽ nằm ở âm trường không mấy rộng rãi, tạo cảm giác hơi bí bách trong một số trường hợp.

Pin

Sony hứa hẹn mang lại thời lượng pin khoảng 20 giờ cho MDR XB950BT, nhưng trong thử nghiệm của tôi thì con số này hơi sai lệch một chút, hoặc Sony đã thử nghiệm với mức âm lượng thấp và tắt Bass Boost.

Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Với mức âm lượng trung bình, tôi có thể nghe được khoảng 17 - 18  tiếng ở chế độ Bass Boost trước khi nó hết pin, tức là nếu nghe nhạc qua Bluetooth ~2 tiếng mỗi ngày thì phải 1 tuần bạn mới cần sạc lại tai nghe 1 lần. Về thời gian sạc, bạn sẽ cần khoảng 4 tiếng mới sạc đầy được XB950BT, nhưng điều này cũng không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm cho lắm, vì dù sao thì thời lượng pin của nó vẫn thực sự rất ấn tượng rồi.

Kết

MDR XB950BT chưa thể là tốt nhất, nhưng nó thực sự không hề tồi chút nào, ít nhất là so với những loại tai nghe chuyên bass khác. Việc thêm phím bấm bật tắt Bass Boost là một điểm cộng lớn vì nó cho phép người dùng lựa chọn, đồng thời còn có thời lượng pin tốt, đệm tai êm ái, build chắc chắn và chất âm trên trung bình, tốt hơn hẳn những sản phẩm khác trong dòng XB của Sony.

(Sony MDR XB950BT hiện đang được bán tại 3KShop với giá 3.990.000 đồng)

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận