Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nếu như thế hệ trước chỉ được coi là lựa chọn thay thế smartphone, thì rõ ràng Fiio X1 gen 2 đã được cải tiến mọi mặt để khẳng định được giá trị riêng.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp, thân thiện
Độ hoàn thiện tốt
Phụ kiện phong phú
Âm thanh dễ nghe, giàu năng lượng
Nâng cấp không tăng giá bán


NHƯỢC ĐIỂM

Không có bộ nhớ trong
Bluetooth thiếu codec aptX


GIÁ THAM KHẢO

2,500,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Thông thường, các máy nghe nhạc ở tầm giá mua mới khoảng 2 triệu trở xuống vẫn được coi là một giải pháp thay thế smartphone mà thôi. Bởi chất âm mà nó mang lại thường không thực sự nhỉnh hơn, còn thiết kế khó có thể được chăm chút kỹ lưỡng. Thời đại công nghệ, người ta đã quen dần với các sản phẩm đa dụng như smartphone. Dù cho các tính năng giải trí cơ bản như nghe nhạc không thực sự tốt, song các nhà sản xuất điện thoại vẫn cố gắng làm cho chất lượng ở mức tạm đủ.

Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt
Tuy nhiên, việc sử dụng máy nghe nhạc vẫn luôn có ưu điểm riêng. Điểm đầu tiên mà tôi nhận ra là kích thước nhỏ bé, và kiểu bo tròn gọn gàng của Fiio X1 gen 2 giúp dễ dàng sử dụng bằng một tay. Khi chuyển từ các smartphone lớn với màn hình khoảng 5,5inch sang thao tác với X1 gen 2 thì cảm giác thoải mái là rất đáng kể. Chỉ mất vài ngày để làm quen, tôi có thể điều khiển một số thao tác cơ bản như chuyển bài, tăng/giảm âm lượng mà vẫn để máy ở trong túi quần. Tuy nhiên, với các bạn sử dụng tai nghe có bộ điều khiển sẵn trên tai nghe thì việc này còn dễ dàng hơn, bởi X1 gen 2 là một trong các máy nghe nhạc hiếm có tương thích đầy đủ với bộ điều khiển ngoài.
Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt
Giao diện cũng đóng góp nhiều tới trải nghiệm của chiếc máy nghe. Việc hãng không sử dụng Android có lẽ là một ưu điểm với tôi, bởi mọi thứ đều chỉ tập trung vào việc nghe nhạc, các tính năng phụ trợ như lướt web hay xem phim nếu được đưa vào sẽ làm giá bán không thể rẻ, hoặc cấu hình không thể tốt. Trong khi đó, phần mềm của Fiio dù theo phong cách giao diện nào, cũng hướng tới sự tối giản và màu sắc bố trí với độ tương phản cao. Nên dù màn hình có độ sáng không cao, nhưng tôi vẫn thấy khá dễ quan sát ngay cả ở dưới trời nắng hay buổi tối. Tốc độ đáp ứng của X1 gen 2 được cải thiện đôi chút, dù chưa thực sự mượt như iPod xong không có cảm giác lề mề như các máy nghe nhạc tới từ Trung Quốc khác. Ở phiên bản firmware 1.2 vừa ra mắt thì tốc độ đã được cải thiện một chút. Với hơn 2.000 bài nhạc FLAC 16-bit thì máy cần khoảng 10 phút để thống kê (scan) từ thẻ nhớ. Fiio đã đưa vào vòng xoay cảm ứng để điều khiển tương tự iPod, mà có lẽ sau này sẽ là tiêu chuẩn với cả các máy nghe nhạc cao cấp hơn cùng hãng. Sự liền lạc, chắc chắn là tốt hơn hẳn so với trước đây, dù giá bán không hề tăng.
Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt
Các chi tiết trên X1 gen 2 được hoàn thiện tốt, không có chi tiết thừa, tuy nhiên khắc laser các ký tự trên thân sản phẩm chưa thực sự rõ ràng. Các nút bấm đều có độ nảy tốt, còn cổng 3,5mm thì được bọc nhựa bên trong cẩn thận. Phiên bản màu bạc và vàng hồng sẽ đỡ bám vân tay hơn so với màu đen, song bản màu đen lại có cảm giác liền lạc cả trước và sau, do mặt trước trước luôn có màu đen dưới lớp kính cường lực. Riêng về phần ngoại hình thì tôi nghĩ Fiio đã làm khá xuất sắc so với tầm giá. Và thậm chí phần phụ kiện cũng ấn tượng không kém. Hãng đã để kèm một bao bảo vệ nhựa cứng màu trong, cùng vài miếng dán màn hình để người dùng yên tâm sử dụng máy. Nhưng nếu muốn màu sắc vui nhộn hơn thì một vài tấm decal để dán toàn thân máy cũng có sẵn. Cũng như phần lớn máy nghe nhạc khác thì Fiio không bán kèm cục sạc, mà chỉ có dây microUSB, cũng như không có sẵn tai nghe.
Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt
Một trong những điểm mà tôi kỳ vọng nhất ở X1 gen 2 là bộ nhớ trong thì Fiio chưa đáp ứng. Họ vẫn ưu tiên phương án để người dùng tận dụng các thẻ nhớ microSD sẵn có, và linh hoạt hơn khi chọn lựa mức dung lượng lưu trữ phù hợp với mình. Giá thẻ nhớ luôn rẻ hơn so với giá tăng bộ nhớ trong mà các nhà sản xuất thiết bị đưa ra, mà một thẻ microSD 32GB chính hãng hiện nay chỉ khoảng 200 nghìn đồng. Và họ cũng chưa đưa vào tính năng USB DAC như các máy nghe nhạc cao cấp. Bù lại X1 gen 2 sẽ có thêm kết nối Bluetooth để sử dụng với các tai nghe không dây. Mục đích của việc này có lẽ nhằm phục vụ những người hay tập thể thao. Sóng Bluetooth của máy không thực sự mạnh, tương đương so với Astell & Kern AK100, và cũng không đi kèm codec aptX. Với việc sử dụng viên pin 1.800mAh 3.7v thì thời gian sử dụng của X1 gen 2 được tăng lên đáng kể. Thực tế, tôi sử dụng được gần 11 giờ trước khi cảm thấy cần phải sạc, và máy vẫn chưa sập nguồn. Thời lượng pin này đủ cho khoảng 2-3 ngày sử dụng nhiều. Còn thời gian sạc thì mất khoảng 2-3 giờ.
Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt
Về cấu hình âm thanh, Fiio đã nâng cấp từ chip DAC TI PCM5142 thành PCM5422 mới hơn và cao cấp hơn, đem lại độ động cao hơn, và cải thiện cả SNR, đáp ứng được nhạc 24-bit/192kHz. Mặc dù Fiio không công bố rộng rãi song họ đã đưa vào công nghệ Differential DirectPath Ground Biased Output để hiệu suất khi sử dụng tính năng LineOut tốt hơn so với trước đây. Hiểu đơn giản là khi kết hợp X1 gen 2 với ampli rời sẽ có âm thanh tốt hơn đáng kể. Mạch khuếch đại của X1 gen 2 vẫn sử dụng chip buffer Intersil ISL28291 và opamp OPA2322, song đã nâng cấp IC ISL54405 thành SGM3712. Với công suất 70mW tại 32Ohm thì chưa thể đánh giá là khỏe, song các tai nghe thông thường sẽ không làm khó được chiếc máy nghe nhạc này. Tôi thử với chiếc HiFiMan HE400S thì chỉ cần khoảng 70/100 âm lượng là đủ nghe. Với tôi, điểm khác biệt lớn nhất của X1 gen 2 so với thế hệ trước là việc chơi nhạc đã có hồn hơn hẳn, tổng thể nghiêng về cảm giác ấm áp song vẫn có hơi hướng tự nhiên. Bass vẫn sẽ là dải âm được chú ý tới nhất, nhưng không còn quá dày và nặng nề như trước đây, nên tạo cảm giác thoáng hơn. Trong tầm giá trên 2 triệu đồng, dải bass của X1 gen 2 phải nói là rất tốt. Nó có thể xuống khá sâu, độ lan tỏa đáng kể, chặt chẽ và được kiểm soát tốt như đã nói ở trên. Sub-bass vẫn khá dày, đầy đặn và tròn trịa. Việc cải thiện dải bass đem tới hơi thở mới cho dải mid bởi không còn phải “giằng co” nữa, và trong trẻo hơn đáng kể. Giọng hát của ca sĩ hơi nổi bật trên nền nhạc cụ, và khả năng tách lớp cũng có thể tạo ra một vài ấn tượng. Tới đây thì tôi cũng nhận ra độ chi tiết của X1 gen 2 là rất đáng khen, đặc biệt là so với mặt bằng chung của smartphone. Nó có thể so sánh với một số ít các smartphone đầu bảng được trang bị DAC AKM hoặc ESS, thường có giá bán khoảng 15 triệu đồng. Treble của X1 gen 2 kém nổi bật hơn một chút, có thể khen ở phần tốc độ không chậm chạp, và không xuất hiện sibilance. Cách thể hiện dứt khoát, có năng lượng ở ngưỡng an toàn. Âm trường được cải thiện về chiều sâu, song nhìn chung vẫn chưa thoát ra khỏi được các đối thủ trong tầm giá.
Đánh giá máy nghe nhạc Fiio X1 gen 2: thuyết phục ở mọi mặt
Tôi thực sự cho rằng Fiio đã phải mất rất nhiều thời gian để cải tiến khá ấn tượng dòng X1 gen 2, mà vẫn đảm bảo cho X3 gen 2 có chỗ đứng trên thị trường. X3 gen 2 vẫn có âm thanh chau chuốt, cân bằng hơn và tốc độ đáp ứng nhanh hơn. Nhưng lợi thế của X1 là cảm giác thân thiện, và chất âm rất tốt trong tầm giá của nó sẽ giúp người mua tiết kiệm được 1 số tiền khá đáng kể. Chúng tôi sẽ so sánh với đối thủ chính của Fiio X1 gen 2 là Shanling M1 trong thời gian tới.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận