Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Là một chiếc pre-dac mạnh mẽ về chức năng, giải quyết được cả nguồn nhạc số lẫn nhạc analog. Âm thanh thiên về trung tính, không làm màu.


ƯU ĐIỂM

- Thiết kế tối ưu, nhiều tính năng
- Kết nối đa dạng, hoạt động ổn định
- Âm thanh trung tính, khá tự nhiên, cân bằng cả 3 giải


NHƯỢC ĐIỂM

- Hình thức hơi khác biệt so với các thiết bị phổ thông khác
- Có thể âm thanh hơi “khô” theo cách nghe của một số người


GIÁ THAM KHẢO

27,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

STRATOS là mẫu sản phẩm của tương lai, với khả năng xử lý hầu hết mọi nguồn nhạc số, đồng thời vẫn chiều lòng người chơi đĩa vinyl hay ngay cả các headphile.

Nghe nhạc streaming - xu hướng tất yếu

Các nhà sản xuất thiết bị có lẽ cũng phải thầm cảm ơn những dịch vụ streaming nhạc số chất lượng cao hàng đầu thế giới như Tidal, Spotify… với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc cả về nguồn nhạc lẫn chỉ số kỹ thuật file streaming. Chính nhờ sự tăng trưởng nhanh nhưng có chiều sâu của thị trường nhạc số, đặc biệt là streaming online mà thị trường DAC, Pre-DAC hay thiết bị streaming đang cất cánh từng ngày.

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

Trong mỗi kỳ triển lãm Vietnam Hi-end Show, khách tham quan lại nhận thấy có những sự thay đổi nhất định về thiết bị nguồn phát. Những nguồn phát CD đơn thuần không còn phổ biến như trước đây mà thay vào đó là hai định dạng gồm nhạc streaming và đĩa vinyl đang ngày một chiếm ưu thế. Vietnam Hi-end Show là nơi cho thấy xu thế công nghệ của thế giới và trào lưu tiêu dùng tại Việt Nam. Từ triển lãm này có thể thấy được nhạc streaming tuy chưa phải quá thịnh hành ở Việt Nam, xong vẫn đang được các nhà sản xuất, nhà phân phối và các đại lý bán lẻ tìm mọi cách để phổ biến tới người tiêu dùng. Bởi có thể nói, nhạc lossless và streaming là xu hướng tiêu dùng bất khả kháng trong tươi lai.

Là nhà sản xuất phụ kiện giàu truyền thống, Furutech vốn được biết đến ở Việt Nam thông qua loạt phụ kiện ổ cắm, dây dẫn và các loại đầu kết nối cho dàn máy. Với công nghệ truyền dẫn và chống nhiễu hàng đầu, giá thành hợp lý nên sản phẩm của Furutech được đa số người chơi audio ở Việt đón nhận. Tuy nhiên, Furutech còn một dòng sản phẩm nữa cũng đáng chú ý không kém nhóm phụ kiện, đó là thiết bị điện tử. Dòng sản phẩm điện tử của Furutech không nhiều, chủ yếu là thiết bị đa năng và đáng chú ý nhất gần đây là chiếc Pre-DAC STRATOS thuộc series ADL.

STRATOS - công nghệ ưu trội trong từng cm2

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số
Ẩn trong vóc dáng nhỏ bé của STRATOS là một cỗ máy đa năng hoàn chỉnh: DAC, khuếch đại Phono, Pre Line, headamp với 2 đường vào 6mm và Balance như một thiết bị chuyên nghiệp! Với Stratos, người dùng có thể chơi nhạc DSD (2.8M, 5.6M và 11.2M) cùng file nhạc PCM 24-32bit/384kHz thông qua cổng USB 2.0 kết nối với máy tính. Nhờ cổng kết nối này mà người dùng có thể streaming nhạc từ những trang nhạc chất lượng cao mà tiêu biểu là Tidal để thưởng thức hàng triệu album được lưu trữ online. Hiệu suất của DAC cho phép người chơi nghe cả những file chất lượng cao nhất trên Tidal ở định dạng MQA.

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

Một điểm độc đáo của STRATOS thường chỉ thấy trên rất ít music player là khả năng lưu trữ nhạc từ nguồn đĩa vinyl vào kho nhạc số, hoặc cũng có thể thu và phát trên internet audio. STRATOS cho người chơi lựa chọn đa dạng và khai thác tối đa nguồn nhạc của họ ở chất lượng cao nhất. Với cổng kết nối USB 2.0 chơi nhạc cao nhất ở chuẩn 384 kHz và thu tín hiệu chuẩn 192 kHz cùng tầng khuếch đại phono MM/MC, STRATOS có thể dễ dàng lưu lại những album ưa thích vào ổ cứng của người dùng.

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số
Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

STRATOS tuy nhỏ, nhưng cũng có đầy đủ các định dạng kết nối để trở thành một trong những thiết bị linh hoạt hàng đầu. Máy có một loạt ngõ vào (input) dành cho nguồn âm analog, nguồn âm từ đĩa nhựa (phono) có thể lựa chọn chế độ MM/MC, cổng đồng trục S/PDIF và các cổng Quang học. Ngoài ra, máy cũng xuất tín hiệu digital thông qua cổng S/PDIF (cho cả USD, Optical và Coaxial). STRATOS còn được nhà sản xuất trang bị những đầu kết nối tiêu chuẩn cao nhất của Furutech nhằm mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất. Theo nhà sản xuất, STRATOS không chỉ là hộp nhạc GT40 cải tiến với chức năng chơi nhạc DSD mà từng cm2 của máy đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để tận dụng công nghệ tối tân nhất của hãng.

Trải nghiệm thiết bị

Trong bài viết này, chúng tôi dành phần lớn thời gian để trải nghiệm tính năng DAC và PRE - 2 tính năng chính của STRATOS. Chính bởi vậy nên nguồn nhạc đầu vào được kết nối trực tiếp từ máy tính streaming các file lossless trên trang nhạc Tidal. Và để cảm nhận chính xác nhất hoạt động của mạch preamp, STRATOS được kết nối thẳng tới cặp loa studio monitor active Type 5 của HEDD. Đây là cặp loa nhà nghề đang được giới phòng thu săn đón, nhận được hàng loạt giải thưởng của các trang đánh giá âm thanh danh tiếng mặc dù HEDD cũng mới xuất hiện trên thị trường mấy năm nay. Thành công nhanh chóng của HEDD có thể lý giải bằng cái tên Klaus Heinz, tiến sỹ vật lý, người từng đứng sau thương hiệu Adam Audio.

 

Khúc dạo đầu nhẹ nhàng được thực hiện với một số tác phẩm jazz. Bản A Thousand Kisses Deep trong album Nightfall gây ấn tượng mạnh với tiếng contrabass nền nảy, vững vàng với các nốt trầm sâu mà chắc mang tới cảm giác về lực đánh rõ rệt. Không phải hệ thống nào cũng tái hiện được âm thanh của cây contrabass ở đẳng cấp như vậy. Tiếng kèn saxophone có độ dày và lên được cả độ gai ở dăm kèn. Âm hình được tái hiện chính xác với tiếng contrabass hơi lệch trái và cây saxo hơi lệch phải cho cảm giác về sân khấu chân thực.

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

Tiếp tục là bản Be Good, một tác phẩm của nhạc sỹ - guitarist trường phái world music Nguyên Lê trong album Cool Jazz. Các tác phẩm của Nguyên Lê luôn là một màn tổng phổ của nhiều nhạc cụ khác biệt, thậm chí là đối chọi nhau về xuất xứ Đông - Tây, nhưng kết quả luôn là một thứ giai điệu quyến rũ đến ám ảnh. Có thể nói âm nhạc của Nguyên Lê chính là điểm giao thoa giữa hai nền văn minh - nghệ thuật của phương Đông và phương Tây.

Ở Be Good là màn hòa âm mang tính tham chiếu của các nhạc cụ jazz đơn thuần gồm guitar điện, contrabass, piano và một dàn trống lớn. Tuy nhiên, âm hưởng của Be Good lại không đưa người nghe phiêu du tới những miền hoang lạ  mà đi ngược vào nội tâm để khám phá chính bản thân mình với nhịp trống bass kết hợp cùng cây contrabass tạo ra một thứ nhịp trầm và đều, sâu thẳm như nhịp đập của trái tim. Tiếng trầm trong bản Be Good chơi qua đôi loa near field monitor Type 5 với loa woofer đường kính nhỏ lại sâu, lực và lan tỏa như thể được tái hiện từ một dàn máy với đôi loa cột nhiều đường tiếng. Có thể thấy, khả năng tái hiện các tần số thuộc dải trầm của STRATOS khá ổn. Chỉ cần hệ thống phía sau nó đáp ứng được (ampli và loa đủ tốt) là người nghe có thể yên tâm thưởng thức những tác phẩm đòi hỏi một dải trầm đầy đặn nhưng giàu nhịp điệu.

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

Để cảm nhận dải trung âm của STRATOS, chúng tôi chọn nghe một số tác phẩm thiên về giọng hát. Với ca khúc Khát Vọng trong album cùng tên, giọng hát của Lan Anh hiện lên với nhiều sắc thái đầy tinh tế đúng với chất giọng coloratura soprano của cô. Giọng hát thoảng nhẹ nhưng biến ảo linh hoạt đến khôn lường. Nếu nói về độ dynamic (độ tương phản động) của giọng hát thì có lẽ Lan Anh là một trong nữ ca sỹ dòng nhạc thính phòng của Việt Nam có độ dynamic lớn nhất. Và điều quan trọng là hệ thống đã tái hiện được tương đối tốt sắc thái này trong giọng hát cô, khiến người nghe cảm nhận được kỹ thuật, cảm xúc và cả chiều sâu tác phẩm qua trọn 1 album Khát Vọng.

Ở một trải nghiệm khác, chúng tôi thưởng thức tác phẩm Xin Còn Gọi Tên Nhau được trình bày bởi giọng nữ trung trầm - mezzo alto - Bảo Yến. Giọng hát cất lên dày dặn, đầy đặn nhưng vẫn đủ uyển chuyển với những kỹ thuật luyến láy đặc trưng của của Bảo Yến. Tiếng hát vững và đầy đặn tới mức nó tạo ảo giác về sự hiện diện của một Bảo Yến bằng xương thịt trong không gian âm nhạc của chúng tôi.

Furutech Pre-DAC STRATOS: Thách thức mọi nguồn nhạc số

Có một điểm trung trong quá trình trải nghiệm STRATOS: thiết bị này luôn hướng tới sự chân thực với độ chi tiết vừa đủ. Nó không làm màu, không làm quá lên như một số chiếc Pre/DAC khác. Có thể chính vì đặc tính này mà một số người sẽ nhận xét rằng STRATOS có âm thanh hơi “khô” ở dải trên, nhưng trên thực tế, những trải nghiệm nhạc sống cũng tựa như vậy. Chỉ những thiết bị cố tình được chế tạo để kéo dài các hài âm mới mang đến một sự sung túc giả tạo nhằm đánh lừa đôi tai của người nghe mới kiểu trình diễn theo một lối. Còn với STRATOS, nó sẽ tái tạo đúng theo chất lượng của bản ghi.

Nhà phân phối: Audio Choice

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận