Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Tốt gỗ tốt cả nước sơn –  Plenue D là một trong số không nhiều mẫu máy nghe nhạc hiện nay đảm bảo được tốt cả hai yếu tố thiết kế – gia công & chất lượng âm thanh trên cùng một sản phẩm trong tầm tiền này.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đơn giản, tinh tế
Vỏ ngoài chắc chắn cứng cáp, chất lượng gia công tốt
Hỗ trợ thẻ nhớ ngoài
Thời lượng pin rất tốt


NHƯỢC ĐIỂM

Cảm ứng khá giật và trễ trong nhiều tác vụ
jetEffect có chất lượng kém


GIÁ THAM KHẢO

7,200,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Rất nhiều người trong chúng ta đã quá quen thuộc với cái tên Cowon, từ cái thời còn mà còn lọ mọ đi lục tìm skin cho trình nghe nhạc jetAudio “oanh liệt” trên máy tính một thời. Tuy nhiên ngày hôm nay, chúng ta sẽ nhắc đến cái tên này dưới danh nghĩa một nhà sản xuất máy nghe nhạc và đón chào sản phẩm mới nhất vừa mới được tung ra thị trường với tên gọi Cowon Plenue D.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Thiết kế & trải nghiệm người dùng

Toàn bộ khung vỏ ngoài dường như được  gia công từ nhôm nguyên khối với độ hoàn thiện khá tinh xảo và đem lại cảm giác cầm chắc chắn, tin cậy và khá đầm tay.  Đây cũng sẽ là nơi đặt phím điều khiển âm lượng và cụm phím cứng điều khiển phát nhạc và âm lượng ở bên phải.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Dù đã trang bị sẵn cho Plenue D bộ nhớ trong với dung lượng khá lớn – 32GB, Cowon vẫn không quên để ngỏ khả năng mở rộng không gian lưu trữ bằng một khe thẻ micro SD bên trái với dung lượng tối đa có thể nhận được lên đến 128 GB.

Cổng giao tiếp micro USB được đặt phía dưới đáy, cho phép người dùng có thể kết nối với máy tính và copy nhạc sang cả bộ nhớ máy và thẻ nhớ micro SD cùng một lúc nếu cần.

Hơi tiếc một chút là máy lại không hỗ trợ OTG cho cổng này, do vậy người dùng tạm thời sẽ không có cách để kết nối với DAC rời bên ngoài trong trường hợp muốn sử dụng Plenue D làm nguồn phát digital.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Phần đỉnh máy được gia công từ một phần kim loại riêng với màu bạc đặc trưng và đối lập hoàn toàn so với tông đen ánh vân xước kim loại của toàn bộ thân máy. Ngoài việc là chỗ trưng bày tên máy và số serial, đây cũng là nơi tọa lạc của cổng tai nghe 3.5mm và nút nguồn đa năng được thiết kế cách điệu với 1 vòng LED màu báo trạng thái hoạt động và 1 viền kim loại khắc chữ, lần lượt bọc ra bên ngoài.

Chiếm phần lớn diện tích mặt trước máy là màn hình LCD cảm ứng 2.8” độ phân giải 240 x 320, đủ không gian để hiển thị chữ và cover tương đối to, rõ ràng và dễ đọc. Giao diện của máy được làm khá trực quan, dễ nhìn và tối ưu tương đối tốt cho các thao tác trên màn hình cảm ứng.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Đáng tiếc là phản hồi cảm ứng chưa thực sự đủ nhanh và mượt mà ở mức đủ để tôi thấy dễ chịu, vấn đề này đặc biệt rõ khi duyệt các mục thiết lập hoặc danh sách bài hát với số lượng lớn. Hi vọng Cowon sẽ sớm tìm ra cách khắc phục vấn đề này trong bản cập nhật firmware sắp tới.

Plenue D hỗ trợ khá nhiều định dạng file nhạc khác nhau, bao gồm FLAC / WAV /AIFF/ ALAC / APE / MP3 / WMA / OGG với chất lượng tối đa 24 bit / 192 kHz. Không có sự xuất hiện của DSD, tuy nhiên tôi không quá quan tâm đến vấn đề này ở một chiếc máy nghe nhạc tầm giá dưới 10 triệu như sản phẩm này.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Nhìn chung, Cowon đang thể hiện rất tốt truyền thống mát tay trong thiết kế từ trước đến nay của mình khi Plenue D dễ dàng thuyết phục người dùng ngay ở những giây phút đầu tiên với ngoại hình đơn giản nhưng tinh tế, và đi kèm chất lượng gia công khá tốt, nếu không muốn nói là có phần xuất sắc và tinh xảo trong tầm tiền - điều mà rất nhiều đối thủ khác của chiếc máy này chưa làm được, hoặc thà đừng làm thì tốt hơn.

Đánh giá chất lượng âm thanh

Trong quá trình thử nghiệm, như thường lệ tôi vẫn sẽ sử dụng chiếc CK9  và Fitear Fitear quen thuộc làm tai nghe đối tác chính cho Plenue D.

Một lần nữa, Plenue D lại thể hiện âm thanh khá giống với truyền thống của Cowon – thiên sáng, nhẹ nhàng và khá mượt mà. Mọi thứ được bày ra với phong cách hiền hòa và cho cảm giác khá tự nhiên và dễ chịu.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Thử với một số bài symphony rock của Within Temptation, phẩm chất của dải bass được thể hiện tương đối rõ ràng ở một số đoạn dạo đầu sử dụng nhiều chất liệu trống. Plenue D cho thứ bass với lượng hơi ít một chút và có thể sẽ hơi thiếu với nhiều người, nhưng bù lại đánh khá gọn ghẽ và dứt khoát với tốc độ tốt.

Chất bass này làm cho tôi gợi nhớ và liên tưởng nhiều hơn đến sự nhẹ nhàng và trung tính tương tự ở chiếc Walkman ZX100, thay vì thứ bass căng tràn và có phần hơi màu mè của DX80.

Dải trung âm của máy được thể hiện khá tự nhiên, trung tính và làm rất tốt công việc tái hiện độ mượt mà và nhẹ nhàng của các giọng ca sĩ. Tiếp tục không gần như không có bất kì một sự nhấn nhá đặc biệt nào, mà thay vào đó là thể hiện ưu thế về độ mượt mà và chi tiết  dải âm, có vẻ như Cowon đang chọn một giải pháp an toàn thay vì nhấn nhá và colored một chút để tạo khác biệt với Plenue D.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Sự “mưu cầu an toàn” có phần hơi thận trọng này tiếp tục được thể hiện rõ trên phần treble của máy. Một dải treble khá đày đặn, dày, sạch sẽ và khá chi tiết, nhưng có vẻ như lại bị cắt hơi sớm một chút ở phần tần số cao. Điều này khiến cho Plenue D mất đi khả năng thể hiện độ extend và tái tạo tính airy trong nhiều bản new age.

Với cá nhân tôi, Plenue D sẽ là một chiếc DAP có cá tính và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn nếu như làm tốt hơn được vấn đề này. Nhưng trong phần lớn trường hợp, có lẽ rằng phần đông mọi người sẽ không để ý lắm, thậm chí là sẽ khá hài lòng với cách mà máy thể hiện dải âm cao này  nhờ vào tính dịu nhẹ, êm ái và dễ nghe.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Sẽ là thiếu sót lớn nếu nếu không nhắc tới bộ hiệu ứng jetEffect lừng danh đã thành thương hiệu của Cowon. Như truyền thống, Plenue D tiếp tục được thừa hưởng công nghệ này với khả năng lựa chọn dễ dàng và có tác dụng tức thì trên giao diện màn hình cảm ứng.

Về bản chất, những hiệu ứng này là sự kết hợp giữa một bộ Equalizer và các effect tạo hiệu ứng âm thanh vòm hoặc vang. Số lượng preset thiết lập sẵn khá dồi dào và đủ để những bạn mới cầm máy về có thể "nghịch ngợm" cả ngày với những cái tên khá quen thuộc như BBE Headphone, BBE ViVA, Mach3Bass hoặc X-Bass. Máy cũng được tích hợp sẵn 2 preset trống để người dùng có thể tự thiết lập và tạo nên một preset riêng theo ý thích.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Tuy nhiên mình không đánh giá cao chất lượng của bộ hiệu ứng này, nếu không muốn nói là Cowon đang làm khá ... tệ. Chưa bàn đến chuyện âm thanh đầu ra hay dở ra sao,  nhưng Plenue D đã mắc một lỗi khá nặng và ngớ ngẩn với hầu hết những preset mà tôi xài thử - bị clipping và disortion khá rõ rệt ở dải cao. Rất nhiều thiết bị di động hiện nay đều tích hợp sẵn các chức năng EQ tăng bass và các preset giả lập âm thanh vòm, tuy nhiên hầu như tôi chưa gặp thiết bị nào xảy ra vấn đề này rõ như Plenue D.

Vì vậy, có lẽ  trước khi đợi Cowon ra được bản cập nhật phần mềm mới khắc phục lỗi khó chịu này, tôi nghĩ rằng tốt hơn hết là người dùng nên tạm thời tắt jetEffect đi, để quá trình nghe nhạc được đảm bảo hơn về  chất lượng âm thanh.

Cowon Plenue D: Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Âm trường của máy ở mức khá, đủ để tái hiện không gian bản thu khá rộng mở và tự nhiên về hai bên. Nhưng cũng tương tự như nhiều mẫu DAP khác trong tầm này, Plenue D vẫn chưa đủ khả năng để tạo nên cảm giác về độ sâu và tách lớp được các nhạc cụ theo vị trí chiều dọc.

Bù lại, tôi rất tượng với thời lượng pin trên mẫu máy mới này của Cowon. Lột xác hoàn toàn và bỏ lại đằng sau hình ảnh không mấy tốt đẹp về dung lượng pin yếu kém của thế hệ máy cũ trước đây, Plenue D đem đến khả năng hoạt động liên tục trong một thời gian rất dài và vượt qua được bài test chạy nhạc liên tục với IEM trong liên tục trong hơn 3 ngày, tức là không cách quá xa so với con số 100h mà nhà sản xuất công bố.

Nên xem

Bình luận