Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Đây vẫn là một thiết bị đem đến âm thanh khá tốt và hoàn toàn có thể chấp nhận được nếu bạn coi đây là một món đồ trang sức.


ƯU ĐIỂM

Pad rất êm ái và dễ chịu
Báo dung lượng pin bằng dải LED trực quan
Có thể gấp gọn và cho vào túi đựng


NHƯỢC ĐIỂM

Sử dụng quá nhiều nhựa


GIÁ THAM KHẢO

5,500,000 VNĐ


ĐIỂM

6/10 điểm

Từ lâu nay, nhiều độc giả vẫn có một cái nhìn không máy thiện cảm về những chiếc tai nghe mang logo Beats Audio khi đây vẫn thường bị coi là những sản phẩm cho chất lượng âm thanh quá kém so với giá bán bỏ ra. Điều này liệu có thực sự đúng ? Hãy cùng chúng tôi thử trải nghiệm và đánh giá nghiêm túc tổng thể một mẫu tai nghe tiêu biểu của thương hiệu này – Beats Solo 2 Wireless.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Thiết kế & ngoại hình

Toàn bộ khung vỏ ngoài, headband và thậm chí cả  phần thân tai nghe đều sử dụng chất liệu nhựa ABS. Chi tiết kim loại duy nhất bạn có thể tìm thấy trên sản phẩm này nằm ở phần gọng và khớp nối giúp tai nghe có thể gập lại và bỏ gọn trong túi đựng đi kèm.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

 Phần gọng kim loại này cũng được thiết kế với với cơ cấu chốt giữ để người dùng có thể điều chỉnh tùy ý độ rộng của tai nghe sao cho thoải mái và phù hợp nhất với từng người. Đây cũng là nơi khắc tên model và số serial bằng laser. Mỗi chiếc tai nghe sẽ có một số serial duy nhất và nhà sản xuất cũng sẽ dựa vào đây để quản lý toàn bộ thông tin về sản phẩm, bao gồm cả các thông tin về bảo hành.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Với hàm lượng sử dụng nhựa lên đến hơn 80%, nếu xét ở mức độ không quá khắt khe thì chất lượng cơ khí của tai nghe hoàn toàn có thể chấp nhận được và tạo cho người dùng có cảm giác khá thoải mái và đủ tin cậy khi cầm trên tay. Các chi tiết và khớp nối được gia công khá sắc sảo, chính xác và gần như không phát hiện ra bất cứ một lỗi gia công nào trên Beats Solo 2 Wireless, rất đáng khen cho khả năng gia công sản phẩm của Beats Audio.

Tuy nhiên nhựa thì vẫn là nhựa, do vậy trong quá sử dụng, chúng tôi nghĩ rằng sẽ không thừa chút nào nếu như dành thêm một chút cẩn thận trong quá trình sử dụng hàng ngày, vì chỉ lỡ tay đánh rơi hoặc bị đè nén mạnh khi để trong balo cũng có thể khiến chiếc tai nghe của bạn có thể bị hỏng hóc và ra đi vĩnh viễn.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Toàn bộ chiếc tai nghe được phủ một bộ cánh bóng loáng không chút tì vết với màu sắc hoàn toàn có thể lựa chọn khá dễ dàng khi mua. Tuy nhiên người dùng sẽ phải giữ gìn khá cẩn thận trong quá trình sử dụng vì theo đánh giá của chúng tôi, bề mặt này có vẻ khá “ưa” dấu tay và khá dễ bị trầy xước. Tốt nhất là các bạn nên sử dụng túi vải đi kèm để đựng tai nghe khi không sử dụng để tránh những va đập và cọ xát với các vật dụng khác khi mang theo bên người hoặc để trong balo.

Mặc dù được thiết kế dưới dạng một chiếc tai On-ear chiếc tai nghe này cho chúng tôi cảm giác khá hài lòng với cảm giác khá thoải mái khi đeo với công lớn thuộc về phần earpad đệm tai được hoàn thiện với chất lượng tốt, bề mặt mềm mại và êm ái kết hợp với lực ép hợp lý từ headband, giúp người dùng có thể sử dụng liên tục trong một thời gian tương đối dài mà không bị đau tai.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

 Về bản chất, Beats Solo 2 Wireless được xây dựng dựa trên nguyên bản là chiếc Solo 2, do vậy thiết kế của cả 2 mẫu tai nghe này sở hữu khá nhiều điểm tương đồng nhau về ngoại hình. Khác biệt chủ yếu đến từ việc mẫu tai nghe mới được trang bị kết nối Bluetooth và tích hợp sẵn pin sạc bên trong với thời lượng hoạt động liên tục có thể lên đến 12h liên tục và có thể theo dõi dễ dàng bất cứ lúc nào thông qua một dải 5 đèn LED nhỏ báo dung lượng pin ở phía dưới.  Tai nghe sử dụng cổng micro USB để sạc pin khi cần, khá thuận tiện khi đây cũng là chuẩn cáp đang được sử dụng phổ biến trên hầu hết các loại smartphone hiện nay.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Trong quá trình phát nhạc không dây thông qua Bluetooth với thiết bị di động, mẫu tai nghe này hỗ trợ chế độ điều khiển rảnh tay với một số các lệnh cơ bản như bật tắt hoặc chuyển nhanh bài hát thông qua một nút bấm – đồng thời là logo Beats ở phía bên trái của tai nghe.

Cuối cùng, cũng giống như các thế hệ tai nghe không dây trước đây của mình, Solo 2 Wireless được trang bị cổng  3.5mm để có thể xài với dây cáp có mic được đi kèm sẵn bên trong hộp và trở thành một chiếc tai nghe có dây bình thường.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Đánh giá tính năng, sử dụng & chất lượng âm thanh 

 Beats Solo 2 Wireless  là một chiếc tai nghe hướng tới nhu cầu di động thời trang và phục vụ những đối  tượng khách hàng bình thường, do vậy sử dụng một nguồn phát thông dụng là đủ và phù hợp. Do vậy chúng tôi quyết định sử dụng chiếc máy Sony Walkman NW-ZX100 và Xperia Z1 làm nguồn phát chính cho hai trường hợp sử dụng kết nối bằng dây cáp thông thường và kết nối thông dây thông qua Bluetooth.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Quá trình thiết lập kết nối giữa máy và tai nghe diễn ra khá nhanh, mọi việc diễn ra gần như hoàn toàn tự động và chúng tôi chỉ việc ngồi chờ đến khi mọi thứ sẵn sáng để có thể bắt đầu nghe nhạc. Một điểm đáng tiếc là Beats lại chỉ trang bị cho mẫu tai nghe này khả năng hỗ trợ codec SBC với chất lượng tiêu chuẩn và không tận dụng được hết lợi thế của công nghệ Apt-X trên ZX100.

Mở đầu với một số bản EDM hiện đại, chúng tôi được đón nhận bằng một chuỗi đòn phủ đầu của bass với lượng gần như chiếm ưu thế hoàn toàn và nổi bật hơn cả trong tổng thể âm thanh. Vẫn là thứ bass đặc trưng đã thành signature của Beats – vẫn rất nhiều về lượng, nhưng không còn quá nhiều đến mức thô thiển và bạo lực như trước đây. Bass kéo đuôi khá nhiều và phần lớn  năng lượng tập trung vào phần upper bass để tạo nên độ nảy cho dải âm này.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Tốc độ đánh khá chậm chạp và lề rề, ngay ở những bản EDM với tốc độ bình thường đã có thể nhận ra hiện tượng các nhịp trống bắt đầu dính bết vào nhau, vậy nên tôi không nghĩ rằng việc sử dụng Solo 2 Wireless để đánh với những thể loại yêu cầu cao hơn - như Rock chẳng hạn, sẽ là một ý kiến hay.

Với cá nhân người viết, dải âm trầm của mẫu tai nghe này hoàn toàn không gây được nhiều ấn tượng ở khía cạnh kĩ thuật, tuy nhiên gần như chắc chắn rằng đây lại là một thứ bass khá lý tưởng và không gặp nhiều khó khăn để chinh phục không ít những người nghe nhạc bình thường  và cả các basshead.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Việc kiểm soát và tiết chế tốt hơn dải âm trầm đã tạo điều kiện cho hai dải âm còn lại có nhiều cơ hội và đất diễn hơn để thể hiện mình, dù rằng theo cảm nhận của tôi thì nó không thật sự tốt lắm.

Một trong những dải âm mà tôi thấy có sự thay đổi nhiều không kém trên mẫu tai nghe mới này đó là phần midrange.  Chấm dứt tình trạng giọng hát bị bóp méo đến biến dạng trên thế hệ cũ, Solo 2 Wireless thể hiện tiếng hát trong bản thu với có xu hướng thu gọn lại và tập trung đến trước mặt người nghe thay vì cho cảm giác rộng rãi và thoáng đãng của một không gian rộng.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Các đoạn có vocal với âm sắc khá tự nhiên, dày dặn và có xu hướng hơi tiến một chút, duy chỉ có cảm giác gò bó, thiếu sạch sẽ chi tiết và chưa thực sự thoát ra được hết khỏi bài hát là vẫn không thể giấu diếm được. Dù vậy chừng đó có lẽ là đủ để có thể nghe hết trọn vẹn một bài hát của Celine Dion trên một chiếc tai nghe của Beats.

Trong khi đó, dải treble hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ  của mình với việc thêm vào khá đúng lúc các chi tiết cần thiết đến các dải tần số cao của bản nhạc. Những âm thanh điển hình  như tiếng cymbal hoặc hi-hat trong bộ trống được tái tạo ở mức có thể chấp nhận được với độ chi tiết khá, tuy nhiên vẫn còn khá sạn, chưa thật sự sạch sẽ và gần như bị tắt khá sớm.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Điều này đặc biệt thể hiện rõ hơn khi người dùng sử dụng tai nghe qua giao thức Bluetooth không dây, lúc này chất lượng nhạc cũng đã bị giảm đi một phần do phải nén lại bằng codec SBC vốn không được thiết kế cho việc truyền âm thanh chất lượng cao. Hi vọng trong tương lai Beats Audio sẽ có cách khắc phục vấn đề này, chẳng hạn như là cung cấp một bản cập nhật phần mềm mới hỗ trợ apt-X cho tai nghe.

Beats Solo 2 Wireless: liệu có còn “dở” như lời đồn đại ?

Rõ ràng khi xét ở khía cạnh một mẫu tai nghe phục vụ cho nhu cầu nghe nhạc, chắc chắn Beats Solo 2 Wireless khó có thể vượt qua được những mẫu tai nghe tương đương đến từ các hãng với tầm giá chỉ khoảng hơn 2 triệu đồng, trong khi phần tiền còn lại phải chi cho ngoại hình, thiết kế và thương hiệu. Vấn đề cuối cùng chỉ nằm ở lựa chọn của mỗi người về nhu cầu thật sự của mình mà thôi.

Cảm ơn Xuân Vũ đã hỗ trợ sản phẩm trong bài viết này.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận