Xu hướng mua sắm đĩa than tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

Xu hướng mua sắm đĩa than tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

Sự hồi sinh của đĩa than đang trở nên mạnh mẽ hơn, đánh dấu bằng mức doanh số chạm đỉnh mới trong năm 2023.

Trong khi định dạng nhạc số đang thống lĩnh trên thị trường, đĩa than vẫn không ngừng tiến triển khi đạt mức doanh số bán ra cao hơn trong năm 2023, đánh dấu 16 năm liên tiếp phát triển của phương thức lưu trữ vật lý cổ điển này. Cụ thể, tổng cộng 6,1 triệu đĩa vinyl đã được bán ra, tăng 11.8% so với năm 2022 và là mức cao nhất kể từ năm 1990. Dẫu vậy, vẫn còn một khoảng cách xa để đĩa than quay lại đỉnh cao của cuối những năm 70. 

Xu hướng mua sắm đĩa than tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

Điều thú vị là bảy trong số mười album bán chạy nhất trong 2023 đều là các sản phẩm mới phát hành thay vì album cũ. Theo số liệu từ The Official Chart Company, Taylor Swift dẫn đầu với album '1989', trong khi các album 'Midnights' và 'Speak Now' của nàng ca sĩ này cũng nằm trong top 10 của năm 2023. Ngoài Taylor, các nghệ sĩ như The Rolling Stones, Lana Del Rey và Blur cũng góp mặt trong danh sách này.

Doanh số bán đĩa cassette cũng vượt qua con số sáu chữ số trong bốn năm liên tiếp với Olivia Rodrigo là nghệ sĩ được yêu thích nhất. Trong một thập kỷ trước, băng cassette dường như đã "chết", do đó việc chứng kiến doanh số tăng đều qua các năm chính là một điều đáng mừng. Vào năm 2023, có khoảng 136,000 đĩa cassette âm thanh được bán ra thị trường.

Xu hướng mua sắm đĩa than tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

Tuy nhiên, CD lại nằm ở chiều hướng ngược lại khi doanh số bán ra tiếp tục giảm. May mắn là tốc độ giảm này đã chậm lại, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Dĩ nhiên, nhạc trực tuyến vẫn chiếm ưu thế trong thị trường tiêu thụ âm nhạc, chiếm gần 88% thị trường âm nhạc tổng thể vào năm 2023. Tổng cộng 179.6 tỷ lượt phát trực tuyến âm thanh đã diễn ra trong năm 2023, tăng 12.8% so với năm 2022, góp phần vào mức tăng liên tiếp thứ chín trong theo báo cáo tiêu thụ tại Anh.

Xu hướng mua sắm đĩa than tiếp tục tăng mạnh trong năm 2023

Mặc dù tương lai của đĩa than trong thế giới âm nhạc hiện đại vẫn còn là một dấu hỏi, nhưng sự hồi sinh mạnh mẽ loại hình lưu trữ vật lý này không chỉ đơn thuần là một làn sóng hoài niệm. Song song đó, đây cũng là dấu hiệu tích cực để các thương hiệu âm thanh lớn đầu tư mạnh hơn vào các sản phẩm liên quan, bao gồm mâm đĩa than cao cấp, ví dụ như Pro-Ject. 

Man Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận