Audio Pro sẽ tăng giá 20% tại thị trường Mỹ do tác động từ thuế nhập khẩu mới và động thái này có thể kéo theo nhiều hãng âm thanh khác. Bên cạnh đó, tương lai của giá thiết bị hi-fi, TV, điện thoại và laptop cũng đang bị đe dọa.
Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang theo dõi sát sao diễn biến của các chính sách thuế quan mới từ Mỹ, ngành công nghiệp âm thanh đang trở nên bất ổn hơn bao giờ hết, đặc biệt với những thương hiệu sản xuất bên ngoài nước Mỹ.
Cụ thể, việc Mỹ áp dụng mức thuế cơ bản 10% cho hàng nhập khẩu từ tất cả các quốc gia đồng nghĩa với việc bất kỳ sản phẩm âm thanh nào không được sản xuất tại Mỹ sẽ phải chịu thêm khoản thuế này khi vào thị trường Mỹ, nơi vốn là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của các hãng.
Nils Ankarcrona - CEO của Audio Pro, chia sẻ rằng công ty buộc phải tăng giá sản phẩm tại thị trường Mỹ thêm 20% từ ngày 15/4 nhằm bù đắp chi phí chuỗi cung ứng và nhập khẩu đang ngày càng leo thang.
“Hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch thay đổi chuỗi cung ứng vì hệ thống hiện nay đã tối ưu, đảm bảo chất lượng và độ ổn định trong giao hàng. Tuy nhiên, mức độ bất định về thời gian và mức thuế khiến chúng tôi khó đưa ra chiến lược dài hạn,” – ông Nils Ankarcrona chia sẻ.
James Johnson-Flint - CEO của Cambridge Audio, cũng bày tỏ nỗi lo ngại tương tự. Theo ông, các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành âm thanh, nơi phần lớn linh kiện và sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia nằm trong diện bị áp thuế. Dù hiện tại Cambridge Audio chưa có kế hoạch tăng giá, song Johnson-Flint cho biết điều đó vẫn có thể sẽ xảy ra nếu tình hình tiếp tục xấu đi.
Đại diện Yamaha chia sẻ rằng họ sẽ “theo dõi tình hình và chỉ điều chỉnh giá nếu thật sự cần thiết.” LG Electronics cũng đưa ra tuyên bố tương tự, cho biết đang "xem xét nhiều kịch bản khác nhau trước biến động của thương mại quốc tế." Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu khác cũng đã bắt đầu lên kế hoạch cho việc tăng giá sản phẩm khi có tình huống xấu hơn trong tương lai.
Không chỉ thiết bị âm thanh, ngành công nghệ nói chung, bao gồm điện thoại và máy tính, cũng đang đối mặt với nguy cơ tăng giá do nhiều sản phẩm điện tử đều có nhà máy sản xuất đặt tại Trung Quốc để tối ưu chi phí, điển hình như iPhone.
Theo: What Hifi