Tuy nhiên, các dịch vụ streaming nhạc trực tuyến lại mới là "nhân vật lớn", đem lại nhiều lợi nhuận nhất trong thị trường âm nhạc hiện nay.
Nhờ sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, các dịch vụ streaming nhạc trực tuyến đã thu hút nhiều người sử dụng hơn bằng những tiện lợi mà loại hình dịch vụ này đem đến. Song song đó, nó cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh thu của các đối tượng khác trong thị trường.
Cụ thể, doanh thu từ việc bán nhạc tải về đã tụt giảm khá rõ rệt trong các năm trở lại đây, thậm chí có lúc thấp hơn cả doanh số bán ra của đĩa CD, Vinyl và một số loại hình lưu trữ vật lý khác. Theo số liệu thống kê từ RIAA vào cuối năm 2017, tổng doanh thu của nhạc số tải về đã giảm còn 1,3 tỉ USD, trong khi của các định dạng vật lý lại là 1,5 tỉ USD dù cũng đang ở tình trạng giảm.
Dù vậy, đó chỉ là con số nhỏ khi so sánh với doanh thu mà các dịch vụ streaming kiếm được. Kể từ năm 2016 đến nay, gần 2/3 doanh thu toàn thị trường - trị giá hơn 5,7 tỉ USD, đều đến từ streaming. Spotify và Apple Music chính là các tác nhân của việc tăng trưởng một cách chóng mặt này.
Bên cạnh đó, chúng ta còn được chứng kiến sự xuất hiện của một loại hình dịch vụ streaming mới có nhiều tiềm năng: gói thuê bao trả phí có giới hạn. Đây là một loại gói streaming đi kèm các ràng buộc nhất định. Ví dụ, gói thuê bao 4 USD/tháng (khoảng 90,000 đồng) của Amazon chỉ có thể sử dụng được trên 1 loa Echo, bù lại người dùng sẽ được nghe nhạc thỏa thích. Gói Pandora Plus của Pandora - một dịch vụ radio trực tuyến, cũng có tính chất như vậy. Mặc dù không gây quá nhiều chú ý, loại thuê bao có giới hạn này lại chiếm đến 14% trên tổng số các loại thuê bao trả phí và thu về đến 592 triệu USD trong năm 2017.
Nhìn chung, sự tăng trưởng mạnh của loại hình streaming nhạc trực tuyến, đặc biệt là số lượng thuê bao trả phí không có dấu hiệu giảm, cũng phần nào ảnh hưởng đến bộ mặt của ngành công nghiệp âm nhạc trong vòng 2 năm trở lại đây. Tuy nhiên, RIAA cũng lưu ý rằng, tổng doanh thu của thị trường âm thanh hiện nay vẫn còn thấp hơn 40% so với thời kỳ hoàng kim của mình.