Dây dẫn và phụ kiện điện thường được xem là các thành phần phụ (gọi chung là phụ kiện) trong hệ thống âm thanh, tuy nhiên, chúng lại đóng vai trò cực kì quan trọng, góp phần quyết định đến hiệu năng trình diễn và chất lượng âm thanh của cả dàn máy.

Gần đây STEREO nhận được câu hỏi của một số bạn đọc có chủ đề về tầm quan trọng của dây dẫn, các phụ kiện trong hệ thống âm thanh và cách lựa chọn dây dẫn, phụ kiện phù hợp. Để rộng đường dư luận, STEREO xin nêu lên vai trò cũng như tầm quan trọng của các loaị phụ kiện, dây dẫn nói chung (dây điện, dây tín hiệu…) và của một số điểm cần lưu ý khi chọn các loại phụ kiện này nhằm giúp khai thác tối đa khả năng trình diễn của dàn âm thanh vừa an toàn cho ngôi nhà của bạn.

CHỨC NĂNG CỦA DÂY DẪN VÀ CÁC PHỤ KIỆN ĐIỆN

Trước tiên, chúng ta khai thác đến góc độ chức năng thuần túy của dây dẫn và các loại phụ kiện.

DÂY DẪN

Cơ bản nhất phải kể đến dây dẫn (dẫn điện và dẫn tín hiệu). Vai trò của dây dẫn trong hệ thống âm thanh được ví von như huyết mạch giúp dẫn truyền “chất dinh dưỡng” nuôi "cơ thể”. Dây dẫn cung cấp điện năng cho hệ thống hoạt động, hay truyền tải tín hiệu quyết định sự liền mạch và chất lượng âm thanh nghe được từ bộ dàn đang trình diễn. Nếu dây dẫn chất lượng quá kém hoặc sử dụng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến đường truyền năng lượng điện hoặc tín hiệu, từ đó làm thay đổi chất lượng âm thanh. Việc chọn mua dây dẫn phù hợp với hệ thống giải trí gia đình vì vậy vẫn quan trọng và rất cần thiết.

Có thể nói, ở mảng dây dẫn, chúng ta có đến vô số những lựa chọn chất lượng cao từ những thương hiệu đẳng cấp, nổi tiếng trong số đó phải kể đến Nordost, MIT, Transparent, Vandenhul, Purist Audio Design, Crystal Cable, Analysis Plus... Trong đó, Nordost là một trong số ít những thương hiệu có phổ sản phẩm được trải rộng từ phân khúc phổ thông (White Lightning, Purple Flare, Blue Heaven, Red Dawn), cho đến hi-end (Heimdall 2, Frey 2, Tyr 2) và ultra hi-end (Valhalla 2, Ođin 2). Sản phẩm của thương hiệu này được đánh giá cao nhờ sở hữu những công nghệ tiên tiến bậc nhất, vật liệu cao cấp, sản xuất tại Mỹ với chất lượng rất cao và đặc biệt là giá trị âm thanh mang lại cực kì ấn tượng.

Ổ CẮM

Ô cắm là các dụng cụ cho phép các thiết bị điện có thể kết nối với nguồn cung cấp điện chính. Có 2 loại là ổ cố định và ổ cắm di động. Chức năng chính của ổ cắm điện là kết nối các thiết bị sử dụng điện với nguồn điện. Ở mảng ổ cắm chia điện/lọc điện, chúng ta có ít lựa chọn đẳng cấp hơn, tuy nhiên, vẫn còn đó những thương hiệu đình đám như Isotek, Furutech, Shunyata Research, hay đặc biệt là dòng QBase của Nordost với những sản phẩm nổi tiếng như QB4 II, QB8 II.

TIẾP ĐỊA

Tiếp địa hay còn gọi là tiếp đất, hoặc là nối đất. Đây là một phương pháp giải quyết vấn đề rò rỉ điện bên ngoài các thiết bị viễn thông, thiết bị điện điện, điện tử. Tiếp địa giúp tăng sự an toàn cho người sử dụng, triệt tiêu các vấn đề rò rỉ điện từ các thiết bị điện, giảm mức nhiểu điện, giảm hư hỏng thiết bị đồng thời, tăng tuổi thọ cho các thiết bị qua đó ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ do rò rỉ điện gây ra.

Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng sản phẩm tiếp địa nổi tiếng và được đánh giá cao nhất là Nordost QKore (với các sản phẩm như QKore 1, QKore 3, QKore 6) và hộp tiếp địa chủ động từ Entreq.

TÁC HẠI:

Với tầm quan trọng đặc biệt của dây dẫn và phụ kiện điện với hệ thống âm thanh như đã nêu ở trên, việc sử dụng dây dẫn và phụ kiện kém chất lượng sẽ ngay lập tức kéo cả dàn máy đi xuống, từ hiệu năng trình diễn, chất lương âm thanh và sau cùng, quan trọng hơn cả là giá trị thưởng thức âm nhạc của người dùng. Dàn máy sẽ không thể hiện được đúng khả năng và giá trị vốn có của nó, âm thanh trở nên kém chất lượng, thiếu sức sống, xuất hiện các hiện tượng tiêu cực như ồn, nhiễu, méo tiếng, thay đổi âm sắc, chất âm thiếu trung thực, không tự nhiên, mất chi tiết, sức quyến rũ và cảm xúc trong mỗi bản nhạc cũng từ đó bị giảm sút đáng kể, thậm chí là mất hẳn. 

VÌ SAO NÊN TÌM HIỂU KĨ VÀ CHỌN LOẠI TỐT NHẤT THEO KHẢ NĂNG:

GỌI Ý CÁC LƯU Ý KHI CHỌN DÂY DẪN & CÁC PHỤ KIỆN:

Nhà phân phối Nordost tại Việt Nam: Aptronics

Đại lý bán lẻ phía Bắc: Audio Hoàng HảiThiên Hà Audio

Đại lý bán lẻ phía Nam: HiFi World