Bản cập nhật lớn mang tên Lolipop của Android không chỉ đem tới hiệu năng xử lý và phần mềm chụp ảnh tốt hơn, mà cũng hỗ trợ tốt hơn ...

Bản cập nhật lớn mang tên Lolipop của Android không chỉ đem tới hiệu năng xử lý và phần mềm chụp ảnh tốt hơn, mà cũng hỗ trợ tốt hơn về âm thanh chất lượng cao. Dưới đây là 6 cải tiến đáng chú ý nhất về âm thanh trên Android 5.0 với người dùng thông thường, còn các cải tiến hỗ trợ lập trình viên không được nêu ra:

  1. Độ trễ thấp hơn

Phiên bản 4.4 Kitkat từng nhận được nhiều sự quan tâm khi Google chính thức sử dụng OpenSL để tăng tốc xử lý tín hiệu âm thanh, song độ trễ vẫn khá cao để sử dụng các chương trình chơi nhạc độ phân giải cao.

Ở phiên bản 5.0, Google tiếp tục nâng cấp trình điều khiển của cả đầu vào tín hiệu âm thanh xuống còn khoảng 20ms, tuy vẫn khá cao song đã trở nên hữu dụng hơn. Đầu ra tín hiệu cùng quá trình xử lý âm thanh cũng được tăng tốc đáng kể, giúp gần đạt tới mức thời gian thực (real-time).

 

  1. Hỗ trợ tín hiệu PCM 24bit/96kHz

Từ nhừng ngày đầu tiên, Android đã có thể xử lý được tín hiệu âm thanh PCM 16 bit và 44/48kHz, thấp hơn cả mức 16bit/96kHz của đối thủ iOS. Một số nhà sản xuất điện thoại Android như LG đã buộc phải tự mình thay đổi nhân hệ điều hành AudioFlinger để hỗ trợ âm thanh độ phân giải cao hơn. Song tất cả điện thoại Android cập nhật lên phiên bản 5.0 trở đi, các bản nhạc PCM 24bit/96kHz đã có thể chơi trực tiếp bằng phần mềm mặc định. Còn định dạng DSD vẫn chưa được nhắc tới.

  1. Hỗ trợ thuật toán floating point (dấu phẩy động)

Floating point là nỗi sợ của nhiều lập trình viên, bởi nó chiếm dụng gấp đôi bộ nhớ, khiến chương trình trở nên chậm chạp. Song với đội ngũ giàu kinh nghiệp, Google đã cố gắng đưa thuật toán rất thuận tiện này vào hệ thống âm thanh của Android, và cam kết rằng tốc độ xử lý vẫn nhanh như kiểu sử dụng số nguyên trên các vi xử lý đơn lệnh đa dữ liệu đang phổ biến hiện nay.

Lợi ích của việc hỗ trợ floating point với âm thanh là rất lớn. Dễ nhận ra nhất là độ chính xác cao hơn, âm thanh trung thực hơn, độ động cao hơn, và không gian lớn hơn. Và hiện tượng clipping (Cường độ gây méo tín hiệu) cũng không còn.

  1. Resampling tốt hơn

Hiểu một cách đơn giản, để giám jitter khi xử lý nhạc thì phần mềm cần resampling (chuyển tần số lấy mẫu) của bản nhạc phù hợp với mức mà DAC hỗ trợ. Nhiều bài hát được ghi ở mức 44, 48 hoặc 96 kHz, song DAC lại chỉ hỗ trợ mức 48 kHz, khiến Google cần quan tâm hơn về khả năng resampling ở Android 5.0. Phần chuyên trách resampling của phiên bản tăng lấy mẫu lên gấp đôi, giảm thiểu việc phải khử răng cưa tín hiệu, gây méo âm thanh.

 

  1. AV Sync tốt hơn

AV Sync từng là vấn đề rất lớn với Android trong thời gian dài. Khi phương thức đồng bộ AV Sync không tốt, hình ảnh và âm thanh trên cùng một đoạn video sẽ bị lệch đáng kể. Google cam kết từ nay mọi tín hiệu âm thanh sẽ khớp hoàn toàn với hình ảnh, không còn lệch 10-100ms như trước.

 

  1. Chính thức hỗ trợ xuất âm thanh qua cổng USB

Đây không phải là một tính năng mới, song hầu như chỉ có các smartphone Android cao cấp mới hỗ trợ đầy đủ. Song tất cả smartphone cập nhật lên Android 5.0 chính thức sẽ có thể xuất tín hiệu âm thanh kỹ thuật số chưa xử lý tới DAC chuyên dụng. Song người dùng vẫn nên lưu ý rằng không phải mọi DAC đều tương thích với thiết bị Android.