Hành động mới từ nhà cung cấp dịch vụ nhạc số trực tuyến Spotify đã vấp phải sự phản đối từ đông đảo người dùng, đặc biệt là những ai đang cùng chia sẻ gói Family.
Gói Family của Spotify có thể xem như lựa chọn khá kinh tế dành cho những ai đang sử dụng dịch vụ này. Mới đây, nhiều người dùng đã phản ánh về việc họ nhận được một email từ Spotify với nội dung yêu cầu cung cấp tọa độ GPS, nhằm mục đích xác nhận các thành viên đang cùng sử dụng gói Family có ở cùng một chỗ hay không. Được biết, những ai không thông qua việc xác nhận địa chỉ sẽ bị mất quyền truy cập vào tài khoản Family như trong email đề cập.
Có thể thấy, mục đích cho hành động này của Spotify là nhằm xác định các nhóm người dùng đang muốn tiết kiệm chi phí sử dụng dịch vụ bằng gói Family thay vì gói cá nhân. Nhiều người dùng tại Mỹ và Đức - những quốc gia đầu tiên được Spotify triển khai kế hoạch kiểm tra, đã phản đối với lý do rằng không phải bất kỳ gia đình nào cũng đều ở cùng nhau. Tuy nhiên, ngay từ lúc đăng ký gói Family, Spotify cùng đã từng nhắc nhở người dùng rằng gói Family chỉ áp dụng cho "bản thân người đăng ký và 5 người đang sống cùng địa chỉ".
Trên thực tế, gói Family có các thành viên sống ở nhiều nơi khác nhau là chuyện rất thường gặp. Theo một báo cáo từ Billboard, gần 1/2 lượng người dùng trả phí ở nhiều dịch vụ (bao gồm cả các đối thủ của Spotify) đều đang sử dụng gói Family, đơn giản là mức chi phí mà họ phải bỏ ra thấp hơn rất nhiều so với gói cá nhân. Ở Spotify, các thành viên trong nhóm 6 người của gói Family này chỉ tốn 2,1 USD/tháng (khoảng 50 nghìn đồng), trong khi gói cá nhân là 10 USD/tháng (khoảng 240 nghìn đồng). Bên cạnh đó, bản thân dịch vụ Spotify trước đây cũng không làm khó người dùng đăng ký gói Family với các thao tác như xác nhận quan hệ giữa các thành viên trong nhóm, dẫn đến việc người dùng có thể chia sẻ thoải mái với bạn bè - những người vốn dĩ sống ở nhiều nơi khác nhau.
Nhìn chung, việc xác nhận địa chỉ bằng GPS có thể chỉ là bước đầu cho một kế hoạch nào đó trong tương lai của Spotify. Đối với phản ứng từ phía người dùng, nhân viên phát ngôn của Spotify chỉ giải thích rằng "đây là một thử nghiệm nhỏ của công ty nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ cho người dùng gói Premium for Family ở các thị trường được chỉ định." Hiện Spotify vẫn chưa đưa ra thêm các câu trả lời cho thắc mắc của người dùng đối với hành động này.