Cuối cùng thì Sony đã có thể phần nào nở nụ cười nhẹ nhõm đón năm mới bằng kết quả kinh doanh rất khả quan sau quý 3 của năm ...
Cuối cùng thì Sony đã có thể phần nào nở nụ cười nhẹ nhõm đón năm mới bằng kết quả kinh doanh rất khả quan sau quý 3 của năm tài khóa 2015 vừa qua với lợi nhuận toàn tập đoàn đạt mức 1 tỷ USD.
Cách đây vài giờ, tập đoàn xứ sở hoa anh đào đã chính thức công bố báo cáo tài chính vào quý 3 của năm tài khóa 2015 vừa qua, theo đó tình hình kinh doanh chung đã có sự thay đổi rất tích cực với doanh thu 21,5 tỉ USD, tăng 0.5% so với cùng kì năm ngoái. Sau khi trừ hết các chi phí hoạt động và thuế, Sony đã thu được lợi nhuận vừa tròn 1 tỷ USD, tăng hơn 300% so với quý 2 vừa qua.
Dựa theo kết quả được công bố, chúng ta đang được chứng kiến một sự thay đổi khá bất ngờ và nằm ngoài dự kiến của nhiều người về về các mảng kinh doanh của Sony trong quý vừa qua.
Bất ngờ đầu tiên thuộc về mảng di động (Mobile Communications) - nơi thường được xem là "tội đồ" đốt tiền của Sony. Trong quý vừa qua mảng sản phẩm này chỉ đạt doanh thu 3,2 tỷ USD - giảm đến 14,7% so với cùng kì năm trước và chỉ bán được vỏn vẹn 7,6 triệu máy so với con số 12 triệu của năm ngoái, kém xa so với nhiều đối thủ khác trên thị trường.
Tuy nhiên khá bất ngờ là với tình hình như vậy, nhưng mảng kinh doanh này lại đem về cho Sony khoản lợi nhuận lên đến 201 triệu USD, đây là kết quả có được nhờ chiến lược tối ưu lợi nhuận bằng cách tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và đắt tiền, cũng như tiết kiệm và cắt giảm thêm các chi phí dành cho các hoạt động không cần thiết khác.
Tin vui cũng đến với Sony trong cả những ngành sản phẩm có truyền thống bết bát như TV - trực thuộc mảng Thiết bị âm thanh & giải trí gia đình (Home Entertainment & Sound). Những động thái cải tổ và thay đổi cơ cấu kinh doanh tích cực trong thời gian vừa qua đã đem lại kết quả rất khả quan và đáng khích lệ cho mảng TV trong quý vừa qua khi đã đem về cho Sony 2,3 tỉ USD, đạt doanh số bán ra 4,2 triệu chiếc, chấm dứt chuỗi ngày đốt tiền và đem về cho công ty mẹ những khoản lỗ khổng lồ tệ hại trước đó.
Mảng thiết bị (Devices) - bao gồm các ngành sản xuất chip bán dẫn, pin và cảm biến máy ảnh của Sony lại tiếp tục là một bất ngờ khác, khi từ chỗ là một trong những con gà đẻ trứng vàng của Sony nhờ lợi nhuận khổng lồ từ việc bán cảm biến máy ảnh, ở quý 3 vừa rồi lại sụt giảm một cách nhanh chóng và thậm chí còn để lại khoản lỗ lên đến gần 100 triệu USD.
Nguyên nhân của việc này là do nhu cầu cảm biến từ thị trường thiết bị di động bắt đầu có chiều hướng sụt giảm do sự bão hoà về nhu cầu của người dùng. Các chi phí phát sinh từ quá trình đầu tư và duy trì hoạt động của mảng này - đặc biệt là từ sau thương vụ mua lại mảng sản xuất cảm biến hình ảnh của Toshiba - đã gây nên áp lực lớn và dẫn đến sự sụt giảm về lợi nhuận của mảng này.
May mắn rằng đây cũng là cái tên duy nhất ghi nhận lỗ trong bản báo cáo tài chính lần này khi gần như các ngành kinh doanh còn lại đều đạt kết quả tốt và đem lại lợi nhuận lớn cho Sony, bao gồm cả những mảng có truyền thống lãi từ trước đến nay như mảng Games & dịch vụ mạng - lãi 335 triệu USD, nội dung hình ảnh và âm nhạc (Pictures/Music) - đạt lợi nhuận 228 triệu USD, hay mảng Dịch vụ tài chính với khoản lãi lên đến 435 triệu USD.
Để nắm biết chi tiết các thông tin và số liệu cụ thể, bạn đọc quan tâm có thể truy cập vào đây để xem báo cáo tài chính Q3/2015 chính thức của Sony.