Không chỉ nhacSO mà các trang nghe nhạc trực tuyến khác của Việt Nam như Zing Mp3 và Nhaccuatui cũng gặp nhiều khó khăn do không có cải tiến nào hay xoay ...
Không chỉ nhacSO mà các trang nghe nhạc trực tuyến khác của Việt Nam như Zing Mp3 và Nhaccuatui cũng gặp nhiều khó khăn do không có cải tiến nào hay xoay quá nhiều hướng!
Ảnh: Thời báo today
Thị trường không có người thành công Theo ICTNews, FPT Telecom đã tuyên bố sẽ đóng cửa nhacSO.net vào ngày 24/8, với lý do mô hình dịch vụ này không còn phù hợp với xu hướng và nhu cầu của người dùng. Dù vậy, nhiều ý kiến bên lề lại cho rằng việc nhacSO đóng cửa là do kinh doanh không hiệu quả, trong khi vẫn phải gánh một số tiền không nhỏ từ chi phí bản quyền, nhân sự, hạ tầng. Song thực tế là không chỉ nhacSO mà các trang nhạc khác tại Việt Nam bao gồm: YouTube (Google), Zing Mp3 (VNG), Nhaccuatui (NCT), Nhạc vui (24h), Keeng (Viettel), Nhac.vn (Vega)... cũng đang gặp không ít khó khăn khi doanh thu chủ yếu đến từ quảng cáo, nhạc chuông nhạc chờ… Còn chiến dịch “Nghe có ý thức” thu phí tải nhạc khởi xướng từ năm 2012 đã thất bại. ICT News cũng đề cập tới việc doanh thu của Zing Mp3 từ quảng cáo, nhạc chuông chờ… vẫn đạt chỉ tiêu đề ra của VNG nhờ lượng lớn người sử dụng , song không được chú trọng nhiều như các dịch vụ khác cùng công ty như Zalo hay Zing News. Thậm chí, người sáng lập Zing Mp3 là ông Phan Lê Mạnh đã chuyển ra ngoài để thành lập dự án khởi nghiệp kinh doanh nhà bằng công nghệ 3D. CEO Nhan Thế Luân của Nhaccuatui cho biết dù đã phát triển rất nhiều dịch vụ khác như game, thương mại điện tử, trang web video ngắn, mạng xã hội… và dùng “bàn đạp” Nhaccuatui để đẩy dịch vụ mới nhưng đều không thành công. Ung dụng thu phí Xmusic nhưng cũng không được nhiều người biết đến. Và ông Luân đã từng sang gặp Viettel và một số đối tác khác để chào bán trang web nghe nhạc của mình nhưng không thành công vì mức giá đưa ra quá cao. Nhạc vui, Keeng đều có dẫu hiệu chững lại, 24h cũng như Viettel gần như đã “buông” các trang web này vì đầu tư nhiều, kì vọng lớn mà kết quả đem lại không như ý muốn ban đầu.
Ảnh: tin247
"Bó tay" thu phí người dùng Phần lớn doanh thu các trang web nghe nhạc trực tuyến của Việt Nam như Zing Mp3, Nhaccuatui, Nhạc vui… đều đến từ quảng cáo (chiếm phần lớn doanh thu), nhạc chuông nhạc chờ, bán tài khoản VIP (chiếm ít nhất). Sự kiện đình đám ra mắt liên minh âm nhạc Sky Music (tháng 11/2013) với sự tham gia của Nhaccuatui, Nhạc vui , YAN, VMG, nhacSO, chỉ bàn về bảng xếp hạng hay giải thưởng âm nhạc chứ không nhắc tới chuyện thu phí người dùng. Nhiều ý kiến cho rằng, do người dùng đã quá quen với việc miễn phí nên để thuyết phục họ trả tiền là một việc rất khó, nhất là khi các dịch vụ mà các trang nhạc cung cấp cũng không có gì mới mẻ, khác biệt để trả tiền. Còn về phía các trang web, đứng ra thu phí người dùng là một việc làm rất “liều lĩnh” vì có thể sẽ khiến người dùng quay lưng sang truy cập trang web “lậu”, trong khi hiện nay chưa có quy định đủ mạnh để siết các doanh nghiệp vi phạm bản quyền trong khi các trang web trực tuyến sống chủ yếu nhờ quảng cáo dựa trên lượng truy cập người dùng đông. Lý giải cho điều này, một chuyên gia trong lĩnh vực nhạc trực tuyến cho rằng, thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay vẫn còn thấp nên những nhu cầu thiết yếu với cuộc sống vẫn được ưu tiên hàng đầu. “Do đó, việc bỏ tiền ra để nghe nhạc giải trí vẫn được coi là một điều gì đó xa xỉ, khác với các nước phát triển như Mỹ”, vị chuyên gia này cho biết thêm. Rõ ràng, nếu như ở nước ngoài, chuyện người dùng bỏ tiền ra để trả phí hàng tháng cho các dịch vụ âm nhạc trực tuyến, từ đó các nghệ sĩ có thể tái đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình, là chuyện rất bình thường. Còn ở Việt Nam, chừng nào các trang nhạc vẫn còn thu phí chủ yếu nhờ quảng cáo và câu hỏi “bao giờ thu được phí từ người dùng” vẫn còn chưa được trả lời thì các trang nhạc trực tuyến còn gặp khó dài dài. Trung bình mỗi năm các trang nhạc trực tuyến sẽ phải trả những chi phí bản quyền sau đây để duy trì dịch vụ: bản quyền tác giả với VCPMC (khoảng hơn 1 tỷ đồng/năm), tiền nhạc quốc tế với đối tác Univesal, Sony (mỗi đối tác khoảng 750 triệu đồng/năm). Còn với nhạc Việt Nam, thông thường sẽ có 2 phương án lựa chọn, một là kí với VNG hoặc Sky Music (NCT) khoảng từ 500 triệu đồng- 750 triệu đồng/năm, hoặc tự kí kết với ca sĩ nổi tiếng, trung bình sẽ khoảng vài trăm triệu đồng một ca sĩ hoặc 1-2 album mới, sau đó sẽ bán lại cho công ty khác kinh doanh nhạc chuông nhạc chờ hoặc tự kinh doanh. Như vậy, nếu không kinh doanh nhạc chuông nhạc chờ và chưa có nhiều quan hệ để kí kết trực tiếp thì một trang nhạc trực tuyến sẽ phải mất ít nhất hơn 2,2 tỷ đồng tiền bản quyền mỗi năm. Đó là chưa kể đến các chi phí vận hành khác như chi phí nhân sự, hạ tầng…Theo ICTNews