Cơn bùng nổ của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao trong năm 2015 có thể khiến doanh thu của thị trường này tăng gấp đối, song ...

Cơn bùng nổ của các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến chất lượng cao trong năm 2015 có thể khiến doanh thu của thị trường này tăng gấp đối, song xu hướng mua nhạc riêng lẻ lại giảm khoảng 10%.

Apple đã từng đi đầu rất nhiều xu hướng (dù họ chẳng phải người đến trước). Điển hình như iTunes đã giúp không ít người thay đổi thói quen mua nhạc số, thay vì phải mua cả album thì người dùng có thể chọn bản nhạc đơn lẻ mà mình thích. Việc này khiến người mua có cảm giác tiết kiệm hơn, song kỳ thực thì việc mua nhạc lẻ tiêu tốn không kém mua cả album. Song với tình hình các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến ngày càng nở rộ, thì báo cáo của Nielsen tự tin tuyên bố rằng doanh thu từ các dịch vụ này sẽ dần vượt mặt kiểu tải nhạc trước đây, và ngay trong năm 2015 sẽ tăng gấp đôi doanh thu. Trong năm 2014, chỉ riêng tại Mỹ ước tính có 135 tỷ lượt nghe nhạc trực tuyến dưới dạng bài hát và video. Và con số trên toàn thế giới khó có thể ước tính nổi.

Apple Music là một cú hích lớn cho các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trên toàn thế giới

  Tuy nhiên, các dịch vụ bán nhạc sẽ giảm tới 10,4% doanh thu, xuống còn 531,6 triệu USD (cũng tại Mỹ). Con số này vẫn rất ấn tượng với các hãng thu âm, song sẽ sớm rơi vào tình trạng như đĩa CD tiếp tục giảm 4% xuống còn 116 triệu sản phẩm. Ở Việt Nam, việc nghe nhạc trực tuyến đã rất quen thuộc. Song gần như chưa có dịch vụ nào trước đây cam kết được chất lượng nhạc cao, thường chỉ dừng ở MP3 128kbps. Vậy nên, không khó hiểu khi Apple Music dễ dàng được nhiều người dùng chấp nhận.