Trong khi đó, đĩa CD vẫn đang "chật vật" xoay xở với vấn đề tụt giảm doanh số.
Theo một bản báo cáo được ghi nhận bởi trang BuzzAngle, trong năm 2018, doanh số bán ra của các album ở định dạng vinyl và cassette tại thị trường Mỹ đã đạt mức tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, doanh số bán ra của đĩa vinyl tăng từ 8,6 lên 9,7 triệu đĩa - tức tăng 12%, còn doanh thu từ băng cassette là 99,400 lên 118,200 bản - tức tăng gần 19%. Tuy các kết quả trên vẫn chưa thực sự gây ấn tượng so với bên streaming nhạc số (tăng 41,8%), song vẫn là một tín hiệu đáng mừng đối với hai loại định dạng "có tuổi" này.
Bản báo cáo của BuzzAngle còn chỉ ra một điều thú vị: các album cũ chính là nguồn động lực thúc đẩy sự phát triển doanh thu cả đĩa than và băng cassette. Hơn 66% doanh thu của đĩa vinyl là từ các album được phát hành cách đây 3 năm, phổ biến nhất là album của Micheal Jackson, The Beatles, Fleetwood Mac và Pink Floyd - những cái tên quen thuộc trong bản danh sách bán chạy nhất năm 2018. Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ như Guardian of the Galaxy (2014) - album đứng đầu danh sách bán chạy nhất.
Trong khi đó, doanh thu của băng cassette thì nhận một chút ảnh hưởng từ các sản phẩm mới hơn, song phần lớn băng cassette bán ra (khoảng 52,5%) lại vẫn là các album sản xuất cách đây hơn 3 năm. Bản báo cáo cũng chỉ ra dưới 32% doanh số là từ các album phát hành được nửa năm cho đến 1 năm - tương đương khoảng 1/4 doanh thu của đĩa vinyl.
Mặc dù đĩa vinyl và băng cassette đang trên đà "hồi sinh", doanh thu mảng album vật lý vẫn bị sụt giảm so với năm trước do ảnh hưởng từ CD. Cụ thể, tổng số đĩa CD bán ra trong năm 2018 là hơn 60 triệu bản - giảm khoảng 18,5% , khiến cho tổng doanh thu của mảng album vật lý giảm hơn 15%. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là sự giảm dần sức hút của đĩa CD đối với người tiêu dùng, đặc biệt là ở thời điểm nhạc số trực tuyến đang thống trị như hiện nay. Thậm chí, nhiều nhà bán lẻ, bao gồm cả Best Buy, đã bắt đầu từ chối nhập thêm đĩa CD mới về phân phối.
Nguồn: The Verge.