Ngày 5/4 tại Thanh Tùng Audio, Chủ tịch hãng Audience -ông John McDonald đã giới thiệu một số dòng sản phẩm đầu bảng của hãng gồm lọc điện và hệ thống dây dẫn.
Chính thức thành lập từ năm 1997, song Audience được thai nghén từ trước đó 25 khi diễn ra cuộc gặp gỡ định mệnh giữa doanh nhân John McDonald và một audiophile với tư duy cách tân Richard Smith. Hiện John McDonald là CEO kiêm chủ tịch Audience; còn Richard Smith cũng trở thành huyền thoại và được coi như một trong những guru của ngành công nghiệp audio.
Sau 2 thập niên hoạt động và và phát triển, Audience vẫn có thể coi như một thương hiệu “trẻ”, song những sản phẩm của họ, từ sợi dây dẫn cho đến cả một hệ thống loa luôn có sự thống nhất rất cao về triết lý thiết kế tiên tiến: cấu trúc tối giản, linh kiện chọn lọc, âm thanh tinh tuyền.
Nhà sáng lập, CEO kiêm chủ tịch hãng Audience - ông John McDonald
Đây là lần đầu tiên ông John McDonald tới Việt Nam, và cũng là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với sản phẩm của Audience. Nếu như John McDonald hào hứng với xứ sở nhiệt đới này bao nhiêu - ông nói vui mới mua vé “one way ticket” để có cả một hành trình thú vị khám phá dọc đất nước - thì tôi cũng thấy tò mò với chuỗi sản phẩm mà John giới thiệu bấy nhiêu.
Trước hết là lọc điện hi-end aR2 (TS), aR6 (TS) và aR12 (TS). Mỗi con số phía sau sản phẩm (2), (6), (12) tương ứng với số lượng ổ cắm thiết bị. John đã mở sẵn nắp hộp của lọc điện aR6-TS để giới thiệu chi tiết cho tôi về thiết bị. Phải thú nhận, trước khi nghe ông giải thích về sản phẩm, nếu chỉ nhìn vào bên trong thì tôi khá “shock” về chiếc lọc điện giá 6.500 đô-la này. Nó đơn giản tới mức không thấy có một chi tiết nào mang tính “hù dọa” công nghệ để lấy le như không ít thiết bị hi-end mắc tiền khác.
Tuy nhiên, Leonardo da Vinci, nhà danh họa đồng thời là nhà thiết kế công nghiệp tiên phong của xã hội hiện đại cũng nổi tiếng với phát ngôn: “Đỉnh cao của phức tạp là sự giản đơn”. Điều này luôn đúng trong mọi lĩnh vực. Có lẽ ngay từ khi phát triển hãng cho đến giờ, John luôn theo sát triết lý này và Audience đã đạt tới nhiều thành tựu được cả thế giới hi-end thừa nhận.
Trong khi nhiều lọc điện hoạt động theo cơ chế lọc chủ động, sử dụng biến thế thì Audience lựa chọn chế độ lọc thụ động qua tụ lọc hi-end Teflon. Với cơ chế lọc thụ động của Audience, dòng điện tránh được sự thỏa hiệp sau khi xử lý: nó vừa bảo toàn được năng lượng, bảo toàn hiệu suất và độ tương phản động vừa loại bỏ được các tác động xấu để tái tạo lại sóng sin chuẩn. Việc này đảm bảo dòng điện cấp cho thiết bị hi-end có độ thuần khiết cao nhất có thể.
Điểm nhấn thứ hai trong thiết kế của lọc điện Audience là chỉ sử dụng linh kiện cao cấp nhất. Toàn bộ các thanh đồng, dây đồng (mọi kích thước), cuộn cảm và ống đồng để kẹp dây từ nguồn vào tới ngõ xuất ra của lọc điện đều là đồng tinh khiết 99,999999%. Và chỉ riêng trong bụng của lọc điện aR6-TS chứa tới 10 tụ Teflon.
Điểm đáng chú ý tiếp theo của lọc điện là cơ chế lọc độc lập cho từng ổ cắm. Dòng điện sau khi đi vào được xử lý hai lớp. Lớp một được lọc qua cuộn cảm chung sau đó chia ra thành 6 nhánh riêng biệt. Mỗi nhánh đều được xử lý lọc bằng cuộn cảm và tụ Teflon, đồng thời đều có tiếp mass tín hiệu tới phần xử lý mass trung tâm. Với cơ chế này, cả 6 đường cấp điện của aR6-TS đều được xử lý độc lập và bình đẳng. Có thể cắm thiết bị (nguồn phát, pre-amplifier, amplifier) vào cất cứ ngõ nào cũng cho tác dụng như nhau.
Trông có vẻ đơn giản, nhưng các chi tiết quan trọng nhất của lọc điện aR6-TS đều được tối ưu hóa về xử lý nhiễu. Nắp máy được dán miếng chống nhiễu lớn, đến 90% diện tích bề mặt. Trong khi đó, lớp áo của mỗi chiếc tụ Teflon cũng đều được bọc vật liệu chống rung phù hợp. Như vậy, Audience đã loại bỏ hầu như toàn bộ những tác động bất lợi của một phụ kiện, mà ở đây là lọc nguồn tới hệ thống. Nó gần như vô hình và chỉ mang lại giá trị tích cực trong xử lý điện.
Một trong những chi tiết qua trọng không thể bỏ qua là mạch bảo vệ quá tải từ tính cao cấp. Sở dĩ Audience không sử dụng công tắc bảo vệ dựa trên nguyên lý nhiệt là do mạch bảo vệ sẽ tăng trở kháng khi các thiết bị đòi hỏi dòng cao, tạo nên sự biến thiên liên đới về nhiệt, làm biến đổi điện áp dòng vào. Trong khi đó, mạch bảo vệ từ tính có khả năng duy trì tính tự nhiên tối đa đối với dòng chảy của tín hiệu.
Như đã nói ở trên, các thiết bị của Audience luôn duy trì sự tối giản trong thiết kế, nhằm đảm bảo ít sự can thiệp tiêu cực nhất tới tín hiệu. Trong tất cả các sản phẩm của Audience nói chung và lọc điện aR6-TS nói riêng, không có bất kỳ một mối hàn hay bản mạch in nào. Tất cả các kết nối đều được thực hiện qua các ống đồng và kẹp chặt lại với nhau.
Điều cuối cùng, đáng lưu ý là aR6-TS không sử dụng dây cắm thông thường. Nhà sản xuất dùng jack cắm hi-end của Neutrik. Jack Neutrik là thiết bị pro, khi cắm vào và xoay nhẹ sẽ khóa chặt dây với ổ điện. Dây sẽ không “cựa” và rung lắc trong bất kỳ trường hợp nào. Đầu còn lại tiếp xúc với ổ điện tường, Audience sử dụng đầu kết nối chống nhiễu NCF bọc sợi carbon của Furtech - đầu cắm tốt nhất trên thị trường cho tới thời điểm này.
Với tất cả những công nghệ chế tác trên, Audience tự tin đặt giá cho sản phẩm tới 11.500 USD (riêng dây nguồn có giá 5.000 USD). Tuy nhiên, Audience cũng có khuyến cáo nhất định đối với người tiêu dùng. Trong trường hợp bạn chưa sẵn sàng với mức ngân sách trên thì không nên thử aR6-TS!
Tại buổi làm việc, John chia sẻ thêm về một số dòng sản phẩm khác tương đối phổ biến của hãng như dây loa OHNO, OHNO III, dây tính hiệu Au24… Tất cả các sản phẩm này đều nhận được giải thưởng từ những tạp chí âm thanh uy tín như The Absolute Sound, Hi-Fi Choice...
Ấn tượng với dây dẫn của Audience là chúng rất nhẹ và mềm. John cho biết, trong một cuộc thí nghiệm trực quan của hãng, khi thả nam châm vào trong một ống đồng thì tiết diện ống đồng càng lớn, vận tốc của cục nam châm càng bị hạn chế. Như vậy, dây có tiết diện càng lớn càng có khả năng làm suy hao tốc độ truyền dẫn tín hiệu. Trong trường hợp này, Audience đã chứng minh một thực tế thật nhạy cảm: không phải cứ to là tốt!
Loa bookself tí hon ClairAudient 1+1 sở hữu thiết kế đầy sáng tạo
Chia tay John, chúng tôi hẹn gặp lại trong kỳ Vietnam Hi-end Show sắp tới, khi Audience đã sẵn sàng ra mắt cặp loa đứng mới. Nên nhớ, những cặp không woofer, không tweeter, không crossover của Audience luôn có khả năng chinh phục các đôi tai khó tính.
Ông John McDonald và NPP Thanh Tùng Audio
Trong thời gian tới, STEREO sẽ tiến hành trải nghiệm sản phẩm này và chia sẻ kinh nghiệm với độc giả.
Nhà phân phối: THANH TÙNG AUDIO