Không chỉ tình cờ tái ngộ chú chuột chống rung Entreq tại một không gian trình diễn ở Hong Kong AV Show 2016, chúng tôi còn được trải nghiệm nguyên ...

Không chỉ tình cờ tái ngộ chú chuột chống rung Entreq tại một không gian trình diễn ở Hong Kong AV Show 2016, chúng tôi còn được trải nghiệm nguyên một cấu hình đầy đủ các phụ kiện Entreg. Và hơn nữa, là cuộc gặp gỡ thú vị với cha đẻ của những sáng kiến về xử lý nhiễu điện độc đáo, nhà thiết kế Per-Olof Friberg đến từ Thụy Điển.

Có một thực tế tại các show triển lãm âm thanh là bộ dàn càng lớn, càng đắt tiền và càng phức tạp thì hiệu quả trình diễn càng hạn chế. Thoạt nghe có vẻ vô lý, song nếu ngẫm lại sẽ thấy có cơ sở thực tế. Với hàng ngàn thiết bị cùng hòa vào hệ thống điện tại triển lãm, nếu xử lý không triệt để, nguồn điện dẫn vào thiết bị sẽ là tổng hòa của các loại "rác" điện tử. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những thiết bị nhạy cảm hàng đầu với dòng điện như pre-amp, step-up, DAC... Bên cạnh đó, để những cặp loa lớn với nguồn năng lượng khổng lồ "hít thở" dễ dàng trong điều kiện phòng ốc không đạt chuẩn cũng là một trở ngại không nhỏ. Tuy nhiên, khi xử lý tốt vấn đề đầu tiên, nỗi lo thứ hai sẽ giảm nhẹ được một phần.

Triển lãm lần này cũng không phải là ngoại lệ. 90% số dàn máy hi-end hoặc ultra hi-end đều chưa đạt kỳ vọng. Có những hệ thống gặp vấn đề về dải trầm với tiếng bass quá dư thừa và ồn ảo. Có những hệ thống gặp vấn đề với dải trung và trung cao, bị nén và gắt. Có những hệ thống gặp vấn đề với âm hình, khá rối và chồng chéo.

Chỉ có một số ít các dàn hi-end tái tạo âm thanh ở mức khá tốt như hệ thống Tidal-Entreq, hệ thống Avalon-Jeff Rowland, hệ thống Ocean Way - DarTZeel... Tuy nhiên, ngạc nhiên nhất là hệ thống của Tidal, bởi dàn loa này rất lớn gồm 4 tháp loa cao xấp xỉ 2 mét với 2 loa chính Synray G2 và 2 tháp subwoofer T1. Toàn bộ hệ thống được kéo bởi cặp monoblock Tidal Assoluta Monobloc Amps. Dàn máy này được bố trí trong phòng nghe chừng hơn 30m2, một diện tích rất nhỏ so với kích thước của 4 tháp loa với công suất dàn máy hàng trăm watt.

Phần trình diễn của hệ thống với các nguồn phát khác nhau từ đầu đọc CD Metronome Kalista hay từ mâm đĩa nhựa Bergmann Galder với những thiết bị của Tidal khá tốt. Âm trường rộng, sâu với âm hình 3D chi tiết. Âm thanh các giải hài hòa, sắc sảo. Chúng tôi không thấy xuất hiện tình trạng ì ạch của dải trầm hay chói gắt ở dải trên. Tuy hệ thống chưa đạt tới chất lượng trình diễn cao nhất của chính nó, song vẫn khoe được vẻ đẹp của nghệ thuật phối ghép, không tạo cảm giác khó chịu như ở một số dàn máy lớn khác.

Trao đổi với người phụ trách phòng nghe, cũng chính là vị đại diện của Tidal ở châu Á, ông cho biết, một phần nhờ vào việc xử lý nhanh các vấn đề về âm học, còn lại, đều trông chờ vào khả năng xử lý điện và chống rung-nhiễu cho loa-máy của bộ phụ kiện đến từ Entraq, Thụy Điển. Tới đây, tôi mới để ý, hầu hết các sản phẩm "đinh" của Entraq đều xuất hiện trên bộ dàn.

Trên nóc của 4 module loa là 4 chú chuột Vibb Eater cỡ lớn. 4 con chuột này hấp thu những rung động của loa và chuyển hóa thành nhiệt năng, không cho tác động rung chấn ngược lại tới các driver gây nên tình tạng méo âm. Và để ý hơn một chút thì toàn bộ hệ thống kệ gỗ 1 tầng hay 3 tầng Athena cũng đều do Entreq sản xuất. Những chiếc kệ này được làm hoàn toàn bằng gỗ, không sử dụng kim loại để loại bỏ khả năng gây nhiễu giao thoa giữa các vật liệu hấp thụ và phát xạ điện từ trường. Mỗi tầng của Athena đều có bộ phận kiểm soát và xử lý rung chấn. Ngoài ra, các kệ đều có đường tiếp đất cho thiết bị và dẫn tới hộp tiếp mass của Entreq.

Trước hết, hệ thống sử dụng lọc thụ động CleanUs Apollo để lấy điện từ tường và xử lý lại, sau đó được đưa vào ổ cắm PoweUs Apollo. Giống như tất cả các thiết bị khác trong dòng PowerUs, ổ cắm này được tiếp mass với hộp xử lý mass Olympus Tellus. 2 hộp xử lý mass Olympus Minimus được sử dụng để tiếp mass cho pre-amp và DAC, những thiết bị đặc biệt nhạy cảm với dòng điện. Ngoài ra, bộ dàn còn sử dụng cả tấm xử lý bức xạ ReceiveUs, dùng để hút bức xạ và năng lượng có hại rồi xả vào hộp mass.

Bộ dàn cũng sử dụng toàn bộ dây nguồn, dây loa, dây tín hiệu và dây nối mass Entraq Atlantis, model cao cấp nhất của hãng, chỉ dùng đồng và bạc làm nguyên liệu dẫn, hoàn toàn không pha nhôm hoặc bất kỳ vật liệu nào khác.

Có thể thấy, hiệu quả của nhóm phụ kiện Entreq đối với dàn máy hi-end Tidal khá rõ ràng. Âm thanh có độ tĩnh cao, độ chi tiết tốt và các dải âm được kiểm soát tốt. Đây cũng là phòng nghe lúc nào cũng chật kín khách tham quan bởi âm thanh dễ nghe và nghe lâu không thấy mệt.

Khá bất ngờ khi đang nghe hệ thống trình diễn, chúng tôi bắt gặp Per-Olof Friberg, "cha đẻ" của toàn bộ thiết kế Entraq. Thâm trầm và lặng lẽ, đúng với tính cách của người làm khoa học, Friberg chậm rãi và nhẹ nhàng trao đổi với chúng tôi nguyên lý hoạt động của từng thiết bị. Gia đình ông, có truyền thống làm nông nghiệp nên Friberg rất gần gũi với tự nhiên. Trong khoa học, điện tử và audio cũng vậy. Theo quan điểm của Friberg, các yếu tố tự nhiên luôn thuận theo quy luật của vật lý. Nếu hiểu được bản chất của việc truyền dẫn tín hiệu thì người chơi cũng dễ dàng xây dựng nền tảng đúng đắn để xây dựng hệ thống audio một cách hiệu quả nhất.

Per-Olof Friberg

Xuất phát từ niềm đam mê nghe nhạc, Friberg cũng từng loay hoay mua sắm và phối ghép thiết bị từ 40 năm trước để có được âm thanh mà ông mơ ước. Song, chỉ từ khi Friberg nhận ra tầm quan trọng của việc loại bỏ rung chấn, từ trường cùng các "rác" điện trong đường nối đất thì hệ thống của ông mới thực sự thăng hoa. Đó cũng là thời điểm mà Friberg muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các audiophile khác, thông qua một hệ thống các phụ kiện xử lý điện, chống rung, tiếp mass dưới thương hiệu Entreq.

Một số hình ảnh về bộ sản phẩm Entreq tại triển lãm Hong Kong Hi-end AV Show 2016:

Chuột chống rung cho loa Vibb Eater

Hộp xử lý mass Poseidon

Dây tiếp mass Atlantis Earth

Miếng thu bức xạ ReceiveUs

Dây loa Atlantis

Đây nguồn Atlantis

Kệ 1 tầng 11 lớp Athena Entreq có cọc dấu mass