Trong hai ngày 25 và 26 tháng 3, giới audiophile tại Việt Nam đã có dịp tiếp xúc trực tiếp với cha đẻ của hai thương hiệu hi-end Ansuz và Aavik - kỹ sư trưởng Michael Børresen. Hàng trăm câu hỏi được đặt ra trong hai ngày giao lưu, dưới đây là tóm tắt nội dung của sự kiện đáng nhớ này. Sự kiện đánh dấu bước phát triển sâu và rộng của thị trường hi-end audio tại Việt Nam.
Cuối cùng thì Michael Børresen cũng đã xuất hiện ở Việt Nam, đáp lại sự mong đợi từ cộng đồng audiophile - những người từng trải nghiệm nhóm sản phẩm Ansuz và Aavik. Cùng đi với ông còn có người đồng sự Frits Dalmose, chuyên gia từng đại diện cho Ansuz demo sản phẩm tại sự kiện Vietnam Hi-end Show 2017 vừa qua.
Michael Børresen và Frits Dalmose đã dành 2 ngày để giao lưu với các audiophile tại showroom Công Audio. Chương trình giới thiệu sản phẩm, demo và màn hỏi đáp được livestream với thời lượng 3 tiếng mỗi ngày, thu hút hàng ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội Facebook. Nhiều audiophile ở các thành phố khác đã gửi câu hỏi tới Michael Børrese thông qua fanpage của Công Audio hoặc gọi điện trực tiếp khi theo dõi livestream.
Không ít khán giả ở xa đã chủ động kết nối với bộ dàn lớn tại nhà để nghe tham khảo qua từng đoạn demo. Một số cho biết có thể cảm nhận được phần nào những thay đổi về âm thanh ngay cả khi theo dõi qua livestream. Một phần nhờ chất lượng livestream khá tốt, một phần nhờ những thay đổi rõ rệt giữa các bước demo.
Với sản phẩm dây dẫn của Ansuz, Michael Børrese khẳng định sản phẩm của họ khác biệt với phần lớn các dòng dây dẫn còn lại trên thị trường. Trong khi nhiều loại dây hi-end khác chú trọng tới chất lượng của vật liệu, độ quý hiếm thì Ansuz phát triển dây dựa trên hai nguyên lý chính là khoa học và âm nhạc.
Vấn đề lớn nhất mà dây nguồn và dây loa gặp phải là tự cảm của dây. Tự cảm sinh ra sẽ ảnh hưởng lớn tới tín hiệu truyền dẫn, tác động xấu tới trải nghiệm nghe. Ansuz tập trung nghiên cứu để giải quyết triệt để vấn đề này. Có thể thấy dây dẫn của Ansuz có độ tự cảm rất thấp.
Bí quyết của Ansuz là sử dụng hai lõi dây đan chéo nhau một góc 90 độ. Kết cấu này tạo nên sự triệt tiêu lẫn nhau của tự cảm. Mặt khác, cũng tốn dây hơn tới 20%. Bù lại tín hiệu được bảo toàn nguyên vẹn, âm thanh tự nhiên với nền âm tĩnh hơn, nhiều chi tiết hơn.
Để có thể đan dây theo kỹ thuật này, Michael Børresen và cha đẻ của ông - cũng là một nhà khoa học phải phát minh ra một chiếc máy đan dây hoàn toàn mới, độc nhất vô nhị trên thế giới. Michael Børresen cho biết, toàn bộ sản phẩm của Ansuz đều được làm hoàn toàn thủ công tại Đan Mạch. Tuyệt đối không có bất cứ một chi tiết nào liên quan tới Trung Quốc nhằm đảm bảo tối đa chất lượng sản phẩm. Ông chủ của Ansuz cho rằng, họ biết cách tạo ra những sản phẩm tốt nhất, nhưng không bao giờ thỏa mãn mà luôn luôn tìm cách tạo ra những sản phẩm tốt hơn nữa. Hiện các sản phẩm của Ansuz đang ở thế hệ thứ hai.
Trong khi phần lớn người chơi cho rằng dây dẫn chỉ là phụ kiện và thường được xếp sau cùng trong thứ tự ưu tiên của một dàn máy thì Ansuz quan niệm ngược lại. Toàn bộ hệ thống trình diễn tốt đến đâu phụ thuộc rất lớn vào dây nguồn, đặc biệt là dây nguồn tổng lấy điện từ tường vào ổ cắm - nó góp phần chính trong việc phân định đẳng cấp trình diễn của bộ dàn.
Nếu như trước đây dây dẫn hoạt động sẽ giống như một chiếc ăng-ten hút nhiễu và tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến dàn máy thì với công nghệ của Ansuz, họ đã cô lập được dây dẫn khỏi các dòng năng lượng tác động qua lại từ bên ngoài.
Michael Børresen ví von: “Nếu ngắm sao đêm từ thành phố bạn sẽ bị ánh sáng của các tòa nhà làm cho lóa mắt. Nhưng nếu đi ra vùng ngoại ô mà ngắm thì sẽ thấy nền trời tối thẫm, tôn lên vẻ đẹp của từng ánh sao. Dây dẫn của Ansuz cũng được thiết kế theo triết lý như vậy: tạo ra nền âm tĩnh hoàn hảo để tôn lên các chi tiết âm nhạc”.
Một thiết bị khác sắm vai trò quan trọng trong chuỗi sản phẩm của Ansuz là ổ cắm (ổ chia điện). Ổ chia điện của Ansuz hoạt động thay thế lọc điện bởi theo Michael Børresen, tất cả các lọc điện đều kìm hãm tốc độ của dòng năng lượng điện và làm giảm độ tương phản động trong âm thanh, mất tính tự nhiên của bản nhạc.
Công nghệ xử lý nhiễu của Ansuz không dùng tới lọc mà tác động song song với dòng điện. Họ tạo ra các điểm Sparkz nhằm phát hiện khiếm khuyết của dòng điện, đồng thời tạo ra những tín hiệu đối pha, hoặc cùng pha để khắc phục sai lỗi nhằm tái hiện dòng điện lý tưởng dưới dạng một đồ thị sin “mịn” và đều nhất.
Càng nhiều điểm Sparkz thì việc xử lý dòng điện càng triệt để, càng sạch. Chính vì vậy có nhiều phiên bản ổ cắm ra đời để cung cấp cho các dàn máy với những đòi hỏi khác nhau của khách hàng. Lý giải việc sử dụng vỏ gỗ cho ổ cắm, không dùng vỏ nhôm thông thường, Michael Børresen cho biết nhôm sẽ tạo ra các nhiễu từ tính, tác động ngược lại các điểm tiếp xúc, làm chậm hoặc làm sai biến tín hiệu điện.
Một vấn đề quan trọng khác là xử lý mass cho hệ thống cũng được Ansuz giải quyết thông minh. Tất cả các điểm tiếp địa đều được điều hướng về một điểm và khóa cứng tại vị trí đó, không tự do trượt trong hệ thống do đó không có khả năng tái phân bổ nhiễu vào thiết bị. Ansuz tin rằng ổ cắm với công nghệ độc đáo của họ có thể hoạt động hiệu quả hơn lọc điện.
Aavik cũng là một thương hiệu ampli gây nhiều ngạc nhiên cho giới chuyên môn cũng như người dùng trong 3 năm trở lại đây, kể từ khi mẫu U-300 ra đời. Đây là mẫu ampli tích hợp đầu tiên của Aavik, nhưng ngay lập tức đã được tạp chí The Absolute Sound đánh giá là quá hời ở mức 30.000 USD. Theo T.A.S thì âm thanh của U-300 không giống đèn, không giống bán dẫn, mà nó rất gần với âm nhạc.
Trước bộ ampli mono block P-300, mẫu ampli lớn nhất của Aavik, Michael Børresen chia sẻ tuy mạch công suất được thiết kế theo chế độ class A, nhưng nó không sinh nhiệt lớn như các mẫu ampli khác. Mẫu power công suất 150 watt class A này có bộ sò lưỡng cực không đảo mạch, nghĩa là toàn bộ các transitor liên tục dẫn dòng trong toàn bộ thời gian. Chính vì thế mà mạch công suất không vấp phải vấn đề về thặng dư năng lượng như các mẫu đảo mạch. Nhờ đó Aavik tận dụng tối đa năng lượng của các transitor để bảo tồn dòng công suất, không để nó chuyển hóa phần lớn thành nhiệt năng thường thấy.
Michael Børresen và Frits Dalmose sử dụng dàn máy demo tại sự kiện gồm loa YG Acoustics Sonja 2.2, pre Aavik C300 và power mono M300, đầu phát tranpost Accustic Arts và Nagra HD DAC trình diễn rất gần với những trải nghiệm nhạc sống, gây ấn tượng mạnh tới khách mời.
Nhà phân phối Ansuz - Aavik: CÔNG AUDIO