Mới đây, tiêu chuẩn về kết nối HDMI 2.1 đã được công bố tại triển lãm CES 2017, nhằm hỗ trợ hình ảnh với độ phân giải cao hơn và nhanh hơn, vượt mức người dùng thông thường cần tới trong vài năm tới.

Chuẩn HDMI 2.1 mới sẽ hỗ trợ cho độ phân giải cao nhất là 10K và 8K Ultra HD ở tần số quét 60Hz hoặc 4K 120Hz kèm theo thông tin HDR. So với chuẩn HDMI 2.0 ra mắt năm 2013 hỗ trợ chỉ 4K @ 60Hz, và bản nang cấp HDMI 2.0a bổ sung thêm chức năng HDR thì những gì mà HDMI 2.1 đạt được có thể coi là bước tiến lớn.

Về mặt lý thuyết công nghệ, HDMI 2.1 mở rộng băng thông truyền tải lên 48Gbps chỉ với một sợi dây tín hiệu nên rất phù hợp để chuyển tải video không nén ngay cả khi nó ở độ phân giải cao như 8K.

Giống như truyền thống, HDMI 2.1 sẽ tương thích ngược với các thiết bị sử dụng cáp và cổng của phiên bản cũ, song dĩ nhiên là sẽ không thể tận dụng hết những ưu thế mới nếu các thiết bị đầu và cuối không đạt tiêu chuẩn.

Các game thủ cũng có tin mừng với HDMI 2.1 bởi công nghệ mới cho phép bổ sung chế độ Game Mode VRR (variable refresh rate). Tính năng VRR này sẽ điều chỉnh tần số làm tươi của màn hình tùy theo nội dung, nếu hình ảnh chuyển động nhanh thì hình ảnh sẽ được làm mới nhanh hơn và giảm tình trạng lag, giật hay gãy hình.

Chuẩn âm thanh cao cấp eARC cũng đã có mặt trên HDMI 2.1. Tuy nhiên các sản phẩm hỗ trợ chuẩn HDMI 2.1 chưa chính thức trình làng ở thời điểm hiện tại. Thông số cụ thể hơn về HDMI 2.1 sẽ được công bố vào quý 2-3 năm 2017.