Sau lần cuối cùng ra mắt một mẫu turntable từ cách đây 11 năm, vào ngày hôm nay Sony đã chính thức quay trở lại với thị trường này ...

Sau lần cuối cùng ra mắt một mẫu turntable từ cách đây 11 năm, vào ngày hôm nay Sony đã chính thức quay trở lại với thị trường này với một sản phẩm mới tinh mang tên PS-HX500, hướng đến thị trường Hi-fi tầm trung với nhiều tính năng khá hấp dẫn.

Sau một thời gian dài chạy cầm chừng với những mẫu turntable "ăn sẵn" sử dụng cổng USB thông thường, cuối cùng thì Sony cũng đã suy nghĩ nghiêm túc về việc quay lại mảng thiết bị âm thanh cao cấp này với việc cho ra mắt PS-HX500, được thiết kế với mục tiêu chú trọng đến chất lượng âm thanh và sự tiện dụng cho người dùng.

Thế hệ mâm đĩa nhựa mới của Sony sử dụng vật liệu chính là hợp kim nhôm cho toàn bộ bệ máy, mâm đĩa (platter) và cần đọc (tone arm) với 4 chân đế trang bị khả năng giảm thiểu độ rung trong quá trình hoạt động.

Khác với đối thủ Technics SL-1200G sử dụng cơ cấu dẫn động mâm đĩa trực tiếp từ motor 2 tốc độ (Direct-drive), Sony PS-HX500 vẫn tiếp tục trung thành với hệ thống dẫn động dùng dây curoa (Belt-drive) với ưu thế về khả năng truyền động mượt mà và giảm rung từ động cơ khá tốt. Toàn bộ cơ cấu này được giấu khá khéo léo và gọn gàng y hệt như các loại mâm đĩa sử dụng motor trực tiếp thông thường.

Hệ thống dẫn động dùng dây curoa (Belt-drive)

Hệ thống cần đọc (Tone arm) được đúc nguyên khối từ hợp kim nhôm và sử dụng MM cartridge cũng do chính Sony sản xuất và hỗ trợ tính năng anti-shaking. May mắn là lần này hãng không chơi "một mình một ngựa" như truyền thống trước đây nữa, do vậy người dùng hoàn toàn có thể sử dụng các loại cartridge tiêu chuẩn khác khi cần thay thế hoặc nâng cấp chất lượng âm thanh.

Hệ thống Tone arm với Cartridge do Sony tự sản xuất trên PS-HX500

PS-HX500 được tích hợp sẵn preamp và EQ chất lượng cao theo đúng chuẩn RIAA, xuất tín hiệu ra đường Line out và có thể sử dụng trực tiếp với các hệ thống âm thanh thông dụng. Với những khách hàng khắt khe hơn, hãng cũng chừa lại một đường Phono Out cho phép lấy tín hiệu trực tiếp từ cartridge để sử dụng với các thiết bị preamp cao cấp hơn bên ngoài.

Toàn bộ các cổng kết nối phía sau Sony PS-HX500

Mâm đĩa nhựa mới này hỗ trợ các loại đĩa Vinyl tốc độ 33 và 45 RPM phổ biến hiện nay, nhưng hơi tiếc một chút là không có 78 RPM dành cho các bản Vinyl cổ. Bù lại, Sony đã trang bị cho sản phẩm mới của mình khả năng số hóa trực tiếp nội dung trên đĩa thành file âm thanh chất lượng cao lên máy tính. Toàn bộ công việc được đảm nhiệm bởi ADC PCM4202 đến từ Burr-Brown, cung cấp khả năng tạo file DSD 128 hoặc WAV với chất lượng tối đa 24 bit / 192 kHz.

Với phần mềm được cung cấp kèm theo máy, người dùng chỉ cần kết nối PS-HX500 với máy tính thông qua cổng USB là có thể sẵn sàng cho việc số hóa nội dung trên các đĩa Vinyl thành file âm thanh với chất lượng cao và có thể cắt tách và biên tập dễ dàng sau đó. Đây là một trong những khả năng rất hữu ích và đáng quan tâm của sản phẩm này đối với những người dùng có nhu cầu số hóa nhanh chóng và thuận tiện kho đĩa Vinyl quý giá của mình.

Dự kiến Sony PS-HX500 sẽ chính thức được lên kệ vào tháng 4 tới đây với mức giá khoảng 400 Euro, tương đương 9,8 triệu đồng và nhắm tới phân khúc Hi-fi tầm trung hiện đang nóng lên từng ngày trên thị trường.