Chỉ trong một thời gian ngắn, những dòng phụ kiện của Ansuz Acoustics và loạt ampli class D của Aavik Acoustics đã trở thành hiện tượng khi vươn lên vị trí tham chiếu trên thị trường hi-end. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải mã sự thành công của hai thương hiệu đến từ Đan Mạch này.
Với hình thức giản dị nhưng đủ tinh tế, mỗi sản phẩm của Ansuz và Aavik cứ nhẹ nhàng chiếm lấy cảm tình của người nghe bởi chất lượng âm thanh. Nhờ giải phóng tối đa nguồn năng lượng sạch trong mỗi thiết bị nên Ansuz và Aavik đã góp phần tái hiện thành công vẻ đẹp tự nhiên của âm nhạc.
Sau quãng thời gian trải nghiệm sản phẩm và tiếp xúc trực tiếp với Frits Dalmose, đại diện hai thương hiệu trên, chúng tôi nhận thấy thành tựu bước đầu mà họ đạt được nhờ hội tụ các nhân tố về con người, một quy trình sản xuất nghiêm mật tại chính quốc và âm thanh trình diễn luôn có sức thuyết phục lớn.
Nhân tài hội tụ
Nếu như Ansuz Acoustics hay Aavik Acoustics được coi là những cái tên mới thì Michael Borresen và Lars Kristensen lại rất đỗi quen thuộc trong giới chuyên môn. Lars Kristesen là một trong những kỹ sư tham gia dự án dây dẫn cao cấp Nordost. Còn Michael Borresen (và cả Lars Kristensen) cũng chính là cha đẻ của thương hiệu loa ultra hi-end Raidho.
Kỹ sư Michael Borresen (bìa phải) tại nhà máy sản xuất dây dẫn Ansuz (Nguồn: Pladespilleren)
Vào giữa năm 2017, cả Lars Kristensen lẫn Michael Borresen cùng lúc tuyên bố rời khỏi Raidho để tập trung vào hai thương hiệu mới là Ansuz Acoustics và Aavik Acoustics. Sự ra đi của nhóm kỹ sư này khiến nhiều người tiếc nuối, bởi tên tuổi của họ đã gắn liền với những thành tựu rực rỡ của hãng loa Raidho.
Tuy nhiên, ở khía cạnh rộng hơn có thể coi đây như một tín hiệu vui. Với tài năng của mình, 2 kỹ sư Đan Mạch tiếp tục gây dựng nên loạt thương hiệu - sản phẩm cao cấp mới là phụ kiện (dây dẫn, chống rung) và hệ thống khuếch đại class D. Điều này đồng nghĩa với việc người chơi hi-end có nhiều cơ hội thưởng thức sản phẩm mới, đa dạng và thú vị hơn.
Lars Kristensen (bìa phải, nguồn: Elektronikkbransjen)
Và có vẻ như họ đã không phụ lòng giới mộ điệu. Ansuz với các mẫu phụ kiện từ dòng nhập môn P series cho tới dòng cao cấp DTC series đều khiến các chuyên gia và người sử dụng hài lòng. Thậm chí, từng bước một, Ansuz đang trở thành phụ kiện có tính tham chiếu ở mỗi mức giá bán ra. Dòng dây dẫn Ansuz series D vừa được tạp chí The Absolute Sound bình chọn là sản phẩm của năm 2017 với lời nhận xét tích cực: “Đây có thể là mẫu dây tái hiện âm nhạc chân thực và toàn diện nhất mà người ta có thể mua được bằng tiền”.
Trong khi đó ampli Aavik cũng gây ấn tượng không kém. Với Aavik, Michael Borresen đã xóa nhòa ranh giới giữa các thiết kế mạch khuếch đại và gần như chấm dứt sự tranh cãi về một mô hình mạch tối ưu. Tạp chí Hifi Plus nhấn mạnh: “Người ta có thể tranh luận về hình thức, nhưng không ai chối bỏ được thực tế rằng Aavik tái hiện năng lượng và sức sống của âm nhạc theo cách phi thường”.
Bí quyết dẫn đến thành công bước đầu nằm ở tư duy luôn vươn tới sự hoàn thiện của Michael và Lars. Thực tế cho thấy, hai kỹ sư này chưa bao giờ tự bằng lòng với những thành tựu trong quá khứ. Mỗi thương hiệu, mỗi dòng sản phẩm của Michael và Lars đều hàm chứa những phát kiến hoàn toàn mới. Theo thời gian, chúng dần được coi như những chuẩn mực trong thiết kế của thiết bị nghe nhạc hi-end hiện đại.
Trình diễn thuyết phục
Không phải ngẫu nhiên mà Ansuz và Aavik được các audiophile chào đón nồng nhiệt, dẫu ở bất cứ sân chơi nào, từ triển lãm quốc tế như Munich Hi-end, CES hay triển lãm quy mô quốc gia như Vietnam Hi-end Show. Câu trả lời nằm ở màn trình diễn thuyết phục của từng sản phẩm.
Tại triển lãm CES 2015, sau khi nghe Aavik trình diễn, phóng viên tờ Possitive Feedback đã thốt lên: “Chúng tôi chưa từng thưởng thức dòng ampli class D nào có khả năng tái hiện âm nhạc tự nhiên và mượt mà đến vậy. Có lẽ phải tới Đan Mạch, xin, mượn, hay đánh cắp lấy một chiếc”!
Trong Vietnam Hi-end Show Hà Nội diễn ra đầu tháng 10.2017, một phối ghép được đánh giá rất cao là bộ loa Raiho D4.1 và ampli tích hợp Aavik U-300. Âm thanh của nó đẹp đến mức nhiều khách tham quan đã đi đủ cả 3 ngày và dành nhiều giờ để thưởng thức hệ thống này. Bên cạnh đó, một hệ thống lớn khác gồm các thiết bị đầu bảng của Kronos, Nagra và YG Acoustics khi sử dụng toàn bộ dây dẫn của Ansuz Acoustics cũng được đánh giá sở hữu âm thanh tiệm cận với nhạc sống.
Còn với Vietnam Hi-end Show tại Hồ Chí Minh tháng 12.2017 vừa qua, hàng ngàn audiophile cũng được dịp kiểm chứng chất lượng các mẫu dây dẫn và chống rung từ thương hiệu Ansuz. Màn trình diễn của dàn máy demo được nâng lên rõ rệt và âm thanh được cải thiện theo hướng tối ưu hoá chất lượng trình diễn của từng sản phẩm mà không biến đổi chất âm nguyên bản của thiết bị.
Hi-end audio là một loại sản phẩm rất đặc thù. Những món đồ tinh chế hảo hạng này chỉ có thể duy trì được thương hiệu và phẩm cấp khi được chế tác tại chính quốc bởi những chuyên viên lành nghề. Có thể thấy, để đảm bảo chất lượng, toàn bộ quá trình chế tác đều được thực hiện bởi các kỹ thuật viên tại nhà máy của Ansuz và Aavik ở thành phố Aalborg, Đan Mạch.
Tham quan nhà máy Ansuz (Nguồn: AVShowrooms)
Đích thân kỹ sư trưởng Michael Borresen giám sát từng phân đoạn chế tạo, lắp ráp và hoàn thiện. Mặt khác, toàn bộ nhóm 3 kỹ sư Michael Borresen - Lars Kristensen - Frits Dalmose cùng trực tiếp kiểm định sản phẩm trước khi cho xuất xưởng.
Tham quan nhà máy Aavik (Nguồn: AVShowrooms)
Một số hình ảnh tại nhà máy sản xuất Ansuz:
Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ tới độc giả những trải nghiệm thú vị về Ansuz và Aavik, ngõ hầu mang đến những lựa chọn mới mẻ trong cuộc chơi âm nhạc đầy màu sắc.
Nhà phân phối: Công Audio