[Vietnam Hi-end Show 2019 - Hà Nội]: Hệ thống ultra hi-end đỉnh cao của Mark Levinson & JBL tại Thiên Hà Audio
- 0
-
0chia sẻ
-
Ngày 7|8|9 tháng 12 tại khách sạn Pan Pacific Hà Nội, hàng loạt nhãn hàng hi-end audio gồm Cessaro Horn Acoustics, Lamm Industries, Kaiser Acoustics, Dohmann Audio, Gryphon, Bringkmann, Techdas... sẽ đồng loạt ra mắt và trình diễn trong những hệ thống hi-end và ultra hi-end phục vụ công chúng Thủ đô.
Tiếp nối thành công của triển lãm VHS 2019 tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, VHS 2019 tại Hà Nội đang nhận được sự chờ đón lớn từ công chúng thủ đô. Đến với triển lãm tại Hà Nội lần này gồm các nhà phân phối và bán lẻ hi-end audio hàng đầu Việt Nam như: Audio Hoàng Hải, Audio Sơn Hà, Anh Duy Audio, Đông Thành - Hòa Phúc, Thanh Tùng Audio, Công Audio, Nguyễn Audio, Thắng Audio, Eland Audio, Thiên Hà Audio, Điện tử Nam Phú...
Vietnam hi-end Show 2019 cũng là sự kiện được nhiều nhãn hàng lớn lựa chọn để ra mắt thương hiệu ở Việt Nam nói chung, và ở Hà Nội nói riêng như nhãn loa Cessaro Horn Acoustics (Đức), loa Kaiser Acoustics (Đức), ampli Lamm Industries Audio (Mỹ), Gryphon Audio (Đan Mạch), Brinkmann Audio (Đức), DS Audio (Nhật Bản), Techdas... Bên cạnh đó, những thương hiệu hi-end khác như McIntosh, Sonus Faber, Focal, Dan D'Agostino, Kronos Audio, CH Precision, Mark Levinson, JBL, Soulution, Magico, Raidho, Chord Electronis, SME... đều đưa các đầu bảng tới trình diễn. Đây thực sự là một bữa tiệc tầm ultra hi-end đáng để bất cứ ai yêu nhạc, mê máy.
Sau một năm vắng bóng, Thiên Hà Audio sẽ trở lại ấn tượng với set đồ kinh điển gồm cặp loa lớn nhất của JBL Everest 67000. Đôi loa này sẽ được chơi cùng thiết bị của Mark Levinson gồm power monoblock lớn No 53, preamp No 52, nguồn phát nhạc số đa năng 519 cùng mâm đĩa nhựa 515. Đây có thể coi như một hệ thống kinh điển, tiêu biểu cho nền công nghiệp âm thanh giàu truyền thống của Mỹ.
CẤU HÌNH CHI TIẾT:
Nguồn phát analog: Mâm đĩa than Mark Levinson Nº515
Nguồn phát digital: Mark Levinson Nº519
Pre-amp: Mark Levinson Nº52
Pow-amp: Mark Levinson Nº53 (monoblock)
Loa: JBL Everest DD67000
Nhân vật chính trong hệ thống âm thanh đỉnh cao này là đôi loa ultra hi-end huyền thoại JBL Everest DD67000. Đôi loa có giá lên tới 1,7 tỷ này chắc chắn là một trong những cặp loa đáng nghe nhất tại Vietnam Hi-end Show kỳ này. JBL Project Everest DD67000 là phiên bản cải tiến từ model DD66000 vốn đã nhận được rất nhiều sự ca ngợi của giới mộ điệu âm thanh trên khắp thế giới. Được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất mà họ có, cùng với việc sử dụng linh kiện hàng đầu thế giới, các kĩ sư của Harman JBL đã tạo ra hệ thống loa tinh vi nhất của hãng và được săn lùng trên toàn thế giới.
Trong một dự án của mình mang tên Project Everest, JBL đã tạo ra phiên bản hoàn chỉnh cuối cùng: Project Everest DD66000, tuy nhiên với khao khát vượt qua những giới hạn đã đạt được, họ đã tiếp tục nghiên cứu để sản xuất một bản nâng cấp hoàn hảo của DD66000. Và kết quả Everest DD67000 đã ra đời, vẫn mang dáng vẻ cổ điển thường thấy ở JBL.
Trong loạt loa đỉnh cao của JBL, Everest DD67000 được xem như một con quái vật. Nó là một hệ thống loa 3 đường tiếng, khối lượng 142kg cho một bên, chiếm một thể tích 250 lít cùng với chiều rộng 1110mm để chứa 2 củ loa bass có đường kính 380mm hoạt động song song được đặt cạnh nhau. Củ loa siêu trầm được sử dụng là loại 1501AL-2 bằng nhôm đúc với màng loa 3 lớp, hình nón được làm bằng bột giấy tinh khiết. Đảm nhiệm dải trung và cao là bộ họng kèn Bi-Radial, với hình thù được tối ưu hóa bằng các thuật toán trên máy tính, củ loa được sử dụng cho họng kèn này là 476Be kích thước 100mm. Ngoài ra còn một củ loa 045Be-1 'UHF' kích thước 25mm đảm nhận dải siêu cao, được công bố là có thể đưa âm thanh đạt đến ngưỡng tần số 60kHz.
Thùng loa dày 4,5cm được làm bằng gỗ ép bạch dương và MDF, bọc tăng cường bằng một lớp vải sợi carbon, đóng bằng công nghệ SonoGlass – vốn nổi tiếng với khả năng tối ưu âm học tuyệt vời. Loa còn có hệ thống DC bias với 4 bo mạch dành riêng cho crossover network.
Về thiết kế, Project Everest DD67000 có thể làm vừa mắt nhiều người. Nó sở hữu những đường cong nhưng đầy góc cạnh giống như người tiền nhiệm với thùng loa phía ngoài làm bằng gỗ hồng kết hợp với panel baffle làm bằng sợi carbon và họng kèn xòe. DD67000 được thiết kế phù hợp với hầu hết các dạng phòng nghe và người dùng có thể điều chỉnh các thông số trên bảng điều khiển mặt trước của loa.
Hệ thống trình diễn của Thiên Hà Audio sử dụng kết hợp cả nguồn phát analog và nguồn phát kỹ thuật số. Trong đó, nguồn phát analog sử dụng mâm đĩa than Mark Levinson Nº515. Đây là sản phẩm kỷ niệm cột mốc 45 năm của thương hiệu Mark Levinson, và cũng là kết quả từ sự hợp tác của hãng này với VPI Industry - thương hiệu mâm đĩa than hàng đầu thế giới.
Đầu đĩa than mới này được thiết kế rất công phu và tỉ mỉ, với việc được trang bị lớp bỏ bọc vinyl-wrapped bao quanh bệ đỡ bằng gỗ MDF, khung nhôm chắc chắn, đĩa nhôm nặng 9kg, mô tơ đồng bộ AC và tay cơ 3D. Cấu trúc của mâm đĩa được thiết kế và chế tác vô cùng chính xác, lắp đặt kín khít trong thân máy giúp hoạt động mượt mà và cực êm. Đây là mẫu đầu đĩa than mang thiết kế đặc biệt thích hợp với kết nối Pure Phono trong các sản phẩm preampli No.526 và No.523 cùng hãng.
Nguồn phát kỹ thuật số sử dụng bộ đầu phát đa năng Mark Levinson Nº519. Đây là một trong số những đầu phát cao cấp nhất hiện nay, Mark Levinson Nº519 đem đến giải pháp về một nguồn phát tòan diện, đáp ứng được đang dạng nhu cầu sử dụng với nhiều kiểu nguồn nhạc khác nhau. Được xây dựng trên những tiêu chuẩn chất lượng cao nhất của Mark Levinson bằng những linh kiện và công nghệ tiên tiến nhất mà hãng này đang có được. Nº519 được trang bị đầy đủ tính năng của một music server cao cấp với việc chơi được cả CD và nhạc số hi-res (PCM lên đến 32bit/192kHz và DSD), bên cạnh đó là việc tích hợp sẵn khả năng chơi nhạc từ các dịch vụ trực tuyến Spotify, Tidal, Qobuz, Deezer, Rhapsody/Napster. Các kết nối không dây như Bluetooth, WiFi cũng được hỗ trợ đem đến nhiều hơn những tùy chọn chơi nhạc từ các thiết bị di động và máy tính.
Về mặt kĩ thuật, Mark Levinson Nº519 sử dụng thiết kế vi mạch Mark Levinson Pure Path, một thiết kế mạch độc quyền của hãng với triết lý lấy sự tinh khiết của tín hiệu âm thanh làm tiên quyết. Nó được xây dựng trên nguyên tắc sử dụng các đường dẫn tín hiệu rời rạc, độc lập cho từng kênh đơn, mang lại dòng tín hiệu với sự cân bằng và độ tinh khiết cao. Những điển nổi bật khác của thiết kế Mark Levinson Pure Path bao gồm mạch cascodes, Mark Levinson Precision Link DAC và mạch khuếch đại cao cấp dành riêng cho tai nghe.
Mark Levinson Nº519 được xây dựng trên nền tảng phần mềm Precision Stream Linux, được viết riêng cho Mark Levinson giúp tối ưu hóa hiệu suất phần cứng cũng như một môi trường ứng dụng đa dạng và hiệu quả. Các ứng dụng và tính năng của nó sẽ được kiểm soát thông qua một phầm mềm điều khiển viết cho cả Andoid và iOS. Nº519 có khả năng chơi nhạc từ các đĩa CD hoặc truy xuất dữ liệu từ các nguồn lưu trữ bên ngoài thông qua đầu cắm USB hoặc kết nối mạng. Dữ liệu nhạc số có thể được lưu trữ trong các USB, ổ cứng gắn ngoài hoặc ổ cứng mạng (NAS). Nó chơi được tất cả các định dạng nhạc số từ PCM, DSD, FLAC, ALAC, WAV, MP3, AAC, WMA, OGG, APE, AIFF và WMV với độ phân giải tối đa lên tới 32bit/192kHz (PCM) và DSD 5,6MHz.
Mark Levinson Nº519 được trang bị nền tảng phần cứng mạnh mẽ đảm bảo khả năng hoạt động và xử lý mượt mà gồm vi xử lý Dual-core ARM Cortex A8 Sitara 1GHz, RAM 4GB và Flash 4GB. Phần giải mã của máy sử dụng mạch xử lý Mark Levinson Precision Link DAC. Đây là một mạch xử lý giải mã tín hiệu gồm hai phần: phần giải mã tín hiệu nhạc số sử dụng chip DAC 32-bit của hãng ESS Technologies; phần bộ lọc tín hiệu giúp loại bỏ những biến dạng trong tín hiệu và giảm nhiểu Jitter. Nhằm tận dụng sức mạnh xử lý của mạch kĩ thuật số trong Nº519, Mark Levinson cũng đã trang bị đầy đủ các đầu vào tín hiệu số với 1 balance (XLR), 2 coaxial (RCA), 2 quang (Toslink) và 1 USB-B để có thể sử dụng nó như là một DAC giải mã hi-end.
Trong khi đó, nhiệm vụ khuếch đại được đảm nhiệm bởi bộ ampli pre-pow Mark Levinson Nº52 & Nº53. Mark Levinson Nº52 là bộ ampli tiền khuếch đại tối thượng của Mark Levinson, chiếc pre-amp cao cấp nhất từng được sản xuất bởi Mark Levinson. Pre-amp hi-end này khu biệt hai module xử lý tín hiệu audio và module điều khiển trong hai khối chassic độc lập nhằm đảm tín hiệu thuần khiết nhất có thể.
Pre-amp luôn được coi là trái tim của một hệ thống audio. Liệu hệ thống khuếch đại có phát huy được tinh chất của nguồn phát cũng như những thế mạnh của cặp loa hay không là nhờ vào pre-amp. Để có được thứ âm thanh mà người ta vẫn gọi là hi-end, tạm cho là trung thực, giàu năng lượng, hài hòa giữa ba dải tần số, điều kiện tiên quyết là phải chọn được một chiếc pre-amp cao cấp.
Trong hơn 4 thập kỷ phát triển, Mark Levinson có quyền tự hào về hàng loạt mẫu pre-amp của họ, từ sản phẩm đầu tay pre-amp LNP-2 (1973) cho tới những sản phẩm được coi như bước ngoặt của nền công nghiệp âm thanh sau này ML-7 (1980), No 26 (1988), No 38 (1993), No 32 (2004)... Và tới thời điểm này, pre-amp No 52 được coi như một cột mốc mới của Mark Levinson trong công nghệ chế tác pre-amp nghe nhạc 2 kênh chất lượng cao.
No 52 có 7 ngõ nhận tín hiệu analog, trong đó có 3 cổng theo chuẩn Balanced-XLR và 4 cổng theo chuẩn Unbalanced RCA. Trong số này, có một ngõ dành riêng cho kết nối phono để phục vụ các audiophile yêu âm thanh analog từ đĩa vinyl. Người chơi có thể điều chỉnh để lựa chọn chế độ hoạt động của máy sao cho tương thích với 2 loại catridge MM và MC.
Trong khi đó, ngõ tín hiệu ra pre-out cũng được trang bị ở hai chuẩn kết nối XLR và RCA. Đặc biệt, nhà sản xuất còn cho phép người dùng lựa chọn một ngõ ra bổ xung cố định hoặc điều chỉnh được độ lớn của tín hiệu (Fixed/Variable) tùy thuộc vào nguồn phát. Tính năng này cho phép ngõ xuất tính hiệu bổ xung hoạt động tương tự như một ngõ pre-out thứ 3. Kết nối này sẽ trở nên cần thiết khi người chơi muốn dùng thêm subwoofer hoặc đường record output trong trường hợp muốn thâu âm.
No 52 được nhà sản xuất mặc định với dòng thuần nhất ở chế độ SSP, cho phép tích hợp các nguồn xử lý âm thanh xem phim , đồng thời duy trì tín hiện nghe nhạc tốt nhất ở chế độ hai kênh. Có thể điều khiển No 52 thông qua kết nối Ethernet, mạng độc quyền ML của Mark Levinson, cổng 12V và cổng hỗ trợ điều khiển từ xa dùng bước sóng hồng ngoại IR. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng qua kết nối USB, phù hợp cho việc nâng cấp phần mềm của máy. Cuối cùng, điều khiển từ xa kèm theo máy có thể kiểm soát hầu hết mọi hoạt động của No 52 cũng như các thiết bị Mark Levinson khác khi kết nối với pre-amp này.
Đẳng cấp thiết kế của Mark Levinson được khẳng định trên mọi phương diện đối với chiếc pre-amp đầu bảng No 52, từ 2 khối chassic tinh xảo cho đến cách đi mạch, sắp xếp linh kiện tối ưu cho việc truyền dẫn tín hiệu, triệt tiêu nhiễu nội một cách hoàn hảo. Ở module điều khiển, mạch tái tạo dòng AC và cấp nguồn DC được tối ưu hóa để cung cấp tín hiệu sạch, ổn định ở mức cao nhất. Máy chỉ sử dụng duy nhất một sợi dây cấp dòng DC cho module khuếch đại (audio) ở khối chassic thứ hai nhằm ngăn chặn mọi can nhiễu không liên quan can thiệp vào tín hiệu của dòng DC. Trong khi đó, việc kết nối và điều khiển tín hiệu được truyền dẫn trên một sợi dây thứ ba, độc lập tới module khuếch đại tín hiệu.
Ngay trong module khuếch đại, hai kênh tín hiệu trái/phải cũng được cách ly để chống can nhiễu, đồng thời Mark Levinson cũng bố trí một bản mạch PCBs độc lập cho tính năng kiểm soát âm lượng cũng như các kênh tín hiệu phụ. Trong khi đó, các tín hiệu kết nối được "nhốt" lại trong một ngăn kín ở khu vực trung tâm máy, với lớp chống nhiễu bên ngoài. Thiết kế này cũng được duy trì cho mỗi kênh nhận tín hiệu phono.
Một trong những điểm nhấn cuối cùng cần lưu ý trong thiết kế của No.52 chính là khối chassic dầy dặn, tinh xảo và chắc chắn được chế tác với mục đích tối ưu hóa hoạt động của từng bo mạch thành phần, đặc biệt là mạch audio. Một trong những yếu tố mà người sử dụng máy ít ngờ tới, đó là chất liệu và kết cấu của vỏ máy có khả năng hấp thụ cũng như giải phóng rung chấn, đồng thời hạn chế một số loại nhiễu nhất định. Điều này giúp cho máy có âm thanh tĩnh, sạch, tự nhiên và độ tương phản động cao.
Ampli công suất Nº53 (monoblock) cũng là bộ khuếch đại cao cấp nhất trong dòng thiết bị tham chiếu của Mark Levinson. No.53 được thiết kế để tái tạo âm thanh với độ thuần khiết cao. Sản phẩm này là một trong những ví dụ điển hình cho việc ampli bán dẫn cũng có thể cạnh tranh được với các ampli đèn về chất âm. Tuy có tầng chuyển đổi đầu ra (switching output stage) nhưng No.53 của Mark Levion hoàn toàn không phải là một ampli Class D, dù nó mang nhiều điểm tương tự ampli Class D như chỉ nặng có 61,2kg cùng với kích thước nhỏ gọn và cho công suất mạnh mẽ lên đến 500W, gần gấp đôi người đàn anh No.33.
Có thể nói, No.53 là sản phẩm đánh bật hoài nghi của cộng đồng audiophile thế giới về những hạn chế kỹ thuật từ ampli switching cũng như những suy đoán về chất lượng âm thanh. Đây là nỗ lực mới nhất từ hoạt động nghiên cứu và phát triển dài hơi của Mark Levinson, với mục tiêu nâng cao những ưu điểm của ampli switching cũng như khắc phục các nhược điểm của dòng ampli này.
Với khả năng cung cấp công suất ấn tượng 500 watt tại trở kháng 8 ohm, No.53 có thể phối ghép tốt với nhiều cặp loa bất kỳ một cách hiệu quả. Một trong những thiết kế ấn tượng nhằm đảm bảo chất lượng vận hành ổn định của No.53 là nó luôn giữ được nhiệt độ máy cân bằng trong suốt quá trình hoạt động. Sở dĩ No.53 có thể thực hiện được điều này là do Mark Levinson đã trang bị mạch điều biến năng lượng hiệu quả, đảm bảo nhiệt độ hoạt động của máy vẫn ổn định ở bất kì điều kiện sử dụng nào.
Bên cạnh việc chuyển đổi năng lượng hiệu quả, không tạo ra quá nhiều nhiệt năng thừa, các ampli switching thông thường (hay ampli class-D) có hai điểm yếu khó giải quyết: “Tạp âm chuyển mạch” - Switching Noise và “Dải tần trắng” - White Band. Những hiện tượng này xảy ra do việc bật tắt liên tục bộ sò công suất với tốc độ cực nhanh để tương ứng với tín hiệu đầu vào, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng âm thanh. Đây cũng là nguyên nhân khiến chưa nhiều ampli switching thành công trên phân khúc hi-end, trừ những tên tuổi lớn như Jeff Rowland, Devialet...
Với No.53, Mark Levinson đã tìm ra cách để loại bỏ những điểm yếu này. Cụ thể, hãng đã sử dụng công nghệ độc quyền IPT (Interleaved Power Technology) được phát minh bởi những kỹ sư hàng đầu. Công nghệ này giúp cải thiện tần số chuyển mạch của No.53 lên ngưỡng 2MHz và rất ổn định với sự đồng pha của tín hiệu âm thanh, đẩy tạp âm chuyển mạch lên mức cao hơn dải tần mà tai người có thể nghe được.
Đối với dải tần trắng, về bản chất là những “khoảng trống” trong tín hiệu đầu ra, được sinh ra khi sò công suất kiểm soát cả hai nửa dương và âm của tín hiệu đều ở trạng thái tắt. Trên lý thuyết, có thể giảm bớt dải tần trắng bằng việc giữ các sò công suất ở trạng thái tắt càng ngắn càng tốt, nhưng điều này lại khiến năng lượng tiêu tốn nhiều hơn do các sò ở trạng thái bật lâu hơn, dễ gây hỏng hóc. Với một công nghệ bí mật, Mark Levinson đã khiến cho các sò công suất có thể ở trạng thái bật trong thời gian ngắn, vừa triệt tiêu được dải tần trắng và đảm bảo tuổi thọ của ampli.
Chassis của No.53 được thiết kế dạng cột, bên trong thân máy là bốn khu vực riêng biệt được cô lập để tránh ảnh hưởng lẫn nhau. Bộ nguồn của máy - một biến thế xuyến ít tạp âm có công suất cực lớn: 2,8 kVA với bốn tụ lọc 47.000µF - đều được đặt ở dưới cùng để tránh ảnh hưởng từ trường tới các linh kiện xung quanh. Ở giữa thân máy là bốn module switching, được bố trí đối xứng cân bằng với nhau, đảm bảo các module được cách ly hoàn toàn. Bốn module switching này sẽ có nhiệm vụ phối hợp với nhau để chuyển đổi tần số từ 500kHz lên 2MHz, tạo ra chất lượng âm thanh tốt nhất. Phần trên cùng của thân máy là mạch điều khiển, với bộ nguồn ổn áp riêng được che chắn kĩ để không ảnh hưởng tới phần còn lại của ampli.
ĐĂNG KÝ ĐẶT VÉ ONLINE VỚI ƯU ĐÃI 50%
Triển lãm Vietnam Hi-end Show 2019 Thời gian: 9h-18h ngày 7|8|9 tháng 12|2019 Địa điểm: Lầu 2 Khách sạn Pan Pacific Hanoi Địa chỉ: Số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình, Hà Nội |
Tiến Dũng
Bình luận