Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

Nhân dịp Audio Hoàng Hải chính thức trở thành nhà phân phối của thương hiệu Western Electric ở Việt Nam, phóng viên Stereo đã thực hiện phỏng vấn với ông Garrett Satterfield - giám sát kỹ thuật cho 3 dòng sản phẩm 300B, 91E và 97A và ông Bùi Hoàng Hải - Giám đốc Audio Hoàng Hải.

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

PV: Ông vui lòng chia sẻ một số thông tin liên quan đến lịch sử và thành tựu nổi bật của Western Electric (WE) từ khi ra đời cho đến thời điểm này.

Garrett Satterfield: Như chúng ta đã biết, WE là công ty lâu đời của Mỹ. Nó được hình thành từ những năm cuối của thế kỷ 19. Chúng tôi sản xuất nhiều dòng bóng đèn cũng như hệ thống tăng âm khác nhau. Chúng được dùng trong các hệ thống nghe nhạc ở nhà, ở các rạp chiếu phim trên toàn nước Mỹ. Nói chung WE có nhiều đóng góp cho nền công nghiệp giải trí nghe - nhìn của thế giới. 

PV: Người ta vẫn nói rằng WE là đối tác của Bộ Quốc phòng Mỹ. Thực hư của việc này thế nào, liệu ông có thể tiết lộ?

Garrett Satterfield: Tất cả những gì tôi biết là công ty quả thực có hợp tác với Bộ Quốc phòng. Chúng tôi cung cấp hệ thống kiểm tra chất lượng bóng  đèn điện tử, đồng thời cung cấp bóng đèn cho một số hạng mục trong hệ thống máy móc của họ. 

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

PV: Như chúng ta đều biết bóng đèn 300B là một trong những dòng sản phẩm nổi bật nhất của WE. Nó đã trở thành huyền thoại đối với người dùng audio trên toàn thế giới. Ông có gì chia sẻ với chúng tôi về sản phẩm này không?

Garrett Satterfield: Một thực tế khá thú vị là bóng 300B thời kỳ đầu tiên được chúng tôi chế tạo cho các máy thu phát bưu chính, phục vụ các tổng đài điện thoại. Nó được đưa vào sử dụng trong những năm 30 của thế kỷ trước. 300B là mẫu bóng có tuổi thọ rất cao và cực kỳ ổn định. Thực tế là nó được dùng khá nhiều trong tàu ngầm, dưới điều kiện khắc nghiệt như vậy bạn có thể hình dung được tiêu chuẩn của bóng 300B do WE cao tới mức nào. Và rồi những người sử dụng bóng 300B nhận ra rằng, chúng có chất lượng tái tạo âm thanh rất tốt, vượt trội so với nhiều mẫu bóng đèn khác. Thế là 300B được cộng đồng audio đón nhận nhiệt thành và chúng trở thành một trong những sản phẩm mũi nhọn của WE.

PV: Trên thị trường vẫn tồn tại một số sản phẩm làm nhái bóng 300B, hoặc có thể là lấy cảm hứng từ thiết kế của mẫu đèn này. WE có phản ứng gì trước thực tế này?

Garrett Satterfield: Thực sự thì tôi cá nhân tôi chưa thấy một sản phẩm nào làm giả bóng đèn 300B của WE. Tuy nhiên, nhiều công ty có tái sản xuất bóng 300B dưới những cái tên khác. Điều quan trọng là WE đã ngừng sản xuất bóng 300B từ lâu, nhưng đến bây giờ, khi đã sở hữu hệ thống máy móc tốt hơn, công nghệ chế tạo cao cấp hơn thì chúng tôi tái khởi động dự án 300B. Những mẫu đèn 300B hiện tại thậm chí còn có chất lượng cao hơn dòng sản phẩm trong quá khứ. Ví dụ như chúng tôi sử dụng những máy hút chân không tốt hơn để tạo ra môi trường chân không hoàn hảo hơn cho các bóng 300B hiện nay. Đặc biệt, mỗi bóng đèn WE bán ra đều đi kèm lai lịch, thông số kỹ thuật của nó. Tất cả đều được đo kiểm một cách gắt gao theo quy trình riêng của WE. Do đó người dùng sẽ biết chính xác chất lượng của sản phẩm cũng như các thông số, đặc tính quan trọng của mỗi chiếc bóng.

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

PV: Người tiêu dùng tỏ ra quan tâm tới dòng sản phẩm ampli của WE, cụ thể là chiếc ampli tích hợp 91E và bộ monoblock 97. Ông có chia sẻ gì về 2 sản phẩm này?

Garrett Satterfield: 91E là ampli sử dụng 2 bóng công suất 300B. Nó được thiết kế theo mạch single end đơn thuần với 6 đầu vào tín hiệu. Bên cạnh những kết nối có dây truyền thống, nó còn được trang bị một cổng kết nối không dây chuẩn bluetooth. Bạn có thể thấy tuy là công ty có truyền thống vào loại lâu đời nhất của nền công nghiệp âm thanh, nhưng chúng tôi không bảo thủ. Trên những sản phẩm đương đại, phải có những ứng dụng tiện ích đảm bảo lợi ích cho người dùng. Về bộ power monoblock 97A, đây là bộ tăng âm có công suất lớn hơn nhiều, đạt 80 watt/kênh với mỗi bên 8 bóng công suất 300B và sử dụng mạch đẩy kéo để duy trì công suất lớn. 

PV: Trước đây WE cũng nổi tiếng với hệ thống loa kèn. Cùng với sự trở lại của hoạt động sản xuất bóng đèn và ampli, liệu WE có khởi động lại dự án sản xuất loa?

Garrett Satterfield: Rất lấy làm tiếc vì tôi không thể cung cấp được thông tin về mảng loa. Bởi tôi làm việc trong bộ phận nghiên cứu và chế tạo bóng đèn, ampli. Mỗi một bộ phận, mỗi dự án sản xuất của chúng tôi đều làm việc độc lập để đảm bảo tính chuyên sâu tối đa.

PV: Có một số lời nhận xét rằng bóng đèn 300B mới không hay bằng bóng 300B ngày xưa, tiếng của ampli đèn ngày xưa nghe có vẻ "analog" hơn, ngoài ra, mẫu mã mới nom giống như hàng Trung Quốc?! Ông nghĩ sao về nhận định này?

Garrett Satterfield: Thực ra thì hoàn toàn không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy sản phẩm của chúng tôi được làm ở Trung Quốc. Mỗi chiếc bóng 300B sản xuất ra đều phải tuân theo một quy trình khắc nghiệt, phức tạp và kéo dài để đạt được chất lượng trình diễn theo tiêu chuẩn của WE. Chỉ ở WE mới có những thiết bị chế tạo bóng đèn tốt nhất, ví dụ như hệ thống nung bóng, hệ thống máy hút chân không sạch có thể lấy được nhiều không khí ra khỏi bóng đèn hơn so với các sản phẩm truyền thống. Nó giúp sản phẩm có tuổi thọ cao hơn và chất lượng khuếch đại tốt hơn so với những sản phẩm trong quá khứ. Chúng tôi tự tin khẳng định mọi sản phẩm của WE đều được sản xuất 100% tại Mỹ. 

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

PV: Ông có thể cho biết một số ưu điểm của ampli WE so với các ampli bóng đèn đến từ những hãng khác?

Garrett Satterfield: Trong khi nhiều hãng tập trung vào sản xuất ampli công suất lớn thì sản phẩm của chúng tôi khá đa dạng. Bên cạnh những ampli sử dụng mạch đẩy kéo (push pull) thì chúng tôi cũng có những ampli sử dụng mạch single end, cho âm thanh cực kỳ tự nhiên và tinh tế. Ngoài ra bạn có thể thấy những ampli của WE luôn có rất nhiều đường tín hiệu vào, hỗ trợ tối đa người dùng. Về mặt kỹ thuật, ampli của chúng tôi được trang bị hệ thống cân chỉnh bias tự động mỗi khi khởi động ampli, do đó các bóng đèn luôn được duy trì ở trạng thái hoạt tối ưu. 

PV: Về mặt âm thanh, bóng đèn điện tử 300B mới sản xuất có những đặc điểm gì nổi bật?

Garrett Satterfield: Nhiều chuyên gia âm thanh trên thế giới sau khi trải nghiệm bóng 300B mới của chúng tôi đều có một nhận định chung đó là âm thanh của nó tự nhiên hơn và giàu chi tiết hơn so với các sản phẩm trước đây.

PV: Ông có lưu ý gì người dùng trong việc kết nối và sử dụng giữa các ampli của WE với các nhãn loa trên thị trường hiện nay?

Garrett Satterfield: Hệ thống biến áp xuất âm của WE cho phép người dùng sử dụng loa với nhiều mức trở kháng khác nhau. Ampli của chúng tôi đều được trang bị các cọc đấu loa với nhiều mức trở kháng (4Ohm và 8Ohm). Mọi người nên để ý trở kháng của loa để kết nối cho đúng, đảm bảo chất lượng trình diễn tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

Phỏng vấn ông Bùi Hoàng Hải, Giám đốc Audio Hoàng Hải về thương hiệu Western Electric.

PV: Ông cho biết lý do lựa chọn phân phối các sản phẩm của Western Electric ở thị trường Việt Nam?

Ông Hoàng Hải: Trước tiên đây là thương hiệu có bề dày lịch sử bậc nhất trong ngành công nghiệp audio. Nó ra đời từ năm 1861 và hiện WE vẫn đang cung cấp bóng đèn cho các nhà thầu quân sự tại Mỹ. Chính vì đặc thù trong hoạt động như vậy mà WE không giống như các hãng audio thông thường khác, đây là thương hiệu không thể chuyển nhượng cho các đối tác nước ngoài. Như vậy các sản phẩm của WE luôn luôn được phát triển và sản xuất ở nước Mỹ.

Riêng bóng 300B (thời kỳ đầu gọi là 300A) thì ra đời từ năm 1938. Đối với người yêu nhạc trên toàn thế giới, đặc biệt những ai sử dụng ampli đèn thì bóng 300B được mệnh danh là "nữ hoàng đèn điện tử" bởi trung âm do bóng 300B tái tạo rất ngọt ngào, dịu dàng và quyến rũ. Đặc biệt, WE nổi tiếng với dòng 300B cho chất lượng âm thanh tốt nhất. Có nhiều nhà sản xuất bóng đèn khác cũng làm 300B nhưng không thành công như WE bởi chất âm và màu âm rất khác.

PV: Ông vui lòng chia sẻ về mẫu ampli đầu bảng 97A của WE.

Ông Hoàng Hải: Trước đây người ta thường khai thác 300B theo thiết kế mạch single end, cho ra công suất trung bình 7 watt - 8 watt. Mặc dù hay, nhưng ampli 300B bị hạn chế về mặt công suất. Tuy nhiên, hiện nay theo thiết kế mới ứng dụng nhiều công nghệ mới của WE mà chiếc ampli 97A có công suất đến 80 watt, đáp ứng được về mặt công suất, mở rộng khả năng phối ghép cho ampli.

Thực ra hệ thống ampli monoblock 97A đã được WE thai nghén từ 50 năm trước. Tuy nhiên do những giới hạn về công nghệ chế tạo, máy móc ở thời điểm đó mà dự án này chưa được hoàn thiện. Tính đến thời điểm này, trên thế giới chỉ có 3 bộ 97A: 1 bộ do ông chủ WE sở hữu, 1 bộ được đưa vào bảo tàng của WE và 1 bộ hiện đang ở Audio Hoàng Hải. 

Phiên bản này sử dụng 8 bóng song song class A  ra công suất 80 watt cho mỗi khối monoblock. Với mức công suất này 97A đã đáp ứng được công suất cho nhiều dòng loa lớn. Về công suất nó còn lớn hơn một số dòng bóng công suất lớn như 845, 211 vốn chỉ khai thác ở khoảng 50 watt. 

Như vậy, những người yêu trung âm của bóng đèn 300B giờ đã có nhiều sự lựa chọn về loa hơn. Chỉ cần đôi loa của bạn có độ nhạy trên 90dB là có thể ghép được với những bộ ampli mới của WE. Dòng sản phẩm này đặc biệt hay với những hệ thống loa cổ của WE, Altec Lansing hoặc loa hiện đại có độ nhạy cao như Tannoy, Avantgarde, Focal... Ngoài ra, nhiều dòng loa đời mới khác thì ampli WE vẫn đáp ứng đầy đủ các thông số kỹ thuật và tính năng trong phối ghép.

Nhà phân phối Western Electric: Bóng 300B thế hệ mới có chất lượng vượt trội so với sản phẩm trong quá khứ

PV: Vậy những bóng đèn 300B được sản xuất theo công nghệ mới của WE có khác gì so với những sản phẩm trước đây?

Ông Hoàng Hải: Toàn bộ những bóng đèn 300B mới của WE có độ phát xạ đến 98%, cao hơn nhiều so với những bóng 300B ngày trước có tỷ lệ phát xạ chỉ từ 72%-80%. Công nghệ nung bóng bây giờ cũng đã phát triển không như trước đây. Hiện nhà sản xuất đã dùng khí ga hoá lỏng để nung bóng nên sản phẩm ra lò rất trong. Hoặc với công nghệ cũ, nhà sản xuất phải đốt để rút hết oxy ra khỏi bóng nên bóng luôn bị ám đen. Hiện nhà sản xuất đã sử dụng công nghệ mới hút gần như tuyệt đối không khí để tạo ra môi trường chân không hoàn hảo nhất. Độ bền của bóng 300B hiện nay cũng được kéo dài đến 40.000 giờ và chất lượng được duy trì ổn định theo thời gian. Nhà sản xuất rất tự tin với chất lượng sản phẩm và có thời gian bảo hành lên tới 5 năm!

PV: Xin cảm ơn ông!

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận